Giai đoạn 2021-2025, dự kiến triển khai trên 2.000 km đường cao tốc, cố gắng cân đối cao tốc giữa các vùng miền

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, giai đoạn 2021-2025, dự kiến triển khai trên 2.000 km đường cao tốc, cố gắng cân đối cao tốc giữa các vùng miền, quyết tâm hoàn thành nhanh vành đai 4 Hà Nội, vành đai 3 TP Hồ Chí Minh…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể dự kiến triển khai trên 2.000 km đường cao tốc, cố gắng cân đối cao tốc giữa các vùng miền.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể dự kiến triển khai trên 2.000 km đường cao tốc, cố gắng cân đối cao tốc giữa các vùng miền.

Các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhiều nội dung về triển khai hệ thống đường cao tốc, điểm kết nối các tuyến giao thông với địa phương, việc xây dựng quỹ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông…

Triển khai trên 2.000 km đường cao tốc

Nêu câu hỏi chất vấn liên quan đến tiến độ triển khai dự án đường cao tốc, đại biểu Mai Văn Hải (Thanh Hóa) cho biết: Giai đoạn 2021-2025, dự kiến triển khai trên 2.000 km đường cao tốc. Đây là vấn đề rất lớn, dẫn đến áp lực về vốn, giải phóng mặt bằng, tái định cư, vật liệu thi công…

Bộ Giao thông vận tải có những giải pháp nào để giải quyết những khó khăn phát sinh trong thời gian tới nhằm đảm bảo thực hiện cho được mục tiêu xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2025.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong 2.000 km giai đoạn này có 1.200 km đã hoàn thành, đang triển khai 800km. Như vậy, theo Bộ trưởng, tính đến hết nhiệm kỳ, cả hoàn thành và đang triển khai, số km cao tốc đạt được là khoảng 4.000km. Bộ trưởng cũng thừa nhận có áp lực khá lớn, nhưng không lo thiếu vốn do theo Luật Đầu tư công, phải cân đối đủ vốn mới được phê duyệt đầu tư dự án.

Cho biết, giải phóng mặt bằng cũng là thách thức, khi dự án giao thông đi qua nhiều địa phương, Bộ trưởng nêu ý kiến "tỉnh phải tập trung toàn lực để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cố gắng làm nhanh nhất để chúng ta có điều kiện thi công".

Về vật liệu thi công xây dựng, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành tìm cách tháo gỡ khó khăn để đảm bảo nguồn vật liệu cho các dự án đường cao tốc.

Khẳng định kế hoạch triển khai 2.000 km cao tốc là rất lớn, khó khăn không ít, nhưng Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tin tưởng, với kinh nghiệm của ngành, cũng như sự tham mưu của các bộ, ngành cho Chính phủ, ngành Giao thông vận tải sẽ cố gắng hoàn thành đúng tiến độ.

Cố gắng phân bổ đồng đều đường cao tốc

Cùng nêu chất vấn có nội dung liên quan đến triển khai dự án đường cao tốc, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho rằng, các tuyến cao tốc phân bổ không đồng đều. Đại biểu đặt câu hỏi nguyên nhân, trách nhiệm, hiệu quả, giải pháp, tiến độ khắc phục đến đâu.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Trung ương đã nhận thấy việc bất cập trong hệ thống cao tốc. Theo đó, trong quá trình nghiên cứu để xây dựng quy hoạch, dù năm 2020 rất khó khăn nhưng ngành Giao thông vận tải đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xây dựng một số phương án căn cứ vào các con đường mang tính chiến lược, đột phá.

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai đề án xây dựng 5.000km cao tốc và đưa ra một số tiêu chí. Một trong số đó là làm sao cân đối cao tốc giữa các vùng miền, khai thác tiềm năng thế mạnh của các vùng đang phát triển tốt hiện nay và những vùng tiềm năng. Do đó, vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP Hồ Chí Minh được quyết tâm đầu tư và gần như là đầu tư công để chắc chắn hoàn thành nhanh.

Đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, hệ thống cao tốc còn yếu kém nên việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế khó khăn. Chính vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối liên vùng, liên vận quốc tế, kết nối xuống cảng nhằm mang lại đột phá lớn cho đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án Biên Hòa - Vũng Tàu là cứu cánh cho cả vùng Đông Nam Bộ, nếu không có cao tốc này, sắp tới hàng hóa không xuống được Cái Mép - Thị Vải. Công suất của Cái Mép - Thị Vải rất lớn, kinh tế khu vực này rất tốt, nhưng quốc lộ 51 quá tải, không đủ điều kiện để đáp ứng.

