Gia Lai - Vùng kinh tế động lực của Tây Nguyên

Xuân Hạnh
Với vị thế là cửa ngõ của khu vực, Gia Lai không chỉ là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trong tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia, mà còn là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Tây Nguyên với các tỉnh khu vực miền Trung và Đông Nam bộ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội thảo tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư giữa Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản, ngày 22/5/2022
Hội thảo tiềm năng và cơ hội hợp tác đầu tư giữa Gia Lai và các địa phương của Nhật Bản, ngày 22/5/2022.

Nằm ở phía Bắc của Tây Nguyên hùng vĩ, tỉnh Gia Lai có diện tích tự nhiên 15.510,13 km2 , lớn thứ hai cả nước, dân số trên 1.541 người, gồm 44 dân tộc anh em cùng sinh sống có bề dày truyền thống lịch sử, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc…

Giàu tiềm năng, lợi thế

Tỉnh Gia Lai có 14 huyện, hai thị xã và một thành phố, có 220 xã phường, thị trấn; có hệ thống giao thông đường bộ tương đối thuận lợi để kết nối với bên ngoài theo các hướng; theo hướng Bắc - Nam có Quốc lộc 14, 14C, theo hướng Đông - Tây có Quốc lộ 19, Quốc lộ 25, theo hướng Tây Bắc - Đông Nam có đường Trường Sơn Đông, có Cảng hàng không Pleiku, kết nối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng; có cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh kết nối với tỉnh Ratanakiri, Campuchia.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Gia Lai có vị trí chiến lược rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng của vùng Tây Nguyên, là cửa ngõ giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội với các tỉnh duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ và với các nước trong khu vực, đặc biệt là Campuchia và Lào. Gia Lai còn sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển; có vùng đất rộng lớn, thổ nhưỡng phì nhiêu, địa hình đồi núi, cao nguyên và thung lũng đồng bằng nằm xen kẽ nhau, hình thành khí hậu đặc trưng của mỗi khu vực. Đây là lợi thế mà ít địa phương nào có được để phát triển ngành nông nghiệp với quy mô lớn, phát triển đa dạng các loại hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Gia Lai cũng là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển thành vùng nguyên liệu lớn cho công nghiệp chế biến như: rau, quả, cao su, cà phê, chè, mía, đường, nuôi trồng thủy sản… và cũng là điều kiện để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hạ tầng logistics và thương mại, xuất nhập khẩu. Với nguồn năng lượng từ nắng và gió dồi dào bậc nhất Tây Nguyên, Gia Lai có tiềm năng để phát triển các nguồn năng lượng tái tạo mới mà kết quả thực hiện hai năm trở lại đây đã cho hiệu quả tích cực.

Cùng với việc khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp, ngành du lịch tỉnh Gia Lai cũng đang được đánh thức. Địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa ở độ cao 700-800m đã tạo cho Gia Lai những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ giữa đại ngàn như: Biển Hồ, hồ Ia Ly, hồ Ayun Hạ, thác Phú Cường, núi lửa Chư Đăng Ya, di tích lịch sử Quần thể di tích Tây Sơn Thượng Đạo (vừa được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt), di tích khảo cổ thời đại đá cũ Rộc Tưng - Gò Đá (khu di tích khảo cổ học chứng minh nơi có dấu vết con người đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam - từ thời kỳ đồ đá cũ, với niên đại trên dưới 80 vạn năm)… Và hệ sinh thái động thực vật phong phú mang đặc điểm chuyên biệt của rừng Tây Nguyên tại Cao nguyên Kon Hà Nừng vừa được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới rộng hơn 413.115ha.

Bên cạnh lợi thế nổi bật về tự nhiên, văn hóa của hai dân tộc thiểu số chiếm số đông tại Gia Lai là Jrai và Bahnar thực sự độc đáo, thể hiện rõ nét qua phong tục, tập quán, kiến trúc, lễ hội,… Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại được UNESCO công nhận… kết hợp cùng chuỗi di tích lịch sử và các địa điểm tâm linh tôn giáo đặc sắc, đã tạo nên những thế mạnh riêng để Gia Lai phát triển các loại hình du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe của tỉnh đã được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm, là cơ hội tốt để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân.

Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Những năm qua, Gia Lai đã trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư chiến lược. Dòng vốn đầu tư khổng lồ của doanh nghiệp đã dẫn đến bùng nổ dự án đầu tư và kích hoạt sự phát triển của địa phương. Nếu trong giai đoạn 2011-2015, Gia Lai chỉ có hơn 110 dự án đầu tư, thì bây giờ đã thu hút được 589 dự án, với tổng vốn 820.000 tỷ đồng, tăng gấp sáu lần về số dự án và tăng 34 lần về vốn.

Vốn đầu tư của doanh nghiệp rót vào những lĩnh vực có nhiều tiềm năng và lợi thế của tỉnh Gia Lai như nông nghiệp, năng lượng tái tạo và du lịch.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Gia Lai đã thu hút được 23 dự án trồng trọt, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng; 103 dự án chăn nuôi, tổng vốn đầu tư khoảng 15.300 tỷ đồng; 44 dự án lĩnh vực chế biến, với tổng vốn đầu tư 13.666 tỷ đồng. Trong khi đó, du lịch Gia Lai đã thu hút được 15 dự án, với tổng vốn 7.100 tỷ đồng.

Đặc biệt, ấn tượng nhất vẫn là lĩnh vực năng lượng tái tạo. Toàn tỉnh Gia Lai hiện có 163 dự án điện gió và điện mặt trời với tổng công suất 21.875 MW, tổng vốn đầu tư dự kiến trên 539.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 16 dự án điện gió đang được triển khai xây dựng, với tổng công suất 1.142 MW, Gia Lai thu hút hơn 40.000 tỷ đồng.

Qua khảo sát các nguồn năng lượng tái tạo có khả năng khai thác và sử dụng, tỉnh Gia Lai có thể phát triển các dự án điện mặt trời, quy mô công suất có thể đạt khoảng 7.500 MW; các dự án điện gió với quy mô công suất có thể đạt khoảng 11.950 MW. Chính vì vậy, năng lượng tái tạo nhận được sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Hiện có 176 dự án điện mặt trời, điện gió được doanh nghiệp đăng ký thực hiện với quy mô 24.300 MWp, dự kiến vốn đầu tư trên 720.000 tỷ đồng. Năng lượng tái tạo đã tạo động lực lớn cho tăng trưởng của Gia Lai.

Nhiều tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đã có mặt tại tỉnh Gia Lai với các dự án đầu tư quy mô lớn như: Tập đoàn Golf Long Thành, Tập đoàn Thành Thành Công, Tập đoàn Trung Nam, Công ty TNHH Meiwa Việt Nam (Tập đoàn Meiwa Nhật Bản)…

Năm 2021, dù dịch Covid-19 gây nhiều khó khăn, nhưng thu ngân sách của tỉnh Gia Lai vẫn đạt hơn 7.880 tỷ đồng; trong đó, riêng khoản thu từ các công trình điện gió đạt trên 2.100 tỷ đồng. Ngoài ra, có 341 dự án thuộc các lĩnh vực khác được các doanh nghiệp quan tâm lập thủ tục đầu tư tại tỉnh Gia Lai, với khoảng 80.000 tỷ đồng.

Gia Lai: Lớp học đặc biệt dành cho bà con dân tộc thiểu số huyện Ia Grai

Gia Lai: Lớp học đặc biệt dành cho bà con dân tộc thiểu số huyện Ia Grai

Khi Mặt trời dần khuất, ánh điện trong các buôn làng ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) bừng sáng là lúc ...

Độc đáo di sản âm nhạc của người Ba Na

Độc đáo di sản âm nhạc của người Ba Na

Sinh hoạt trên sàn gỗ, quây quần bên đống lửa bập bùng, khi chuếnh choáng với cơn say, những điệu nhạc, lời hát người Ba ...

Minh Khánh Gia Lai - Nơi gieo mầm thần dược nấm linh chi đỏ Tây Nguyên

Minh Khánh Gia Lai - Nơi gieo mầm thần dược nấm linh chi đỏ Tây Nguyên

Nhận thấy nấm linh chi đỏ có tính ưu việt trong phòng và hỗ trợ bệnh một cách tự nhiên, hiệu quả, đồng thời tạo ...

