Ông Nguyễn Đại Hoàng - Trưởng Ban tổ chức Giải VOC 2022. |
Nơi hội tụ và tỏa sáng của các nhà vô địch
Năm 2008, Giải Vô-lăng Vàng của Cộng đồng Otofun.net (được coi như cuộc thi kỹ năng lái xe địa hình đầu tiên ở Việt Nam) được tổ chức với vỏn vẹn 2 đội đua và 7 vận động viên (VĐV). Sau 15 năm, đến nay, giải trở nên quen thuộc với cái tên Vietnam Offroad Cup – VOC và đã đạt một bước tiến dài với quy mô 100 đội đua – 200 vận động viên lớn nhất từ trước tới nay, cùng hàng vạn khán giả xem trực tiếp cũng như hàng triệu lượt xem trên truyền hình.
Danh tiếng của một giải đấu thể hiện ở lịch sử lâu đời nhất cũng như ở số lượng các đội đua, các vận động viên lớn nhất từ trước tới nay. Bên cạnh đó, PVOIL VOC 2022 còn có sự trở lại của rất nhiều đội đua từng vô địch trong suốt chiều dài của giải. Năm nay, tổng cộng có tới 28 cựu vô địch đến từ gần 40 tỉnh thành trên cả nước, góp mặt ở cả 4 Hạng đấu, trong đó có nhiều vận động viên nước ngoài.
Năm thứ 15 được tổ chức, điểm nhấn của PVOIL VOC 2022 sẽ vẫn là các cuộc tranh tài nảy lửa trên các đường đua với khoảng 700 bài thi đấu đỉnh cao kéo dài trong 3 ngày liên tục – lớn kỷ lục từ trước lới nay (so với 02 ngày như mọi năm). Qua đây, hàng vạn khán giả có mặt trực tiếp và hàng triệu khán giả truyền hình sẽ được thoả sức theo dõi những màn chinh phục thử thách khó tin chưa từng có, những cuộc cạnh tranh tay đôi nảy lửa giữa những vận động viên đua xe nổi tiếng nhất hiện nay, những cuộc sát hạch khủng khiếp sức bền của cả người lẫn xe ở những bài thi đấu theo hướng “tra tấn” dành cho các đội đua nhưng lại cực kỳ hấp dẫn và thú vị. Cụ thể:
- Các đường thi được thiết kế theo hướng tăng quãng đường thi đấu, tạo ra các bài thi cho phép vận động viên trải qua những thử thách kéo dài, với tốc độ sẽ được đẩy lên cao hơn. Đây là các cải tiến phù hợp với xu hướng quốc tế, cũng thể hiện sự lắng nghe của Ban Tổ chức (BTC) đối với nguyện vọng của các VĐV, các thành viên Ban Điều hành (BĐH).
- Khu vực bố trí các đường thi được mở rộng gấp đôi so với năm ngoái, nhằm mang lại thử thách mới, khác biệt và thách thức cho các đội đua, đặc biệt ở các Hạng Nâng cao và Hạng Mở rộng.
- Điều lệ thi đấu được bổ sung quy định cởi mở liên quan tới các phân hạng, trong đó hạng Bán tải Việt Nam được phép thay thế hệ thống treo và giảm xóc; Hạng Cơ bản được phép can thiệp và nâng cấp động cơ và đặc biệt các hạng Nâng cao, Mở rộng sẽ có rất ít các hạn chế để giúp các đội thi có thể tùy biến xe thi đấu tốt hơn, hiệu quả cao hơn.
Theo đại diện BTC, năm nay sẽ có một đường thi đấu độc đáo dành cho tất cả các hạng thi, kéo dài liên tục trong 3 ngày. Đây dự kiến sẽ là tâm điểm của giải đấu, thu hút sự chú ý của khán giả, giúp khán giả có thể tha hồ theo dõi, cổ vũ cho những tay đua yêu thích nhất, cũng như được so sánh, đánh giá trình độ của những tay đua hàng đầu Việt Nam.
Ông Nguyễn Tuấn Tú - Phó Tổng giám đốc - Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) phát biểu tại sự kiện. |
2022 cũng là năm nhiều điểm mới về công nghệ cũng được áp dụng để giải có những sự đột phá
- Giải được thay đổi cách thức bốc thăm số thi đấu, theo đó thay vì để VĐV tự bốc số vào trước ngày thi đấu, Lễ bốc thăm sớm số thi đấu cho từng đội trong 4 phân hạng được tiến hành với sự tham gia của Ban tổ chức (BTC), Ban điều hành (BĐH), các trọng tài, một số cựu vô địch. Lễ bốc thăm cũng được livestream trên các kênh của Cộng đồng Otofun. Việc này vừa giúp tăng tính công bằng và minh bạch đồng thời cũng giúp BTC có được thông tin số thi đấu sớm để có thể chuẩn bị bộ kit dành riêng cho từng VĐV. Những trang bị được làm riêng cho từng cá nhân, từng đội đua gồm có áo thi đấu và mũ bảo hiểm, thẻ vận động viên và bộ decal dán xe.