"Có nhiều ý kiến làm dự án Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP nhưng chúng tôi e ngại làm theo cách thức này bị chậm, không hoàn thành tiến độ, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế chung nên phải dùng đầu tư công cho dự án này", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Với Tây Nguyên, "Tư lệnh" ngành Giao thông vận tải cho biết, có dự án cao tốc Buôn Mê Thuột để kết nối toàn bộ các tỉnh thuộc Tây Nguyên với nhau và xuống biển. Khi xong con đường này, ở Buôn Mê Thuột cũng có thể hình thành các khu cận công nghiệp vì cự ly khoảng 117km chỉ như Hà Nội tới Hải Phòng, hoàn toàn có thể phát triển Tây Nguyên theo hướng công nghiệp.

Sắp tới, còn nhiều con đường như Hà Nội - Hòa Bình; Mộc Châu - Sơn La - Điện Biên, đường ven biển từ Hải Phòng - Quảng Ninh, từ Hải Phòng - Ninh Bình…

"Trong kế hoạch, Chính phủ đã nhìn thấy một số khu vực có tiềm năng lớn, cần có đường cao tốc đột phá để các nhà đầu tư đến. Những vùng đã phát triển tốt nhưng còn tắc nghẽn hạ tầng thì cần phải tập trung. Chính vì thế, Chính phủ đã trình Quốc hội và những người làm giao thông như chúng tôi rất mừng", Bộ trưởng Thể chia sẻ.

Nhấn mạnh đây là nhiệm kỳ mà Quốc hội ủng hộ rất lớn cho các dự án trọng điểm quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải kỳ vọng, qua nhiệm kỳ này, sự mất cân đối giữa các vùng miền về đường cao tốc, hạ tầng sẽ được điều chỉnh, các trung tâm lớn sẽ được hỗ trợ tạo điều kiện để phát triển.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông.
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giao thông.

Nhận diện nguyên nhân chậm tiến độ

Vài năm gần đây, hàng loạt công trình giao thông quan trọng trong cả nước được khánh thành và khởi công, đặc biệt là trong hai năm tới đây sẽ có nhiều công trình giao thông trọng điểm quốc gia được tiếp tục khởi công.

Tuy nhiên, thực tế, hầu hết các công trình vừa qua đều không hoàn thành đúng tiến độ đã công bố. Bộ Giao thông vận tải đã rút kinh nghiệm gì về vấn đề chậm tiến độ của các công trình vừa qua? Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới để các công trình được thực hiện đúng theo tiến độ kế hoạch. Đây là chất vấn của đại biểu Đào Chí Nghĩa (Cần Thơ) đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, vấn đề chậm tiến độ có nhiều lý do, trong đó lý do lớn là nguồn vốn bố trí không đủ. Tuy nhiên, từ năm 2016, theo Luật Đầu tư công, tất cả các dự án đều được bố trí đủ tiền. "Khi đủ tiền thì chúng ta không lo về vốn nữa, do đó đã giải quyết được một phần", ông nói.

Thứ hai là về giải phóng mặt bằng, một lần nữa, Trưởng ngành Giao thông vận tải bày tỏ mong muốn các địa phương phải tập trung giải phóng để tiến độ các dự án được đẩy nhanh. Nêu thêm một số nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng nêu những khó khăn về địa hình, địa chất, vùng sâu, vùng xa khi thực hiện dự án. Tiếp đến là yếu kém của Ban Quản lý dự án và nhà thầu.

"Vừa qua, chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc, đã điều chỉnh một số lãnh đạo ban qua các công việc khác, thậm chí là giám đốc ban xuống làm phó. Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 đã cắt thầu rất nhiều ở Bình Thuận", ông Nguyễn Văn Thể thông tin và cho biết, nguyên nhân đã được nhận diện nên sắp tới sẽ cố gắng điều hành tốt hơn để hạn chế tối đa vấn đề chậm tiến độ.

Hôm nay (ngày 9/6), Quốc hội chất vấn lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là chống thất thoát, lãng phí trong triển khai các dự án

Hôm nay (ngày 9/6), Quốc hội chất vấn lĩnh vực giao thông vận tải, đặc biệt là chống thất thoát, lãng phí trong triển khai các dự án

Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 3, hôm nay ngày 9/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ...

Để tháo 'nút thắt' nhưng cũng là ‘lỗ hổng’ gây thất thoát tiền nhà nước trong phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa

Để tháo 'nút thắt' nhưng cũng là ‘lỗ hổng’ gây thất thoát tiền nhà nước trong phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa

Sáng 8/6, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã ...

Bài viết cùng chủ đề

Quốc hội khóa XV

Xem nhiều

Đọc thêm

HLV Pep Guardiola không được phép rời đi khi Man City xuống hạng?

HLV Pep Guardiola không được phép rời đi khi Man City xuống hạng?

