Giao lưu văn hóa Việt-Nhật: Thêm niềm tin và sự hiểu biết

HÀ ANH
TGVN. Nếu như nhiều người Nhật Bản cảm giác thân thuộc như ở quê hương khi sống ở Việt Nam thì, trong trái tim nhiều người Việt Nam, văn hóa Nhật Bản cũng đang ngày càng gần gũi...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giao lưu văn hóa Việt-Nhật: Thêm niềm tin và sự hiểu biết
Các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản – Việt Nam.

'Cánh cửa thần kỳ' đến Nhật Bản

Có lẽ, bất kỳ em nhỏ nào cũng biết đến bảo bối này của chú mèo máy Doreamon. Và dường như, đối với người Việt Nam thì Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam cũng giống như một “cánh cửa thần kỳ” giúp họ đến với đất nước mặt trời mọc vậy.

Được thành lập tại Hà Nội vào tháng 3/2008 với tư cách là một văn phòng đại diện tại nước ngoài của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam đã trở thành địa chỉ hợp tác, liên kết với nhiều cơ quan chính phủ Việt Nam, các tổ chức văn hóa nghệ thuật và các tổ chức giáo dục nhằm thúc đẩy các hoạt động trên ba lĩnh vực chính là trao đổi văn hóa nghệ thuật, giáo dục tiếng Nhật, nghiên cứu Nhật Bản và giao lưu trí tuệ.

Có thể nói, thông qua “văn hóa”, “ngôn ngữ” và “đối thoại”, Trung tâm đã nỗ lực tạo ra một không gian của sự kết nối giữa Nhật Bản và Việt Nam để từ đó tạo ra sự đồng cảm, tin tưởng giữa người dân hai nước.

Hơn mười năm qua, nhiều chương trình văn hóa Nhật Bản từ mỹ thuật, âm nhạc, kịch nghệ, phim ảnh đến thời trang, thiết kế... đã được Trung tâm tổ chức nhằm tạo cơ hội cho các sáng tạo mới và một môi trường cho sự chia sẻ.

Trung tâm cũng hợp tác với các cơ quan văn hóa nghệ thuật, các nghệ sĩ và nhân vật văn hóa Việt Nam để tổ chức các buổi triển lãm, hòa nhạc, biểu diễn sân khấu, chiếu phim, diễn thuyết cùng các chương trình để thúc đẩy sự kết nối giữa các nghệ sĩ và nhân vật văn hóa từ hai nước và các nước châu Á khác.

Đặc biệt, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản hằng năm đều có các chương trình tài trợ cho các hoạt động ở ba lĩnh vực chính: giao lưu văn hóa nghệ thuật, nghiên cứu Nhật Bản và giao lưu tri thức và giáo dục tiếng Nhật.

Trong một lần trò chuyện với phóng viên TG&VN, nữ họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando tâm sự rằng, sống ở Việt Nam đã lâu và nhìn lại thời gian khi ở Nhật Bản nhiều lúc chị thấy mình bị mất đi cảm giác đâu là Việt Nam và đâu là Nhật Bản.

Trung tâm giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam dành trọn không gian tầng một làm thư viện với mong muốn đưa đến cho độc giả những ấn phẩm gồm sách, tạp chí cũng như các đĩa CD, DVD giới thiệu về văn hóa Nhật Bản bằng tiếng Nhật, tiếng Anh và tiếng Việt.

Ngoài ra, khi đến với ngôi nhà này tại phố Quang Trung, công chúng cũng có thể tham khảo và trau dồi thêm khả năng ngôn ngữ thông qua rất nhiều đầu sách và tài liệu liên quan đến việc dạy và học tiếng Nhật với thư viện mở cửa tự do.

