Hải Dương sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới

Tống Thoan
Hải Dương hiện đang thu hút các dự án sử dụng đất với diện tích hợp lý, ít lao động, ứng dụng công nghệ cao và sử dụng năng lượng sạch. Tỉnh cũng đang xúc tiến đề nghị Chính phủ cho xây dựng khu kinh tế chuyên biệt và cam kết đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư ở mức cao nhất, với trách nhiệm cao nhất của lãnh đạo địa phương.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hải Dương sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương Phạm Xuân Thăng chủ trì buổi tiếp và làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Công ty Sri Avantika Contractor Limited của Ấn Độ và Công ty CP Tập đoàn phát triển Khu công nghiệp - Đô thị Đại An, tháng 1/2022.

Thông tin về việc khảo sát, nghiên cứu Công viên Dược phẩm quốc tế, giữa Tập đoàn phát triển Khu công nghiệp (KCN) - Đô thị Đại An và Công ty Sri Avantika Contractor Limited - doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ về lĩnh vực phát triển hạ tầng công viên dược và khu công nghiệp công nghệ cao, như “làn gió mới”, sự khởi đầu tốt đẹp cho xu hướng thu hút đầu tư FDI tại Hải Dương năm 2022.

“Làn gió mới” về đầu tư

Nếu được triển khai, đây sẽ là một dự án tiêu biểu, có tầm khu vực và thế giới, mục tiêu của dự án Công viên dược phẩm, không chỉ đáp ứng nhu cầu dược phẩm tại thị trường Việt Nam, Đông Nam Á, mà còn hướng tới xuất khẩu tại các thị trường tiêu chuẩn cao, như Mỹ, EU… Dự án phù hợp với chiến lược chuyển hướng thu hút đầu tư FDI của Hải Dương, được định hướng nằm trong khu kinh tế chuyên biệt, sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi và ngành nghề (dược) được đặc biệt ưu đãi đầu tư.

Tỉnh đã chính thức đề nghị các nhà đầu tư triển khai dự án theo tinh thần xây dựng khu công nghiệp chuyên biệt. Hải Dương cũng đang đề nghị Chính phủ áp dụng các chính sách ưu đãi với dự án này tương tự như với Tập đoàn Samsung ở Bắc Ninh. Hải Dương cam kết hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư giải quyết thủ tục nhanh nhất, thành lập khu công nghiệp này song hành với việc thành lập khu kinh tế chuyên biệt.

Các nhà đầu tư cho biết, sở dĩ họ chọn Hải Dương làm bến đỗ cho các kế hoạch lâu dài bởi vị trí dự án không quá xa với cảng biển, sân bay, thuận lợi cho xuất khẩu sản phẩm. Thật vậy, những đặc điểm về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên đã tạo nên một số ưu thế riêng về môi trường đầu tư.

Hải Dương nằm ở vị trí trung tâm Đồng bằng sông Hồng, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có độ ẩm cao, cho phép phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi. Trên địa bàn tỉnh có trữ lượng khá lớn một số khoáng sản phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Có nhiều khu di tích lịch sử văn hoá gắn với du lịch tâm linh và du lịch sinh thái.

Dân số Hải Dương hiện nay trên 1,9 triệu ngư­ời, trong đó, trên 60% trong độ tuổi lao động, là nguồn nhân lực quan trọng để cung cấp cho các dự án đầu t­ư. Lực lượng lao động của tỉnh thuộc loại trẻ, cơ cấu lao động trong các khu vực chuyển dịch theo hướng giảm tỷ trọng lao động trong khu vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, tăng tỷ trọng lao động trong khu vực công nghiệp và dịch vụ. Quy mô và chất lượng đào tạo đã và đang được chú trọng nâng lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%. Toàn tỉnh hiện có khoảng 20 đơn vị đang trực tiếp dạy nghề các cấp trình độ (sơ, trung cấp, cao đẳng nghề).

