Cơ hội rộng mở trên thị trường
Nếu năm 2008 vẫn còn rất ít người Việt biết đến và sử dụng thành thạo Facebook, chỉ 4 năm sau đó, nền tảng xã hội này facebook đã trở nên cực kỳ phổ biến và là ứng dụng không thể thiếu với giới trẻ. Cùng với đó, các hoạt động thương mại điện tử, hoạt động marketing ngày càng phát triển.
Trong hàng triệu người dùng facebook thời điểm đó, số ít người nhạy bén đã nhận thấy cơ hội kinh doanh trên nền tảng này. Doanh nhân Lê Minh Khoa - CEO công ty TNHH Đầu tư Thương mại Venus là một người như thế.
Doanh nhân Lê Minh Khoa - CEO công ty TNHH Đầu tư Thương mại Venus. |
Giai đoạn 2011-2014 thật sự là khoảng thời gian hoàng kim với những người kinh doanh trên mạng xã hội facebook: lượng người dùng lớn, chi phí rẻ, ít cạnh tranh. Với người có tầm nhìn, đây thật sự là cơ hội lớn để có thể kiếm tiền và nhanh chóng phát triển công việc kinh doanh. Anh Lê Minh Khoa là một trong số ít những người đã nắm bắt được thời cơ đó và bắt đầu hành trình lập nghiệp rực rỡ của mình từ năm 2013. Hiện nay, doanh nhân Lê Minh Khoa đang điều hành công ty Venus và mở rộng thêm nhiều dự án kinh doanh khác.
Lập nghiệp trong thời đại công nghệ 4.0
Hành trình kinh doanh từ con số 0 đến doanh nghiệp vững vàng như hiện nay của anh Khoa đã trải qua không ít thăng trầm. Giai đoạn đầu, công việc kinh doanh rất thuận lợi. Thừa thắng xông lên anh cùng vợ đã nhanh chóng mở rộng mô hình, thuê thêm nhân sự và chính thức mở công ty.
Tuy nhiên phát triển nhanh cũng đi kèm với nhiều vấn đề phát sinh không thể lường trước. Giai đoạn hoàng kim qua đi là khi thị trường xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh và khắc nghiệt hơn. Công ty của anh từng nhiều lần đứng trước nguy cơ phải đóng cửa do bị đối thủ chiếm mất thị phần và không tối ưu được chi phí kinh doanh. Không nản lòng thoái chí, anh luôn tìm được giải pháp từ chính những thất bại trong công việc. Sản phẩm đại trà vậy thì phải thay đổi sản phẩm mà thị trường chưa có, chi phí cao dẫn đến không có lãi thì phải tối ưu chi phí bằng quy trình và hệ thống. Bài học “xương máu” mà anh Khoa luôn tâm đắc trong con đường sự nghiệp của mình đó là phải khiến mình trở nên “khác biệt”. Chỉ khi khác biệt với những sản phẩm khác, doanh nghiệp khác thì khách hàng mới nhớ đến sự tồn tại của bạn trên thị trường.
Doanh nhân Lê Minh Khoa cùng vợ - người bạn đồng hành từ những ngày đầu khởi nghiệp. |
Con đường kinh doanh luôn gian nan và gập ghềnh hơn rất nhiều so với tưởng tượng. May mắn là trên hành trình của mình, doanh nhân Lê Minh Khoa luôn có vợ mình cùng đồng hành. Chị Nguyễn Hằng vừa là bạn đời, vừa là đối tác ăn ý cùng anh Khoa tạo nên sự nghiệp riêng. Sau 8 năm gây dựng công ty, Venus hiện tại đã có quy mô hơn 100 nhân sự, phục vụ cho hơn 200.000 khách hàng nhà máy 6500m2 đạt tiêu chuẩn GMP để phục vụ cho những mục tiêu trong tương lai.
Tháng 5/2021, nhờ những thành tựu và đóng góp cho việc phân phối các sản phẩm mang lại lợi ích cho khách hàng cả nước, Venus cũng đã vinh dự nhận được giải thưởng Top 20 Thương hiệu Vàng Việt Nam 2021, do Viện Khoa học Phát triển nguồn nhân lực Kinh tế và Văn hóa kết hợp Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ Bảo vệ người tiêu dùng trao tặng.
Tồn tại và phát triển giữa dịch Covid-19
Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát từ năm ngoái đến nay, nhiều doanh nghiệp nói chung cũng như công ty của anh Khoa nói riêng đều đã trải qua không ít khó khăn. Năm đầu tiên, doanh nhân Lê Minh Khoa đã sớm nhận định dịch Covid-19 sẽ không nhanh chóng kết thúc và đề ra chiến lược phải thay đổi để thích nghi với tình hình. Công ty tạm hoãn kế hoạch mở rộng các mảng kinh doanh offline, dồn toàn lực đẩy mạnh hệ thống online và lấn sân sang mảng thương mại điện tử. Chiến lược này đã thật sự hiệu quả và giúp cho Venus vẫn đạt được mức doanh thu ổn định trong khi nhiều doanh nghiệp khác phải lao đao.
Bất chấp sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nhân Lê Minh Khoa đã xúc tiến việc ký kết thuê quyền sử dụng đất để triển khai xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Hải Phòng. |
Tuy nhiên sang năm 2021 tình hình giãn cách kéo dài do Covid-19 đã khiến công ty đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức hơn năm trước. Vận chuyển không lưu thông khiến hàng hóa ùn ứ, khách hàng giảm cầu do khó khăn vì dịch, nhà máy chậm trả hàng do ảnh hưởng dịch,... Trước khó khăn chung của đất nước, doanh thu tụt giảm là điều tất yếu có thể dự đoán. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của cả Ban giám đốc và toàn thể nhân viên mà Venus vẫn duy trì được hiệu quả kinh doanh khá ấn tượng và đang từng bước khôi phục nhanh chóng kể từ khi những quy định phòng chống dịch Covid-19 được nới lỏng dần trên toàn quốc.
Giữ vững một doanh nghiệp tồn tại trong dịch là một điều không hề dễ dàng, vẫn giữ được doanh thu ổn định và phát triển lại càng khó hơn. Tuy nhiên theo đánh giá của CEO Lê Minh Khoa, thời điểm này chúng ta cần hiểu rằng không thể chờ đợi Covid-19 đi qua rồi mới hành động. Đại dịch này sẽ còn kéo dài và gây ảnh hưởng ít nhất thêm vài năm nữa. Chấp nhận việc “Sống chung với Covid” và sớm đưa ra chiến lược thích nghi mới là con đường để các doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hy vọng sau giai đoạn giãn cách kéo dài, các doanh nghiệp Việt sẽ rút được kinh nghiệm, giữ vững tinh thần và vươn lên trong thời gian tới.