Giá tiêu hôm nay 15/7: Thế giới đi ngang, cao nhất 75.500đ/kg. (Nguồn: Spice Factors) |
Cập nhật giá tiêu thế giới
Trên thị trường thế giới, kết thúc phiên giao dịch gần nhất, tính đến 0h15 ngày 15/7, giá tiêu giao ngay tại sàn Kochi - Ấn Độ ở mức 42.000 Rupee/tạ, tiếp tục ổn định so với phiên trước đó.
Tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam so với Rupee Ấn Độ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng tính thuế xuất khẩu và thuế nhập khẩu có hiệu lực kể từ ngày 8-14/7/2021 là 310,72 VND/IRN.
| Kinh tế thế giới nổi bật tuần (9-15/7): Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường bất động sản Australia; giá sản xuất ở Mỹ đánh bại mọi dự báo |
Giá tiêu trong nước
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước giao dịch ở mức từ 72.500 – 75.500 đ/kg tại các địa phương.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai thấp nhất thị trường khi ở mức 72.500 đ/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (73.000 đ/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (74.000 đ/kg); Bình Phước (74.500 đ/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 75.500 đ/kg.
Dự báo trong quý III năm nay, tình hình thị trường hồ tiêu thế giới sẽ sôi động hơn do triển vọng nhu cầu dự báo tăng sau khi Mỹ và các nước châu Âu nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.
Ngoài ra, các hoạt động du lịch, nhà hàng, khách sạn cũng đã được phép mở cửa trở lại, điều này đã thúc đẩy sự gia tăng tiêu thụ hạt tiêu một cách đáng kể.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), Mỹ là thị trường chính và là thị trường quan trọng với lượng xuất khẩu chiếm 20-25%/năm và luôn duy trì sức mua ổn định cho tới hiện tại.
Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) cũng là thị trường trọng điểm và thị trường hướng đến của hầu hết các doanh nghiệp trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do càng thúc đẩy tăng sức mua của thị trường này.
Tuy nhiên, đây lại là 2 tuyến vận chuyển đường biển có mức tăng giá cước phi mã và bất thường nhất kể từ đầu năm 2021. Theo VPA, mức tăng vận tải biển khoảng 1.500-2.000 USD cho một container 40 feet sau mỗi 2 tuần.
Trên thực tế, thị trường Mỹ luôn luôn mua hàng với điều kiện CNF - người bán sẽ trả tiền vận chuyển, với tất cả rủi ro về chi phí vận chuyển đều do doanh nghiệp Việt Nam gánh chịu.
Thời hạn ký hợp đồng giao hàng luôn luôn dao động từ 1 tháng trở lên. Doanh nghiệp có thể chủ động về nguồn hàng nhưng với khâu vận chuyển thì ngược lại.
Doanh nghiệp thậm chí có lúc trong vòng 1 tháng cũng không thể tìm được xác nhận chỗ trên tàu (Booking confirmation) để tiến hàng giao hàng và đến khi tìm được Booking thì giá vận chuyển đã tăng thêm hơn 1.500 USD/1 container 40 feet.
| Mỹ-Trung Quốc mắc kẹt trong ‘trận chiến thế kỷ’, Washington bị Bắc Kinh bỏ xa tới mức nào? Cái gọi là "chiến tranh lạnh công nghệ" đang nhanh chóng trở thành chiến trường quyết định trong cuộc cạnh tranh giữa hai nền kinh ... |
| Bất động sản mới nhất: Thị trường Hà Nội yếu, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; địa ốc Vân Đồn ‘cất cánh’ Thị trường Hà Nội yếu, ít giao dịch, biệt thự, nhà liền kề phía Tây tăng giá đột biến; loạt hạ tầng khủng đưa địa ... |