FTA - 'đôi cánh' cho doanh nghiệp Quảng Ninh bay xa

Gia Thành
Quảng Ninh đã và đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế liên quan đến thực thi và khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để hỗ trợ doanh nghiệp "mở cửa" tới các thị trường xuất khẩu trên khắp thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Quảng Ninh FTA
Công ty TNHH MTV Vina New Tarps Việt Nam tại KCN Cái Lân, TP. Hạ Long, Quảng Ninh tích cực tận dụng các FTA để xuất khẩu. (Nguồn: BQN)

Việt Nam hiện có 16 FTA đã đưa vào thực thi, với hơn 60 đối tác, hầu hết là những nền kinh tế lớn, phủ rộng khắp các châu lục, chiếm gần 90% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Các FTA góp phần đưa Việt Nam trở thành 1 trong số 20 quốc gia dẫn đầu thế giới về quy mô thương mại quốc tế với tốc độ tăng trưởng cao, ổn định và liên tục đạt kỷ lục về xuất siêu.

Doanh nghiệp chủ động

Tận dụng cơ hội lớn từ các FTA, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường mở các cuộc hội nghị, hội thảo, tập huấn với sự tham gia của các chuyên gia cấp cao từ Trung ương; tích cực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, du lịch, xây dựng thương hiệu; phát triển thương mại điện tử để tăng cường khả năng giao dịch, tìm kiếm, mở rộng thị trường.

Tin liên quan
Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Quảng ninh cũng tích cực phối hợp với cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài và Cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan liên quan trong, ngoài nước để mở rộng thị trường xuất khẩu, xúc tiến thương mại, du lịch và thu hút đầu tư; hỗ trợ bảo vệ quyền lợi các doanh nghiệp và người tiêu dùng của tỉnh trong các tranh chấp kinh tế, thương mại và đầu tư quốc tế.

Một số doanh nghiệp, thương nhân trên địa bàn đã quan tâm, chủ động tìm hiểu hoặc thông qua sự hỗ trợ của Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh để tiếp nhận các thông tin mới về các tiến trình đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam, lộ trình cắt giảm thuế theo các FTA đã ký kết...

Từ đó, tận dụng hiệu quả những lợi ích mà các FTA mang lại, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu với các đối tác mới, đặc biệt là các thị trường tiềm năng cao cấp như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu...

Theo đại điện Công ty Xuất nhập khẩu Thương mại Tuấn Hùng, hàng hóa của công ty khi nhập khẩu vào các nước thành viên của hiệp định đều được hưởng ưu đãi thuế do Việt Nam tham gia vào các FTA, góp phần tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Đại diện Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh cũng nhận thấy, thông qua FTA, việc cam kết giảm thuế sâu rất nhiều mặt hàng trong hoạt động xuất khẩu đã được thực hiện, điều này làm lợi rất lớn đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, đặc biệt là ra thị trường quốc tế.

"FTA đã đóng góp rất tích cực cho thành công chung của hoạt động xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Công ty tiếp tục thực hiện đầy đủ các yêu cầu xuất khẩu trong thực thi FTA, để được hưởng các ưu đãi mà hiệp định mang lại", đại diện Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh nói.

Hay Công ty TNHH Vina New Tapra thì cho rằng, doanh nghiệp đã tận dụng các ưu đãi của FTA để xuất sản phẩm sang các thị trường lớn, như: Châu Âu, châu Mỹ, châu Á.

Đại diện của Công ty này nhận định, FTA đã mở ra ưu đãi cho hàng xuất của Việt Nam sang thị trường EU rất nhiều. Đây là lợi thế để doanh nghiệp cạnh tranh với các công ty bạt của Trung Quốc về thuế quan trong tình hình mới.

"Chúng tôi luôn cố gắng để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện môi trường làm việc cho công nhân lao động nhằm đáp ứng những yêu cầu khắt khe của thị trường châu Âu", Công ty TNHH Vina New Tapra chia sẻ.

Quảng Ninh FTA
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng Cái Lân, Quảng Ninh. (Nguồn: BQN)

Nắm bắt tín hiệu thị trường, tăng cơ hội từ các FTA

Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cho hay, trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới như hiện nay, tình trạng sụt giảm đơn hàng xuất khẩu là điều khó tránh. Do đó, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, các chuyên gia kinh tế cho rằng doanh nghiệp buộc phải nắm bắt tốt tín hiệu thị trường và đặc biệt tận dụng cơ hội từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết.

