Hậu Giang: Từ nỗ lực đến thành quả, hướng đến tỉnh khá vào năm 2025

Thành Hải
Năm 2022 được xác định là giai đoạn phục hồi sau thời gian dài Hậu Giang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân, tỉnh đã đạt những thành quả rất tích cực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hậu Giang - nằm ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nơi sở hữu vùng nguyên liệu nông, thủy sản lớn nhất của cả nước - là trung tâm kết nối giao thông, vận tải thủy bộ, thương mại, dịch vụ, logistics của vùng Nam Sông Hậu thông qua các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61B, Quốc lộ 61C, Quản Lộ - Phụng Hiệp, Quốc lộ Nam Sông Hậu, tuyến giao thông Bốn Tổng - Một Ngàn.

Tỉnh cũng sở hữu hệ thống giao thông đường thủy thuận tiện (qua địa bàn tỉnh có tuyến Sông Hậu, đây là tuyến vận tải thủy quốc tế và quốc gia, là nhánh chính của sông Mekong; tuyến Kênh Xà No, Kênh Quản lộ - Phụng Hiệp, Sông Cái Tư... nằm trên tuyến vận tải thủy quốc gia TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau) góp phần kết nối giao thông thông suốt.

Tượng đài Chiến Thắng - tỉnh Hậu Giang nhìn từ trên cao.
Tượng đài Chiến Thắng, tỉnh Hậu Giang nhìn từ trên cao. (Nguồn: Sở VH, TT và DL Hậu Giang)

Đặc biệt, tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận nối với Cà Mau và tuyến An Giang - Cần Thơ - Sóc Trăng đi qua Hậu Giang đều được kỳ vọng hoàn thành đúng tiến độ. Trong đó, tuyến cao tốc qua Kinh Cùng được hoàn thành trong giai đoạn từ 2030 - 2035.

Hậu Giang hiện có hai khu công nghiệp và tám cụm công nghiệp tập trung, với tổng diện tích 1.269 ha. Trong đó, hai khu công nghiệp đã được lấp đầy khoảng 80%, tám cụm công nghiệp có tỷ lệ lấp đầy trên 60%.

Từ tiềm năng và nỗ lực đến thành quả

Năm 2022 được xác định là giai đoạn phục hồi sau thời gian dài Hậu Giang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hậu Giang đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp tăng trưởng đột phá 38,78%, tăng gần 10%, GRDP bình quân đầu người đạt 65,41 triệu đồng/người (kế hoạch 60,26 triệu đồng), tăng 19,45% so cùng kỳ, vượt 8,55% kế hoạch; thu ngân sách đạt khả quan 5.976 tỉ đồng, tăng 20,49% so với cùng kỳ, vượt 24,5% kế hoạch.

5 năm liên tiếp, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Hậu Giang ghi nhận tăng điểm, trong đó chỉ số tiếp cận đất đai đứng thứ 5 cả nước dẫn đầu đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang được tổ chức thành công vào tháng 7/2022 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, tạo ra nhiều tiền đề, cơ hội trong thu hút đầu tư của tỉnh, thu hút 35 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn là 8.000 tỉ đồng, tăng 1.637 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang vào tháng 7/2022.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang vào tháng 7/2022. (Nguồn: VGP News)

Đến nay, nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đã đến đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh tại Hậu Giang. Một số doanh nghiệp có thể kể đến như Tập đoàn chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Phú, Tập đoàn Tân Hiệp Phát, Masan Group, Vingroup, Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu...

Kết quả này đạt được nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo địa phương trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến với Hậu Giang. Mặc dù là địa phương mới chia tách, xuất phát điểm thấp, song Hậu Giang lại nằm ở vị trí trung tâm vùng, có thế mạnh về nguồn nguyên liệu nông thuỷ sản, cùng với đó là điều kiện thuận lợi về giao thông, sân bay, cảng biển và lực lượng lao động dồi dào.

Hậu Giang có mức ưu đãi đầu tư có thể nói là cao nhất trong vùng, với các chính sách miễn và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn, giảm tiền thuê đất, thuế suất, hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật...