Tình hình chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định. Các công trình kinh tế trọng điểm, các cơ sở kinh tế hợp tác đầu tư với nước ngoài, các khu, cụm công nghiệp được bảo đảm an toàn tuyệt đối. Môi trường đầu tư ổn định, lành mạnh, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Mạng lưới giao thông của tỉnh tương đối thuận lợi và đồng bộ, bao gồm: đường bộ, đư­ờng sắt, đ­ường sông...; gần hai sân bay quốc tế Hà Nội; sân bay Cát Bi - Hải Phòng và nằm trên hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Hà Nội - Quảng Ninh.

Những năm gần đây, ngoài các tuyến đường Quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh được Trung ương đầu tư (Quốc lộ 5, 37,18, đường Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng), Hải Dương đã và đang tiếp tục đầu tư, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, các tuyến đường kết nối liên vùng với các tỉnh, thành phố tiếp giáp với tỉnh... và một số tuyến đường quan trọng khác, tạo thành hệ thống giao thông hoàn chỉnh và đồng bộ, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và lưu thông vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp, thuận lợi cho việc thu hút và triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn.

Sẵn sàng đón các nhà đầu tư

Tỉnh Hải Dương được Chính phủ phê duyệt danh mục Quy hoạch phát triển các KCN đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 gồm 18 KCN với tổng diện tích 3.517,19 ha.

Đến nay, có 11 KCN đã đi vào hoạt động và thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng diện tích theo quy hoạch chi tiết là 1.732,13 ha; diện tích thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng KCN là 1.470,21 ha; tỷ lệ lấp đầy bình quân các KCN đạt gần 83% trên diện tích đất công nghiệp được bàn giao, theo quy hoạch xây dựng.

Hải Dương sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới
KCN Đại An là một trong những KCN đầu tiên tại tỉnh Hải Dương được Thủ tướng Chính Phủ cho phép thành lập ngày 24/3/2003. KCN nằm trong vùng trọng điểm phát triển kinh tế miền Bắc (Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh).

Các KCN đã đi vào hoạt động đều có hạ tầng tốt, đồng bộ, bao gồm mặt bằng đã san lấp, hệ thống đường nội bộ, hệ thống điện, cấp thoát nước, có hệ thống xử lý nước thải tập trung được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và truyền dữ liệu 24/24 giờ tới Sở Tài nguyên và Môi trường; các KCN đều kết nối giao thông với các tuyến đường thuận lợi như Quốc lộ, tỉnh lộ…, tuân thủ đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Đầu năm 2021, tỉnh Hải Dương tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư bốn dự án hạ tầng KCN, với diện tích quy hoạch gần 760 ha; tiếp tục triển khai hai dự án KCN đã thành lập với diện tích quy hoạch gần 340 ha; nâng tổng diện tích quy hoạch chi tiết KCN trên địa bàn là 2.567 ha.

Các KCN mới thành lập và mở rộng đều có kế hoạch triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng trong năm 2021 và hoàn thành cơ bản việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật (theo phân kỳ giai đoạn) trong năm 2022, chuẩn bị sẵn sàng đón các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh đang quy hoạch phát triển vùng công nghiệp động lực tại huyện Bình Giang và Thanh Miện, với tổng diện tích khoảng 9.230 ha, trong đó đất KCN/KKT khoảng trên 5.000 ha nhằm thu hút các dự án đầu tư lớn có công nghệ hiện đại, công nghệ sạch…, có vai trò dẫn dắt định hướng, gồm các phân khu chính như: KCN chuyên biệt công nghệ cao, KCN đô thị - dịch vụ, với lõi là Trung tâm khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, KCN sinh thái, tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Hồng, góp phần phát triển kinh tế cả nước.

Phát triển song song, Hải Dương định hướng quy hoạch hệ thống giao thông, đô thị, logistic đồng bộ, hiện đại, phục vụ hiệu quả cho phát triển công nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và tại vùng công nghiệp động lực nói riêng.

Ngoài ra, tỉnh có 53 cụm công nghiệp (CCN) đã được thành lập với tổng diện tích 2.683 ha tại các tuyến đường tỉnh đã đầu tư xây dựng (trong đó 40 CCN đang hoạt động tỷ lệ lấp đầy đạt trên 70%, 13 CCN mới được thành lập năm 2021). Hiện nay tỉnh tiếp tục kêu gọi và khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển hạ tầng KCN, CCN để thu hút các dự án tốt.

Ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cấp linh phụ kiện các loại cho công nghiệp ô tô, xe máy, điện tử gia dụng… phục vụ nhu cầu chế tạo, sản xuất trong nước và hướng đến xuất khẩu. Do đó, để thu hút đầu tư vào lĩnh vực CNHT, UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quy hoạch phát triển CNHT tỉnh Hải Dương đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Các sản phẩm CNHT trên địa bàn góp phần hỗ trợ cho sản xuất của các ngành công nghiệp trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung; tạo mối liên kết sản xuất giữa các thành phần kinh tế, giữa cơ sở sản xuất trong nước và các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, liên kết giữa vệ tinh CNHT và các doanh nghiệp lắp ráp sản phẩm hoàn chỉnh.

Đến nay, Hải Dương đã phát triển thành công một số ngành CNHT thuộc ba lĩnh vực chủ yếu là cơ khí chế tạo, điện - điện tử, dệt may - da giày. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp của ba ngành này giai đoạn 2016-2020 đạt trên 15,4%/năm. Tính chung, trên địa bàn có khoảng 130 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm CNHT.

Hải Dương đề ra mục tiêu cụ thể trong phát triển CNHT với giá trị sản xuất CNHT 132.317 tỷ đồng vào năm 2030; tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất CNHT giai đoạn 2021 – 2030 đạt 12,9%.

Việt Nam-LHQ ký Văn kiện khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững giai đoạn 2022-2026

Việt Nam-LHQ ký Văn kiện khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững giai đoạn 2022-2026

Văn kiện khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững là tài liệu chiến lược chủ chốt hướng dẫn và định hướng sự hợp ...

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế để giải quyết vấn đề phát sinh

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ thông qua các cơ chế hợp tác kinh tế để giải quyết vấn đề phát sinh

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều ngày 11/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Giá heo hơi hôm nay 27/7: Đi ngang trên diện rộng; Trung Quốc nhập khẩu mạnh thịt heo từ Nga

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay đi ngang trên diện rộng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 62.000 - 66.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7): Nhiều hoạt động của tuổi trẻ cả nước tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

Nhiều hoạt động tại các tỉnh nhằm tri ân các Anh hùng liệt sĩ nhân Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).
Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Chứng nhận Halal - hiệu quả, minh bạch và toàn diện hơn với công nghệ hiện đại

Thị trường Halal toàn cầu được ước tính trị giá hàng nghìn tỷ USD, nêu bật tầm quan trọng của quy trình chứng nhận Halal đáng tin cậy và hiệu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; vòng bảng bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/7 và sáng 28/7: Lịch thi đấu giao hữu - Arsenal vs MU; môn bóng đá nam Olympic Paris 2024 - Nhật Bản ...
Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Điểm chuẩn đại học 2024 sẽ biến động thế nào?

Các chuyên gia tuyển sinh dự báo, điểm chuẩn đại học năm nay có thể tăng cao ở nhiều ngành, trường.
Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị

Cựu Tổng thống Trump và Thủ tướng Israel tươi cười tìm cách hàn gắn liên minh chính trị sau gần 4 năm "lạnh nhạt"...
Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng liên tiếp 'lao dốc'; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9, mốc 2.500 USD đang đến rất gần?

Giá vàng hôm nay 27/7/2024: Giá vàng trên đà giảm mạnh; Fed chắc chắn giảm lãi suất vào tháng 9 khiến mốc 2.500 USD đang trở nên rất gần?
G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

G7 tìm cách sử dụng lợi nhuận từ tài sản Nga bị phong tỏa, EU có ý tưởng mới nhằm 'xoa dịu' Mỹ

Các nhà lãnh đạo G7 đã đạt được thỏa thuận phân bổ cho Ukraine 50 tỷ USD lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga cho đến cuối năm 2024.
Tổng thống Biden 'làm nóng' bầu cử Mỹ 2024, chính sách kinh tế của bà Kamala Harris sẽ như thế nào?

Tổng thống Biden 'làm nóng' bầu cử Mỹ 2024, chính sách kinh tế của bà Kamala Harris sẽ như thế nào?

