TIN LIÊN QUAN | |
Triển lãm du học Mỹ thu hút học sinh Hà Nội | |
Thành tựu 10 năm hỗ trợ giáo dục mỹ thuật từ Đan Mạch |
Bài thi TIMSS gồm bộ các câu hỏi truyền thống như phép nhân 2 số với nhau. Qua kết quả bài thi này cho thấy điểm môn toán lớp 4 của học sinh Mỹ giảm so với giai đoạn 2011 – 2015.
Theo thống kê, điểm môn toán của học sinh lớp 8 tăng đáng kể, điểm số môn khoa học của cả học sinh lớp 4 và lớp 8 tăng nhẹ. Với kết quả này, người Mỹ cho rằng, họ xếp thứ hạng khá cao so với các nước khác.
Tuy nhiên, theo đánh giá từ bài thi trong PISA, kết quả hoàn toàn trái ngược với nội dung và kết quả của kỳ thi TIMSS. Các câu hỏi trong bài thi PISA chủ yếu tập trung vào giải quyết các vấn đề thực tại, mức độ câu hỏi khó dần, đối tượng tham gia dự thi là các em học sinh 15 tuổi.
Các câu hỏi trong những bài thi quốc tế gần đây tập trung vào những thông tin cơ bản về nước Mỹ. (Nguồn: Washington Exammer) |
Kết quả đánh giá 3 lĩnh vực toán học, khoa học, và đọc hiểu cho thấy điểm số của học sinh Mỹ đã giảm. Cụ thể, điểm môn toán dưới mức trung bình so với các nước có nền toán học tiên tiến trên thế giới, kết quả môn khoa học và đọc hiểu cao hơn các nước nhưng không nhiều.
Tính chung kết quả từ bài thi PISA và TIMSS thì thành tích của học sinh Mỹ không cao. Điều đáng nói, nước này đã đầu tư cho giáo dục phổ thông (lớp 1 – 12) lớn hơn nhiều so với các nước trên thế giới.
Kết quả thi cử là vậy nhưng khó có thể đổ lỗi cho những chính sách cụ thể như vấn đề chọn trường, giáo dục song ngữ và Common Core - các tiêu chuẩn học tập cao về toán học, văn học và Anh ngữ.
Các mục tiêu cũng đã rút dần, nhưng điểm thi của học sinh vẫn giảm. Những bài thi như PISA là một công cụ nhằm bác bỏ hình thức thi cử phục vụ việc công bố những thành công của các chính sách giáo dục.
Vì những chính sách này không phản ảnh đúng thực tế những gì đang diễn ra trong nền giáo dục của Mỹ những năm qua. Điều này được phản ảnh khá rõ thông qua kết quả 2 kỳ thi quốc tế.
Điểm số của học sinh cũng nhằm lên tiếng cảnh báo việc chọn trường hàng đầu. Hãy nhìn lại nền giáo dục của Kazakhstan, nỗi ám ảnh về những gì họ đã thực hiện, làm thế nào để nền giáo dục Mỹ có thể áp dụng một cách tương tự? Có lẽ, nền giáo dục Mỹ không thể có phép màu kỳ diệu như vậy.
Bên cạnh đó, những bài thi quốc tế mới đây nhất cũng phần nào phản ảnh một số vấn đề còn tồn tại trong nền giáo dục Mỹ. Đồng thời, cũng từ kết quả này đã phản ánh một thực tế là hiệu quả của nền giáo dục Mỹ chỉ đang ở mức bình thường.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp các nhà giáo dục Hoa Kỳ Ngày 26/7/2013, tại New York, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp Lãnh đạo Quỹ hỗ trợ giáo dục đại học Việt Nam, đại ... |
100 trường ĐH, CĐ tham gia Triển lãm Giáo dục Hoa Kỳ mùa thu 2012 Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một thị trường du học đầy tiềm năng khi gần 100 trường đại học và cao ... |
105 trường Đại học và cao đẳng Hoa Kỳ tham dự Triển lãm Giáo dục Hoa Kỳ Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một thị trường du học đầy tiềm năng khi con số kỷ lục 105 trường đại ... |