Giá vàng hôm nay 18/5: Giá vàng đảo ngược đà tăng khi Fed chính thức 'tuyên chiến'; đối mặt đối thủ mới, nguy cơ vàng lại giảm sốc?

Minh Anh
Giá vàng hôm nay 18/5 tiếp tục đi xuống khi thị trường đảo ngược đà tăng theo ngày, khi Chủ tịch Fed tiết lộ rõ quan điểm "diều hâu" - rằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể trở nên quyết liệt hơn nếu lạm phát không giảm. Lý do vàng SJC đang có mức giá chênh lệch với thế giới gần 19 triệu đồng/lượng là gì?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giá vàng hôm nay 18/5: Giá vàng đối mặt đối thủ mới, nguy cơ giảm sốc
Giá vàng hôm nay 18/5, đang tìm thấy một số yếu tố hỗ trợ xung quanh ngưỡng 1.800 USD/ounce. (Nguồn: Forbes)

Cập nhật giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba (17/5), giá vàng SJC biến động khác nhau tại mỗi hệ thống kinh doanh. Trong đó, biến động mạnh nhất được ghi nhận ở Tập đoàn Doji, giá vàng SJC bất ngờ đảo chiều vào cuối phiên, tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Hệ thống PNJ và Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh ít hơn, giá vàng SJC cùng giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều bán còn chiều mua giảm lần lượt là 150.000 đồng/lượng và 180.000 đồng/lượng. Tiếp theo là Tập đoàn Phú Quý, điều chỉnh giá vàng miếng SJC tăng giảm trái chiều, chiều mua vào giảm 100.000 đồng/lượng còn chiều bán tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng.

Chỉ có Công ty VBĐQ Sài Gòn không có sự điều chỉnh mạnh, tại đây giá vàng SJC không có sự thay đổi ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với giá đầu phiên mở cửa buổi sáng.

Tin giá vàng mới nhất: Giá vàng thế giới tiếp tục giảm, trong nước lại nới rộng giá mua và bán

Phiên mở cửa sáng 18/5, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 68,25 - 69,25 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá mua và bán lại được nới rộng lên 1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 68,25 – 69,10 triệu đồng/lượng, tạm thời giữ nguyên so với chốt phiên giao dịch chiều qua. Chênh lệch giá mua và bán là 850.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh về 1.815,5 USD/ounce, giảm 15,6 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch ngày hôm qua.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu: 1 USD = 23.265 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,88 triệu đồng/lượng, thấp hơn 18,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên hôm qua (17/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,25 – 69,27 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,25 – 69,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,30 – 69,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,30 – 69,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,33 – 69,15triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,04 – 54,79 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,25 – 54,65 triệu đồng/lượng.

Vì sao giá vàng miếng ở Việt Nam quá cao so với thế giới? Nếu tháng 2/2020, giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Một năm sau, mức chênh lệch này là 8 triệu đồng và đến giữa tháng 5/2022, vàng SJC đắt hơn vàng thế giới gần 19 triệu đồng/lượng. Rất nhiều lý do được đưa ra lý giải cho hiện tượng chênh lệch quá mức này, trong đó có yếu tố cầu tăng mạnh nhưng cung thì hạn hẹp.

Tuy nhiên, theo thống kê của Hội đồng Vàng thế giới (WGC) mới đây, Việt Nam là nước có thị trường vàng miếng lớn nhất Đông Nam Á vào năm 2021 và nằm trong số 10 thị trường lớn nhất thế giới về mặt hàng này trên toàn cầu. Người Việt Nam thường có thói quen dự trữ vàng. Khi tiền đồng liên tiếp mất giá, người dân coi vàng là công cụ cất giữ, đầu tư an toàn cùng với đồng USD. Thống kê từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho thấy, người Việt Nam nắm giữ vàng tính trên mỗi đồng USD thu nhập nhiều hơn bất kỳ người dân nước nào trên thế giới.