Quan trọng hơn, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cũng như các cấp, các ngành đã thay đổi kiểu tư duy “quản lý” sang tư duy “hỗ trợ”, thay đổi phương thức làm việc và tiếp cận doanh nghiệp, nhà đầu tư để có giải pháp hiệu quả nhất. Theo đó, bốn nỗ lực chính Hậu Giang đã thực hiện gồm:

Thứ nhất, tập trung tổ chức rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thành lập trung tâm phục vụ hành chính công, áp dụng nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; công khai, minh bạch danh mục các dự án thu hút đầu tư; tiếp cận đất đai rất dễ dàng...

Thứ hai, Hậu Giang là một trong các tỉnh trong vùng đi đầu trong việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thị, thành phố (DDCI); lập các tổ chuyên môn giải quyết và hỗ trợ các vấn đề liên quan đến xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa...

Thứ ba, đưa ra nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư với đãi ngộ theo hướng: nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định.

Thứ tư, tổ chức các buổi đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, từ đó có hướng giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân.

Định hướng tỉnh khá vào năm 2025

Trong thời gian tới, tỉnh Hậu Giang quyết tâm thực hiện ba nhiệm vụ đột phá nhằm phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhằm định hướng xây dựng quy hoạch phát triển tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2030 theo các trục: “1 tâm, 2 tuyến, 3 thành, 4 trụ, 5 nhiệm vụ trọng tâm”.

Đây sẽ là những tiền đề, định hướng đột phá để địa phương phấn đấu nỗ lực, tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi cơ cấu tích cực, tranh thủ các ngoại lực, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021 - 2025 là 7 - 7,5%/năm, hướng đến đạt tỉnh khá vào năm 2025.

Bên cạnh đó, Hậu Giang đặt mục tiêu đa dạng hóa, gia tăng nhanh bền vững nguồn thu ngân sách địa phương để tăng nguồn lực đầu tư phát triển. Tỉnh phấn đấu tăng thu nội địa tối thiểu 1.000 tỉ đồng hàng năm và giải ngân 100% vốn đầu tư công trong năm 2022, qua đó nằm trong nhóm 3 tỉnh, thành phố có các chỉ số về môi trường cạnh tranh tốt nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng OCOP tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan các gian hàng OCOP tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang. (Nguồn: VGP News)

Đồng thời, Hậu Giang có kế hoạch đầu tư 10 công trình trọng điểm về đường bộ, với tổng kinh phí hơn 10.700 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương, địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác, kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) các dự án giao thông đi qua đô thị, có khả năng khai thác quỹ đất, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.

Để đạt những mục tiêu trên, tỉnh chủ trương công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách của địa phương, đặc biệt là hệ thống cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã theo hướng ưu đãi, cạnh tranh, dễ tiếp cận, chi phí thấp.

Tỉnh cũng chú trọng đến chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội; xây dựng bộ máy chính quyền từ tỉnh tới cơ sở tinh gọn, hoạt động minh bạch, hiệu lực, hiệu quả với phương châm kiến tạo, đồng hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hậu Giang: Vùng đồng bào dân tộc đang đổi thay

Hậu Giang: Vùng đồng bào dân tộc đang đổi thay

Những năm gần đây, tỉnh Hậu Giang thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách của Đảng và Nhà nước cho ...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang

Sáng ngày 16/7, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự Hội nghị xúc tiến ...

Hậu Giang thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển bền vững

Hậu Giang thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển bền vững

Hậu Giang thu hút đầu tư trong và ngoài nước qua việc phân cấp và tập chung đầu mối cho các cơ quan chuyên ngành; ...

Hậu Giang mở rộng cánh cửa 'đón sóng' đầu tư hậu Covid-19

Hậu Giang mở rộng cánh cửa 'đón sóng' đầu tư hậu Covid-19

Là một điểm sáng trong thu hút đầu tư tại khu vực miền Tây, Hậu Giang xác định mục tiêu tập trung cải thiện môi ...

Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang

Thủ tướng dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang sáng 28/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng chứng kiến ...

Đọc thêm

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Đức: Đầu tàu kinh tế ốm yếu của châu Âu đang trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế ốm yếu của châu Âu có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng của Đức?
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động