📞

Giải mã mục tiêu chạm đến ‘đẳng cấp thế giới’ của Vinasoy

21:24 | 10/07/2023
Khi Vinasoy chia sẻ mục tiêu “kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật đẳng cấp thế giới 2030”, không ít người đặt dấu hỏi về tính khả thi. Vậy Vinasoy đã và đang làm gì, có những cơ sở nào để thực hiện được khát vọng này?

Nhất quán trong chiến lược tập trung vào năng lực “lõi”

Xuyên suốt lịch sử hơn 25 năm phát triển, Vinasoy được sự tin yêu rộng khắp qua các sản phẩm sữa gắn với nguyên liệu cốt lõi là đậu nành. Ít ai biết rằng, xuất phát từ mong muốn mang đến những sản phẩm tốt cho sức khỏe người dùng và đón đầu xu hướng tiêu dùng thực phẩm từ thực vật, lãnh đạo Vinasoy đã sớm xác định chiến lược kinh doanh của công ty là hướng tới phát triển hệ sinh thái và các giải pháp dinh dưỡng thực vật toàn diện, đóng góp cho cuộc sống lành mạnh của người tiêu dùng.

Vinasoy đã liên kết với nông dân để hướng dẫn kỹ thuật, trồng trọt sản xuất và thu mua đậu nành để tạo vùng nguyên liệu bền vững. (Ảnh: TL)

Ngay từ đầu Vinasoy chỉ tập trung vào đậu nành với các sản phẩm sữa đậu nành và đầu tư bài bản phát triển vùng nguyên liệu đậu nành bền vững trên khắp cả nước. Đến nay, Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Đậu nành Vinasoy (VSAC) đang sở hữu ngân hàng gen đậu nành với 1.533 dòng/giống đậu nành quý cho năng suất, chất lượng vượt trội.

Dây chuyền sản xuất hiện đại và tự động hóa giúp Vinasoy tự tin vươn ra thế giới. (Ảnh: TL)

Bên cạnh đó, hai nhà máy hiện đại, chuẩn thế giới của Vinasoy được ra mắt lần lượt tại Bắc Ninh và Bình Dương, nâng tổng công suất của cả 3 nhà máy lên đến 390 triệu lít/năm. Theo đó, Vinasoy trở thành nhà sản xuất sữa đậu nành đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam lọt vào Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 4 năm liên tiếp (Theo Global Data).

Với sản phẩm chủ lực là sữa đậu nành Fami, trong nhiều năm liền, doanh nghiệp này liên tục nghiên cứu và giới thiệu đến thị trường những sản phẩm sữa đậu nành với nhiều hương vị thơm ngon khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng và sở thích thay đổi thường xuyên của người tiêu dùng.

Gần đây nhất vào giữa năm 2022, Vinasoy đã tạo nên bước đột phá khi ra mắt sản phẩm sữa chua uống từ thực vật Veyo Yogurt được lên men tự nhiên từ sữa 5 loại hạt cao cấp.

Tất cả cho thấy lộ trình của Vinasoy luôn nhất quán: phát triển năng lực lõi theo chiều sâu xoay quanh hệ trục sản phẩm từ dinh dưỡng đậu nành đến dinh dưỡng thực vật.

Từng bước khẳng định khả năng chinh phục mục tiêu “toàn cầu”

Từ cuối năm 2022, thách thức chung cho các doanh nghiệp Việt ngày càng tăng lên khi kinh tế thế giới chịu nhiều ảnh hưởng hậu đại dịch Covid-19, tình trạng chuỗi cung ứng đứt gãy kéo dài, hạn hán, biến đổi khí hậu, giá nguyên vật liệu và nông sản trên toàn cầu tăng. Đứng trước bức tranh không mấy tích cực ấy, Vinasoy vẫn chọn cách kiên định với một ngành hàng và tập trung toàn bộ nguồn lực, tâm sức để chiếm lĩnh vai trò định hình, dẫn dắt ngành hàng, xa hơn nữa là “kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật đẳng cấp thế giới 2030” như tầm nhìn Vinasoy hướng tới. Thoạt nghe, mục tiêu này có vẻ lớn lao, nhưng lần theo những bước chân của Vinasoy sẽ thấy doanh nghiệp này có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, thậm chí đã đạt những thành tựu nhất định trên hành trình đưa thương hiệu Việt đến với toàn cầu.

Vinasoy từng bước khẳng định vị thế người dẫn đầu khi có mặt trong các siêu thị lớn ở thị trường quốc tế. (Ảnh: TL)

Với năng lực lõi trong ngành hàng sữa đậu nành, thương hiệu sữa đậu nành "made in Viet Nam" đã liên tục ghi dấu trên bản đồ các thị trường xuất khẩu lớn, giàu tiềm năng như khi xuất hiện ở hầu hết các siêu thị lớn tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ…

Ngay sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19, sản phẩm Fami của Vinasoy đã có mặt trong 3 chuỗi siêu thị có tầm ảnh hưởng lớn tại nơi đây. Đầu tiên là siêu thị Beiguo Hà Bắc với 58 cửa hàng lớn ở Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc. Tiếp đến là siêu thị Wushang Merchant với 70 cửa hàng tại Vũ Hán và Hồ Bắc. Và đặc biệt là siêu thị Vanguard thuộc sở hữu của nhà nước, là chuỗi siêu thị có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc với 48 cửa hàng.

Tại Nhật Bản, sữa đậu nành Fami đã phủ sóng gần như hầu hết lãnh thổ đất nước Mặt Trời Mọc, với các cửa hàng và siêu thị Châu Á trải dài trên 45/47 tỉnh thành. Bên cạnh đó, Fami còn góp mặt ở gần 200 cửa hàng châu Á tại Mỹ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi của người Việt tại Seoul - Hàn Quốc. Đây là những tín hiệu tích cực, tạo bước đà phát triển kênh phân phối quốc tế cho hệ sinh thái các sản phẩm dinh dưỡng thực vật của Vinasoy trong thời gian tới.

Là xu hướng tiêu dùng chung trên toàn thế giới, tiềm năng của thị trường dinh dưỡng thực vật vô cùng lớn. Hẳn có không ít doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ đua nhau gia nhập sân chơi này. Tuy nhiên, nếu theo dõi quá trình phát triển của Vinasoy, có thể thấy sự hội tụ của nhiều yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa: tâm huyết hướng đến sức khỏe của người tiêu dùng từ những ngày đầu hoạt động, bề dày một phần tư thế kỉ miệt mài nghiên cứu và nắm bắt công nghệ mới. Song hành cùng cơ hội “kiến tạo hệ sinh thái dinh dưỡng thực vật đẳng cấp thế giới 2030”, còn đó nhiều thử thách Vinasoy cần chinh phục. Nhưng với những cơ sở trên, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng ngày doanh nghiệp Việt Nam khẳng định mình ở tầm quốc tế trong lĩnh vực này không còn xa nữa.