- Hệ thống VOC Smart Timekeeper có nhiều nâng cấp ở phiên bản mới để trở thành Hhệ thống hoàn thiện, khép kín từ đăng ký thi đấu cho tới kết quả chấm điểm tự động từ từng bài thi của mỗi đội. Toàn bộ các kết quả thi đấu, bảng xếp hạng tiếp tục được cập nhật theo thời gian thực trên forum www.otofun.net cũng như được thông báo ngay trong livestream tới toàn bộ người hâm mộ ở khắp mọi nơi.
- Giải cũng chuyển đổi hệ thống phần mềm sang dùng app trên mobile, không cần dùng tới điện lưới nên cho khả năng linh hoạt, di động cao hơn.
Toàn cảnh lễ Ký kết hợp tác chiến lược với VTVcab. |
Lễ hội ô tô lớn kỷ lục
PVOIL VOC 2022 chứng kiến sự đồng hành của số lượng các hãng xe nhiều nhất từ trước tới nay. Bên cạnh các bài thi hấp dẫn, những đường lái thử mô phỏng các bài thi, dưới sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên dành cho nhiều loại xe khác nhau cũng sẽ mang lại cho khán giả những trải nghiệm đặc sắc, biến PVOIL VOC 2022 thực sự trở thành ngày hội dành cho người đam mê ô tô. Song song với đó, giải cũng sẽ tiếp tục duy trì màn trình diễn drift chuyên nghiệp và cực kỳ sôi động trong buổi khai mạc giải đấu (7h30 sáng ngày 5/11) từ các thành viên của CLB Drift Hà Nội mang lại không khí sôi động cho giải hay chiêu đãi khán giả bằng bữa tiệc trình diễn dù lượn động cơ từ CLB Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc …
2022 cũng là năm thứ bảy, Tổng Công ty Dầu Việt Nam PVOIL đồng hành cùng giải đấu, trong đó có 4 năm liên tiếp gắn thương hiệu với tên của giải. Ban Tổ chức PVOIL VOC 2022 và Nhà tài trợ tên giải PVOIL nhân dịp kỷ niệm 15 năm tổ chức giải cũng đã quyết định nâng tổng giá trị hỗ trợ trực tiếp các đội đua và tổng giá trị giải thưởng của năm 2022 lên tới 1,1 tỷ đồng. Trong đó, giải thưởng cho các đội thi có giá trị 560 triệu đồng, riêng đội vô địch hạng Mở rộng là 150 triệu đồng; cộng thêm tổng giá trị hỗ trợ trực tiếp bằng tiền và tương đương tiền cho các đội thi lên tới 540 triệu đồng.
Đến với PVOIL VOC 2022, khán giả cũng sẽ được thưởng thức những màn tranh tài đầy hấp dẫn của Giải đua xe offroad mô hình Việt Nam 2022 với sự tham gia của 30 đội thi thuộc Câu lạc bộ Xe Địa hình điều khiển từ xa Hà Nội (HORC) và nhiều câu lạc bộ khác. Giống như một VOC thu nhỏ, cuộc tranh tài của những chiếc xe offroad tí hon trên các đường thi trên thực tế còn khó khăn hơn nhiều lần. Cuộc thi dự kiến hội tụ nhiều tay lái trên toàn quốc, là một trong những cuộc đua ở hạng xe điều khiển từ xa có quy mô lớn nhất. Đây là cuộc thi dành cho đối tượng người xem gia đình, khi cả cha và con đều có thể thích thú với những màn trình diễn kinh ngạc của những chiếc xe tưởng như chỉ để trưng bày.
