Hà Nội ra chỉ thị, cấm ép học sinh lựa chọn nguyện vọng thi chuyển cấp. (Nguồn: VNE) |
Việc này nhằm đảm bảo các điều kiện tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các khối đầu cấp được nghiêm túc, chính xác, công bằng, khách quan.
Yêu cầu giảm sĩ số, giảm số học sinh trái tuyến
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã rà soát chuẩn bị cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường, quy mô đúng quy định, đáp ứng nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia để khắc phục những hạn chế, tồn tại của những năm học trước, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và phụ huynh.
Bên cạnh đó, tăng quy mô tuyển sinh, tăng chất lượng công tác tuyển sinh, tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục, giảm số học sinh trái tuyến, giảm số học sinh/lớp; tăng số học sinh được học 2 buổi/ngày...
Phấn đấu huy động ít nhất 50% trẻ em độ tuổi nhà trẻ, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo đi học; ít nhất 75% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hòa nhập; 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe được vào lớp 1; 100% học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6; 100% học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Tuyệt đối không để xảy ra chuyện giáo viên ép học sinh
Với Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi, quy chế tuyển sinh.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tuyệt đối không để tình trạng có cơ sở giáo dục tuyển sinh vượt chỉ tiêu do tuyển sinh trái tuyến, gây bức xúc cho người dân và dư luận xã hội;...
Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt công tác hướng nghiệp và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tăng cường hơn nữa công tác tư vấn hướng nghiệp đến phụ huynh, học sinh để giúp các bậc phụ huynh nhận thức rõ, đúng đắn hơn việc học tập và cơ hội học tập, làm việc, giúp học sinh tự đánh giá đúng khả năng học tập của mình; tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng giáo viên ép buộc học sinh lựa chọn nguyện vọng học tiếp ở bậc học cao hơn...
| 'Lịch sử phải là môn học quan trọng bậc nhất trong đổi mới giáo dục' Trước những tranh cãi về môn Lịch sử, tôi chỉ chia sẻ góc nhìn cá nhân về tầm quan trọng của môn học này. |
| TS. Lê Thống Nhất: Môn học nào cũng có thể làm cho học sinh yêu thích, kể cả Lịch sử "Ai cũng nói Toán học là khô khan nhưng rất nhiều thầy cô đã tạo ra sự hấp dẫn và nhiều học sinh thực sự ... |