Hội chợ Trung Quốc - ASEAN: Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) là sự kiện được Trung Quốc và 10 quốc gia thành viên ASEAN đồng tổ chức thành công trong 14 năm qua. Hội chợ này hiện đã phát triển thành một nền tảng truyền thông và hợp tác quan trọng đối với Trung Quốc và các nước ASEAN.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc Khai mạc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN
hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc Hợp tác ASEAN - Trung Quốc đạt tiến bộ lớn trong nhiều lĩnh vực

Theo Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO, năm 2017, kim ngạch thương mại song phương của Việt Nam và Trung Quốc vượt con số 100 tỷ USD, lượng người xuất nhập cảnh giữa hai nước (bao gồm cả khu vực biên giới) đã vượt 10 triệu người.

Giao lưu kinh tế giữa các tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam như Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc được tăng cường mạnh mẽ. Ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam, như giày dép, cà phê, cao su và xoài… đã trở thành sản phẩm quen thuộc đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong bối cảnh này, CAEXPO được coi như là một nền tảng hợp tác thuận lợi cho cả hai bên.

Tăng cường giao lưu phát triển kinh tế thương mại

Số liệu thống kê cho thấy, 14 kỳ CAEXPO trước đây đã có sự tham dự của 67 nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc cùng hơn 2.900 quan chức cấp Bộ. Trong thời gian diễn ra CAEXPO, nhiều cuộc hội đàm cấp cao giữa các nhà lãnh đạo và các bộ trưởng của cả hai bên cũng như các cuộc đối thoại cao cấp về thương mại đã diễn ra, hỗ trợ tích cực cho sự hợp tác kinh tế và thương mại song phương và đa phương, từ đó thúc đẩy sự kết nối chính sách và củng cố niềm tin lẫn nhau.

Tại Hội chợ thường niên này, Việt Nam tích cực tham gia trưng bày hình ảnh và thành tựu quốc gia song song với giới thiệu cơ hội thương mại trong mọi lĩnh vực và tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các đối tác nước ngoài về kinh tế và thương mại.

hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc
CAEXPO lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Nam Ninh (Trung Quốc) từ ngày 12 - 15/9/2018. (Nguồn: Báo Đầu tư)

Tại CAEXPO, những sản phẩm đặc sắc từ Việt Nam, bao gồm đồ nội thất bằng gỗ gụ, dép Biti’s và cà phê G7 thường thiếu hụt so với sức mua của khách hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam đã ký rất nhiều đơn đặt hàng và xâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Nhờ có CAEXPO, các doanh nghiệp gỗ gụ Việt Nam đã hợp tác với các đối tác tại Nam Ninh, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Đầu… của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), từ đó hình thành thị trường đồ nội thất bằng gỗ gụ nổi tiếng nhất Trung Quốc, nơi tập hợp nhiều doanh nhân kinh doanh gỗ gụ nhất Trung Quốc.

Cơ hội thương mại mà CAEXPO mang lại cho các doanh nghiệp của Việt Nam và Trung Quốc không bị giới hạn trong thời gian diễn ra hội chợ. Trong những năm gần đây, CAEXPO đã áp dụng mô hình hội chợ “Nhất chính, đa chuyên” để tiếp tục mở rộng chuỗi giá trị của hội chợ.

Năm 2016, CAEXPO đã tổ chức Triển lãm Việt Nam lần đầu tiên tại Hà Nội, tập hợp hơn 100 doanh nghiệp Trung Quốc tham dự nhằm tìm hiểu thị trường, trưng bày sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác thương mại với các đối tác Việt Nam.

Năm 2017, CAEXPO tổ chức Triển lãm sản phẩm máy móc và điện tử Trung Quốc - ASEAN (Việt Nam) cũng tại Hà Nội, giúp thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp cơ khí và điện Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Dự kiến, trong thời gian từ ngày 29/11 - 1/12/2018, Triển lãm sản phẩm điện tử và máy móc Trung Quốc - ASEAN sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục đẩy mạnh hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và Trung Quốc trong ngành công nghiệp điện và cơ khí.

