Giá trị nhân văn trong cộng đồng người Việt tại châu Âu

Thuỳ Dương
TGVN. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Cộng đồng người Việt tại Czech nói riêng và EU nói chung luôn sẵn lòng cùng chung tay và sẻ chia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au
Cộng đồng Việt - một cộng đồng luôn sẵn sàng chung tay và sẻ chia

Báo Thế giới & Việt Nam đã có cuộc trò truyện với Ông Phạm Gia Hậu - Chủ tịch Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hoà Czech để hiểu rõ hơn về tình hình dịch bệnh cũng như những đóng góp vô cùng ý nghĩa và nhân văn của những người con xa Xứ.

Xin chào ông, được biết ông đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Czech, không biết tình hình dịch bệnh tại Czech và các nước châu Âu đến thời điểm này như thế nào?

Xin chào các độc giả của Báo Thế giới & Việt Nam. Như chúng ta vẫn đang theo dõi qua các phương tiện truyền thông và qua trang web worldometers.info được cập nhập theo thời gian thực, dịch bệnh trên thế giới nói chung và tại châu Âu nói riêng vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, với số ca nhiễm mới và tử vong tiếp tục tăng. Trên toàn châu Âu, tính đến thời điểm hiện tại (ngày 10/4/2020), đã ghi nhận gần 788 nghìn ca nhiễm, trong đó có 190 ngàn ca được công bố khỏi bệnh và gần 67 ngàn ca tử vong. Tây Ban Nha, Đức, Italy và Pháp hiện là những nước ở châu Âu ghi nhận những con số nhiễm Covid-19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Chính quyền các nước sở tại vẫn đang tích cực triển khai các biện pháp đối phó với dịch bệnh.

Tại CH Czech, nơi tôi đang sinh sống và làm việc, đã ghi nhận tổng cộng 5589 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 309 ca được công bố khỏi bệnh và 113 ca tử vong. Trong cộng đồng người Việt tại Czech cũng có một vài trường hợp nhiễm bệnh, tuy nhiên, tình hình sức khỏe ổn định và không đáng ngại do có sự chuẩn bị chu đáo và sự chăm sóc kịp thời.

Cng đồng người Việt tại châu Âu đã có sự chuẩn bị chống dịch covid-19 như thế nào, thưa ông?

Cộng đồng người Việt tại các nước như Czech, Đức, Ba Lan, Áo, Slovakia… đang chung tay chống dịch và rất thận trọng, tập trung trong công tác bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Hiện chưa có hiện tượng nào đáng lo ngại.

Ngay từ những ngày đầu khi xuất hiện dịch, chúng tôi liên tục cập nhật thông tin cũng như đưa ra các phương án chuẩn bị, phòng ngừa nhanh chóng và hiệu quả, kịp thời chia sẻ các thông tin bổ ích, cung cấp kiến thức tự phòng và điều trị trong trường hợp không may nhiễm dịch bệnh… Các hoạt động trợ giúp, tương thân tương ái trong cộng đồng, và mở rộng ra với người dân sở tại, diễn ra thường xuyên, liên tục. Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, chúng ta phải tự hào khi nhắc đến những hành động chia sẻ của bà con cộng đồng (dù nhiều người cũng trong hoàn cảnh khó khăn thất nghiệp, kinh doanh suy giảm trầm trọng) như cùng nhau may khẩu trang và vận động quyên góp tài chính, một mặt ủng hộ các nước bạn, mặt khác hỗ trợ những trường hợp khó khăn trong cộng đồng ta vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Thời điểm này, nước nào cũng thiếu các nguyên vật liệu phục vụ việc chống dịch như khẩu trang, nước diệt khuẩn, do đó việc mua từ trong nước sang hoặc từ các nước khác gần như không khả thi. Tình thế khó khăn buộc chúng tôi phải nghĩ tới giải pháp tình thế là tự sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ từ những nguyên vật liệu có sẵn, hoặc mua được tại nước sở tại hoặc huy động sự đóng góp vải vóc, quần áo, đồ dùng bằng vải khác của bà con cộng đồng. Người có đồ giúp đồ, người có thiết bị hỗ trợ thiết bị, người góp công người góp của… Phong trào đùm bọc chia sẻ trong cộng đồng người Việt, có thể nói, phát triển mạnh mẽ và lan rộng, đã nhận được sự hướng ứng tích cực của bà con kiều bào, sự ủng hộ của chính quyền, tổ chức tại các nước sở tại. Điều này góp phần tăng cường hình ảnh thân thiện, gắn bó, nhân ái của bà con người Việt trong con mắt nước sở tại, nhất là tại CH Czech khi quốc gia châu Âu này coi cộng đồng người Việt ở đây là dân tộc thứ 14 của họ.

