TIN LIÊN QUAN | |
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng nhanh nhưng quy mô nhỏ | |
Mô hình kinh doanh của Alibaba có thể thành công ở Việt Nam? |
Trong khi đó, các mô hình bán lẻ hiện đại chỉ chiếm khoảng từ 25 - 30% thị phần bán lẻ Việt Nam, còn 70 - 75% thị phần thuộc về các mô hình bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng chuyên doanh, cửa hàng tạp hóa và chủ yếu thuộc sở hữu của các nhà bán lẻ nội địa.
Hàng Việt cần được cải thiện về chất lượng và mẫu mã. (Nguồn: TCBL) |
Nguồn hàng của nhóm này vẫn tiếp tục là hàng Việt Nam với các lợi thế nhất định như chi phí logistics thấp hơn do không phải di chuyển quá xa, tiết kiệm được chi phí cho các thủ tục nhập khẩu, ưu thế về thực phẩm tươi sống, chất lượng... Do đó, khả năng hàng hóa nhập khẩu theo chân các nhà bán lẻ nước ngoài chi phối hoặc thống lĩnh toàn bộ thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới là rất ít có khả năng xảy ra.
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc, Trung tâm WTO và hội nhập (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) khuyến cáo nếu hàng Việt không được cải thiện về chất lượng, không tận dụng các lợi thế về khoảng cách, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không thu hút được người tiêu dùng Việt... thì khó tránh nguy cơ bị hàng nhập khẩu chiếm mất thị phần.
Thị trường bán lẻ của Việt Nam ngày càng cạnh tranh Financial Times (Anh) ngày 16/8 có bài viết nhận định về tiềm năng của thị trường bán lẻ ở Việt Nam cũng như những thách ... |
Thị trường bán lẻ: Vẫn còn dư địa cho doanh nghiệp Việt Thông tin Tập đoàn Central Group hoàn tất thương vụ mua lại Big C Việt Nam với giá 1,14 tỷ USD làm dấy lên lo ... |
Vì sao thị trường bán lẻ Việt Nam liên tục “rớt hạng” Từ vị trí hấp dẫn nhất thế giới theo xếp hạng năm 2008, thị trường bán lẻ Việt Nam đã “rớt hạng” liên tục trong ... |