📞

Hàng nghìn nhà hàng tại Anh không đạt chuẩn vệ sinh

10:12 | 24/09/2016
Đây là nghiên cứu mới nhất do tạp chí The Guardian của Anh vừa công bố.
Nơi lưu trữ thực phẩm tại nhà hàng Golden Dragon, một nhà hàng Trung Quốc ở Newham, phía Đông London. (Nguồn: The Guardian)

Nghiên cứu cho thấy, có tới 7.000 loại thực phẩm ăn nhanh và 8.000 cửa hàng ăn tại nước này không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tức là cứ 1/13 cửa hàng và 1/7 thực phẩm ăn nhanh không vượt qua được kỳ kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Báo cáo của The Guardian cho biết, qua kiểm tra hơn 460.000 doanh nghiệp, có tới gần 30.000 doanh nghiệp (tương đương 6,4%) không đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi đó, theo số liệu mới công bố của Cơ quan Quản lý An toàn Thực phẩm Anh (FSA), một số vùng ở Anh gặp vấn đề lớn về an toàn thực phẩm và thậm chí tại một số địa phương có trên 20% số nhà hàng cùng khoảng 50% số cửa hàng bán đồ ăn nhanh không đạt tiêu chuẩn.

Theo mức đánh giá từ 0 đến 5 của FSA, 0-2 là không đạt, 3 - 5 là đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, khoảng 1.400 doanh nghiệp tại Anh bị đánh giá ở mức 0, đồng nghĩa với việc những doanh nghiệp này cần có sự “cải thiện chất lượng khẩn cấp”.

The Guardian đưa tin, Anh, xứ Wales và Bắc Ireland áp dụng chung một khung đánh giá tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trong khi xứ Scotland sử dụng một hệ thống đánh giá khác, gồm các mức “cần cải thiện chất lượng”, “đạt” và “trên mức đạt”.

Các trường Phổ thông, Cao đẳng và Đại học đạt số điểm cao nhất trên cả nước về chất lượng các cửa hàng ăn uống, chỉ có 1% không đạt. Nhìn chung, các chuỗi nhà hàng và cà phê có mức xếp hạng vệ sinh và an toàn thực phẩm cao, song cũng có một số chuỗi nhà hàng lớn như Chopstix Noodle Bar ở Liverpool, the Poundbakery và Poundcafe tại trung tâm mua sắm St John ở Liverpool, hay siêu thị Costcutter ở Birmingham bị đánh giá có mức vệ sinh an toàn thực phẩm kém nhất.

Ngoài ra, khu vực Newham ở phía Đông thủ đô London có tỷ lệ đồ ăn nhanh không đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao nhất, lên tới 50,4%, tiếp đến là Epsom và Ewell (46,2%), Edinburgh (38,2%), Manchester (34%), Birmingham (33,8%) và Islington (32,2%).

Các nhà hàng có mức đánh giá không nhất thiết phải đóng cửa, song sẽ phải trải qua các đợt thanh kiểm tra tiếp theo, đồng thời phải khắc phục được các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm trong vòng 28 ngày kể từ ngày kiểm tra. Các cơ sở này có thể lựa chọn giải pháp nộp 60 bảng để được cơ quan an toàn thực phẩm kiểm tra đánh giá lại hoặc chờ tới đợt kiểm tra và đánh giá tiếp theo, thường là sau 6 tháng.

(theo The Guardian)