Về phía Quảng Ninh, tỉnh đã xác định việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nội dung, chính sách về các FTA rất quan trọng để các cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp, người dân kịp thời nắm bắt và vận dụng linh hoạt, hiệu quả.

Theo đó, các sở, ngành, địa phương quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính sách của các FTA thế hệ mới cho cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là về các FTA thế hệ mới mà Việt Nam đã tham gia ký kết như: Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA giữa Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), FTA Việt Nam - Vương Quốc Anh (UKVFTA)... Đ

Tỉnh cũng tăng cường các biện pháp, cơ chế khuyến khích, định hướng các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài kết nối với doanh nghiệp nội địa, góp phần vào việc hình thành và phát triển chuỗi cung ứng.

Hiện nay, nhiều sản phẩm của tỉnh được chế biến sâu và đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu vào các thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật Bản, như: Ruốc hàu, tôm Thái Bình Dương; nghệ vàng; nến... Qua đó, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Riêng quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp trong tỉnh ước đạt 791 triệu USD, tăng 17,42% so với cùng kỳ 2023, tăng 1,2% so kịch bản tăng trưởng.

Thời gian tới, Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện các kế hoạch FTA mà Việt Nam đã ký kết; rà soát, đánh giá lộ trình thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay và tác động đối với từng ngành, lĩnh vực để điều chỉnh chiến lược phát triển ngành cho phù hợp, kịp thời nắm bắt những vấn đề phát sinh và đề xuất phương hướng giải quyết.

Tỉnh cũng tăng cường các biện pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu cho các ngành hàng và doanh nghiệp; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mặt chính sách để phát triển nguồn nguyên liệu trong nước giúp doanh nghiệp đáp ứng quy tắc xuất xứ, tận dụng tốt hơn các cơ hội mang lại từ các FTA, nhất là các FTA thế hệ mới.

Đồng thời, chú trọng đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền, phổ biến về các FTA và phối hợp với Bộ Công Thương tiếp nhận, vận hành, nâng cấp và phát triển Cổng thông tin điện tử Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTAP), nhằm kết nối doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình thực hiện các FTA và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.

Tạp chí Canada giới thiệu 4 hoạt động hấp dẫn nhất định phải thử khi du lịch Việt Nam

Tạp chí Canada giới thiệu 4 hoạt động hấp dẫn nhất định phải thử khi du lịch Việt Nam

Tạp chí du lịch nổi tiếng Drift Travel đánh giá Việt Nam là nơi mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo, vượt xa kiểu du ...

Chuyển đổi phương thức phát triển từ 'nâu' sang 'xanh': Vì sao Quảng Ninh thành công đến thế?

Chuyển đổi phương thức phát triển từ 'nâu' sang 'xanh': Vì sao Quảng Ninh thành công đến thế?

Sự kiên trì, nỗ lực không ngừng nghỉ với việc chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”, Quảng Ninh nằm trong nhóm ...

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Quảng Ninh tăng 9,02%, công nghiệp chế biến chế tạo là động lực chính

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế Quảng Ninh tăng 9,02%, công nghiệp chế biến chế tạo là động lực chính

6 tháng đầu năm 2024, kinh tế tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì tăng trưởng, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng ...

Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đi sâu nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển văn hóa con người giàu bản sắc ...

Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố mở chính ...

Đọc thêm

Nhức nhối nạn buôn lậu vũ khí và ma túy từ Syria vào Jordan

Nhức nhối nạn buôn lậu vũ khí và ma túy từ Syria vào Jordan

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi ngày 3/7 đã cảnh báo về mối đe dọa từ nạn buôn lậu vũ khí và ma túy dai dẳng từ Syria vào quốc gia ...
Yemen đạt thỏa thuận trao đổi 50 tù nhân với lực lượng Houthi