Diễn biến giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới khởi động phiên giao dịch ngày mới (18/5) tại mức giá 1.815,7 USD/ounce, giảm 8.20 USD so với phiên giao dịch liền trước, ghi nhận của TG&VN trên sàn Kitco. Cảm nhận được giọng điệu diều hâu trong thông điệp mới nhất của của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Powell, thị trường vàng đã đảo ngược đà tăng và chạm mức thấp hàng ngày mới, với giá vàng kỳ hạn tháng 6 trên sàn Comex giao dịch lần cuối ở mức 1.813,90 USD/ounce.

Chủ tịch Jerome Powell chính thức đối đầu quyết liệt với lạm phát, nói cơ quan này khẳng định sẽ quyết đoán hơn nếu lạm phát không giảm. Những gì chúng ta cần thấy là bằng chứng rõ ràng và thuyết phục rằng, áp lực lạm phát đang giảm và lạm phát đang thực sự giảm xuống.

Và nếu chúng ta không thấy điều đó, thì chúng ta sẽ phải xem xét di chuyển chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn. Ngược lại, chúng ta có thể cân nhắc chuyển sang tốc độ chậm hơn, Chủ tịch Fed Powell đã nói như vậy tại một sự kiện gần đây. "Đó sẽ là một cuộc phán xét thận trọng, khi chúng tôi theo dõi cẩn thận các dữ liệu đến và các điều kiện tài chính đang thay đổi", ông Powell nói. Fed ước tính sẽ đạt được mức lãi suất bình thường vào khoảng quý 4 năm nay. Ông Powell thậm chí còn lưu ý, Fed có thể vượt ra ngoài mức thường được coi là tỷ lệ trung lập.

Chủ tịch Fed cũng thừa nhận rằng, thật tốt khi thấy các thị trường tài chính bán tháo trong tuần qua vì điều đó sẽ dẫn đến tăng trưởng chậm hơn, ảnh hưởng đến nhu cầu và tạo cơ hội cho phía cung bắt kịp. Ông Powell vẫn tin, Mỹ có vị trí tốt để chịu được chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. "Có thể có một số khó khăn liên quan đến việc khôi phục sự ổn định giá cả - nhưng chúng tôi nghĩ rằng, chúng tôi có thể duy trì một thị trường lao động mạnh mẽ", Chủ tịch Fed nói.

Ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraine và việc ngừng hoạt động liên quan đến dịch Covid-19 ở Trung Quốc vẫn là hai rủi ro đáng kể nhất nằm ngoài tầm kiểm soát của Fed, đè nặng lên tăng trưởng và đẩy lạm phát lên cao. "Họ đang ngăn cản mọi nỗ lực chữa lành các "vết thương" trong chuỗi cung ứng. Điều đó sẽ khiến lạm phát khó giảm hơn", Chủ tịch Fed nhận định.

Vàng vẫn được coi là nơi lưu trữ giá trị an toàn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và là hàng rào chống lại lạm phát. Tuy nhiên trong trường hợp này, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng, đã hạn chế nhu cầu đối với tài sản không sinh lời như vàng.

Chuyên gia phân tích kỹ thuật Wang Tao dự báo, vàng giao ngay có thể tăng trong khoảng 1.840 - 1.849 USD/ounce và xu hướng giảm từ đỉnh lập ngày 18/4 ở mức 1.998,1 USD có thể quay trở lại.

Vàng đối mặt với sự cạnh tranh mới

Thị trường vàng đang tìm thấy một số hỗ trợ xung quanh 1.800 USD/ounce; tuy nhiên, theo một nhà chiến lược thị trường, thị trường kim loại quý đang phải đối mặt với một số cuộc cạnh tranh mới trong suốt thời gian còn lại của năm, khi Fed tăng lãi suất mạnh mẽ.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại Ngân hàng US Bank Wealth Management, cho biết, mặc dù lạm phát có thể đã lên đến đỉnh điểm, nhưng có những dấu hiệu cho thấy, lạm phát cơ bản sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2022, tạo ra một môi trường đầy thách thức cho nền kinh tế và thị trường tài chính.

