GS Nguyễn Lân Dũng: 'Hãy xem thế giới đang dạy gì cho trẻ?'

“Hãy xem thế giới người ta đang dạy những gì và vì sao trẻ em Việt Nam không được học một cách nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả như họ?” – GS. TS. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng đã chia sẻ quan điểm của mình về vấn đề dạy thêm, học thêm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
gs nguyen lan dung hay xem the gioi dang day gi cho tre Cùng con trưởng thành trong thế kỷ 21
gs nguyen lan dung hay xem the gioi dang day gi cho tre MC Thảo Vân: “Hãy dành cho con ít nhất 5 phút mỗi ngày”
gs nguyen lan dung hay xem the gioi dang day gi cho tre
GS. Nguyễn Lân Dũng tham gia đối thoại cùng nguyên Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trên kênh Truyền hình Việt Nam (VTV). (Ảnh nhân vật cung cấp)

Thưa Giáo sư, đã từ lâu dư luận nói nhiều đến vấn đề học thêm, dạy thêm. Đặc biệt là sau khi TP. Hồ Chí Minh ra quy định sẽ chấm dứt dạy thêm trong trường nhưng các giáo viên vẫn được phép dạy bên ngoài, ở các trung tâm do người khác đứng ra tổ chức. Ý kiến của ông về quy định này như thế nào?

Trước hết, chúng ta cần thấy rõ một tình trạng không lành mạnh phổ biến trong cả nước, đó là tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan. Nếu không học thêm có khi các em còn bị thiếu cả những kiến thức cơ bản mà lẽ ra thầy cô phải dạy trong giờ chính khoá. Bên cạnh đó, còn có cả tình trạng thầy cô phân biệt đối xử với các em vì nhiều hoàn cảnh khó khăn mà không thể “nộp đơn” xin học thêm. Tuy nhiên, chủ trương cấm dạy thêm, học thêm trên toàn TP. HCM có vẻ như lại đang vấp phải những ý kiến không đồng tình của nhiều người. 

Tôi rất hài lòng khi nghe ý kiến của đồng chí Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng trong dịp tiếp xúc cử tri cuối tháng 8 vừa qua tại Đà Nẵng. Theo đó, đối với những phụ huynh, học sinh tự nguyện học thêm thì không thể cấm được, vì đó là quyền của con người. Chống dạy thêm, học thêm là chống tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, cắt xén chương trình chính khóa trên lớp để buộc học sinh phải đi học thêm, nếu không thì không lên lớp được hoặc bị điểm thấp. Nhưng nếu người ta có nguyện vọng chính đáng cho con đi học thêm để nâng cao trình độ, để có đủ hiểu biết như tiếng Anh, học thêm âm nhạc, kỹ năng sống... thì không thể cấm được. 

Quan điểm của Giáo sư về việc dạy thêm, học thêm như thế nào khi mà nhiều người cho rằng “học thêm là vấn nạn”?

Tôi nhất trí cao với ý kiến của đồng chí Đinh Thế Huynh và Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Việc dạy thêm học thêm tràn lan đem lại một hình ảnh xấu cho ngành Giáo dục. Ngoài ra, việc này còn làm mất thời gian tự học của các học sinh không phải vào diện yếu kém hoặc không cần bổ sung kiến thức để có thể thi vào các trường tốp cao hoặc giành học bổng du học.

Không nên ép cả lớp học thêm dưới hình thức “viết đơn tự nguyện”. Bởi ngay chỉ một việc đó đã làm mất đi yêu cầu rèn luyện đức tính trung thực của học sinh. Nếu bỏ phần quan trọng để dành giảng trong giờ dạy thêm lại càng vi phạm đạo đức sư phạm. Không chỉ vậy, với việc nhận tiền quá cao hay nhận tiền từ các gia đình nghèo khổ càng đi ngược lại với lương tâm cần phải có trong ngành Giáo dục.

Nói là do học sinh tự nguyện nhưng thực tế tôi thấy rất nhiều nơi, thầy cô giáo gợi ý để học sinh bảo bố mẹ yêu cầu được học thêm. Thậm chí có những thầy, cô giáo còn cố tình để dành một phần chương trình, thường là những phần khó để giảng trong các buổi dạy thêm. Bên cạnh đó, còn có những khoản thu quá khả năng đóng góp của nhiều gia đình học sinh còn khó khăn, túng thiếu. Khi nhận đồng tiền một cách tràn lan như vậy, hình ảnh thầy cô giáo trong mắt phụ huynh và cả học sinh sẽ mất đi lòng kính trọng vốn có. Tình trạng như vậy mà phổ biến thì đúng là một “vấn nạn” cần khắc phục.