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au
Phong trào may khẩu trang chống dịch Covid 19 diễn ra sổi nổi trong cộng đồng người Việt ở Czech và trên toàn châu Âu.

Trên cương vị Chủ tịch Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại CH Czech, ông đã có rất nhiều đóng góp trong quá trình phòng chống dịch tại nước sở tại, truyền cảm hứng cho người Việt ở khắp châu Âu?

Với tư cách là Chủ tịch HVHNT, hơn nữa, bản thân cũng gắn bó với CH Czech hơn 20 năm qua, tôi đã xem mảnh đất thanh bình và tươi đẹp này như quê hương thứ hai của mình. Thêm vào đó, nơi đây còn có hàng trăm ngàn người Việt đã cùng nhau xây dựng cuộc sống tương lai cũng như hình ảnh của cộng đồng đoàn kết kiên cường… Đó là lý do, khi dịch bệnh xuất hiện ở đây, tôi đã lựa chọn ở lại, đồng thời giúp đỡ rất nhiều người thông qua Quỹ Nhân ái Áo dài Phu nhân toàn châu Âu. Nếu chúng ta nắm được kiến thức y tế cơ bản, đồng thời có bác sỹ và bạn bè bên cạnh, ở lại hay về Việt Nam không còn là điều quan trọng. Bản thân việc di chuyển một quãng đường dài từ Czech về Việt Nam cũng gặp nhiều rủi ro nguy cơ nhiễm bệnh, trong khi lại tạo gánh nặng cho đất nước trong bối cảnh khó khăn chống dịch hiện nay.

Ông vừa nhắc đến Quỹ Nhân ái Áo dài phu nhân toàn châu Âu. Ông có thể cho biết các hoạt động thường xuyên của Quỹ, nhất là các hoạt động trong thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay?

Quỹ Nhân ái Áo dài Phu nhân toàn châu Âu được thành lập tháng 1/2019 với Chủ tịch điều hành là tôi, một Phó Chủ tịch và ba đại sứ nhân ái. Quỹ được thành lập nhằm tôn vinh vẻ đẹp cả ở hình thức lẫn tâm hồn của người Việt Nam tại châu Âu, với các hoạt động thiện nguyện. Số tiền chi cho các hoạt động này của Quỹ đều là do các cá nhân người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn và học tập ở châu Âu đóng góp, là tấm lòng của những người con xa xứ với đồng bào của mình. Trong đó, ở châu Âu, Quỹ sẽ tích cực hỗ trợ các hoàn cảnh còn khó khăn trong cộng đồng người Việt. Ở Việt Nam, Quỹ sẽ phối hợp với các tổ chức để tiến hành các hoạt động thiện nguyện.

Ở thời điểm hiện tại, tôi và các anh chị em trong Ban lãnh đạo Quỹ đã kịp thời vận động tài chính và lên kế hoạch nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, đặc biệt là hỗ trợ những hoàn cảnh thật sự khó khăn ở trong cộng đồng ta ở các nước châu Âu.

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au
Ông Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm UBNNVNVNONN nhận món quà của cộng đồng người Việt ở châu Âu chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh tại quê nhà từ đai diện Quỹ Nhân ái Áo dài Phu nhân toàn châu Âu (ông Phạm Gia Hậu - Chủ tịch (ngoài cùng bên trái) cùng các Phu nhân của Quỹ) (Xuân 2020).

Quỹ Nhân ái Áo dài phu nhân toàn châu Âu đã kêu gọi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của bà con kiều bào ở châu Âu.

Chắc các bạn cũng biết tên gọi của Quỹ Nhân ái Áo dài Phu nhân toàn châu Âu là tên của Cuộc thi Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu. Đây là cuộc thi được đa số cộng đồng người Việt ở các nước châu Âu ủng hộ. Có thể khẳng định đây là chương trình rất ý nghĩa về mặt tinh thần và cũng là một hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam thông qua tà áo dài do chính những phụ nữ đang sinh sống và làm việc tại các nước châu Âu thể hiện. Quỹ là nơi để các phu nhân chung tay cùng hành động và thể hiện sự đoàn kết cũng như tương thân tương ái và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Tôi còn nhớ cách đây hơn 10 năm khi kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Lúc đó tại thất nghiệp gia tăng tại các nước châu Âu. Nhiều bà con công đồng cũng không phải ngoại lệ, thậm chí không còn khả năng tài chính để tự lo cho cuộc sống của bản thân. Họ rất cần sự trợ giúp từ các tổ chức trong cộng đồng. Đó là lý do cho sự ra đời của Quỹ làm nơi nương tựa và hỗ trợ cho các hoàn cảnh khó khăn.

