Gia tăng tỷ lệ tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá

Đây là kết luận được đưa ra trong báo cáo Gánh nặng bệnh tật toàn cầu, với sự tham gia của hàng trăm nhà khoa học, đăng trên tạp chí y khoa The Lancet, ngày 6/4. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20170406145515 Trung Quốc: Các thành phố lớn tuyên chiến với thuốc lá
tin nhap 20170406145515 Inforgraphics: 4 con số cần biết về sức khỏe tim

Theo báo cáo trên, dù tỷ lệ nam giới và nữ giới sử dụng thuốc lá mỗi ngày đã giảm ở hầu hết các quốc gia kể từ năm 1990, song tỷ lệ tử vong đối với những người hút thuốc lá và mắc các các bệnh liên quan đến thuốc lá lại tăng. 

Theo báo cáo trên, hơn 930 triệu người hút thuốc mỗi ngày trong năm 2015, tăng 60 triệu người (tức 7%) so với năm 1990, theo đó, cứ 4 người đàn ông thì có 1 người hút thuốc, và cứ 20 người phụ nữ thì có 1 người hút thuốc mỗi ngày. Tỷ lệ này giảm đáng kể so với 25 năm trước, khi cứ 3 người đàn ông có 1 người hút thuốc và 12 phụ nữ có 1 người hút thuốc mỗi ngày. Tuy nhiên, số người tử vong do thuốc lá lại lên tới 6,4 triệu người trong năm 2015, tăng 4,7%. Theo đó, cứ 10 người lại có 1 người tử vong do hút thuốc trên thế giới, và một nửa trong số này đến từ 4 quốc gia gồm: Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nga. 

tin nhap 20170406145515
Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao. Các nghiên cứu cho thấy bỏ hút thuốc ở mọi lứa tuổi có thể làm giảm cơ hội phát triển của bệnh. (Nguồn: PA)

Trên thực tế, một số nước có số người hút thuốc lá giảm mạnh do chính quyền đánh thuế thuốc lá cao hơn, thực hiện các chiến dịch tuyên truyền, cảnh báo và các chương trình giúp người dân từ bỏ thói quen hút thuốc. Brazil là một trong những nước đi đầu trong hơn 25 năm qua, với số người hút thuốc lá mỗi ngày giảm từ 29 xuống còn 12% đối với nam và từ 19 xuống còn 8% đối với nữ. 

Tuy nhiên, số người hút thuốc lá tại Indonesia, Bangladesh và Philippines lại không thay đổi trong suốt giai đoạn từ năm 1990-2015. Ở Nga, nơi chính sách kiểm soát thuốc lá chỉ bắt đầu được tiến hành vào năm 2014, tỷ lệ phụ nữ hút thuốc đã tăng hơn 4%. Xu hướng này cũng đang tăng ở phần lớn các nước châu Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo số người hút thuốc ở khu vực Nam Sahara sẽ tăng lên tới 50% vào năm 2025, so với mức của năm 2010. 

Các nhà khoa học cho rằng, hút thuốc lá vẫn là nguy cơ cao thứ 2 dẫn đến chết sớm và tàn tật sau huyết áp cao, và tỷ lệ tử vong do thuốc lá có thể sẽ tăng cao khi các công ty thuốc lá tiếp cận các thị trường mới, đặc biệt là các nước đang phát triển. Theo nhà nghiên cứu John Britton, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Rượu và Thuốc lá, Đại học Nottingham (Anh), lợi nhuận mà ngành công nghiệp thuốc lá thu được chủ yếu là do biến trẻ em và những người trẻ tuổi ở các nước nghèo thành những con nghiện thuốc lá. Trong khi đó, các chiến dịch chống thuốc lá của thế giới, trong đó có hiệp ước kiểm soát thuốc lá ở 180 quốc gia ký năm 2005, chủ yếu chỉ tập trung vào người dùng mà không phải nhà sản xuất. 

Trong khi đó, WHO cũng nhấn mạnh thuốc lá là loại thuốc hợp pháp duy nhất cướp đi sinh mạng của nhiều người khi sử dụng. Theo WHO, 1/2 số người hút thuốc lá mỗi ngày sẽ bị chết sớm nếu không thay đổi thói quen hút thuốc.

tin nhap 20170406145515
Vì sao lá phổi đổi màu sau khi "hút" 60 điếu thuốc lá

Nếu những thử nghiệm mang tính mô phỏng với chai nhựa và tờ giấy chưa khiến bạn tâm phục khẩu phục về tác hại của ...

tin nhap 20170406145515
Thế giới thiệt hại 1.400 tỷ USD vì thuốc lá

Nền kinh tế thế giới đã tiêu tốn hơn 1.400 tỷ USD (tương đương 1.300 tỷ Euro) cho thói quen hút thuốc lá  và chiếm ...

tin nhap 20170406145515
Tôn vinh các bài viết xuất sắc về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Ngày 18/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức trao giải cho 36 tác phẩm xuất sắc nhất tại Cuộc thi viết về ...