Yemen đạt thỏa thuận trao đổi 50 tù nhân với lực lượng Houthi

Đặc phái viên LHQ về Yemen Hans Grundberg tuyên bố rằng các cuộc đàm phán thả tù nhân giữa Yemen và lực lượng Houthi đã đạt được tiến bộ đáng ...
Người phụ nữ 33 tuổi kết hôn với người đàn ông khuyết tật nặng 30 tuổi

Người phụ nữ 33 tuổi kết hôn với người đàn ông khuyết tật nặng 30 tuổi

Lulu kết hôn với Qichen, 30 tuổi, một người khuyết tật, chỉ vài tháng sau khi quen qua mạng vì bị thu hút bởi sự lạc quan và thông minh ...
Giá cà phê hôm nay 4/7/2024: Giá cà phê giảm, robusta tiếp tục nhận thông tin hỗ trợ, tại sao xuất khẩu từ nguồn Việt Nam giảm?

Giá cà phê hôm nay 4/7/2024: Giá cà phê giảm, robusta tiếp tục nhận thông tin hỗ trợ, tại sao xuất khẩu từ nguồn Việt Nam giảm?

Giá cà phê hôm nay 4/7/2024: Giá cà phê giảm, robusta tiếp tục nhận thông tin hỗ trợ...
Malaysia nỗ lực xóa bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Malaysia nỗ lực xóa bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Fadhilina Sidek cam kết sẽ không để vấn nạn bắt nạt học đường diễn ra trong các trường học.
Israel ra quyết định thu hồi đất ở Bờ Tây lớn nhất trong 30 năm, trả hơn trăm triệu USD cho Palestine

Israel ra quyết định thu hồi đất ở Bờ Tây lớn nhất trong 30 năm, trả hơn trăm triệu USD cho Palestine

Israel phê duyệt việc thu hồi mảnh đất rộng lớn ở Bờ Tây bị chiếm đóng, đồng thời chuyển 435 triệu Shekels tiền thuế thu hộ cho Palestine.
Cơn sốt trái phiếu bùng nổ ở Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân 'ra tay' làm điều lần đầu tiên trong lịch sử

Cơn sốt trái phiếu bùng nổ ở Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân 'ra tay' làm điều lần đầu tiên trong lịch sử

Tiền đang đổ xô vào trái phiếu chính phủ Trung Quốc, khiến giá trái phiếu tăng vọt và lợi suất giảm xuống mức thấp kỷ lục.
'Gã khổng lồ' Huyndai Hàn Quốc tham vọng chinh phục thị trường xe điện Đông Nam Á

'Gã khổng lồ' Huyndai Hàn Quốc tham vọng chinh phục thị trường xe điện Đông Nam Á

'Gã khổng lồ' xe hơi Hàn Quốc đang tăng cường hoạt động sản xuất và phân phối xe điện nhằm nâng cao chỗ đứng tại thị trường Đông Nam Á.
Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có chỉ thị mới về 'siêu dự án' Power of Siberia 2

Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc có chỉ thị mới về 'siêu dự án' Power of Siberia 2

Power of Siberia 2 là dự án đường ống dẫn khí đốt đi qua lãnh thổ Tây Siberia đến Trung Quốc.
Quên Đức đi, đây mới là động lực kinh tế mới của châu Âu; ý kiến trái chiều từ ‘cơn sốt Địa Trung Hải’ mang tên ‘khách du lịch Mỹ’

Quên Đức đi, đây mới là động lực kinh tế mới của châu Âu; ý kiến trái chiều từ ‘cơn sốt Địa Trung Hải’ mang tên ‘khách du lịch Mỹ’

Những du khách Mỹ chi tiêu thoải mái đang thúc đẩy du lịch bùng nổ mạnh mẽ ở miền Nam châu Âu, làm đảo lộn sức mạnh kinh tế ở khu vực.
Giá vàng hôm nay 4/7/2024: Giá vàng nhẫn áp sát SJC, chuyên gia lý giải nguyên nhân thị trường 'bất động'

Giá vàng hôm nay 4/7/2024: Giá vàng nhẫn áp sát SJC, chuyên gia lý giải nguyên nhân thị trường 'bất động'

Giá vàng hôm nay 4/7/2024 tại thị trường thế giới ghi nhận tăng mạnh, trong khi đó, SJC vẫn 'bất động'.
Kinh tế Nga thăng hạng nhờ những 'cú sốc', thu nhập bình quân đạt trên 14.005 USD, bất chấp đứt gãy quan hệ với phương Tây