Đành rằng theo Luật lao động thì mọi người lao động đều làm thêm ngoài giờ để đảm bảo mức sống tối thiểu cho gia đình bằng những công việc hợp pháp. Tuy nhiên, với vị trí vẻ vang của các thầy cô giáo thì việc dạy thêm phải đúng đối tượng và đúng yêu cầu đích thực của hai nhóm học sinh khác nhau (hoặc là quá kém, hoặc là quá giỏi). Tôi nghĩ, giáo viên phải tìm cách làm thêm những công việc gì mà không làm ảnh hưởng đến hình ảnh cao đẹp của những “kỹ sư tâm hồn”. Với kiến thức cao hơn hẳn những người lao động bình thường, tôi nghĩ giáo viên hoàn toàn có thể làm thêm những công việc khác để có thêm thu nhập.

Cũng có ý kiến cho rằng “nếu sống được bằng lương thì giáo viên dạy thêm để làm gì?” hay “sao bác sĩ được mở phòng mạch mà giáo viên không được dạy thêm?”. Giáo sư có đồng tình với những quan điểm này không?

Đặt vấn đề tăng lương cho giáo viên là chuyện chẳng dễ dàng gì. Hiện nay, theo thống kê còn đang dư thừa tới 41.000 giáo viên Tiểu học, 12.200 giáo viên THCS và 16.900 giáo viên THPT. Cán bộ các ngành khác đâu có lương khá hơn ngành Giáo dục và ai có thể nói công việc của họ kém khó khăn hơn, kém quan trọng hơn nghề dạy học?

Không ai muốn giàu có mà lại chọn nghề làm thầy cô giáo. Nếu có giáo viên nào thu được rất nhiều tiền hàng tháng nhờ dạy thêm thì không thể có được sự tôn kính trong xã hội. Tôi đã nêu ý kiến của các nhà lãnh đạo về một số đối tượng cần được dạy thêm. Tuy nhiên, để đạt kết quả chỉ có thể dạy thêm theo từng nhóm 5-6 cháu mà thôi. Dạy như vậy vì lương tâm thầy giáo chứ không thể mong làm giàu như kiểu dạy thêm tràn lan hiện nay. Thầy cô cần làm thêm để đủ sống như với đặc trưng của nghề nghiệp của mình, cần tính toán làm thêm chuyện gì để không làm giảm đi tính chất thiêng liêng mà xã hội dành cho nghề này.

Học thêm, dạy thêm là nhu cầu của xã hội. Vậy, theo Giáo sư, liệu có thể cấm hoàn toàn được hoạt động này hay không khi mà chương trình phổ thông quá nặng đối với các em học sinh?

Rõ ràng là tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan đang chịu hậu quả của chương trình và sách giáo khoa, những thứ mà toàn ngành Giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung đang yêu cầu nhất thiết phải đổi mới. Tại sao bắt các em phải nhớ và phải thi những chi tiết mà trong thời đại tin học rất phát triển này có thể có ngay chỉ sau một cái “nhấp chuột”? Tại sao bắt mọi học sinh phải học đạo hàm, vi phân, tích phân, lượng giác… khi chỉ có một bộ phận nhỏ cần dùng tới sau khi vào đời? Tại sao lại phải học từng cấu tạo của hết con này đến con khác, ngành này, lớp nọ, họ này, chi kia… để rồi chả nhớ được gì hết?...

Trong khi ở Pháp, người ta không dạy Sinh học với động vật, thực vật, vi sinh vật học, cơ thể người mà lại dạy môn “Khoa học về sự sống và về Trái đất”. Họ cho các em học về sự sống có nghĩa là học về sinh trưởng, tiêu hoá, tuần hoàn, hô hấp, bài tiết, thần kinh, sinh sản… từ vi khuẩn đến người. Nhìn lại, tại sao chúng ta lại hỏi thi về diễn biến của chiến dịch Điện Biên Phủ, nghĩa là ngày nào tấn công đồn nào, diệt được bao nhiêu địch, thu bao nhiêu súng…

Đã đến lúc chúng ta nên xem thế giới - người ta đang dạy những gì và trẻ em nước mình vì sao không được học một cách nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả như họ? Đội ngũ giáo viên các nước - dù với đồng lương rất hạn chế nhưng phần lớn vẫn giữ được phẩm chất yêu nghề và mến trẻ.

Vì thế, cả xã hội đều đang trông chờ vào một cuộc đổi mới giáo dục căn bản và toàn diện.