4 điểm đến không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

4 điểm đến không thể bỏ qua khi đến Gia Lai

Với khung cảnh núi non hùng vĩ và phóng khoáng đậm chất Tây Nguyên, các điểm đến ở Gia Lai hiện nay vẫn giữ nguyên ...

Đánh thức Tây Nguyên

Đánh thức Tây Nguyên

Kon Tum và Gia Lai là hai trong số năm tỉnh của vùng Tây Nguyên đang nỗ lực tận dụng các tiềm năng khác biệt ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Đại sứ Bỉ đồng chủ trì họp báo Lễ hội văn hoá và ẩm thực Bỉ 2024 tại Hải Phòng

Đại sứ Bỉ đồng chủ trì họp báo Lễ hội văn hoá và ẩm thực Bỉ 2024 tại Hải Phòng

Tiếp nối thành công của những năm trước, Lễ hội Văn hóa và Ẩm thực Bỉ 2024 (B. Fest 2024) sẽ trở lại lần thứ 4 tại Cung Văn hóa ...
Đêm hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru

Đêm hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Peru

Đại sứ quán Peru tại Việt Nam tổ chức đêm hòa nhạc đặc biệt 'Q' pop & Quechua Concert' vào ngày 23/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Tin thế giới 10/10: Nga giao S-400 cho Iran, Israel nổ súng vào lực lượng LHQ, Ukraine cho người nước ngoài tham gia quân đội

Tin thế giới 10/10: Nga giao S-400 cho Iran, Israel nổ súng vào lực lượng LHQ, Ukraine cho người nước ngoài tham gia quân đội

Báo Thế giới và Việt Nam điểm một số tin quốc tế nổi bật trong ngày.
70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hồi ức chiến sĩ Đoàn quân Tiên phong

70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hồi ức chiến sĩ Đoàn quân Tiên phong

Đã 70 năm trôi qua nhưng những ngày tiếp quản Thủ đô mãi là ký ức không thể nào quên với chiến sĩ thuộc Đại đoàn 308.
Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Indonesia?

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Chiến thắng đầu tiên cho đội tuyển Indonesia?

Hôm nay (10/10) và rạng sáng mai (11/10), bóng đá châu Á sẽ tiếp tục guồng quay với các trận đấu thuộc vòng loại thứ ba World Cup 2026.
Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Hoãn hợp đồng với Đức, Thụy Sỹ 'nhường' vũ khí cho Ukraine

Thụy Sỹ đồng ý hoãn thực hiện hợp đồng với Đức về việc bàn giao súng phóng lựu chống tăng cho đến năm 2026 để các loại vũ khí này ...
Trung Quốc tung gói kích thích khủng kéo tiêu dùng, nước Đức chưa thể 'thở phào'

Trung Quốc tung gói kích thích khủng kéo tiêu dùng, nước Đức chưa thể 'thở phào'

Trong nhiều năm, các đơn đặt hàng từ Trung Quốc đã giúp tạo ra hàng nghìn việc làm được trả lương cao ở Đức.
Kinh tế thế giới nổi bật (4-10/10): Dầu Nga ‘phớt lờ’ giá trần của phương Tây, doanh thu kênh đào Suez lao dốc, tăng trưởng ASEAN cao nhất toàn cầu

Kinh tế thế giới nổi bật (4-10/10): Dầu Nga ‘phớt lờ’ giá trần của phương Tây, doanh thu kênh đào Suez lao dốc, tăng trưởng ASEAN cao nhất toàn cầu

Giá dầu Nga cao hơn giá trần của phương Tây, Mỹ-Trung Quốc trao đổi quan ngại về thương mại song phương… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh đi nước cờ cản, nhưng thực ra châu Âu đã thua trước một ván?

Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh đi nước cờ cản, nhưng thực ra châu Âu đã thua trước một ván?

