Giá vàng tăng, nên mua nhà thời điểm này?

Nguyễn Lê
TGVN. Giá vàng tăng liên tục thời gian qua, trong khi đó ở hầu hết các phân khúc, giá bất động sản đang có dấu hiệu chững lại. Vì vậy, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên cân nhắc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Giá vàng hôm nay 19/8: Trong nước tiếp đà tăng dựng đứng, thị trường thế giới 'phấn khích' vượt ngưỡng 2.000 USD
Giá vàng trong nước lại tăng dựng đứng, sắp chạm 59 triệu đồng/lượng
5547-nha-chung-cu
Giá vàng tăng liên tục thời gian qua, trong khi đó ở hầu hết các phân khúc, giá bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, người có nhu cầu mua nhà ở thực nên cân nhắc. (Nguồn: Cafeland)

Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm tốt để những người có nhu cầu nhà ở thực cân nhắc, bởi nhiều sản phẩm có giá tốt, chính sách ưu đãi lớn lại không bị ảnh hưởng bởi nhóm đầu cơ.

Cơ hội giá tốt… do giá vàng tăng

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư Hà Nội quý II/2020 chỉ tăng khoảng 0,16% so với quý I/2020. Trong đó, giá căn hộ bình dân tăng khoảng 0,77%, giá căn hộ trung cấp tăng khoảng 0,51%, trong khi giá căn hộ cao cấp giảm khoảng 0,27%. Giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,01% so với quý trước.

Còn tại TP. HCM, giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25%, trong đó, giá căn hộ bình dân tăng khoảng 0,94%, giá căn hộ trung cấp tăng khoảng 0,64%, giá căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,04%. Giá nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,15%.

Như vậy, sau nửa năm, giá chung cư bình dân, trung cấp và nhà ở riêng lẻ hầu như chỉ tăng… rất ít. Các chuyên gia cho rằng, so với giá vàng tăng phi mã hiện nay (có thời điểm vàng tăng 29%, vượt 10 triệu đồng/cây so với cuối năm 2019), giá bất động sản đã… giảm nhiều.

Một trong những nguyên nhân nữa khiến bất động sản không tăng giá là do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường trầm lắng. Nửa đầu năm 2020, Hà Nội chỉ có hơn 10.300 giao dịch chung cư, giảm 47% so với cùng kỳ. Trao đổi với TG&VN, chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong nhận định, thị trường bất động sản quý III, quý IV/2020 sẽ có những dấu hiệu phục hồi tích cực hơn 2 quý đầu năm.

Tuy nhiên với tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại với diễn biến rất phức tạp và khó đoán định hiện nay, người dân tập trung vào việc giữ tiền mặt để ưu tiên những nhu cầu thiết yếu, hạn chế tập trung đi lại, sẽ ảnh hưởng đến sức mua của bất động sản. Vì vậy, giá chung cư hay nhà ở riêng lẻ cũng rất khó có thể tăng cao.

Đó là chưa kể, theo thống kê, trong quý II vừa qua, cả nước có 325 dự án với 70.317 căn hộ được cấp phép; 73 dự án với 8.901 căn hộ hoàn thành; 1.425 dự án với 246.781 căn hộ đang xây dựng. Nếu trong quý I, Hà Nội và TP.HCM không có dự án nào được cấp phép thì sang quý II, Hà Nội có 8 dự án, TP.HCM có 4 dự án. Như vậy, lượng cung ra thị trường thời gian tới không ít và nếu lựa chọn giữa việc giảm giá để bán được hàng, so với việc găm giá cao nhưng không bán được, có lẽ các doanh nghiệp bất động sản đều muốn bán với giá hợp lý để thu hồi vốn nhanh.

Các chuyên gia cũng nêu ra kịch bản xấu, nếu phải có một đợt giãn cách xã hội nữa, thì chắc chắn thị trường sẽ lại tiếp tục rơi vào trạng thái tạm dừng khiến các doanh nghiệp bất động sản vừa trải qua đợt khó khăn (giãn cách xã hội lần 1 vào tháng 4/2020) sẽ lại càng khó khăn hơn, còn người mua nhà với tâm lý thận trọng ngày một tăng sẽ dẫn đến sức cầu suy giảm mạnh. Lúc đó, thị trường bất động sản thực sự “ngủ đông”, giá bất động sản có thể còn giảm.

“Thời điểm vàng” để mua nhà?

Đa số các chuyên gia cho rằng, đây là điểm tốt để những người cần nhà ở thực cân nhắc tìm mua những sản phẩm căn hộ có giá tốt, chính sách ưu đãi tốt trên thị trường. Bởi theo lý giải của nhiều chuyên gia thì ở thời điểm này, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích không chỉ về giá mà cả các sản phẩm tốt do ít chịu tác động bởi nhóm đầu cơ.