Bên cạnh triển vọng hợp tác kinh tế và thương mại, ngành du lịch cũng đạt tăng trưởng mạnh. Hạng mục trưng bày “Thành phố Đẹp”, được tổ chức tỉ mỉ tại CAEXPO, đã thúc đẩy mạnh hợp tác Việt Nam và Trung Quốc trong lĩnh vực du lịch. Tại 14 kỳ hội chợ đã diễn ra, 13 tỉnh và thành phố của Việt Nam như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hạ Long, Đà Lạt… đã được định danh thành công là "Thành phố Đẹp" của CAEXPO để trưng bày các lợi thế du lịch và cơ hội thương mại, qua đó thu hút sự chú ý từ rất nhiều du khách, thúc đẩy hợp tác du lịch cho cả hai bên.

Trong năm 2017, du khách Trung Quốc đến thăm Việt Nam đạt 3,97 triệu lượt người, đánh dấu Trung Quốc vẫn là nguồn khách du lịch lớn nhất của Việt Nam.

Cơ hội hợp tác mới

Trong 15 năm qua, CAEXPO đã phát triển từ một hội chợ non trẻ thành một sự kiện chính thức, và sự hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc bước vào một giai đoạn mới. Hội chợ CAEXPO lần thứ 15 sắp tới sẽ mang lại rất nhiều hoạt động sôi nổi. Trong thời gian diễn ra CAEXPO, ngoài cuộc họp của các nhà lãnh đạo, nhiều cuộc đàm phán cao cấp về chính trị và thương mại sẽ được tổ chức nhằm tạo cơ hội trao đổi ý kiến ​​và thông tin quan trọng.

hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc
Triển lãm đồ điện, điện tử trong một kỳ CAEXPO. (Nguồn: BĐT)

CAEXPO lần đầu tiên được tổ chức tại Nam Ninh, Trung Quốc vào năm 2004 theo sáng kiến của phía Trung Quốc nhằm thúc đẩy việc xây dựng khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN.

Hiện, CAEXPO đã trở thành một sự kiện thường niên, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp Trung Quốc, ASEAN và một số quốc gia châu Á - Thái Bình Dương.

Qua 14 kỳ tổ chức thành công, CAEXPO đóng vai trò quan trọng, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, trao đổi, xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực với doanh nghiệp các nước ASEAN và Trung Quốc, góp phần đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Tại CAEXPO sắp tới, Việt Nam sẽ trưng bày các sản phẩm cạnh tranh của mình tại nhà triển lãm số 12 và 60 gian hàng tại nhà triển lãm số 11. Đồng thời sẽ tổ chức các hoạt động như Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam, Hội nghị tiếp xúc thương mại đặc biệt cho khách mua hàng Việt Nam… theo kế hoạch.

Năm 2018 đánh dấu kỷ niệm 15 năm thành lập quan hệ đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN, Năm đổi mới cho Trung Quốc - ASEAN và kỷ niệm 15 năm tổ chức Hội chợ CAEXPO. Ban Tổ chức CAEXPO cho biết, tại Hội chợ lần này, các dịch vụ xúc tiến kinh tế và thương mại sẽ được cải tiến hơn nữa. Nói một cách chính xác, “một sự kiện cho một ngành” sẽ được khởi chạy. Theo đó, ít nhất một hội nghị thương mại đặc biệt và một hội nghị mua hàng cho những người mua chuyên nghiệp sẽ được tổ chức cho từng ngành nghề có mặt tại Hội chợ.

Ngoài ra, CAEXPO sẽ tổ chức cho khách hàng Trung Quốc mua thực phẩm và hàng hóa đặc trưng của ASEAN, cũng như tận dụng các kênh thị trường để mời khách quốc tế đến mua hàng tại Hội chợ.