Kinh tế Nga thăng hạng nhờ những 'cú sốc', thu nhập bình quân đạt trên 14.005 USD, bất chấp đứt gãy quan hệ với phương Tây

Giữa xung đột với Ukraine, kinh tế Nga bất ngờ thăng hạng, trở thành quốc gia có thu nhập cao. Lý do là gì?
Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất, đề xuất giảm giá thành nhà ở xã hội, 5 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất, đề xuất giảm giá thành nhà ở xã hội, 5 trường hợp không được cấp sổ đỏ

Chính phủ rà soát dự thảo quy định tiền sử dụng đất; HoREA đề xuất giải pháp tăng nguồn cung nhà ở xã hội… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Bảng hàng chung cư sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi lần mở bán, 4 phương pháp định giá đất

Bất động sản mới nhất: Bảng hàng chung cư sơ cấp tại Hà Nội hết sạch sau mỗi lần mở bán, 4 phương pháp định giá đất

Hà Nội thu hồi, bãi bỏ 153 dự án; giá chung cư Hà Nội tăng vọt; 4 phương pháp định giá đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về 4 dự thảo nghị định liên quan đến đất đai

Tại Thông báo, Phó Thủ tướng yêu cầu Cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, tổng hợp, nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến liên quan.
Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phụng Hiệp, huyện Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng.
Bất động sản mới nhất: Chỉ số nhà tại Hà Nội và TP.HCM đối lập, nhiều dự án lớn ‘đổ bộ’ Thanh Hóa, quy định đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất

Bất động sản mới nhất: Chỉ số nhà tại Hà Nội và TP.HCM đối lập, nhiều dự án lớn ‘đổ bộ’ Thanh Hóa, quy định đổi sổ đỏ ghi sai vị trí đất

Chỉ số nhà ở tại Hà Nội tăng 8 điểm phần trăm, đề xuất phải công bố xếp hạng chung cư trước khi mở bán… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo nghị định quy định giá đất, đất nền Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá, thêm dự án hàng hiệu ở Đà Nẵng

Bất động sản mới nhất: Rà soát dự thảo nghị định quy định giá đất, đất nền Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá, thêm dự án hàng hiệu ở Đà Nẵng

Chính phủ họp rà soát dự thảo Nghị định quy định về giá đất, đất nền ven Hà Nội tấp nập lên sàn đấu giá… là những tin bất động sản mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/7: Euro kiên cường, Yen Nhật vẫn chưa khởi sắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/7: Euro kiên cường, Yen Nhật vẫn chưa khởi sắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/7 ghi nhận USD giảm sau một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ yếu hơn dự kiến, đồng Yen vẫn là tâm điểm chính.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7: 'Sức nặng' từ bình luận của Chủ tịch Fed kéo USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7: 'Sức nặng' từ bình luận của Chủ tịch Fed kéo USD đi xuống

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/7 ghi nhận đồng USD giảm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra giọng điệu ôn hòa.
Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với ‘tấm khiên’ sinh trắc học

Giao dịch ngân hàng trực tuyến: Bảo vệ khách hàng với ‘tấm khiên’ sinh trắc học

Từ 1/7, bắt buộc xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt khi thực hiện các giao dịch trực tuyến từ 10 triệu đồng/lần hoặc hơn 20 triệu đồng/ngày.
Lãi suất ngân hàng tiếp tục nhích tăng từ 0,1-0,6%/năm, không còn dư địa giảm

Lãi suất ngân hàng tiếp tục nhích tăng từ 0,1-0,6%/năm, không còn dư địa giảm

Biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm mới nhất áp dụng tại các ngân hàng từ ngày 1/7 đã có nhiều điều chỉnh.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7: USD tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7: USD tăng lên mức cao mới trong 38 năm so với Yen

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/7 ghi nhận USD giảm so với các loại tiền tệ khác, song đã tăng lên mức cao mới so với Yen.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6: Yen Nhật bật tăng từ đáy 38 năm, USD giảm nhẹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/6 ghi nhận USD giảm giá so với hầu hết các loại tiền tệ do bị áp lực bởi dữ liệu kinh tế ảm đạm ở ...
Phiên bản di động