Ông Joe Biden đã 'thổi bùng' cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 khi tuyên bố sẽ bước ra khỏi 'đường đua'...
Sở hữu thế mạnh độc đáo, đây là cách các nhà sản xuất Trung Quốc 'hốt bạc' tại Olympic Paris 2024

Sở hữu thế mạnh độc đáo, đây là cách các nhà sản xuất Trung Quốc 'hốt bạc' tại Olympic Paris 2024

Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh Olympic Paris 2024 được dự báo là sân khấu mùa Hè khổng lồ cho các nhà sản xuất đến từ Trung Quốc.
Ngành vận tải biển 'thay đổi số phận' nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Ngành vận tải biển 'thay đổi số phận' nhờ khủng hoảng Biển Đỏ, thương mại thế giới sẽ ra sao?

Khủng hoảng vận tải Biển Đỏ càng trở nên tồi tệ hơn, nhưng nó lại đang giúp ngành vận tải biển thay đổi số phận, chỉ có thương mại toàn cầu tiếp tục chịu rủi ...
Ukraine bất ngờ 'khóa van' đường ống dầu thô trừng phạt Nga, Hungary lên án, Bulgaria đề nghị hỗ trợ

Ukraine bất ngờ 'khóa van' đường ống dầu thô trừng phạt Nga, Hungary lên án, Bulgaria đề nghị hỗ trợ

Bulgaria đề nghị hỗ trợ Hungary vượt qua những thách thức do lệnh cấm cung cấp của Ukraine đối với dầu của công ty Lukoil của Nga.
Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Bất động sản mới nhất: Thị trường ấm lên từng ngày, định lại giá đất hơn 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền

Lượng giao dịch tăng hơn 10%, Khánh Hòa định lại giá đất 60 dự án, quy định mới về mua bán đất nền dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Bất động sản mới nhất: Cần một chữ ‘thông’ để thị trường ‘đổi sắc’; đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng nếu không công khai dự án ‘cắm’ ngân hàng

Ba Luật mới sẽ gỡ 'nút thắt' cho thị trường, Hà Nội đồng ý tiếp tục thực hiện Khu đô thị Thanh Hà A, B… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Từ ngày 1/8, có bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 không?

Có hay không bắt buộc đổi sổ đỏ/sổ hồng cũ sang sổ mới theo Luật Đất đai 2024 đang được người dân quan tâm khi hiệu lực Luật mới đã điều chỉnh.
Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu khi lựa chọn chủ đầu tư

Theo Báo cáo của PropertyGuru Việt Nam, khi cân nhắc chủ đầu tư, người mua chú ý nhất đến tiềm lực tài chính và uy tín thương hiệu.
3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

3 luật về bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8/2024

Quốc hội vừa thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Các tổ chức tín ...
Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Bất động sản mới nhất: Phân khúc tăng giá nhất, loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, điều kiện cấp sổ hồng cho chung cư mini

Loại 12 dự án khỏi danh mục đấu giá, giá căn hộ cao cấp và đất nền tại TPHCM tăng gấp đôi sau 8 năm… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7: USD chưa dứt đà giảm, Yen Nhật được hỗ trợ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/7 ghi nhận USD giảm nhẹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đi xuống.
MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

MB cho vay mua ôtô phê duyệt siêu tốc chỉ trong 5 phút

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) triển khai gói vay ưu đãi 5000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua ô tô với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 7,5%/năm, khách hàng có thể ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7: Yen Nhật 'chiếm sóng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/7 ghi nhận đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng so với đồng Yen Nhật.
MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

MB tung gói vay mua nhà miễn trả gốc trong 5 năm đầu – hàng trăm bạn trẻ đã hiện thực hóa ước mơ an cư

Với gói vay mua nhà linh hoạt, lãi suất ưu đãi và thời gian vay lên đến 35 năm, MB mang đến cơ hội “hiện thực hóa ngôi nhà mơ ước" cho người trẻ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7: Yen Nhật bật tăng, thị trường 'im hơn lặng tiếng'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/7 ghi nhận đồng USD phản ứng rất ít với dữ liệu doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7: USD lao dốc nhẹ khi nhận tin của Tổng thống Biden rời cuộc đua

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/7 ghi nhận đồng USD giảm nhẹ trong bối cảnh giao dịch tổng thể trầm lắng.
Phiên bản di động