Trong môi trường hiện tại, chuyên gia Haworth cho rằng, tài sản thực vẫn là một hàng rào hấp dẫn chống lại lạm phát và sự biến động của thị trường. "Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhiều lực nén đáng kể trong thị trường chứng khoán và điều đó trong tâm trí chúng tôi có nghĩa là chúng tôi phải tìm cách để kéo dòng tiền của mình về phía trước và tài sản thực là cách chính để chúng tôi làm điều đó", ông nói .

Tuy nhiên, Haworth chia sẻ thêm rằng, ông không coi vàng là một tài sản thực sự hấp dẫn. Chuyên gia này dự đoán, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến hết năm 2022 khi Fed dự kiến ​​tăng lãi suất lên 3% vào tháng 12. Ông giải thích rằng, nếu lạm phát giữ ổn định, lãi suất danh nghĩa tăng sẽ có nghĩa là lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng cao hơn.

"Trong ba năm qua, một trong những yếu tố đã giúp vàng là lãi suất thực âm. Nhưng chúng ta hiện đang bắt đầu thấy một số điểm tích cực xuất hiện. Lãi suất sẽ bắt đầu kéo một số nhu cầu ra khỏi vàng. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một nơi trú ẩn an toàn bây giờ có thể tìm thấy điều đó trong một số trái phiếu. Điều duy nhất có thể đảo ngược xu hướng giảm hiện tại của vàng là nếu Fed buộc phải dừng lại và thậm chí đảo ngược các kế hoạch chính sách tiền tệ hiện tại", Haworth nói.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, nó cần có đủ động lực để tránh suy thoái. Ông tin tưởng, thị trường lao động Mỹ mạnh mẽ và nhu cầu tiêu dùng lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, mặc dù ở mức thấp hơn.

Mặc dù vàng không nằm trong danh sách đầu tư của Haworth, nhưng ông cho biết, trong giai đoạn hiện nay, việc các nhà đầu tư có nhiều loại hàng hóa trong danh mục đầu tư là điều hoàn toàn hợp lý. Ông nói thêm rằng, ông thích lĩnh vực năng lượng vì vẫn hy vọng giá dầu và khí đốt sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đứng đầu danh sách đầu tư của ông là cơ sở hạ tầng trên toàn cầu.

Giá cà phê hôm nay 18/5: Duy trì đà tăng giá trên cả hai sàn, giới kinh doanh tài chính sục sôi với lạm phát

Giá cà phê hôm nay 18/5: Duy trì đà tăng giá trên cả hai sàn, giới kinh doanh tài chính sục sôi với lạm phát

Biến động trên sàn cà phê và nhiều sàn tài chính khác đâu chỉ do yếu tố lạm phát. Nó còn do chiến tranh tại ...

ASEAN có thể đón đầu làn sóng đầu tư chất lượng từ các công ty đa quốc gia Hoa Kỳ

ASEAN có thể đón đầu làn sóng đầu tư chất lượng từ các công ty đa quốc gia Hoa Kỳ

Diễn ra vào thời điểm kỷ niệm 45 năm quan hệ đối tác đối thoại ASEAN-Hoa Kỳ, Hội nghị Cấp cao đặc biệt lần đầu ...

(theo Kitco News)

Bài viết cùng chủ đề

Giá vàng hôm nay

Đọc thêm

Hé lộ thông tin về Tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Hé lộ thông tin về Tân Thủ tướng của Quần đảo Solomon

Các nghị sĩ Quần đảo Solomon đã bỏ phiếu kín và chọn Ngoại trưởng nước này làm thủ tướng mới.
Mách bạn cách phóng to chủ thể trong ảnh trên Samsung

Mách bạn cách phóng to chủ thể trong ảnh trên Samsung

Giờ đây, người dùng Samsung có thể thoải mái chỉnh sửa kích thước của một chủ thể trong ảnh cực nhanh mà không cần dùng đến Photoshop. Cùng khám phá ...
Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League hôm nay

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League hôm nay

Cập nhật lịch thi đấu Cup C2 châu Âu - lịch phát sóng trực tiếp Europa League mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League vòng 16 mùa giải 2023/24: CAHN vs Nam Định, SLNA vs Hà Nội, Thanh Hóa vs Bình Định

Lịch thi đấu V-League - Lịch thi đấu vòng 16 V-League mùa giải 2023/24, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Điểm mặt những mẫu xe gầm cao sắp ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5

