Hàng "Made in Vietnam" tốt thứ 46 thế giới

31/03/2017 16:13

Chấm theo thang điểm 100, hàng hóa do Việt Nam sản xuất được 34 điểm, xếp thứ 46 trong danh sách 52 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện cho khoảng 90% dân số thế giới.

TIN LIÊN QUAN
hang made in vietnam tot thu 46 the gioi 4 nhà hàng Việt lọt top 100 nhà hàng ngon nhất Canada
hang made in vietnam tot thu 46 the gioi Tránh nguy cơ bị hàng nhập khẩu chiếm lĩnh thị phần bán lẻ

Sản xuất tốt hơn “Công xưởng thế giới”

Theo Báo cáo Xếp hạng hàng hóa của các quốc gia trên thế giới theo mức độ tin tưởng của người tiêu dùng - Made In Country Index 2017, do Hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức) vừa công bố, hàng Việt Nam được 34 điểm, đứng thứ 46 trong danh sách. Hàng Việt Nam được đánh giá có chất lượng và giá cả thấp, hầu hết các đặc tính sản phẩm dưới trung bình của thế giới.

hang made in vietnam tot thu 46 the gioi
Hàng Việt chỉ xếp thứ 42/52 về mức độ uy tín đối với người tiêu dùng nội địa. (Nguồn: Colourbox)

Trong khi đó, với mệnh danh là công xưởng toàn cầu, hàng hóa Trung Quốc đang bị xếp hạng áp chót (thứ 49) với 28 điểm, chỉ đứng trước Iran (27 điểm). Cả hàng Việt Nam và Trung Quốc đều được đánh giá cao về tính kinh tế, nhưng hàng "Made in China” vẫn là cái tên dẫn đầu thế giới về giá rẻ. 

Trong 10 đặc tính sản phẩm được đánh giá, hàng Việt Nam được đánh giá cao hơn hoặc tương đương Trung Quốc tại 7 tiêu chí: Sự độc đáo, Hàng thật, Mức độ công bằng trong sản xuất, Chất lượng cao, Độ bền, Độ bảo mật và Khả năng chứng tỏ địa vị. Ngược lại, hàng Trung Quốc nhỉnh hơn hàng Việt Nam về tiêu chí Công nghệ tiên tiến và Thiết kế xuất sắc.

Không chỉ bị đánh giá thấp trên toàn cầu, ở khu vực, kết quả khảo sát còn cho thấy, hàng Trung Quốc có danh tiếng tệ nhất Đông Nam Á. Chỉ 10% người Việt Nam, 15% người Thái Lan, 17% người Singapore và 14% người Philippines có đánh giá tích cực về hàng hóa nước này. Tỷ lệ tại các nền kinh tế khác trong khảo sát đa phần dưới 30%, thậm chí có nước chỉ 0%.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát trong thị trường nội địa, người tiêu dùng Trung Quốc khá coi trọng hàng "Made in China". Nhưng người tiêu dùng Việt Nam lại chuộng hàng ngoại hơn, hàng Việt chỉ xếp thứ 42/52 về mức độ uy tín đối với người tiêu dùng nội địa. Người Việt Nam tin tưởng hàng Nhật Bản nhất, 100% người được hỏi đánh giá tích cực về sản phẩm của nước này.

Trong khi đó, hàng Việt Nam lại được 34% người khảo sát Trung Quốc nhận xét đáng tin cậy. Tỷ lệ này tại các nước Đông Nam Á dao động trong khoảng 7-23%. Trên thế giới, hàng Việt Nam được đánh giá cao nhất tại Ecuador (thứ 10) và UAE (thứ 20).

Đại diện châu Á chỉ có hàng Nhật Bản

Hàng hóa sản xuất tại Đức được người tiêu dùng thế giới đánh giá cao nhất (100 điểm), tiếp theo là Thụy Sĩ (98 điểm) và EU (92 điểm). Hàng Mỹ không phải là số 1 mà chỉ cùng các đại diện châu Âu thống trị Top 10. Tuy nhiên, khá buồn cho hàng hóa châu Á – nơi vẫn được coi là động lực phát triển sản xuất của thế giới, chỉ có Nhật Bản là quốc gia duy nhất góp mặt trong Top 15.

hang made in vietnam tot thu 46 the gioi
Top 20 hàng hóa uy tín nhất thế giới (Nguồn: Forbes, Statista)

Xét về từng yếu tố, sản phẩm của Đức được cho là nổi trội về chất lượng. Sản phẩm Italy được đánh giá cao nhất về sự độc đáo và thiết kế. Sản phẩm Nhật Bản được hơn một nửa người tham gia nhận định có công nghệ tiên tiến nhất. Canada, Nhật Bản và Australia đều có những thay đổi tích cực đáng kể nhất về hình ảnh. Tuy nhiên, hàng Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, và Iran lại có thay đổi tiêu cực nhất trong mắt người tiêu dùng.

Tham gia khảo sát của Statista có hơn 43.034 người tiêu dùng tại 52 quốc gia, vùng lãnh thổ đại diện cho khoảng 90% dân số thế giới. Theo đó, 3 câu hỏi được đặt ra với người tham gia khảo sát là: “Bạn cảm thấy thế nào về sản phẩm?”, “Nhận thức của bạn về nó thay đổi thế nào trong 12 tháng qua?”, “Đặc điểm nào sau đây khiến bạn nghĩ đến sản phẩm của quốc gia / vùng lãnh thổ này?”.

Các đặc tính sản phẩm được đưa ra để người tiêu dùng bình chọn là Tính kinh tế, Mức độ công bằng trong sản xuất, Sự độc đáo, Hàng thật, Thiết kế xuất sắc, Công nghệ tiên tiến, Chất lượng cao, Độ bền, Độ bảo mật và Khả năng chứng tỏ vị thế.

hang made in vietnam tot thu 46 the gioi Đẩy mạnh thực hiện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Ngày 27/12, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương (DNTW) tổ chức hội nghị đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu ...

hang made in vietnam tot thu 46 the gioi Gian hàng Việt Nam hút khách tại Hội chợ từ thiện ở Indonesia

Từ ngày 30/11-1/12, tại thủ đô Jakarta (Indonesia), Câu lạc bộ Phụ nữ Quốc tế (WIC) đã tổ chức Hội chợ quốc tế từ thiện ...

MC.

(theo Statista)