Giám đốc Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản Ando Toshiki chia sẻ rằng: “Để biết thêm về văn hóa Nhật, chúng tôi phải suy nghĩ rất nhiều về việc người Việt sẽ quan tâm đến những lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật nào. Ngược lại, chúng tôi, với tư cách là người Nhật, cũng muốn người Việt xem và biết tới những nét văn hóa, xã hội Nhật Bản, do đó chúng tôi phải làm sao dung hòa cả hai yếu tố đó khi tổ chức các hoạt động.

Một trong các hoạt động mà chúng tôi đã thảo luận rất nhiều trước khi đưa ra kế hoạch thực hiện là Tuần lễ phim Nhật Bản. Ngoài ra, cũng có rất nhiều sản phẩm nghệ thuật hợp tác giữa các nghệ sỹ hai nước như hợp tác giữa Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Không Tường của Nhật Bản ra mắt khán giả các vở kịch”.

Ngắm hoa anh đào, đến hẹn lại lên!

Kể từ năm 2016, Lễ hội Hoa anh đào lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã góp phần gia tăng mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Trở thành một sự kiện thường niên diễn ra vào cuối tháng Ba, thông qua lễ hội, vô số những nét đẹp văn hóa của hai bên được quảng bá và giới thiệu rộng rãi đến người tham quan, góp phần tăng cường sự hiểu biết về những nét độc đáo cũng như tình hữu nghị giữa hai nước láng giềng.

Cùng sự hiện diện nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản như trình diễn múa Yosakoi, trình diễn thư pháp, biểu diễn trà đạo, mặc thử áo kimono và biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Nhật Bản, Lễ hội còn có sự đan xen của những hoạt động truyền thống trong văn hóa dân tộc Việt Nam như hát ca trù, xẩm, biểu diễn cắm tỉa hoa, giới thiệu văn hóa ẩm thực…

Theo ghi nhận của giới báo chí, Lễ hội Hoa anh đào luôn là điểm đến của người dân trong khu vực và các tỉnh lân cận, đồng thời ngắm hoa anh đào Nhật Bản đã trở thành một nét đẹp truyền thống của Việt Nam. Mỗi năm, hàng nghìn du khách ghé thăm những khu vực có mặt của hoa anh đào để có thể trải nghiệm được nét đẹp độc đáo của riêng nước Nhật.

Gần đây nhất là năm 2019, Lễ hội này mở rộng cả về quy mô và chất lượng với 20.000 cành hoa anh đào, 300 cây hoa anh đào và nhiều loài hoa đặc trưng của Việt Nam như cẩm tú cầu, mẫu đơn, hoa lan..

Giao lưu văn hóa Việt-Nhật: Thêm niềm tin và sự hiểu biết
Các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản – Việt Nam.

Tinh thần kết nối văn hóa mới

Năm 2020 là năm mà Nhật Bản, Việt Nam và thế giới phải đối mặt với nhiều nguy cơ của đại dịch Covid-19 nên những hoạt động giao lưu văn hóa cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, Giám đốc Ando Toshiki nói rằng chính trong thời điểm khó khăn này, mối quan hệ giữa Nhật Bản và Việt Nam ngày càng trở nên sâu sắc: “Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam với tinh thần mới vẫn tiếp tục thúc đẩy hơn nữa các hoạt động trao đổi văn hóa nhằm củng cố niềm tin lẫn nhau và sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước”.

Bởi vậy, nhiều hoạt động văn hóa vẫn được Trung tâm tổ chức như Cuộc thi thiết kế bìa cuốn tiểu thuyết mới của Haruki Murakami, hoạt động đọc tranh truyện Ehon Nhật Bản, bài giảng online về nghệ thuật tấu nói Kakugo, triển lãm Búp bê truyền thống Nhật Bản, Talkshow “Giới thiệu du lịch Nhật Bản từ góc nhìn Anime”...

Tháng 7 vừa qua, Đại học Đông Á ở thành phố Đà Nẵng kết hợp với Đại sứ quán Nhật Bản, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức thành công chương trình Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật 2020.

