TIN LIÊN QUAN | |
Khánh thành đường hầm tàu hỏa xuyên núi dài nhất thế giới |
Trong buổi sáng, đại diện các tôn giáo lớn tại Thụy Sỹ đã tiến hành một khóa lễ riêng trước khi lễ khai trương chính thức được tổ chức như một ngày hội lớn, với sự có mặt của hầu hết các thành viên Chính phủ, khách mời trong nước và những người đã tham gia xây dựng công trình ở cả hai đầu Bắc và Nam đường hầm.
Chuyến tàu ngày khai trương. (Nguồn: CNN) |
Chiều cùng ngày, những khách mời quốc tế của Tổng thống Thụy Sỹ Johann Schneider Ammann là Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Italy Matteo Renzi và một số nhà lãnh đạo châu Âu khác đã cùng ngồi trên chuyến tàu đặc biệt đi thăm công trình 17 năm “xuyên núi” của hàng nghìn kỹ sư và công nhân đến từ các nước trong khu vực.
Lãnh đạo các nước châu Âu đi thăm công trình xuyên thế kỷ. (Nguồn: CNN) |
Đây là công trình hầm đường sắt dài nhất thế giới hiện nay. Từ cửa phía Bắc của đường hầm nằm tại Erstfeld (thuộc tiểu bang Uri) đến cửa phía Nam tại Bodio (thuộc tiểu bang Tessin) có chiều dài là 57,1 km.
Tuy nhiên, đường hầm này gồm hai tuyến đường ống Đông và Tây có tổng chiều dài đến 114,12km, chưa kể gần 40km các đường hầm nhánh và các đường nối.
Tổng kinh phí xây dựng công trình được tạm tính là 12,15 tỷ Francs (tương đương 12,10 tỷ USD).
Công trình thế kỷ này được coi là an toàn và hiện đại nhất về mặt công nghệ và kỹ thuật. Toàn bộ các chuyến tàu chạy trong hầm được điều khiển qua những hệ thống tín hiệu sóng âm thanh tiên tiến nhất (ETCS Level 2 - European Train Control System) giúp cho khoảng cách giữa các đoàn tàu giảm xuống chỉ còn 2 phút. Trong hầm có 5 trạm cấp điện của Công ty đường sắt và hai trung tâm quạt gió cung cấp không khí trong lành cho toàn tuyến.
Hình ảnh ngày khai trương. (Nguồn: CNN) |
Trước khi các đoàn tàu chạy vào cửa phía Bắc hoặc cửa phía Nam đều phải đi qua một hệ thống máy kiểm tra an ninh, rà soát tất cả các trục trặc có thể xảy ra từ những vấn đề như bó phanh hay hành lý xếp chưa được chắc chắn trên các toa hàng. Hệ thống đường ray cố định đúc liền trên 380 nghìn tấm bê tông đặc biệt, 350 cửa thoát hiểm với những bộ cảm ứng nhiệt - khói cùng hệ thống chiếu sáng, thoát nước, các đường dẫn giữa hai ống, cùng hai nhà ga ngầm đa chức năng chia toàn bộ đường hầm thành ba cung đường có độ dài tương đương, góp phần đảm bảo an ninh tối đa cho hành khách.
Hầm đường sắt Gothard có ý nghĩa kinh tế vô cùng to lớn không chỉ với Thụy Sỹ mà với toàn bộ châu Âu. Du khách và hàng hóa từ cảng Rotterdam (Hà Lan) ở biển Bắc đến cảng Genes (Italy) trên Địa Trung Hải được kết nối trên một tuyến đường sắt hiện đại liên lục địa.
Hầm đường sắt Gothard có chiều dài 57,1 km. Hầm là một tổ hợp gồm hai đường ống chạy song song được gọi là ống Đông (57,1 km) và ống Tây (57,02 km). Chiều dài của hai ống là 114,12 km. Điểm sâu nhất của đường hầm là khoảng cách từ đỉnh núi Piz Vatgiara xuống là 2450 mét. 28,2 triệu tấn đất đá được 2000 công nhân đào liên tục trong 17 năm (Khởi công năm 1999 và hoàn thành 2016). Chi phí vận hành và bảo dưỡng mỗi năm là 70 triệu Francs. Tốc độ của tàu hàng là trên 100km/h, của tàu khách là 200km/h. Tốc độ cao nhất có thể là 250 km/h. Thời gian tiết kiệm được trên các tuyến Zurich/Lucerne đến Lugano là 30 phút (năm 2016) và sẽ là 45 phút (năm 2020). |