Gia tăng sức mạnh cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Hữu An
TGVN. Việt Nam đã trải qua 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần chinh phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh
Toàn cảnh Tọa đàm ngày 29/12 tại Hà Nội. (Ảnh: Hữu An)

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) đã kết hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội tổ chức Tọa đàm "Định vị và nâng tầm thương hiệu Việt trong xu thế hội nhập”.

Tọa đàm đã thu hút được sự tham gia của trên 150 đại diện đến từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.

Thương hiệu doanh nghiệp Việt gia tăng mạnh mẽ

Phát biểu tại Tọa đàm, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Vũ Bá Phú cho biết, sau 17 năm triển khai thực hiện, số doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia liên tục tăng qua các năm, từ 30 doanh nghiệp năm 2008 lên con số 124 doanh nghiệp năm 2020. Những con số này khẳng định đầy sức thuyết phục về chất lượng ngày càng được cải thiện của hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

"Các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế dù gặp phải không ít khó khăn, thách thức. Đặc biệt, 124 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia năm 2020 có kết quả kinh doanh ấn tượng, tổng doanh thu năm 2019 khoảng 1.430 nghìn tỷ đồng và kim ngạch xuất khẩu 137 nghìn tỷ đồng và đóng góp cho an sinh xã hội rất lớn", ông Phú khẳng định.

Ông Vũ Bá Phú cho biết, tổ chức Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam, được định giá tăng 29% từ 247 tỉ USD năm 2019 lên 319 tỷ năm 2020, đồng thời tăng thêm 9 hạng từ hạng 42 lên hạng 33 thế giới và Việt Nam được đánh giá là trường hợp thăng hạng nhanh trên thế giới.

Cùng với sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ. Theo xếp hạng của Forbes Việt Nam, tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu cả nước đạt gần 10 tỉ USD. "Đây là sự nỗ lực không mệt mỏi của các doanh nhân, doanh nghiệp, thể hiện hiệu quả của cơ chế, chính sách thuận lợi của Đảng và Nhà nước và là niềm tự hào của tất cả chúng ta", ông Phú nói.

Theo ông Phú, năm 2020 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế khi vừa hoàn tất việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) chính thức được thông qua và có hiệu lực.

Việc tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do đang mở ra cho Việt Nam những cơ hội mới, là một trong những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam duy trì động lực nền kinh tế của mình trong bối cảnh suy giảm chung của kinh tế khu vực và toàn cầu.

Song song với Hiệp định CPTPP, Hiệp định EVFTA và RCEP là điểm nhấn quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong tình hình mới, là tâm điểm kinh tế, tạo khởi sắc ấn tượng trong quan hệ kinh tế-thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với các quốc gia khác.

"Để tận dụng tốt những cơ hội đang mở ra trong thời kì mới, trong bối cảnh sự cạnh tranh giữa các quốc gia, giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, chúng ta cần nhìn nhận rõ những hạn chế về phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. Chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm, có khát vọng, đam mê, sáng tạo để nhanh chóng xây dựng và phát triển mạnh mẽ Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Nếu vận dụng hiệu quả, thương hiệu quốc gia sẽ tạo ra cơ hội để vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hóa", ông Phú nhấn mạnh.

Xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng vững mạnh
Việc phát triển thương hiệu chiếm khoảng 30% trong tổng chuỗi giá trị của doanh nghiệp. (Nguồn: Brand Finance)

Định vị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, để được công nhận là thương hiệu quốc gia thì đó phải là doanh nghiệp Việt Nam và sản xuất ra sản phẩm tại Việt Nam với ít nhất 51% cấu thành sản phẩm là từ các yếu tố trong nước.

Việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu buộc Việt Nam phải có chiến lược xây dựng Thương hiệu quốc gia nói riêng cũng như thương hiệu sản phẩm nói chung để đẩy mạnh hội nhập, cạnh tranh với các quốc gia đã sớm có "tên tuổi" trên thị trường quốc tế.

