Thông qua các hình thức như thực hiện tiểu luận, báo cáo kiến tập, thực tập, thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học hoặc khóa luận tốt nghiệp..., sinh viên sẽ rèn luyện cho mình khả năng tư duy sáng tạo trên cơ sở khoa học, thực hành những kỹ năng phân tích, đánh giá, phản biện, giải quyết vấn đề.
Tuy vậy, không phải sinh viên nào cũng ý thức được những lợi ích của hoạt động nghiên cứu khoa học. Trong hoàn cảnh đó, đòi hỏi chúng ta phải thay đổi tư duy truyền thông về nghiên cứu khoa học đối với các em, trước ngưỡng cửa đại học.
Thiết nghĩ, trong quá trình triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông, trung học cơ sở, ngoài việc quảng bá những ưu thế về chương trình đào tạo, chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất..., các trường cao đẳng, đại học cần chú trọng đến việc giới thiệu những ích lợi và thành quả nghiên cứu khoa học của trường mình. Như vậy, ngay từ đầu, chúng ta có thể khơi dậy trong các bạn trẻ một chân trời mới về khoa học, hứa hẹn nhiều đam mê thú vị.
Hiện nay, có quá nhiều thứ đang hấp dẫn sinh viên từng ngày từng giờ như mạng xã hội, những chương trình vui chơi thiên về giải trí đơn thuần, những thú vui theo trào lưu... Trong khi đó, sinh viên lại luôn có những định kiến như nghiên cứu khoa học là công việc khô khan, khó khăn và ít lợi ích. Bởi vậy, trong môi trường giảng đường cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về nghiên cứu khoa học trên mạng xã hội, trên các diễn đàn. Điều cần làm là gắn kết nghiên cứu khoa học với những điều sinh viên thường quan tâm, thành lập câu lạc bộ những sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học, hoặc tổ chức các lớp tập huấn nghiên cứu khoa học theo nhiều cấp độ, cho nhiều trình độ, đối tượng sinh viên... Đây là vấn đề các trường nên làm sớm và làm có kế hoạch chiến lược.
Bên cạnh việc tạo ra sự đột phá trong tư duy về truyền thông công tác nghiên cứu khoa học sinh viên, chúng ta cũng cần thay đổi các phương pháp thực hiện. Đối với các công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng thực tiễn cao, có thể tổ chức công bố theo các hình thức đa dạng như: trao đổi dưới dạng trực tuyến; trao đổi và trình diễn các sản phẩm thực tế mà sinh viên/nhóm sinh viên nghiên cứu thực hiện được; mời đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng tham gia các hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu... Hơn nữa, các đề tài thể hiện trách nhiệm xã hội cao của sinh viên cũng được ưu tiên thực hiện.
Đặc biệt, trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cần chuẩn bị tốt cơ sở vật chất tốt nhất cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Đây được coi là giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho sinh viên kỷ nguyên kỹ thuật số. Việc ứng dụng những thành quả kỳ diệu của công nghệ 4.0 sẽ giúp sinh viên thuận tiện truy cập thông tin, tạo động lực khuyến khích sinh viên hứng thú, đam mê và không còn xem nhẹ việc nghiên cứu khoa học trong trường học.