Căng thẳng EU-Trung Quốc: Bắc Kinh đi nước cờ cản, phản đối thuế đánh vào xe điện, nhưng thực ra châu Âu đã thua trước một nước?
Nỗi lo mới của kinh tế Nga

Nỗi lo mới của kinh tế Nga

Ngày 9/10, Giám đốc điều hành (CEO) Sberbank dự báo, đến năm 2030, Nga sẽ thiếu khoảng 1 triệu chuyên gia công nghệ thông tin so với nhu cầu.
Giá vàng hôm nay 10/10/2024: Giá vàng thế giới đón 'cơn gió ngược' ngắn hạn, cơ hội của nhà đầu tư đã tới!

Giá vàng hôm nay 10/10/2024: Giá vàng thế giới đón 'cơn gió ngược' ngắn hạn, cơ hội của nhà đầu tư đã tới!

Giá vàng hôm nay 10/10/2024 duy trì đà giảm trên thị trường thế giới khi đồng USD tăng sức mạnh.
Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Nga 'nắm trong tay' bằng chứng liên quan đến Mỹ và Anh

Sự cố Dòng chảy phương Bắc: Nga 'nắm trong tay' bằng chứng liên quan đến Mỹ và Anh

Nga đang nắm giữ bằng chứng về sự dính líu của Mỹ và Anh trong vụ nổ các đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc.
Bất động sản mới nhất: Chỉ 1% căn hộ Hà Nội giao dịch dưới 2 tỷ đồng, người dân chật vật tìm chốn an cư, 6 nhóm được thuê nhà công vụ

Bất động sản mới nhất: Chỉ 1% căn hộ Hà Nội giao dịch dưới 2 tỷ đồng, người dân chật vật tìm chốn an cư, 6 nhóm được thuê nhà công vụ

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục leo thang, cả nước có khoảng 40.000 môi giới được cấp chứng chỉ hành nghề… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Ba nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng cao đột biến

Ba nguyên nhân chính khiến giá bất động sản tăng cao đột biến

Thứ trưởng Bộ Xây dựng trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề giải pháp để đưa bất động sản về đúng giá trị, tránh bong bóng.
Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Bất động sản mới nhất: Điểm danh 4 vùng đô thị, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa, lý do Thanh Oai lại dừng đấu giá đất

Huyện Thanh Oai, Hà Nội bất ngờ tạm dừng đấu giá đất, đề xuất xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Giá tăng đạt mức 63 triệu đồng/m², ảnh hưởng đến nhu cầu mua bán chung cư TP.HCM

Thị trường bất động sản TP.HCM liên tục biến động. Hãy cùng phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của chung cư, giúp bạn quyết định có nên đầu tư hay không?
Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức, Quận 12 thu hút người thuê nhờ ưu thế giá rẻ, tiện nghi

Chung cư Thủ Đức và Quận 12 đang tạo nên một 'cơn sốt' mới cho cả nhà đầu tư và người mua để ở thực.
Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Bất động sản mới nhất: Dự báo xu hướng giá nhà đất, TPHCM sắp ban hành bảng giá đất điều chỉnh, không có sổ đỏ có quyền lợi gì?

Sắp có thông tin về nhà ở và thị trường quý III/2024, giá nhà đất sẽ tiếp tục tăng… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/10: EUR đã kéo dài đợt bán tháo, USD 'phủ' sắc xanh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/10: EUR đã kéo dài đợt bán tháo, USD 'phủ' sắc xanh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 10/10 ghi nhận đồng USD tăng nhẹ, EUR giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/10: Nhà đầu tư thận trọng, USD neo sát đỉnh 7 tuần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/10: Nhà đầu tư thận trọng, USD neo sát đỉnh 7 tuần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 9/10 ghi nhận đồng USD neo ngay dưới mức đỉnh 7 tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/10: Trong nước tăng mạnh, nhà đầu tư đánh giá lại vị thế USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/10: Trong nước tăng mạnh, nhà đầu tư đánh giá lại vị thế USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 8/10 ghi nhận đồng USD đã chững lại gần mức cao nhất trong 7 tuần.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10: USD có thể nối dài đà đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10: USD có thể nối dài đà đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10 ghi nhận USD tăng giá khi tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10: USD 'tỏa sáng', trong nước bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/10 ghi nhận nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng thúc đẩy USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10: USD được 'tiếp sức', EUR suy yếu

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/10 ghi nhận USD được hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng ở Trung Đông.
Phiên bản di động