Nhỏ Bình thường Lớn

Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Đồng USD suy yếu, tâm lý lạc quan về nhu cầu năng lượng từ Trung Quốc kéo giá dầu đi lên

Giá xăng dầu hôm nay 17/6, thế giới tiếp đà đi lên do nhiều yếu tố tích cực.
EU quyết tâm 'bỏ đói' doanh thu dầu của Nga, Tổng thống Putin vẫn có rất nhiều tiền mặt
Giá xăng dầu hôm nay 17/6, đồng USD suy yếu, tâm lý lạc quan về nhu cầu năng lượng từ Trung Quốc kéo giá dầu đi lên. (Nguồn: Oilprice)

Giá xăng dầu hôm nay 17/6

Trên thị trường thế giới, giá xăng dầu hôm nay (17/6) tiếp tục đi lên. Dữ liệu từ Oilprice cho hay, lúc 10h ngày 16/6 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 75,43 USD/thùng, giá dầu WTI ở mức 70,44 USD/thùng.

Đến 20h31' ngày 16/6 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent lên mức 75,81 USD/thùng, tăng 0,13 USD, tương đương 0,17% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 70,72 USD/thùng, tăng 0,1 USD, tương đương 0,14% so với phiên liền trước.

Theo giới phân tích, giá dầu tăng do đồng USD suy yếu, tâm lý lạc quan về nhu cầu năng lượng từ Trung Quốc cùng với nỗi lo về nguồn cung thắt chặt.

Số liệu thống kê mới đây cho thấy, sản lượng lọc dầu của Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới - trong tháng 5 tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức cao thứ hai trong lịch sử lọc dầu của nước này.

Cùng với đó, Trung Quốc vừa ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô lần thứ 3 trong năm nay, nâng tổng khối lượng nhập khẩu dầu trong nửa đầu năm lên 194,1 triệu tấn, tăng 20% ​​so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuyên bố hạ lãi suất cho vay ngắn hạn lần đầu tiên sau 10 tháng cũng khiến nhà đầu tư hi vọng nhu cầu nhiên liệu ở nước này sẽ khởi sắc.

Yếu tố nữa khiến giá dầu tăng là do sự suy yếu của đồng USD. Ngày 15/6, đồng USD đã giảm xuống mức thấp nhất 5 tuần qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt. Do đó, các nước có thể mua dầu với giá rẻ hơn. Nhu cầu mua vào tăng lên kéo theo sự gia tăng của giá dầu.

Thêm nữa, giá dầu được dự báo tăng trong thời gian tới vì nguồn cung giảm. Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện được thực hiện từ tháng 5 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC+) và Saudi Arabia vào tháng 7 sẽ hỗ trợ giá dầu tại thời điểm nhu cầu tăng mạnh.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu bị hạn chế phần nào do kế hoạch tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới

Ngày 15/6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản lên mức 3,5% - mức cao nhất trong 22 năm qua. Đây là lần tăng lãi suất thứ 8 của ECB kể từ tháng 7/2022 nhằm ứng phó với lạm phát cao kéo dài.

Trước đó, ngày 14/6, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất nhưng báo hiệu mức tăng ít nhất thêm 0,5 điểm phần trăm vào cuối năm nay.

Lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí vay cho người tiêu dùng. Điều này có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Giá xăng dầu trong nước

Tại thị trường trong nước, ngày 12/6, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành.

Ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ. Theo đó, trên cơ sở điều hành của liên Bộ, các doanh nghiệp niêm yết giá xăng RON 95-III ở mức 22.010 đồng/lít, giá xăng E5 RON 92-II là 20.870 đồng/lít. Giá dầu diesel là 18.020 đồng/lít.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá xăng đã có 17 đợt điều chỉnh, trong đó có 9 đợt tăng, 6 đợt giảm và 1 đợt giữ nguyên. Và đợt điều chỉnh này giá xăng được giữ nguyên và dầu tăng nhẹ.

Tại cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vừa qua, cho rằng nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tổng nguồn tối thiểu đã được Bộ Công Thương phân giao từ đầu năm (cả về số lượng và chủng loại) để đảm bảo cung cấp liên tục xăng dầu cho khách hàng; phải chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu).

Bộ trưởng cũng lưu ý, các doanh nghiệp đầu mối cần có sự trao đổi thống nhất, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với thương nhân phân phối và doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Thế giới giảm mạnh, giá xăng trong nước kỳ điều hành tới có giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 10/6: Thế giới giảm mạnh, giá xăng trong nước kỳ điều hành tới có giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 10/6, giá xăng dầu thế giới biến động giảm hai tuần liên tiếp, liệu giá xăng trong nước sẽ tăng ...

Giá xăng dầu hôm nay 11/6: Liên tục biến động, dầu đang rất 'mong manh'

Giá xăng dầu hôm nay 11/6: Liên tục biến động, dầu đang rất 'mong manh'

Giá xăng dầu hôm nay 11/6, thực tế, biến động giá trong thời gian gần đây cho thấy dầu đang rất “mong manh”.

Giá xăng dầu hôm nay 12/6: Kéo dài chuỗi ngày lao dốc; giá xăng trong nước chiều nay có thể tăng 100-200 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 12/6: Kéo dài chuỗi ngày lao dốc; giá xăng trong nước chiều nay có thể tăng 100-200 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 12/6, giá dầu tiếp tục lao dốc, kéo dài chuỗi giảm giá của các phiên giao dịch hồi cuối tuần ...

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Thế giới nhích nhẹ sau giảm sốc; giá xăng trong nước giữ nguyên, dầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 13/6: Thế giới nhích nhẹ sau giảm sốc; giá xăng trong nước giữ nguyên, dầu tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 13/6, ở kỳ điều chỉnh ngày 12/6, giá xăng trong nước được giữ nguyên, giá dầu tăng nhẹ.

Giá xăng dầu hôm nay 14/6: Lạm phát Mỹ tăng thấp, tin vui từ OPEC, giá dầu chuyển sắc xanh

Giá xăng dầu hôm nay 14/6: Lạm phát Mỹ tăng thấp, tin vui từ OPEC, giá dầu chuyển sắc xanh

Giá xăng dầu hôm nay 14/6, thế giới đi lên do tác động từ báo cáo tháng 6 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu ...

(tổng hợp)