Theo thống kê của Hiệp hội môi giới bất động sản, trong quý 1/2020, tổng số căn hộ chào bán trên toàn thị trường (gồm cả hàng tồn kho và mới mở bán) vào khoảng trên 53.000 căn, trong đó, tồn kho khoảng 34.568 căn (chủ yếu ở phân khúc cao cấp). Số lượng giao dịch trong quý I đạt khoảng 7.641 căn, đạt tỷ lệ hấp thụ 14,3%. Sang quý II, Bộ Xây dựng ước tính lượng giao dịch bình quân trên cả nước bằng khoảng 130-140% so với quý I/2020 (tức là khoảng 9.000-10.000 căn). Như vậy, lượng tồn kho vẫn còn cao, chưa kể đến lượng hàng mới dự kiến tung ra trong quý II như đã nêu ở trên, người mua nhà sẽ có nhiều sự lựa chọn tốt hơn trước.

Trong khi đó, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến nhiều nhà đầu tư thứ cấp đã “ôm hàng” trước đó chưa thoát được hàng thời gian qua, có mong muốn đẩy hàng ra. Thực tế ở thị trường thứ cấp, do gặp nhiều khó khăn về giao dịch, nhiều nhà đầu tư cần tiền đã bán tháo căn hộ của mình, rồi nhiều dự án gia tăng chính sách ưu đãi, chiết khấu cho người mua nhà cho những sản phẩm chào bán mới,…

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, doanh nghiệp muốn giảm giá bán cũng khó bởi lẽ chi phí đầu vào cao, từ chi phí sử dụng đất, các quy định về phòng cháy chữa cháy đến giá thành xây dựng. Vì vậy, như GS. Đặng Hùng Võ nhận định, giá căn hộ sẽ khó giảm hơn nữa nên đây là thời điểm người có nhu cầu ở thực nên “xuống tiền”.

Mặt khác, một thực tế đang diễn ra trên thị trường căn hộ chung cư hiện nay là giá chung cư vừa đi vào sử dụng từ 3-5 năm đang được chào bán với giá hời. Đơn cử như dự án Golden Land Mễ Trì, cách đây khoảng 4-5 năm khi dự án này vừa bắt đầu bàn giao giá giao dịch trên thị trường khoảng 36 triệu đồng/m2, tuy nhiên hiện tại giá bán các căn hộ đã qua sử dụng tại đây chỉ còn 30 triệu đồng/m2. Hàng loạt dự án đã đi vào sử dụng tại các khu vực khác như Mễ Trì, Trung Hòa Nhân Chính, Cầu Giấy, Hà Đông, Mỹ Đình, Thanh Xuân… cũng ghi nhận mức giá giảm đáng kể từ 10-30% so với thời kỳ mới bàn giao. Bên cạnh đó, các dự án này cũng có mức giá thấp hơn từ 20-30% so với các dự án mới được mở bán có vị trí và tiện ích tương đương.

Một lợi thế khác mà người có nhu cầu thực có cơ hội mua “căn nhà mơ ước” là từ đầu năm 2020 đến nay, các ngân hàng liên tục có động thái điều chỉnh lãi suất nhằm kích cầu thu hút khách hàng vay vốn. Tại Vietcombank, lãi suất được giảm từ 8,1%/năm xuống 7,7%/năm với gói vay ưu đãi 12 tháng. Tương tự, các ngân hàng BIDV, VietinBank, Agribank… lãi suất các gói mua nhà được điều chỉnh giảm 0,2-1%/năm đối với nhiều kỳ hạn từ cuối tháng 7 vừa qua.

Và như chuyên gia của Savills Việt Nam từng nói: 40 năm qua, giá bất động sản chưa một lần giảm. Do vậy, đây chính là thời điểm tốt để nhiều người hiện thực hóa mong muốn có căn hộ tốt, vị trị đẹp tại các đô thị lớn.

Các dự án chung cư tại Hà Nội đã, đang và sẽ được chào bán trong thời gian tới:

Tại Bắc Từ Liêm: Sunshine City (khoảng 2,9-4 tỷ); An Bình City (khoảng 2,1-3,6 tỷ); Green Stars (khoảng 1,6-2,85 tỷ).

Tại Cầu Giấy: Luxury Park Views (khoảng 3 tỷ); Golden Park Tower (khoảng 3 tỷ); Cầu Giấy Center Point (khoảng 2,4-4,7 tỷ).

Tại Ba Đình: Vinhomes Metropolis (khoảng 3,5 tỷ); Chung Cư D2 Giảng Võ (khoảng 2,6-3,3 tỷ); Núi Trúc Square (khoảng 2 tỷ).