Bên cạnh đó, Hội chợ sẽ nỗ lực thực hiện xúc tiến đầu tư thông qua hợp tác với các hiệp hội ngành nghề quốc gia các nước ASEAN và các tổ chức chuyên môn ngoài ASEAN.

hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc Việt Nam luôn coi trọng và ủng hộ hợp tác ASEAN - Trung Quốc

Sáng 12/9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cùng Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ và lãnh đạo các ...

hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc CAEXPO 2016: Cầu nối giao thương Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 được tổ chức từ ngày 11-14/9 tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự ...

hoi cho trung quoc asean thuc day hop tac kinh te viet nam trung quoc Thủ tướng dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 13

Sáng 11/9, trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”, tại ...

(theo Báo Đầu tư)

Đọc thêm

Chương trình nghệ thuật 'Ánh dương': Khúc tráng ca tri ân Quân đội nhân dân Việt Nam

Chương trình nghệ thuật 'Ánh dương': Khúc tráng ca tri ân Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 27/12, tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội tổ chức Chương trình nghệ thuật chính luận “Ánh dương".
Sự áp đảo của SpaceX trong lĩnh vực phóng vệ tinh buộc Pháp và châu Âu phải tăng tốc

Sự áp đảo của SpaceX trong lĩnh vực phóng vệ tinh buộc Pháp và châu Âu phải tăng tốc

Dự án Maia – tên lửa tái sử dụng đầu tiên do châu Âu phát triển được kỳ vọng sẽ mở ra lối đi mới nhằm bảo đảm chủ quyền ...
Những xu hướng công nghệ nổi bật của năm 2025

Những xu hướng công nghệ nổi bật của năm 2025

Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt khi công nghệ không còn đơn thuần là công cụ hỗ trợ mà đã trở thành yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh ...
Bão tuyết phủ trắng New York, giới chức cảnh báo nguy cơ giao thông

Bão tuyết phủ trắng New York, giới chức cảnh báo nguy cơ giao thông

Một trận bão tuyết mùa Đông đã phủ khắp thành phố New York và các khu vực khác của vùng Đông Bắc Mỹ vào cuối tuần này, gây ra khó ...
Nga tiếp tục ủng hộ giải pháp công bằng cho cuộc xung đột giữa Palestine và Israel

Nga tiếp tục ủng hộ giải pháp công bằng cho cuộc xung đột giữa Palestine và Israel

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho rằng phía Iran đã thể hiện sự kiềm chế và bình tĩnh tối đa khi đáp lại mọi hành động khiêu khích và đe dọa ...
Vinh danh 150 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

Vinh danh 150 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025

Tối 27/12, tại Hà Nội, tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2025.
Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Thấy gì qua chính sách năng lượng xanh của Uzbekistan?

Uzbekistan đang nỗ lực để trở thành quốc gia dẫn đầu trong khu vực Trung Á trong việc thực hiện các mục tiêu xanh hoá.
Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Kinh tế không gian mới: Một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên?

Theo học giả He Yan trên Modern Diplomacy, “nền kinh tế không gian mới” đã trở thành một mặt trận cạnh tranh đang nóng lên giữa các quốc gia.
Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Nhìn lại thế giới 2025: 12 tháng gian nan đầy thử thách, lực đẩy xung đột như 'ngựa bất kham', hòa bình mờ lối

Năm 2025 thế giới chứng kiến những đổi thay đầy bất định và khó lường.
Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Ai đang nắm 'chìa khóa' an ninh của Ukraine?

Dù Tổng thống Ukraine có tin tưởng các cam kết của Mỹ mạnh mẽ đến đâu, quyền lực thực sự có thể vẫn nằm trong tay Nga.
Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Chiến lược an ninh kinh tế Nhật Bản: Tìm lại vầng sáng dưới ánh dương

Nhật Bản chi tiêu mạnh để tìm lại vai trò dẫn đầu trong ngành bán dẫn thông qua các dự án lớn nhằm đảm bảo an ninh kinh tế.
Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Bốn kịch bản thế giới 2026: Sự pha trộn của biến động sẽ làm nên một 'thế giới kiên cường'

Mô hình 'thế giới kiên cường' là mô hình nhận được nhiều sự chú ý nhất từ các nhà hoạch định chính sách quốc tế.
Phiên bản di động