Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các trường học xây dựng kế hoạch giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục di sản văn hoá địa phương gắn với thực tiễn địa phương và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.
Học sinh tham quan di tích Hoàng thành Thăng Long. (Nguồn: Bảo tàng Lịch sử quốc gia) |
Nội dung giáo dục theo hướng thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Đó là những tri thức cơ bản, bảo đảm vừa phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông vừa gắn với thực tiễn địa phương trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đề cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Mục tiêu, phấn đấu đến năm 2025, 100% các trường trên địa bàn Thành phố tổ chức cho học sinh tham quan di tích lịch sử, di sản văn hóa địa phương ít nhất 1 lần/năm học.
Theo kế hoạch, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao và Ban quản lý di tích các địa phương đảm bảo nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức đảm bảo tính khoa học, tính chính xác và phù hợp với các nội dung được truyền tải đến với học sinh các trường.
Thành phố Hà Nội có số lượng di tích lớn nhất cả nước với 5.922 di tích danh thắng (trong đó có 1 di sản văn hóa thế giới là Hoàng thành Thăng Long, 20 di tích quốc gia đặc biệt); 1.793 di sản văn hóa phi vật thể, 1.206 lễ hội truyền thống. Hà Nội cũng là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 2.874 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh. Vì vậy, nhiệm vụ giáo dục di sản cho học sinh tại các cơ sở giáo dục luôn được Hà Nội coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. |