Gói hỗ trợ Covid-19: Cần ‘để mắt’ tới những ‘mắt xích’ quan trọng của nền kinh tế

Hà Linh
Việt Nam có hơn 5 triệu hộ kinh doanh, thu hút khoảng 9 triệu lao động và ước tính đóng góp tới 30% GDP. Do đó, các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ cần chú ý tới các “mắt xích” quan trọng này để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2021.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Gói hỗ trợ Covid-19: Cần ‘để mắt’ tới những ‘mắt xích’ quan trọng của nền kinh tế
Th.S Hà Linh là Cán bộ dự án và nghiên cứu kinh tế của Viện Friedrich Naumann Foundation tại Việt Nam.

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 ập đến Việt Nam bất ngờ, với số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh ở mức kỷ lục. Khác với đợt giãn cách xã hội tháng 3,4/2020, để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, lần này, chỉ một số địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, TP. Hồ Chí Minh mới thực hiện giãn cách để giảm thiểu mức độ lây lan của đại dịch.

Trong nguy có cơ

Với đợt dịch này, nền kinh tế phải đối diện nhiều thách thức để đạt ngưỡng tăng trưởng kỳ vọng.

Theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, năm 2021, Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5%. Mục tiêu đề ra cho quý II/2021 là 7,11% và 6 tháng đầu năm là 6,22%. Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê dự kiến, tốc độ tăng trưởng 6 tháng đầu năm dừng lại ở mức 5,8% thấp hơn so với mục tiêu đặt ra.

Một số thành phố nằm trong Chỉ thị số 15/CT-TT và số 16/CT-TT về giãn cách xã hội lại là những địa phương nhận nhiều vốn đầu tư nước ngoài, là địa điểm hoạt động của các công ty lớn, các khu công nghiệp.

Tiêu biểu như TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang chiếm lần lượt 12,5%, 5,2%, 1,9% tổng số FDI đăng ký năm 2020. 2 địa phương Bắc Ninh, Bắc Giang còn là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp và cả doanh nghiệp FDI lớn của cả nước. Chỉ tính riêng Bắc Giang có tới 4 khu công nghiệp buộc phải dừng hoạt động, sản xuất công nghiệp tháng 5/2021 giảm hơn 40% so với tháng 4/2021.

Về phía doanh nghiệp, theo Tổng cục thống kê, chỉ trong 5 tháng đầu năm, có 59,8 nghìn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể và hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020, trong khi số doanh nghiệp thành lập mới có dấu hiệu sụt giảm.

Mặc dù Chính phủ đã tung ra nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp trong từ 2020 đến nay, nhưng mức độ lạc quan vào tương lai của doanh nghiệp còn thấp, nhiều doanh nghiệp chọn đóng cửa thay vì duy trì hoạt động cầm chừng kết hợp với các gói hỗ trợ.

Khu vực dịch vụ, đặc biệt ở nhóm ngành kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành, liên tục chịu ảnh hưởng từ các làn sóng Covid-19. Một số doanh nghiệp lớn như Vietnam Airlines liên tục báo lỗ nghìn tỷ đồng, tình trạng các bất động sản từng là khách sạn bị rao bán hoặc các mặt bằng cho thuê tìm chủ mới trên khắp các thành phố báo hiệu mức độ tàn phá nghiêm trọng của Covid-19 tới khu vực này.

Các dự báo của các tổ chức quốc tế vẫn tương đối lạc quan về tình hình kinh tế của Việt Nam. Vì vậy, việc khôi phục nền kinh tế về trạng thái trước Covid-19 và tạo những động lực phát triển mới trong trạng thái bình thường mới là các vấn đề luôn được Chính phủ ưu tiên.

Có thể thấy rõ, Covid-19 mang đến nhiều bất định, tuy nhiên trong kinh doanh, các nhà đầu tư luôn nhận định, trong nguy sẽ có cơ. Đơn cử như trải qua 4 đợt dịch, danh mục đầu tư của những công ty, cá nhân đã có nhiều sự thay đổi như tăng đột ngột số lượng nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán, cầu tăng tại nhóm bất động sản cao cấp trong khi khan hiếm căn hộ trung và thấp cấp tại thành phố lớn, những cơn sốt đất “ảo” tại nhiều khu vực, sự trỗi dậy của đầu tư tiền ảo, ngoại hối vào các sàn lừa đảo.

Covid-19 tạo nên những bước ngoặt để Chính phủ nhìn nhận rõ hơn những vấn đề trong minh bạch thông tin đầu tư, hành lang pháp lý còn yếu đối với những hoạt động đầu tư mới, như tiền kỹ thuật số… Những vấn đề này sẽ là những cản trở của kinh tế Việt Nam dù Covid-19 có xuất hiện hay không.

Về du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã khuyến khích du lịch nội tỉnh trong khi duy trì các biện pháp chống dịch ở mức cao. Đây có thể là bài học để các khu vực, thành phố không nằm trong Chỉ thị 15, 16 có thể học tập, đặc biệt với các khu du lịch như Phú Quốc, Nha Trang...

Từ trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định và luôn nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực. Kể cả khi bất ổn diễn ra tại nhiều quốc gia, song các dự báo của các tổ chức quốc tế vẫn tương đối lạc quan về tình hình kinh tế của Việt Nam. Vì vậy, việc khôi phục nền kinh tế về trạng thái trước Covid-19 và tạo những động lực phát triển mới trong trạng thái bình thường mới là các vấn đề luôn được Chính phủ ưu tiên.