Đại diện PVOIL VOC 2022 trả lời phỏng vấn |
Dấu ấn 15 năm của GIẢI ĐUA XE ĐỊA HÌNH ĐẦU TIÊN VIỆT NAM Để đánh dấu cột mốc trong lịch sử giải đua xe thể thao lâu đời nhất Việt Nam, BTC đã trân trọng thiết kế riêng trang phục thi đấu (gồm áo và mũ bảo hiểm, nằm trong bộ kit phát cho cá nhân) tới từng vận động viên cũng như từng thành viên Ban trọng tài. Đây cũng là lần đầu tiên, medal dành cho các VĐV và thành viên tổ chức, điều hành giải được dựng 3D từ một chiếc xe thật (xe vô địch của Hạng Mở rộng tại PVOIL VOC 2021). Đây là sự khác biệt với giải đấu hiện tại khi hầu hết sử dụng các hình ảnh xe có sẵn để làm medal cho giải. BTC cũng sẽ tổ chức một buổi Gala Dinner (vào tối 5/11) tri ân hàng trăm thành viên đã chung tay xây dựng VOC từ một giải đấu với 7 đội đua lên đến quy mô hiện nay, trong đó bao gồm hơn 40 đội đua từng giành thứ hạng cao nhất trong các mùa giải kể từ 2008. Gala Dinner này còn là tiệc chiêu đãi dành cho toàn bộ các VĐV tham gia thi đấu ở PVOIL VOC 2022, cùng với các thành viên BTC, BĐH của Giải. Buổi tiệc trang trọng với nhiều tiết mục hấp dẫn cũng sẽ là nơi các đội thi có thời gian giao lưu và thư giãn, trước khi bước vào ngày thi đấu quyết định cuối cùng 6/11. Với quy mô mở rộng liên tục qua từng năm, VOC vẫn luôn tự hào là giải đấu tiên phong trong nỗ lực xây dựng nền móng cho bộ môn thể thao đua xe tại Việt Nam. Trong suốt 15 năm, VOC đã đóng góp cho phong trào hàng trăm vận động viên tài năng, bên cạnh đó là một đội ngũ hàng trăm thành viên tham gia tổ chức, điều hành, giờ đây có thể tham gia vào bất cứ giải đua xe nào trong nước. Họ đến từ các Câu lạc bộ xe, các hội nhóm chơi xe toàn quốc, đã có những cống hiến rất lớn và được ghi nhận đặc biệt trong hoạt động hỗ trợ Nhà nước và các địa phương trong công tác phòng chống dịch suốt hơn hai năm qua. Tiếp nối truyền thống các mùa giải trước, Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2022 gồm có 04 phân hạng tham gia thi đấu: Hạng Bán tải Việt Nam, Hạng Cơ bản, Hạng Nâng cao và Hạng Mở rộng. Chi tiết về quy định nâng cấp, thay thế nhằm đảm bảo an toàn cho các vận động viên được ghi rõ trong điều lệ giải. |
Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2022: Nơi những nhà vô địch hội tụ và tỏa sáng |
Thông tin về các cột mốc VOC sau 15 năm • 2008: Ngày 31/05/2008, giải đấu tự phát với sự tham gia của 7 VĐV mang tên Vô Lăng Vàng được tổ chức tại đường tăng Xuân Mai, Hòa Bình. • 2010: Tổng cục Thể dục Thể thao công nhận giải đấu với tên gọi Hội thi Kỹ năng Lái xe Địa hình Việt Nam. Vô Lăng Vàng chính thức đổi tên thành Vietnam Offroad Cup (VOC). • 2012: Bộ Văn hóa thể thao du lịch, Tổng cục Thể dục Thể thao công nhận và cấp phép chính thức cho cuộc thi dưới tên gọi Giải đua Ô tô địa hình Việt Nam, nâng vị thế của giải đua lên một tầm cao mới. • 2015: Thông qua các chi hội xe với các VĐV chuyên nghiệp, giải đấu có thêm sự xuất hiện của các đội chơi đến từ các hãng kinh doanh dòng xe bán tải tại Việt Nam, nâng tổng số đội thi lên con số 70. • 2018: Nhân kỷ niệm 10 năm giải đấu ra đời, BTC quyết định mang hạng thi đấu Mở rộng (nguyên là hạng Chuyên nghiệp) trở lại với VOC, trong đó các đội đua sẽ được tự do nâng cấp xe không giới hạn. • 2021: Ban Thiết kế và thi công đường thi, PVOIL VOC 2021 tiến hành cải tiến nhiều điểm trong các bài thi, góp phần tạo ra những giây phút gay cấn, hồi hộp, bất ngờ cho các đội đua và khán giả. |
| Asian Cup 2019: “Choáng” với dàn sao World Cup sẽ đấu với tuyển Việt Nam Điểm mặt những ngôi sao của Iran vừa dự World Cup 2018 được HLV Carlos Queiroz triệu tập chuẩn bị cho VCK Asian Cup 2019. |
| Nhà đầu tư chiến lược giữ 44,72% vốn điều lệ PVOIL Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định số 1979/QĐ-TTg ngày 8/12/2017 phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ... |