(theo The Lancet, WHO)

Đọc thêm

AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

AFF 2026: Thúc đẩy tương lai ASEAN từ các thành phố thông minh, bền vững và liên kết

Chiều 8/6, tại Hà Nội, trong khuôn khổ AFF 2026 đã diễn ra Hội nghị lãnh đạo các thành phố ASEAN.
Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Châu Âu ra điều kiện, mở đường cho đàm phán ngừng bắn Nga-Ukraine

Lãnh đạo Anh, Đức và Pháp ngày 7/6 tuyên bố ủng hộ đề xuất tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Ukraine và Nga nhằm thúc đẩy một thỏa thuận ...
Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Thái Lan và Phu nhân đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh ...
Bầu cử Tổng thống Peru: Kết quả sít sao, quy trình kiểm phiếu dự kiến kéo dài

Bầu cử Tổng thống Peru: Kết quả sít sao, quy trình kiểm phiếu dự kiến kéo dài

Cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai tại Peru đang bước vào giai đoạn kiểm phiếu kéo dài.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng: Tương lai của ASEAN sẽ được kiến tạo từ chính các thành phố

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Đại Thắng: Tương lai của ASEAN sẽ được kiến tạo từ chính các thành phố

Hà Nội cam kết tiếp tục là đối tác tin cậy, thành viên tích cực và có trách nhiệm trong các cơ chế hợp tác của ASEAN.
Thủ tướng Timor-Leste đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Timor-Leste đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thủ tướng Timor-Leste Kay Rala Xanana Gusmão đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm chính thức Việt Nam.
Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Gần 13 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học khắc nghiệt

Ngày 7/6, hàng triệu học sinh trên khắp Trung Quốc chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học toàn quốc.
Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Thời tiết Kỳ thi TN THPT 2026: Nắng gián đoạn, mưa dông chiều tối nhiều khu vực

Trong các ngày thi tốt nghiệp THPT 2026 (10-12/6), thời tiết cả nước phổ biến nắng ban ngày, chiều tối và đêm xuất hiện mưa dông rải rác.
Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Bước ngoặt mới của ngành xuất bản Việt Nam

Chỉ thị 04 là bước chuyển từ quản lý xuất bản sang phát triển ngành xuất bản, tạo cú hích để lĩnh vực này hội nhập sâu hơn với thế giới.
Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Thành tích ấn tượng của Việt Nam tại Olympic Toán học châu Á 2026

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học châu Á – Thái Bình Dương 2026 giành được 1 Huy chương Vàng.
Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Để kỳ thi lớp 10 không trở thành áp lực

Kỳ thi lớp 10 không chỉ là một cuộc thi mà còn là thách thức lớn đối với học sinh và phụ huynh.
Mùa của những trải nghiệm

Mùa của những trải nghiệm

Mùa Hè mới bắt đầu không chỉ là khoảng thời gian học sinh tạm gác lại sách vở sau một năm học dài mà còn là cơ hội để khám phá thế giới.
Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Bước ngoặt y học: Lần đầu tiên AI tham gia trực tiếp ca mổ tại Anh

Lần đầu tiên tại Vương quốc Anh, các bác sĩ đã sử dụng một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình phẫu thuật trực tiếp.
Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Hai loại trái cây cực tốt cho người huyết áp cao

Ổi và chuối là hai loại trái cây giá rẻ, dễ tìm, có tác dụng hỗ trợ kiểm soát huyết áp hiệu quả.
Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn chuối thế nào để không lo tăng đường huyết và kiểm soát cân nặng tốt hơn?

Ăn quá nhiều bất kỳ thực phẩm nào, kể cả những loại giàu dinh dưỡng như chuối, đều có thể gây ra những tác động ngoài ý muốn.
Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Bí quyết giữ mái tóc dày mượt, trẻ trung cho phụ nữ tuổi 40-50

Gội đầu quá nhiều, lạm dụng nhiệt, bỏ qua dưỡng ẩm và ăn kiêng thiếu chất có thể khiến tóc lão hóa nhanh, làm gương mặt già hơn.
Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Chuyên gia tim mạch mách bạn chế độ ăn giàu chất béo giúp hạ huyết áp

Cá béo, hạt lanh, hạt óc chó và dầu ôliu nguyên chất là những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp hỗ trợ hạ huyết áp.
5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

5 nhóm người được hưởng lợi lớn khi uống nước mía

Nước mía là thức uống quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhờ vị ngọt thanh, khả năng giải khát và bổ sung năng lượng nhanh chóng.
Phiên bản di động