Trong hoàn cảnh dịch bệnh hiện tại, dù phát triển còn rất khiêm tốn, nhưng nhờ có sự chung tay và vận động tích cực của các phu nhân trong BLĐ Quỹ ở trên toàn châu Âu, Quỹ đã kịp thời hỗ trợ các hoàn cảnh cực kỳ khó khăn như mua giúp/cung cấp một số nhu yếu phẩm cần thiết để đối phó giai đoạn khó khăn này.

Ngày 6/4 vừa qua, Quỹ đã tổ chức đợt 1 trao những phần quà giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Bratislava, Slovakia. Nếu dịch bệnh kéo dài, chúng tôi sẽ phải tính đến phương án tổ chức lần 2 và 3… tại đây cũng như tại nhiều địa điểm khác ở châu Âu. Ngoài ra, chúng tôi đã kết nối và nhận được sự hỗ trợ về tư vấn miễn phí cho các bệnh nhân dương tính với Covid-19 của nhóm bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19 tại Hà Nội và Tp. HCM.

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au
Quỹ Nhân ái Áo dài Phu nhân toàn châu Âu tổ chức đợt 1 trao những phần quà giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Bratislava, Slovakia ngày 6/4/2020.

Ông có nghĩ hành động của mình và Quỹ là vô cùng cần thiết và đã lan tỏa nhiều giá trị nhân văn và là nguồn động viên rất lớn cho cộng đồng người Việt tại châu Âu giữa mùa dịch không?

Chúng tôi đã gắn bó với cộng đồng nhiều năm qua, từ trực tiếp đến gián tiếp, kết nối và tìm mọi cách thức thuận lợi nhất có thể hỗ trợ hay kết nối giúp đỡ bà con cộng đồng. Chúng tôi thấy đây là việc cần làm thiết và cũng là niềm vui chung. Chúng tôi mong rằng qua việc làm nhỏ bé này, Quỹ sẽ truyền được cảm hứng cho nhiều người và hy vọng ngày càng được nhiều người chung tay.

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au
Ông Phạm Gia Hậu - Chủ tịch Hội Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam tại Cộng hoà Czech cùng các Phu nhân của Quỹ Nhân ái Áo dài Phu nhân toàn châu Âu tham gia chương trình giao lưu Xuân Canh Tý 2020.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, chương trình Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu năm 2020 đã có kế hoạch và phương án tổ chức như thế nào?

Sau thành công của chương trình Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu năm 2018, chúng tôi và Hội đồng Phu nhân trên toàn châu Âu dự định sẽ tổ chức mùa 2 vào ngày 30-31/5/2020 tại Dresden CHLB Đức. Nhưng đứng trước tình hình dịch bệnh diễn biến khó lường như hiện nay, chúng tôi đã họp và thống nhất: chống dịch là chính - ổn định cuộc sống và chung tay hỗ trợ lẫn nhau, rồi mới tính đến viêc tổ chức tiếp mùa 2 trong thời gian tới. Không bao giờ là quá muộn vì bên cạnh chương trình là cả một vòng tay yêu thương vun đắp của các quý phu nhân tâm huyết trên toàn châu Âu.

Trân trọng cảm ơn Ông!

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au

Chiếc khẩu trang ấm tình người xa xứ

TGVN. CLB Phụ nữ thành phố Dresden và vùng lân cận (CHLB Đức) đã sáng kiến tạo ra những chiếc khẩu trang từ những vật ...

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au

Nam Phương Hoàng Hậu: Nguồn cảm hứng cho show diễn Giấc mơ Nàng 2020

TGVN. Sau thành công của chương trình Giấc mơ NÀNG tại Phú Quốc tháng 7/2019, Hoa hậu Áo dài Phu nhân toàn châu Âu Đặng Bích ...

gia tri nhan van trong cong dong nguoi viet tai chau au

Hoa hậu, doanh nhân Đặng Bích Lan: “Cho đi là nhận lại”

TGVN. Không chỉ là hoa hậu với vẻ đẹp hình thể, hoa hậu, doanh nhân Đặng Bích Lan còn là người có tình yêu mãnh liệt ...

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái và đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp tại Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Chương trình Lãnh đạo cao cấp Việt Nam (VELP) 2024 và làm ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang ...
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 29/3/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 29/3/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ...
XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 29/3/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 29/3 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 29/3/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. kết quả xổ số Bình Dương ngày 29 tháng ...
XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 29/3/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 29/3/2024. ket qua xo so tra vinh. XSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động