Xin cảm ơn Giáo sư!

gs nguyen lan dung hay xem the gioi dang day gi cho tre

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi Thư nhân dịp khai giảng năm học mới

Nhân dịp khai giảng năm học 2016-2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi Thư chúc mừng tới các thế hệ cán bộ, công ...

gs nguyen lan dung hay xem the gioi dang day gi cho tre

Thủ tướng: Xóa khoảng cách từ nhà trường tới cuộc sống

Chiều 8/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi nói chuyện với các sinh viên tại Đại học Hải Phòng.

gs nguyen lan dung hay xem the gioi dang day gi cho tre

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong hoạt động nhà trường

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, khóa tập huấn “Danh hiệu Trường học Hợp tác Quốc tế Tích cực” (ISA) diễn ra ...

Yến Nguyệt (thực hiện)

Đọc thêm

Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Thủ tướng Đức: Khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn, miễn là tôn trọng nhau

Chủ tịch Trung Quốc hội đàm với Thủ tướng Đức: Khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn, miễn là tôn trọng nhau

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong ngày cuối cùng nhà lãnh đạo quốc gia châu Âu thăm Bắc Kinh.
Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao phiên chất vấn đại biểu Quốc hội thuộc 2 nhóm vấn đề của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao

Cử tri và nhân dân quan tâm, đánh giá cao phiên chất vấn đại biểu Quốc hội thuộc 2 nhóm vấn đề của Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao

Sáng 16/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2024.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/4 và sáng 18/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Việt Nam vs U23 Kuwait; Champions League - Munich vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/4 và sáng 18/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Việt Nam vs U23 Kuwait; Champions League - Munich vs Arsenal

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 17/4 và sáng 18/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Việt Nam vs U23 Kuwait; Champions League - Munich vs ...
Australia phát hiện hóa thạch 3 loài chuột túi khổng lồ đã tuyệt chủng

Australia phát hiện hóa thạch 3 loài chuột túi khổng lồ đã tuyệt chủng

Các nhà nghiên cứu ở phía Nam Australia phát hiện hóa thạch của 3 loài chuột túi cổ đại khổng lồ mới.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Những trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe từ ngày 1/6/2024

Thông tư 05/2024/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/6/2024, trong đó có quy định các trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe
Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Nga: Lũ lụt do băng tan, mưa lớn, gần 13.000 người tỉnh Kurgan phải đi sơ tán

Ngày 15/4, nhà chức trách Nga cho biết, lũ lụt khiến gần 13.000 người phải sơ tán tại tỉnh Kurgan.
Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo

Ngày 15/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ đối với Trung tâm Dịch vụ nhân đạo.
Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2

Quân khu 2 nằm ở đâu? Quân khu 2 gồm những tỉnh nào? Cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh Quân khu 2 là gì? Mời độc giả tham khảo bài viết dưới.
Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Các hạng giấy phép lái xe không thời hạn mới nhất

Cho tôi hỏi theo quy định mới nhất thì hạng giấy phép lái xe không thời hạn sẽ bao gồm các hạng nào? - Độc giả Tuyết Linh
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Đói ngay sau khi ăn, nguy cơ mắc chứng cuồng ăn ở người bị tiểu đường

Luôn thèm ăn, thường xuyên thấy đói, hãy kiểm tra sức khoẻ ngay bởi có thể bạn đã mắc chứng cuồng ăn ở người tiểu đường.
Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Tác dụng của dưa chuột, bạn đã biết?

Dưa chuột hay còn gọi dưa leo là loại quả phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới và chứa nhiều chất dinh dưỡng có tác dụng tốt với sức khỏe.
Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Top 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên khi Hè đến

Nắng nóng khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức và có thể gây mất nước, lưu ngay danh sách 5 thực phẩm giải nhiệt cơ thể tự nhiên.
XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số hôm nay 16/4. xổ số ngày 16 tháng 4

XSMN 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 16/4/2024. xổ số ngày 16 tháng 4. XSMN thứ 3. xo so mien nam. SXMN 16/4. xổ số hôm nay 16/4.
XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 16/4/2024. dự đoán XSMB 16/4/2024

XSMB 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 16/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMB 16/4. dự đoán XSMB thứ 3
XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 16/4/2024. SXMT 16/4/2024

XSMT 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 16/4/2024. xổ số miền Trung thứ 3. xổ số hôm nay 16/4. SXMT 16/4/2024. dự đoán XSMT 16/4
Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 16/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 16/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 16/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. xổ số ngày 15 tháng 4

XSMN 15/4 - kết quả xổ số ngày 15 tháng 4. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 15/4/2024. xổ số hôm nay 15/4. SXMN 15/4. xổ số miền Nam thứ 2.
Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4, kết quả xổ số Vietlott Max 3D thứ 2 ngày 15/4/2024. xổ số Max 3D hôm nay

Vietlott 15/4 - xổ số Vietlott Max 3D 15/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 15/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott 3D hôm nay.
Phiên bản di động