Hậu Covid-19, thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh phục hồi chậm

17/07/2020 11:00
Bảo Lan
17/07/2020 11:00

TGVN. Mặc dù giãn cách xã hội đã được nới lỏng, các trung tâm thương mại hay các cửa hàng cũng đã mở cửa trở lại, tâm lý của người dân và doanh nghiệp vẫn rất cẩn trọng trước diễn biến khó lường của dịch Covid -19.

TIN LIÊN QUAN
Xu hướng mới trong thị trường bán lẻ Việt Nam
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Gia tăng sức hấp dẫn
hau covid 19 thi truong ban le tp ho chi minh phuc hoi cham
Một trung tâm thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh.

Báo cáo của CBRE Việt Nam cho thấy, mặc dù các trung tâm thương mại (TTTM) tại TP. Hồ Chí Minh (HCM) đã mở cửa trở lại sau khi chính phủ gỡ bỏ chính sách “giãn cách xã hội” từ đầu tháng 5, tâm lý thị trường còn e ngại, cẩn trước diễn biến khó lường của dịch Covid-19 vẫn tác động tiêu cực đến hoạt động thuê địa điểm của khách hàng. 

Do vậy, trong quý II/2020, tỷ lệ trống đã liên tục gia tăng, mức trung bình ở TP. HCM tăng lên mức 30%, đặc biệt ở các TTTM tại các quận rìa trung tâm.

Khảo sát của CBRE cũng cho biết, toàn thị trường cũng không có nguồn cung mới nào được ghi nhận trong quý II. Thậm chí, một trung tâm mua sắm và một khối để bán lẻ dự kiến hoàn thành trong quý II vừa qua cũng đã phải hoãn sự kiện khai trương, do tỷ lệ lấp đầy thấp hơn mong đợi trong bối cảnh thị trường hiện tại.

Theo Bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc phòng Nghiên cứu thị trường và Phát triển CBRE, tình hình trở nên xấu hơn đối với những khách thuê diện tích lớn bao gồm: trò chơi & giải trí, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp đang phải vật lộn để duy trì diện tích thuê khi người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm ngân sách cho nhóm hàng và dịch vụ này. 

Riêng trong lĩnh vực ẩm thực, theo CBRE, việc áp dụng chính sách “giãn cách xã hội’ trong thời gian ngắn ở Việt Nam đã không thay đổi quá nhiều thói quen sử dụng dịch vụ ẩm thực. Điều này được chứng minh bởi lưu lượng khách hàng đang dần quay trở lại các nhà hàng và dịch vụ ăn uống trên toàn thành phố.

hau covid 19 thi truong ban le tp ho chi minh phuc hoi cham 1

Theo đó, CBRE ghi nhận giá thuê trong quý II/2020 vẫn không thay đổi so với quý trước và giảm 1,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt 79,4 USD/m2/tháng tại khu vực Trung tâm và 38,5 USD/m2/tháng ở khu vực ngoài trung tâm. Một số chủ nhà duy trì các chính sách hỗ trợ cho đến cuối tháng năm bao gồm hỗ trợ giảm giá hoặc trì hoãn lịch thanh toán. 

Tuy nhiên, “Giá thuê vào tháng sáu đã trở lại như trước khi đại dịch bùng nổ. Do vậy, nếu những khách thuê nào có thể tiếp tục với mức giá thuê của tháng năm sẽ chứng tỏ được năng lực cạnh tranh trên thị trường”, CBRE cho hay.

Thống kê của TP. HCM cũng cho thấy, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong 6 tháng đầu năm vẫn giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dịch vụ lữ hành giảm mạnh nhất, đến 71%. Tín hiệu tích cực đến từ doanh thu hàng hóa, tăng 10% so với cùng kỳ. 

Bà Thiên Thanh nhận xét, “các khu vực bán lẻ vốn phụ thuộc nhiều về khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài và dân văn phòng, có mức độ hồi phục chậm hơn do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và ảnh hưởng kinh tế nói chung lên mức thu nhập của người dân. Ước tính đến hết năm 2020, tâm lý người tiêu dùng vẫn sẽ dè dặt chi tiêu và ưu tiên các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm thiết yếu cũng như các sản phẩm về sức khỏe...”.

Trước tình hình như hiện tại, CBRE cũng đưa khuyến cáo, cho dù giá thuê sẽ tăng trở lại khi tình hình dịch bệnh được cải thiện, các nhà phát triển TTTM nội địa nên xem xét chuyển từ mô hình cho thuê cố định truyền thống sang mô hình chia sẻ doanh thu. Điều đó sẽ giúp chia sẻ rủi ro và tăng cường mối quan hệ chủ nhà và khách thuê. Ngoài ra, về lâu dài, với sự tăng trưởng của thương mại điện tử, các TTTM nên tái cấu trúc mô hình kinh doanh và đa dạng hóa ngành hàng & dịch vụ để giữ chân khách hàng cũng như tránh đi theo ‘vết xe đổ’ ở các thị trường phát triển. 

CEO Công ty AEON: “Việt Nam là thị trường tiềm năng nên đầu tư”

 

CEO Công ty AEON: “Việt Nam là thị trường tiềm năng nên đầu tư”

Trao đổi với phóng viên Báo Thế giới & Việt Nam, ông Nishitohge Yasuo - Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON Việt Nam cho ...

Am hiểu thị trường - Quân bài chiến lược của các nhà bán lẻ nội

 

Am hiểu thị trường - Quân bài chiến lược của các nhà bán lẻ nội

Ngoài việc phải có vị trí thuận tiện, nhân viên phục vụ tận tình..., theo ông Phạm Hồng Thái - Tổng Giám đốc công ty CP Intimex ...

“Đòn đau” với ngành bán lẻ Việt Nam

 

“Đòn đau” với ngành bán lẻ Việt Nam

Trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bán lẻ Việt Nam cũng nằm trong nhóm những thị trường mới nổi hấp dẫn ...