Hợp đồng mới của HLV Pep Guardiola không cho phép ông rời đi ngay cả khi Man City bị phạt xuống hạng.
Đội tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024

Đội tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024

Đội tuyển nữ futsal Việt Nam giành chiến thắng trước đội tuyển nữ futsal Thái Lan ở trận chung kết để nhận HCV giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
Trừng phạt Nga: Lý do thực sự Mỹ mạnh tay với Gazprombank; Thụy Sỹ 'nhập cuộc'; Slovakia, Hungary đang làm điều này

Trừng phạt Nga: Lý do thực sự Mỹ mạnh tay với Gazprombank; Thụy Sỹ 'nhập cuộc'; Slovakia, Hungary đang làm điều này

Gazprombank đã nằm trong tầm ngắm của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden suốt nhiều năm.
Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Giá heo hơi hôm nay 22/11: Giữ giá trên cả 3 miền, nguồn cung thị trường toàn cầu giảm sút

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay giữ ổn định trên cả nước. Theo khảo sát, thị trường heo hơi toàn quốc hiện dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 ...
ICC ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Israel phản ứng mạnh

ICC ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng, Israel phản ứng mạnh

Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Israel cũng như thủ lĩnh Hamas.
MU tính lên kế hoạch tái ký miễn phí Angel Gomes

MU tính lên kế hoạch tái ký miễn phí Angel Gomes

Tân HLV Ruben Amorim ủng hộ Ban lãnh đạo MU tái ký tiền vệ người Anh Angel Gomes.
Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

Kiến tạo lòng tin, thúc đẩy đối thoại

ADMM+ ngày càng thể hiện vai trò là nền tảng cho hợp tác trên thực tế và có ý nghĩa giữa ASEAN với các nước bên ngoài khu vực trong lĩnh vực an ninh.
Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Bước đi lịch sử tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Đánh thuế giới siêu giàu là một trong những chủ đề quan trọng tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới.
Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Thế giới sẽ thế nào khi ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng

Trở lại Nhà Trắng một cách mạnh mẽ, áp đảo, Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ 'đối đãi' với thế giới như thế nào trong nhiệm kỳ 2.0 vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.
Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Tuần lễ cấp cao APEC 2024: Thúc đẩy nguyên tắc đa phương

Không chỉ thúc đẩy hợp tác khu vực, Tuần lễ cấp cao APEC từ 10 đến 16/11 tại Peru còn là cơ hội để thúc đẩy các nguyên tắc đa phương.
Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel-Iran: Trả đũa trong tính toán

Israel tiến hành tập kích đường không vào nhiều mục tiêu ở Iran. Đợt tấn công trả đũa của Israel có những điểm đáng chú ý và đặt ra nhiều vấn đề.
Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Phần Lan-Trung Quốc: Van giảm áp

Không chỉ thúc đẩy quan hệ song phương, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Phần Lan còn góp phần ổn định quan hệ Trung Quốc EU...
'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

'Hạt hòa bình' gieo mầm ngoại giao nông sản Mỹ-Trung

Nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành dự án 'hạt hòa bình' nhằm thúc đẩy cân bằng thương mại nông nghiệp giữa hai nước.
Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Xung đột Nga-Ukraine: Đoán ý đồ người kế nhiệm, Tổng thống Biden đi thêm nước cờ 'một mũi tên trúng hai đích'

Mặc dù sắp mãn nhiệm nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có một quyết định quan trọng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.
Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Cái 'gật đầu muộn mằn' của Tổng thống Biden với Ukraine: Thay đổi cục diện hay thêm dầu vào lửa?

Tổng thống Joe Biden đã quyết định 'xé rào' vũ khí cho Ukraine. Tuy nhiên, những 'đòn giáng' không thể tạo ra bằng lời nói.
Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Ngoại giao đa phương của Việt Nam tạo tiếng vang trên truyền thông Mexico

Truyền thông Mexico đề cao vị thế và sự tham gia, đóng góp hiệu quả của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương gần đây như APEC, G20...
Mỹ-Trung chạy đua ngoại giao đường sắt, tìm đường tới mỏ khoáng sản châu Phi

Mỹ-Trung chạy đua ngoại giao đường sắt, tìm đường tới mỏ khoáng sản châu Phi

Nhằm tiếp cận trữ lượng khoáng sản khổng lồ của châu Phi, Mỹ và Trung Quốc đã bỏ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, bao gồm ngoại giao đường sắt tại đây.
Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử

Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử

Chuyên gia Trung Quốc: Bài viết 'Chống lãng phí' của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu bật nhiệm vụ quan trọng của Việt Nam trước cơ hội lịch sử của “kỷ nguyên vươn mình".
Phiên bản di động