Trên thế giới, đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp và khai thác rất mạnh mẽ các giá trị này như Đức, Nhật, Hàn Quốc...

Trong khi đó, Việt Nam đã trải qua 17 năm triển khai chương trình Thương hiệu quốc gia và cũng gặt hái nhiều thành tích đáng kể, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức cần chinh phục.

Là một trong những doanh nghiệp xây dựng thương hiệu khá thành công, ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Sunhouse chia sẻ, bản chất các doanh nghiệp đều vận hành theo một chuỗi giá trị. Từ nguyên liệu đầu vào, quá trình nghiên cứu phát triển, gia công sản xuất, quảng cáo và marketing, phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng…

"Thông thường, việc phát triển thương hiệu chiếm khoảng 30% trong tổng chuỗi giá trị của doanh nghiệp. Thương hiệu chính là một hệ thống quản lý chất lượng và quốc gia nào sở hữu nhiều thương hiệu lớn sẽ là một quốc gia thịnh vượng", ông Phú cho hay.

Còn ông Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV lại cho rằng, thương hiệu phải gắn với tầm nhìn. Toàn cầu hoá với mọi doanh nghiệp không thể có ngay lập tức và quan trọng là phải thích nghi với hệ sinh thái toàn cầu hoá.

Ông cũng cho biết, nếu doanh nghiệp muốn học hỏi các thương hiệu đã thành công thì về cơ bản sẽ không học được gì. Nguyên nhân vì mỗi quốc gia và doanh nghiệp đều có những đặc thù, bản sắc riêng. Vì thế, học hỏi kinh nghiệm tuy là điều cần thiết những mỗi doanh nghiệp đều phải xây dựng thương hiệu mang đặc thù, bản sắc riêng của mình.

Không ít doanh nghiệp cũng chia sẻ những băn khoăn khi đưa thương hiệu ra nước ngoài do thương hiệu còn yếu và thiếu kinh nghiệm nên dễ bị "thâu tóm". Ông Hoàng Xuân Hải – Công ty CP Quốc tế VAG cho biết, trước đây khi đàm phán xuất khẩu với thương hiệu LauDy, bên Nhật có thắc mắc và đề nghị đổi sang thương hiệu Nhật Bản. “Lúc đó chúng tôi chấp nhận và mất thương hiệu khi ra nước ngoài”, ông Hải kể lại.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Phú nhận định, Thương hiệu quốc gia muốn phát triển trước tiên phải phát triển các hạt nhân là thương hiệu sản phẩm. Tức thương hiệu sản phẩm đi ra ngoài được người dùng tín nhiệm, sử dụng. Từ đó mới trở thành Thương hiệu quốc gia.

Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam tăng nhanh nhất thế giới

TGVN. Mới đây, Hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập hàng đầu của Anh Brand Finance đã công bố báo ...

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định giá 247 tỷ USD

TGVN. Trong Bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, Thương hiệu quốc gia Việt Nam được định ...

Câu chuyện núp bóng và thương hiệu quốc gia

Câu chuyện núp bóng và thương hiệu quốc gia

TGVN. Hành vi núp bóng thương hiệu Việt Nam như cách mà các doanh nghiệp như Khai Silk, Seven AM, Asanzo... làm ăn gian dối ...

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 6/12/2025: Xử Nữ tìm thấy niềm vui

Tử vi hôm nay 6/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 6/12/2025, Lịch vạn niên ngày 6 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 6/12. Lịch âm hôm nay 6/12/2025? Âm lịch hôm nay 6/12. Lịch vạn niên 6/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 6/12/2025: Tuổi Mùi tài lộc tăng phi mã

Xem tử vi 6/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 6/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Khai trương văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Croatia

Ngày 4/12, tại thủ đô Zagreb, Cộng hoà Croatia, Lễ khai trương Văn phòng Lãnh sự danh dự Việt Nam đã long trọng diễn ra.
Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Cách đổi ảnh đại diện bình luận ẩn danh trên Facebook độc đáo