Hàng loạt mẫu xe gầm cao mới dự kiến sẽ ra mắt khách hàng Việt trong tháng 5/2024 đều được nhập khẩu nguyên chiếc.
Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Vụ sập cao tốc ở Trung Quốc: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Số người thiệt mạng trong vụ sạt đường cao tốc ngày 1/5 ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, hiện đã tăng lên 36 người.
Giá heo hơi hôm nay 2/5: Giá heo hơi có thể cán mốc 70.000 đồng/kg, Trung Quốc giảm đàn sau thời gian dài thua lỗ

Giá heo hơi hôm nay 2/5: Giá heo hơi có thể cán mốc 70.000 đồng/kg, Trung Quốc giảm đàn sau thời gian dài thua lỗ

Giá heo hơi hôm nay 2/5 lặng sóng trên cả nước, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024, thị trường phản ứng trước lo lắng về nguồn cung sụt giảm và tình trạng găm hàng

Giá tiêu hôm nay 2/5/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.500 – 98.500 đồng/kg.
Đón ‘sóng vàng’ ngành bán dẫn

Đón ‘sóng vàng’ ngành bán dẫn

Mục tiêu đào tạo 50.000-100.000 kỹ sư ngành công nghiệp chip bán dẫn không chỉ là kế hoạch mà còn là mệnh lệnh cần phải thực hiện...
Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5: Giá heo hơi cao nhất 64.000 đồng/kg, người dân chưa mạnh tay tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 1/5/2024 biến động trái chiều, dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg và đang tiếp tục tăng.
Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giảm thêm gần 1%

Giá xăng dầu hôm nay 1/5: Giảm thêm gần 1%

Giá xăng dầu hôm nay 1/5, kết thúc phiên giao dịch ngày 30/4, giá dầu giảm thêm gần 1% do sản lượng dầu thô của Mỹ tăng, cùng kỳ vọng về lệnh ngừng bắn.
Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024, thị trường trong nước tăng hơn 40% so với niên vụ trước, nhận định yếu tố có thể đẩy giá tiếp tục lên cao

Giá tiêu hôm nay 1/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 97.000 – 98.000 đồng/kg.
Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng: Quý I/2024, có 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Quý I/2024, số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai bằng 80,85% với quý IV/2023 và bằng 73,08% so với cùng kỳ năm 2023.
Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Bất động sản mới nhất: Giá đất nền sẽ tăng, lý do chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục, trường hợp cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà

Cần thiết siết hoạt động phân lô bán nền, nguyên nhân chung cư Hà Nội liên tiếp lập kỷ lục… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng: Chung cư có giá tăng đột biến rất ít và gần như không phát sinh giao dịch

Bộ Xây dựng thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát ...
Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Bất động sản mới nhất: Kênh đầu tư ‘ăn chắc, mặc bền’, dự án sẵn sàng bung hàng, người mua đắn đo, đã đến thời điểm ‘vàng’ để xuống tiền?

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, người mua đắn đo, thận trọng hơn, nên mua ngay lúc này?… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5: Yen Nhật có 'sự can thiệp', USD lao dốc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 2/5 ghi nhận đồng USD giảm, Yen Nhật chốt phiên giao dịch ở mức 154,83/USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5: USD tăng mạnh trở lại, Yen Nhật gây bất ngờ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 1/5 ghi nhận đồng USD tăng mạnh trở lại.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4: Yen Nhật vụt tăng, USD 'lép vế'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 30/4 ghi nhận USD đã sụt giảm trong phiên giao dịch vừa qua, trong bối cảnh Yen Nhật vụt tăng trở lại.
BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

BIDV triển khai tích cực tín dụng xanh

Về tín dụng xanh, BIDV cũng là ngân hàng đầu tiên ký hợp tác để triển khai tích cực các chiến lược giảm khí thải carbon, theo cam kết COP 26 của Thủ tướng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4: USD phục hồi, Euro tăng vượt ngưỡng kháng cự

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/4 ghi nhận USD tăng mạnh trở lại, phục hồi phần lớn khoản lỗ trong cả tuần vừa qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Phiên bản di động