Tại Đống Đa: Hoàng Cầu Skyline (khoảng 3 tỷ); Hateco Lamora (khoảng 5,5 tỷ).

Tại Hai Bà Trưng: Green Pearl 378 Minh Khai (khoảng 2,4 tỷ); Imperia Sky Garden (khoảng 2 tỷ); Sun Grand City Ancora Residence (khoảng 4-8 tỷ).

Tại Hà Đông: The K Park (khoảng 1 tỷ); Samsora Premier 105 (khoảng 1 tỷ); The Green Daisy (khoảng 2,6 tỷ).

Tại Long Biên: Khai Sơn Town (khoảng 7 - 12 tỷ); Vinhomes Ocean Park (khoảng 1 tỷ ); Khai Sơn Hill.

Tại Thanh Xuân: Rivera Park (khoảng 2,2 tỷ); Five Star Garden (khoảng 2,1-6,4 tỷ); Manhattan Tower (khoảng 2,2 tỷ).

Tại Tây Hồ: Kosmo Tây Hồ (khoảng 2,3 tỷ); GardenVille Tây Hồ (khoảng 19.8 tỷ- 52 tỷ); 6th Element (khoảng 3 tỷ).

Tại Nam Từ Liêm: The Botanica Vinhomes Gardenia; FLC Garden City (khoảng 800 triệu - 1,5 tỷ); Iris Garden (khoảng 1,7 - 5,5 tỷ).

Tại Hoàng Mai: Sky Central (khoảng từ 1 tỷ); The Manor Central Park (khoảng 16 - 28 tỷ); Eco Lake View (khoảng 1,3 - 2,6 tỷ).

Thị trường bất động sản: Phân khúc vừa túi tiền sẽ 'phủ sóng'

Thị trường bất động sản: Phân khúc vừa túi tiền sẽ 'phủ sóng'

TGVN. Tuy chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid -19, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, nền kinh tế Việt ...

Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng, bất chấp dịch Covid-19

Giá thuê bất động sản công nghiệp tăng, bất chấp dịch Covid-19

TGVN. Giới kinh tế cho rằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19, giãn cách xã hội...làm đình trệ các giao dịch nhưng không thể khiến giá ...

AZ Property Group phân phối độc quyền Wonderland của Novaworld Ho Tram

AZ Property Group phân phối độc quyền Wonderland của Novaworld Ho Tram

TGVN. Công ty CP Tập đoàn Phát triển Ðô thị AZ Property (AZ Property Group) vừa chính thức được lựa chọn trở thành tổng đại lý ...

Bài viết cùng chủ đề

Giá vàng hôm nay

Đọc thêm

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trần Thị Thanh Thúy đầu quân cho CLB bóng chuyền nữ của Thổ Nhĩ Kỳ

Chủ công Trần Thị Thanh Thúy tiếp tục ghi cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho một đội bóng danh tiếng tại Thổ Nhĩ ...
iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

iPhone 16 sẽ sở hữu nâng cấp đặc biệt

Theo các nguồn tin, Apple có thể sẽ loại bỏ hoàn toàn phím bấm vật lý trên iPhone 16 và thay vào đó là phím bấm phản hồi xúc giác.
Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Việt Nam tham gia Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng

Lễ công bố thành lập Ban cố vấn của Tổng thư ký LHQ về khoáng sản thiết yếu cho chuyển đổi năng lượng được tiến hành bằng hình thức trực ...
Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (27/4): Hà Nội, 3 miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ C; Tây Bắc, Trung Bộ có nơi trên 41 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (27/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng ...
Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử: Sự kiện kết nối quá khứ-hiện tại-tương lai

Chương trình 'Điện Biên Phủ-Mốc vàng lịch sử' nhằm góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ đối với đất nước.
Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tiktok đang chờ 'một hiệp sĩ mặc áo giáp sáng chói' hay thà đóng cửa chứ không 'bán mình'?

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật yêu cầu TikTok bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại nước này.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, sắp tới tình hình có khả quan hơn?

Giá cà phê hôm nay 26/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng mạnh, liên tục vượt đỉnh, tình hình sắp tới có khả quan hơn?
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4: Tăng chưa đến 1 USD; trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 26/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tăng chưa đến 1 USD. Trong nước, giá xăng giảm hơn 300 đồng/lít từ chiều qua (25/4).
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Chững ở mức cao; phát hiện 1 xã ở Bắc Kạn xuất hiện dịch tả heo châu Phi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay lặng sóng trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024, thị trường có động thái bất ngờ, xuất khẩu sụt giảm, lo ngại sản lượng vụ mùa năm tới

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024 tại thị trường trong nước bất ngờ quay đầu giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 97.000 đồng/kg.
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động