Với chủ đề “Văn hóa Việt-Nhật – Kết nối ước mơ” nhân kỷ niệm 47 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, sự kiện này càng đặc biệt khi khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Nhật Bản của Đại học Đông Á đã được thành lập, hiện thực hóa quyết tâm làm nên sự bền vững cho nhịp cầu hợp tác quốc tế về giáo dục đào tạo.

Lễ hội năm nay diễn ra sôi động với 11 gian hàng, trưng bày hàng ngàn bản sách, cây xanh và vật dụng cũ theo mô hình Ngày hội Mottainai - hoạt động tương tác rộng rãi với cộng đồng, mọi người cùng trao đổi đồ dùng đã cũ (mang ý nghĩa tiết kiệm, tránh lãng phí) của người dân xứ sở hoa anh đào.

Lễ hội còn mang đến nhiều cảm xúc cho người xem qua chủ đề “Trình diễn trang phục truyền thống Việt – Nhật” qua nhiều tiết mục nghệ thuật được dàn dựng ấn tượng, nhiều trò chơi văn hóa dân gian Việt-Nhật, cuộc thi làm mặt nạ Việt-Nhật, thi hùng biện “Khám phá xứ sở hoa anh đào”…

Có thể nói, suốt những năm qua, chuỗi hoạt động giao lưu giữa Nhật Bản và Việt Nam luôn mang lại cho người Việt những trải nghiệm thú vị. Trong một lần trò chuyện với phóng viên TG&VN, nữ họa sĩ Nhật Bản Saeko Ando tâm sự rằng, sống ở Việt Nam đã lâu và nhìn lại thời gian khi ở Nhật Bản nhiều lúc chị thấy mình bị mất đi cảm giác đâu là Việt Nam và đâu là Nhật Bản.

Bên cạnh những ấn tượng về sự chăm chỉ và hiếu khách của người Việt, Giám đốc Ando Toshiki cũng đã có cảm giác “như ở nhà” khi ông ngày càng gắn bó với nhịp sống ở Hà Nội và đặc biệt thích thú với nghệ thuật Chèo truyền thống của Việt Nam.

Đại sứ Vũ Hồng Nam: Chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide thể hiện 'sự tin cậy cao' với Việt Nam

Đại sứ Vũ Hồng Nam: Chuyến thăm của Thủ tướng Suga Yoshihide thể hiện 'sự tin cậy cao' với Việt Nam

TGVN. Trả lời phỏng vấn TG&VN, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khẳng định việc Thủ tướng Suga Yoshihide lựa chọn ...

Làm gì để phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trong công tác ngoại giao văn hóa?

Làm gì để phát huy giá trị văn hóa Việt Nam trong công tác ngoại giao văn hóa?

TGVN. Sáng 11/9, tại Nhà làm việc Bộ Ngoại giao, Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO đã tổ chức tọa đàm "Phát huy giá ...

Ngoại giao văn hóa - Con đường thành công mới của đối ngoại Việt Nam

Ngoại giao văn hóa - Con đường thành công mới của đối ngoại Việt Nam

TGVN. Hoạt động ngoại giao văn hóa của nước ta có lịch sử lâu đời, gắn liền với các hoạt động giao bang từ khi ...

Đọc thêm

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Loạt địa danh nổi tiếng Hà Nội xuất hiện trên nền tiếng kèn saxophone của Kenny G

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam ra mắt MV Going Home - sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam.
Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Biển người 'đội mưa' đổ về đền Hùng, dâng hương giỗ Tổ

Hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền Tổ quốc đổ về đền Hùng, khiến các lối lên đền đều bị ùn tắc trong ngày lễ hội chính thức.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Thưởng thức đặc sản vùng miền tại Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Du khách có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn mang đậm bản sắc vùng miền khi đến Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ, tổ chức ở Cần Thơ.
Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Hành trình đầy bất ngờ tại quốc đảo Sri Lanka

Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trải qua những ngày không thể quên khi đến thăm, làm việc ở Sri Lanka - nơi khiến chúng tôi có nhiều bất ngờ.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động