Giáo dục sớm thành công liên quan mật thiết đến việc kết nối với trẻ em. (Nguồn: 123rf) |
James Heckman đã tiến hành nghiên cứu mở rộng công trình khoa học ông đã thực hiện từ năm 1962 - 1967 đối với 123 người Mỹ gốc Phi có thu nhập thấp. Ở nghiên cứu lần này, Heckman lựa chọn ngẫu nhiên 58 người trong số nêu trên để tham gia một chương trình giáo dục mầm non có tên gọi "Chương trình Perry".
Chương trình này kết hợp một buổi học 2 tiếng rưỡi/ngày các ngày trong tuần và 1 tiếng rưỡi trò chuyện trực tiếp tại nhà với một giáo viên công lập đã được cấp giấy chứng nhận.
Phân tích các dữ liệu khảo sát, James Heckman nhận thấy con của các gia đình có bố hoặc mẹ tham gia "Chương trình Perry" có xu hướng hoàn thành giáo dục trung học tốt hơn so với các trẻ còn lại (tỉ lệ 67% so với 40%).
Những trẻ này cũng có khả năng làm việc toàn giờ hoặc tự làm chủ tốt hơn (59% so với 42%), đồng thời không thuộc nhóm người hay gây rối hoặc vi phạm pháp luật.
Những người tham gia "Chương trình Perry" cũng có sức khỏe tốt hơn, thể hiện trên các xét nghiệm y sinh được thực hiện khi họ khoảng 55 tuổi, và cũng có nhiều báo cáo cho thấy con cái của họ cũng khỏe mạnh.
Nghiên cứu xác nhận lợi ích của việc đầu tư vào giáo dục mầm non và những tác động lâu dài của giáo dục mầm non đối với sự tiến bộ và phá vỡ vòng luẩn quẩn đói nghèo của các thế hệ con cháu.
Theo nhà khoa học James Heckman - người hiện phụ trách Trung tâm Kinh tế Phát triển Con người tại Đại học Chicago, nghiên cứu mới này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy các chương trình giáo dục sớm thành công có liên quan mật thiết đến việc kết nối với trẻ em và xây dựng các kỹ năng về xã hội và cảm xúc.