Facebook vừa cập nhật cho bình luận ẩn danh: giờ bạn có thể đổi ảnh đại diện thay cho hình mặc định. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để ...
Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

Hướng dẫn cách khắc phục khi iPad bị vô hiệu hóa hiệu quả

iPad bị vô hiệu hóa thường do nhập sai mật khẩu nhiều lần hoặc lỗi cập nhật phần mềm. Tình trạng này khóa thiết bị để bảo vệ dữ liệu ...
Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, 'không có lý do gì để bi quan'

Giá vàng hôm nay 6/12/2025 củng cố vùng giá mới, Fed cắt giảm lãi suất, đồng USD yếu đi, không thấy khả năng giá giảm.
Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Giới chức Nga đồng loạt bác bỏ thông tin suy thoái kinh tế

Những ngày gần đây, giới chức Nga đã đồng loạt lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng kinh tế nước này đang lâm vào suy thoái.
Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Gần một thập kỷ Brexit, nước Anh tụt hậu cả về thương mại và tăng trưởng

Ngày 3/12, tờ Euro News dẫn báo cáo của Decision Maker Panel về tình hình kinh tế của Anh sau một thập kỷ rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc kiểm soát chặt chẽ 17 loại đất hiếm chiến lược

Hàn Quốc chỉ định tất cả 17 loại vật liệu đất hiếm đã được khoa học xác định là khoáng sản quan trọng về mặt chiến lược, cần sự kiểm soát của chính phủ.
Canada đẩy mạnh mua nhiều vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất

Canada đẩy mạnh mua nhiều vũ khí quân sự do Mỹ sản xuất

Ngày 4/12, Mỹ cho biết Canada tăng cường mua vũ khí quân sự do cường quốc số 1 thế giới sản xuất.
Kinh tế Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại với Mexico và Canada

Kinh tế Mỹ: Tổng thống Trump cân nhắc rút khỏi Hiệp định thương mại với Mexico và Canada

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ đưa ra quyết định rút khỏi Hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) vào năm tới.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống

PropertyGuru vừa công bố các đơn vị và cá nhân chiến thắng Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11.
Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Làn sóng đầu tư đổ về Cần Giờ – Vinhomes Green Paradise dẫn dắt thị trường

Giữa làn sóng đầu tư mạnh mẽ, Vinhomes Green Paradise nổi lên như 'ngọn hải đăng' dẫn dắt thị trường Cần Giờ và là khu đô thị lấn biển đầu tiên tại TP.HCM.
Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun trở thành đại lý F1 chính thức dự án Fenica

Việt Sun tự hào trở thành đơn vị F1 phân phối chính thức dự án Fenica. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình hợp tác chiến lược giữa Công ty ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12: Đồng USD tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 5/12 ghi nhận đà tăng nhẹ sau 9 ngày liền giảm giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12: Đồng USD đi ngang do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 4/12 ghi nhận đà suy yếu trên diện rộng do số liệu kinh tế Mỹ kém lạc quan.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12: Đồng USD bật tăng trở lại

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 3/12 ghi nhận đà bật tăng trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12: Đồng USD giảm giá trước áp lực giảm lãi suất từ Mỹ và Nhật Bản

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/12 ghi nhận đà giảm giá trước áp lực chính sách từ Fed và BOJ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12: Triển vọng đồng USD tiếp tục chịu áp lực, đà tăng suy giảm rõ rệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/12 ghi nhận đà tăng suy giảm rõ rệt và triển vọng của đồng bạc xanh tiếp tục chịu áp lực.
‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

‘Tấm hộ chiếu thứ hai’ và bài toán tài chính của nhiều gia đình Việt chuẩn bị định cư

Nhu cầu sở hữu ‘tấm hộ chiếu thứ hai’ tăng mạnh, kéo theo yêu cầu chuẩn bị tài chính bài bản của nhiều gia đình Việt trước hành trình định cư.
Phiên bản di động