Hội chợ là hoạt động hợp tác đa phương giữa ASEAN và Trung Quốc được tổ chức thường niên qua nhiều năm, trong đó Trung Quốc đóng vai trò là nước chủ nhà đăng cai tổ chức, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ.
Khách thăm quan khá quan tâm đến các gian trưng bày sản phẩm của Việt Nam tại Hội chợ. (ảnh BTC) |
Hiện trên 150 doanh nghiệp Việt Nam đã đưa hàng nghìn chủng loại sản phẩm hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu thế mạnh sang Nam Ninh để chuẩn bị trưng bày tại hơn 250 gian hàng có tổng diện tích 5000m2.
Các sản phẩm và dịch vụ nhằm giới thiệu tới các nhà nhập khẩu, các đối tác đầu tư tiềm năng của Trung Quốc và ASEAN về một Việt Nam đang nổi lên là nguồn cung lớn cho thị trường khu vực và thế giới đa dạng các mặt hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ… chất lượng cao. Số lượng các doanh nghiệp Việt Nam tham gia năm nào cũng đông đảo nhất trong số các nước ASEAN.
Thống kê hàng năm từ Ban Tổ chức và thông tin phản hồi của các doanh nghiệp cho thấy, tại mỗi kỳ CAEXPO, khu gian hàng quốc gia Việt Nam luôn có sức hút lớn với khách tham quan. Các doanh nghiệp Việt Nam liên tục được “bận rộn” giao dịch và ký kết đơn hàng với các đối tác Trung Quốc và ASEAN tham gia hội chợ, với giá trị giao dịch đều đạt không dưới 50 triệu USD liên tục trong các kỳ tổ chức hội chợ gần đây.Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cơ quan chủ trì tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia toàn bộ 15 kỳ CAEXPO cho biết, việc đưa sản phẩm ra nước ngoài trực tiếp giới thiệu và tìm cơ hội xuất khẩu tại các hội chợ quy mô lớn và uy tín là hết sức cần thiết, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm, đồng thời tích cực khẳng định chất lượng và vị thế cung ứng hàng hóa của Việt Nam trên bản đồ thương mại thế giới. Vì vậy, mong muốn chung của nhiều doanh nghiệp tham gia các kỳ CAEXPO là các hoạt động xúc tiến xuất khẩu, tổ chức, tham gia hội chợ triển lãm thương mại quốc tế cần được làm thường xuyên, liên tục để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp tìm hướng xuất khẩu.
Một gian hàng của tỉnh Quảng Ngãi tại Hội chợ (ảnh BTC) |
Trong khuôn khổ CAEXPO 2018, ngoài các hoạt động giao thương sôi động ngay tại gian hàng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm các cuộc gặp gỡ thảo luận trực tiếp với lãnh đạo và đối tác nước ngoài thông qua các Chương trình Hội nghị giao thương, các hội thảo chuyên đề, qua đó nắm bắt thông tin thị trường cập nhật nhất và quảng bá thương hiệu của mình trên trường quốc tế.
CAEXPO được đánh giá là một trong ba hoạt động có ý nghĩa quan trọng, được Chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức hàng năm cùng với Diễn đàn Bác Ngao, Diễn đàn Davos Thiên Tân... Bởi vậy, CAEXPO có vai trò ngày càng nổi bật và đã trở thành điểm đến của không chỉ doanh nghiệp Trung Quốc, các nước ASEAN mà cả các đối tác ngoài khu vực. Từ thực tế nhiều năm nay, thông qua CAEXPO, nhiều mặt hàng Việt Nam đã xây dựng được uy tín bền vững và quan hệ đối tác chiến lược tại thị trường Trung Quốc và ASEAN như: giày dép, cà phê, bánh kẹo, trái cây, cao su, đồ gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng…
CAEXPO 2018 có ý nghĩa to lớn, là dấu mốc kỷ niệm 15 năm thành lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, năm đổi mới Trung Quốc – ASEAN và kỷ niệm 15 năm thành lập CAEXPO.