📞

Hà Nội hướng tới cấm xe máy vào năm 2030

21:02 | 22/06/2017
Hà Nội đưa ra lộ trình 13 năm là không vội vàng vì kinh nghiệm từ một số thành phố tại Trung Quốc, Myanmar, Indonesia cho thấy, lộ trình cấm xe máy ở khu vực nội đô thường là từ 5-10 năm.

Đây là khẳng định của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện tại Hội thảo bàn về kế hoạch tổng thể cho giao thông Hà Nội ngày 21/6.  

Lộ trình khả thi

Ông Viện cho hay, lộ trình 13 năm là khoảng thời gian đủ để Hà Nội có thể xây dựng các loại hình giao thông công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân khi cấm xe máy.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phát triển giao thông công cộng và giảm dần phương tiện giao thông cá nhân trên một số tuyến đường. Khi các tuyến đường có phương tiện giao thông công cộng tốt sẽ dừng hẳn một số loại phương tiện lưu thông.

Hiện nay trên một số tuyến đường có hành lang BRT đã dừng hoạt động của taxi. Khi dừng hoạt động của taxi thì thấy rằng phương tiện giao thông công cộng đáp ứng được một phần.

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Châu Viên)

“Do đó, những tuyến giao thông công cộng tốt thì có thể dừng hoạt động của xe máy. Và chúng tôi sẽ mở rộng dần khu vực để tạo thói quan cho người dân đỡ phụ thuộc nhiều vào xe máy, giảm dần nhu cầu tương ứng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng”, ông Viện nói.

Ông Viện cho rằng, đến thời điểm năm 2030, khi điều kiện cơ sở hạ tầng đuợc chuẩn bị, khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 80% sự tiếp cận trong khu vực nội đô thì đến lúc đó sẽ dừng hoạt động xe máy.

Ông Viện hy vọng, với lộ trình 13 năm, bản thân người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động của xe máy.

“Đây là việc khó, Hà Nội đi đầu trong cả nước về việc nghiên cứu vấn đề này. Nhưng với trách nhiệm của mình thì chúng tôi thấy chúng ta không thể không làm. Tôi tin rằng có sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của người dân thì sẽ làm được”, ông Viện nhấn mạnh.

Kinh nghiệm từ Hàn Quốc

Theo số liệu thống kê, toàn Hà Nội hiện có hơn 5 triệu xe máy, gần 500.000 xe ôtô các loại, trên 1,2 triệu xe đạp, trên 11.000 xe đạp điện và xe máy điện (chưa kể số lượng khoảng 10 - 15% các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động).

Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2016 là 10,2% đối với ôtô và 6,7% đối với xe máy. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng bình quân chiều dài đường bộ là 30,5%. Sự phát triển nhanh phương tiện giao thông đã tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông làm gia tăng tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ kinh nghiệm của Hàn Quốc, Tiến sĩ Changhwan Mo - Viện Giao thông Hàn Quốc cho biết, Seoul từng gặp nhiều vấn đề về giao thông mà Hà Nội đang gặp phải. Trước đây, Seoul đã từng đưa ra các chính sách như xây dựng và mở rộng đường. Tuy nhiên, Seoul đang chuyển chính sách sang ưu tiên phát triển giao thông công cộng và quản lý giao thông nhằm giảm tai nạn và ùn tắc.

Đến năm 2030, Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội đô. (Nguồn: csnd.vn)

Theo Tiến sĩ Changhwan Mo, nếu như ở Seoul, các phương tiện thương mại như xe buýt, xe taxi và xe tải được thiết lập như một mục tiêu chính để giảm tai nạn giao thông thì kế hoạch của Hà Nội lại không xem xét đến. Hay việc giảm bớt tai nạn giao thông của cả người đi bộ và người cao tuổi được nhấn mạnh trong kế hoạch của Seoul nhưng lại không được Hà Nội đưa ra là mục tiêu chính để giảm tai nạn giao thông.

Hiện, UBND Thành phố Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến liên quan đến dự thảo nghị quyết của HĐND Thành phố về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030. Theo nội dung nghị quyết này, thành phố Hà Nội sẽ dừng hoạt động xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030. Xe máy điện, xe đạp điện cũng sẽ bị hạn chế như xe máy.