Những gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ đến thời điểm hiện tại:

Năm

Số

Về

2021

Nghị định 52/2021/NĐ-CP

Gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2021

Thông tư 41/2021/TT-BTC

Tổ chức, hoạt động, quản lý, sử dụngvà kế toán, quyết toán, công khai tài chính Quỹ vắc-xin phòng Covid-19

Nghị quyết 55/NQ-CP

Phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện

Công văn 2059/TLĐ

Lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch

Thông tư số 03/2021/TT-NHNN

Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ để tiếp tục hỗ trợ các khách hàng bị ảnh hưởng

Nghị định 44/2021/NĐ-CP

Chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

2020

Thông tư 112/2020/TT-BTC

Quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội

Thông tư 01/2020/TT-NHNN

Quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ

Nghị quyết 116/2020/QH14 - Nghị định 114/2020/NĐ-CP

Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020

Công văn 897/TCT-QLN

Gia hạn nộp thuế

Nghị định 41/2020/NĐ-CP

Gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất

Nghị quyết 42/NQ-CP

Vay tiền để trả lương ngừng việc cho người lao động

Nghị quyết số 107/2020/QH14

Gia hạn thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp 5 năm

Cần lưu ý nhóm hộ kinh doanh

Trước những khó khăn do Covid-19 gây ra, Chính phủ đã có nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu nhìn vào số liệu về số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, giải thể và số doanh nghiệp đăng ký mới trong 5 tháng đầu năm có thể thấy, mức độ “bền bỉ” và sự lạc quan của chủ doanh nghiệp là không cao. Điều này đặt câu hỏi về hiệu quả của các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp?

Dẫu vậy, không thể phủ nhận được phần nào tính hiệu quả của các gói hỗ trợ thông qua một số chỉ tiêu tương đối lạc quan như chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 2.086,1 nghìn tỷ đồng, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước trong 5 tháng đầu năm.

Nhìn chung, các gói hỗ trợ của Chính phủ đã trải rộng trên nhiều khía cạnh để duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp: thuế, tiền thuê đất, tiếp cận tài chính... Hiện nay, các Bộ, ngành cũng xây dựng các chính sách riêng để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nhóm ngành cụ thể, như giao thông vận tải, xuất khẩu nông sản.

Cùng chịu ảnh hưởng bởi các lệnh giãn cách và yêu cầu đóng cửa, nhưng nhóm hộ kinh doanh và những thành phần kinh tế phi chính thức còn đối mặt với nhiều hạn chế khi tiếp cận với các gói hỗ trợ. Đơn cử trong làn sóng Covid-19 lần thứ 4, các nhà hàng, quán ăn, tiệm cắt tóc, thể dục thẩm mỹ,… tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan chức năng tại tỉnh/thành phố, nhưng chưa nằm trong kế hoạch được hỗ trợ của bất kỳ đơn vị nào.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có hơn 5 triệu hộ kinh doanh, thu hút khoảng 9 triệu lao động và ước tính đóng góp tới 30% GDP. Đây có thể nói là “mắt xích” quan trọng của nền kinh tế, vậy nên các gói hỗ trợ, đảm bảo sự sống còn của khu vực này là cần thiết.

Chủ tịch EuroCham: Vaccine Covid-19 là cách chữa lành 'vết thương' kinh tế vĩnh viễn
Giám đốc ADB tại Việt Nam: Các gói hỗ trợ Covid-19 hiệu quả, kịp thời nhưng có thể vẫn chưa đủ
Viện trưởng CIEM: 5K và vaccine Covid-19 là ‘vũ khí’ hữu hiệu để phục hồi kinh tế
Gói hỗ trợ Covid-19: Đừng 'khuyến khích' doanh nghiệp khó khăn, hãy tăng cường 'vaccine' cải cách thể chế
Kinh tế Việt Nam 2021: Vượt Covid-19, viết tiếp câu chuyện thành công
TIN LIÊN QUAN

Đọc thêm

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Cách Tổng thống Biden 'gửi quyền lợi' trong gói viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine

Tổng thống Biden đã tính toán như thế nào trong khoản viện trợ xung đột quân sự 61 tỷ USD dành cho Ukraine? Mỹ có thật viện trợ Ukraine không ...
Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này.
Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Kinh tế thế giới nổi bật (19-25/4): Nga mạnh mẽ, cơn sốt vàng lan sang giới trẻ Hàn Quốc, hoạt động kinh doanh của Mỹ chậm lại

Nga tăng trưởng mạnh mẽ, châu Âu khởi động điều tra ứng dụng Lite của TikTok (Trung Quốc)… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nga bán khí đốt cho Trung Quốc với giá rẻ 'giật mình'; Ấn Độ nêu ý tưởng 'đôi bên cùng có lợi' với Moscow

Nga bán khí đốt cho Trung Quốc với giá rẻ 'giật mình'; Ấn Độ nêu ý tưởng 'đôi bên cùng có lợi' với Moscow

Giá khí đốt Nga bán cho Trung Quốc sẽ thấp hơn 28% so với giá bán cho người tiêu dùng châu Âu, ít nhất cho đến năm 2027.
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với Bắc Kinh.
Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

Tài sản Nga bị phong tỏa vẫn trên 'bàn cân' của phương Tây, vì lo châu Âu sẽ mất nhiều hơn?

G7 đang tìm cách sử dụng tài sản trị giá gần 300 tỷ USD của Nga bị đóng băng bởi các lệnh trừng phạt kể từ năm 2022 để hỗ trợ Ukraine.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Phiên bản di động