Giáo dục cho các thế hệ trẻ mai sau hiểu về lịch sử, những giá trị đặc biệt của quan hệ Việt Nam-Lào

Chu Văn
Trong lịch sử quan hệ quốc tế, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là truyền thống tốt đẹp có một không hai trên thế giới về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và vô cùng tốt đẹp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự cuộc Gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78. (Nguồn: TTXVN)

Sáng 6/12, tại thủ đô Vientiane, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Lào, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt thân mật các thế hệ lưu học sinh và cán bộ, giáo viên Trường Hữu nghị T78.

Cùng dự cuộc gặp mặt có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong và gần 300 đại biểu đại diện cho các thế hệ cán bộ, giáo viên và lưu học sinh Lào từng học tại Trường Hữu nghị T78.

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Lào và các đại biểu đã chia sẻ những kỷ niệm sâu sắc không thể phai mờ về những năm tháng chiến tranh gian khó nhất đã được Đảng và Nhà nước Lào cử đi học tại Việt Nam, được các thầy giáo, cô giáo và người dân Việt Nam đùm bọc, nuôi nấng và dạy dỗ để sau này, dù đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ công việc gì cũng đều luôn mang trong trái tim mình một quê hương thứ hai, gia đình thứ hai mang tên “Việt Nam” và luôn ghi nhớ những lời căn dặn của thầy cô phải học giỏi, rèn luyện tốt để sau này trở về đóng góp cho đất nước, cho nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane bày tỏ xúc động cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự cuộc gặp mặt lần đầu tiên được tổ chức tại Lào với sự tham dự của đông đảo các đại biểu đại diện cho các thế hệ lưu học sinh đến từ các khóa học khác nhau, trong đó có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao và cán bộ của Lào.

Chủ tịch Quốc hội Lào nhấn mạnh cuộc gặp gỡ là cơ hội tuyệt vời để các cựu sinh viên, giáo viên Việt Nam được gặp mặt trực tiếp sau nhiều năm xa cách, góp phần tăng cường tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam. Đây cũng là kỷ niệm khó phai đối với các thế hệ trước đây cũng như thế hệ trẻ về lịch sử đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như thời kỳ bảo vệ và xây dựng đất nước, đặc biệt là việc tạo nguồn nhân lực cho Lào tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Lào chia sẻ các cựu lưu học sinh Lào từng học tại Việt Nam nói chung và Trường T78 nói riêng, luôn ghi nhớ và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác Lào-Việt không ngừng được tăng cường cả về chiều rộng và chiều sâu trên mọi lĩnh vực công tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau như “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”. Chủ tịch Quốc hội Lào chân thành cảm ơn Quốc hội Việt Nam đã luôn quan tâm và coi trọng việc tăng cường mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước là quy luật tất yếu của sự ổn định và phát triển của mỗi nước, một trong những yếu tố quyết định thắng lợi của mỗi nước. Việt Nam-Lào không thể tách rời. Chính vì vậy, hai nước phải thắt chặt hơn nữa quan hệ Việt Nam-Lào, bảo vệ, gìn giữ và phát huy hơn nữa quan hệ hai nước như bảo vệ, gìn giữ con ngươi của mắt mình. Các thế hệ hiện nay có trách nhiệm giáo dục cho các thế hệ trẻ mai sau hiểu về lịch sử, những giá trị đặc biệt của quan hệ Việt Nam-Lào, từ đó có trách nhiệm gìn giữ, phát triển quan hệ hai nước mãi mãi trường tồn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. (Nguồn: TTXVN)

Phát biểu tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động tham dự cuộc gặp mặt vô cùng đặc biệt này. Chủ tịch Quốc hội hoàn toàn nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Lào, trong lịch sử quan hệ quốc tế, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào là truyền thống tốt đẹp có một không hai trên thế giới về sự gắn kết bền chặt, thủy chung, trong sáng và vô cùng tốt đẹp, như Chủ tịch Souphanouvong đã khắc hoạ là "cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất".

Chủ tịch Quốc hội khẳng định đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, quan hệ đặc biệt được coi là lẽ sống, là tình nghĩa ruột thịt thân thiết, trước sau như một, dù gian nan nguy hiểm đến chừng nào cũng không thể chia tách được.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng Trường Hữu nghị T78 là một trong những cầu nối gắn kết, vun đắp thêm cho tình đoàn kết-hữu nghị Lào-Việt thêm keo sơn, bền chặt.

Nhắc lại lịch sử thành lập Trường T78 với nhiệm vụ chính trị quan trọng là giúp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho cách mạng Lào, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ đây là ngôi trường dành cho lưu học sinh nước ngoài đầu tiên được thành lập ở Việt Nam, cũng là ngôi trường đào tạo số lượng lưu học sinh Lào lớn nhất trong lịch sử. 65 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường Hữu nghị T78 đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam, Lào giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt. (Nguồn: TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane dự cuộc gặp mặt. (Nguồn: TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội hy vọng Trường Hữu nghị T78, Ban Liên lạc cựu lưu học sinh Lào của trường tiếp tục duy trì các cuộc gặp mặt trong thời gian tới để các thế hệ lưu học sinh Lào có dịp tri ân các thầy cô giáo, phát huy truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc, đặc biệt là góp phần giáo dục các thế hệ mai sau luôn ý thức mạnh mẽ về nhiệm vụ, vai trò của bản thân trong việc kế thừa, gìn giữ, vun đắp hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào để dù cho thời cuộc đổi thay nhưng thế hệ nối tiếp thế hệ, tình cảm thủy chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt-Lào mãi không thay đổi và ngày càng được củng cố, khắc sâu trong tâm trí mọi tầng lớp nhân dân, cùng nhau gìn giữ hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Trường Hữu nghị T78 sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp vốn có để luôn thực sự xứng đáng là địa chỉ tin cậy của các lưu học sinh Lào khi học tập tại Việt Nam, là minh chứng cho mối quan hệ bền vững, sự hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Lào trên lĩnh vực giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong 65 năm qua và trong tương lai.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam đã, đang và luôn coi giáo dục đào tạo, nhất là đào tạo cán bộ các cấp và cấp chiến lược giữa hai nước tiếp tục là trụ cột quan trọng trong hợp tác hai nước. Chủ tịch Quốc hội cho biết tới đây, số lượng học bổng hàng năm dành cho lưu học sinh Lào và mức học bổng cũng sẽ được tăng lên tương xứng.

Chủ tịch Quốc hội chúc các thế hệ thầy và trò Trường Hữu nghị T78 tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống, cùng nhau đoàn kết hướng tới tương lai, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân hai nước đã tin tưởng giao phó.

Cũng trong sáng 6/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm Bệnh viện Quốc tế La Vie tại thủ đô Vientiane.

Thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ, bác sỹ, nhân viên của bệnh viện, đánh giá cao cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại của bệnh viện do cộng đồng bà con Việt kiều tại Lào đầu tư xây dựng.

Trao đổi với cán bộ và nhân viên tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào là tài sản vô giá mà các thế hệ hai nước luôn không ngừng vun đắp. Chủ tịch Quốc hội mong muốn mỗi cán bộ, y bác sỹ của bệnh viện luôn khắc sâu và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thầy thuốc như mẹ hiền”, luôn tận tình, chu đáo trong phục vụ, khám, chữa bệnh, góp phần thắt chặt quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua cho phép doanh nghiệp tư nhân quyết định giá, cũng như tăng cường tự chủ tài chính của các cơ sở y tế công lập.

Đây là những quyết sách quan trọng để phát triển các trung tâm khám, chữa bệnh công nghệ cao, nhất là những lĩnh vực như chuyên khoa tim mạch để góp phần quan trọng cứu sống người bệnh, chăm lo sức khoẻ nhân dân. Nhất trí với đề xuất mong muốn được mở rộng hợp tác, liên kết với các bệnh viện trong nước, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các bệnh viện lớn, các trường đại học có ngành Y - Dược trong nước cần mở rộng hợp tác, đào tạo với các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ngoài và trực tiếp khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng quà cho cán bộ, bác sỹ, nhân viên y tế của Bệnh viện La Vie.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith mong muốn Việt Nam tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, kinh ...

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt với Lào

Việt Nam luôn dành ưu tiên cao nhất cho mối quan hệ truyền thống đặc biệt với Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Việt Nam luôn sát cánh và ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện công cuộc bảo vệ, ...

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV lần thứ nhất

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV lần thứ nhất

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với chủ đề: "Tăng cường vai trò của nghị viện trong việc ...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Quốc hội và Chính phủ Lào đã trực tiếp quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho ...

Chủ tịch Quốc hội thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, chính sách nhất quán của Đảng và Nhà nước là luôn quan tâm, chăm lo tới ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay Chủ nhật 28/4/2024. xổ số hôm nay 28/4

XSMN 28/4 - xổ số hôm nay 28/4. kết quả xổ số miền Nam 28/4/2024. kết quả xổ số ngày 28 tháng 4. xổ số miền Nam chủ nhật. SXMN ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay Chủ Nhật ngày 28/4/2024. SXMT 28/4/2024

XSMT 28/4 - trực tiếp xổ số miền Trung 28/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung chủ nhật. xổ số hôm nay 28/4. SXMT ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 28/4/2024: Tuổi Mùi công việc thăng trầm

Xem tử vi 28/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 28/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 28/4/2024, Lịch vạn niên ngày 28 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 28/4. Lịch âm hôm nay 28/4/2024? Âm lịch hôm nay 28/4. Lịch vạn niên 28/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động