Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam-Nhật Bản: Sợi dây gắn kết người Việt trên đất Nhật

AN NHIÊN
Hiệp hội giao lưu văn hóa thể thao Việt Nam-Nhật Bản (FAVIJA) là nơi kết nối những người Việt xa quê, giúp họ có cơ hội gặp gỡ giao lưu với nhau, trao đổi kinh nghiệm học tập, làm việc và hợp tác nghề nghiệp.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch FAVIJA Đỗ Quang Ba. (Ảnh: NVCC)
Chủ tịch FAVIJA Đỗ Quang Ba. (Ảnh: NVCC)

Ông Đỗ Quang Ba, Chủ tịch FAVIJA chia sẻ với Báo TG&VN về những hoạt động cũng như hướng đi sắp tới của Hiệp hội, đặc biệt trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (21/9/1973-21/9/2023)

Xích lại gần nhau

Các phong trào văn hóa, thể thao có ý nghĩa gì với cộng đồng người Việt tại đây, thưa ông?

Với số lượng gần 500 nghìn người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản, ngoài thời gian học tập và làm việc, mọi người thực sự rất cần một sân chơi lành mạnh và bổ ích.

Việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao, nghệ thuật… vừa để phát triển một cách toàn diện cả về thể lực và trí lực, phục vụ tốt cho công việc và học tập, vừa là cơ hội để người Việt sống xa quê hương có cơ hội giao lưu trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn.

Tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa còn để chúng tôi hiểu rõ hơn về những giá trị văn hóa truyền thống, có những ứng xử phù hợp và tôn trọng lẫn nhau, để lại ấn tượng tốt đẹp về người Việt Nam trong mắt người dân Nhật Bản.

Không những thế, việc này giúp bồi đắp tình cảm, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng. Tình cảm giữa thầy và trò, đồng nghiệp và đồng nghiệp, nhân viên và lãnh đạo thêm gần gũi, giúp hiểu biết và yêu thương nhau hơn. Đây cũng là sợi dây gắn kết tình cảm và tạo nên yếu tố đoàn kết để các tổ chức, doanh nghiệp… phát triển bền vững.

Những sự kiện giao lưu văn hóa thể thao của là cơ hội để giới thiệu và quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Việt Nam tới người dân Nhật Bản.

Ngược lại, cộng đồng người Việt tại Nhật có thêm cơ hội hiểu sâu hơn về văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản, giúp kiều bào và người dân sở tại thêm gần gũi và quý mến nhau, thắt chặt quan hệ thân thiết giữa nhân dân và chính phủ hai nước.

Ông có thể thông tin về những hoạt động nổi bật của FAVIJA thời gian qua?

FAVIJA ra đời vào năm 2018, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Sau năm năm hoạt động, chúng tôi tự hào vì đã có thể trở thành sợi dây gắn kết, giúp thắt chặt hơn nữa tình cảm thân thiết giữa chính phủ và nhân dân hai nước.

FAVIJA hiện có gần 300 đội bóng người Việt, hoạt động khắp nước Nhật. Ngoài ra, các giải bóng đá giao hữu giữa các đội bóng của người Việt Nam tại Nhật và các đội bóng của người Nhật tạo nên bầu không khí sôi nổi gắn kết tình cảm đồng bào, đồng thời tăng cường sự giao hữu thân thiết giữa kiều bào ta với người dân Nhật Bản.

FAVIJA đã thành lập riêng một Hội cầu lông người Việt tại Nhật (viết tắt là BAVIJA). Cũng giống như bóng đá, các giải thi đấu cầu lông được tổ chức định kỳ hàng năm tại các khu vực và mỗi năm đều có một giải tranh cup vô địch toàn nước Nhật. Các CLB cầu lông trực thuộc lần lượt được thành lập ở hầu hết các tỉnh thành của Nhật Bản.

Hiện nay, có tổng năm hội karate khu vực và gần 20 câu lạc bộ tại các vùng. Hội karate thường xuyên tham gia biểu diễn trong các sự kiện giao lưu văn hóa thể thao của FAVIJA cũng như của các hội khác của người Việt, cử VĐV tham gia các giải thi đấu chuyên nghiệp tại Nhật và có những thành tích đáng kể.

FAVIJA chuẩn bị thành lập thêm hội bóng bàn (PIVIJA) vào giữa năm 2023 nhằm tăng thêm nội dung thi đấu thể thao trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Không dừng lại ở các hoạt động giao lưu văn hoá thể thao, FAVIJA dần phát triển và lớn mạnh cả về quy mô và hình thức, đồng thời là chỗ dựa, địa điểm tin cậy để người Việt liên hệ mỗi khi cần sự giúp đỡ.

Chúng tôi giải đáp các thắc mắc liên quan đến quy định, pháp luật Nhật Bản; giải đáp và hướng dẫn các vấn đề liên quan đến sức khỏe, quy trình thủ tục đặt lịch hẹn, nhập viện khám và điều trị bệnh; kết hợp với các nghiệp đoàn, xí nghiệp của Nhật Bản giới thiệu việc làm miễn phí, kể cả công việc chính thức và việc làm thêm cho cộng đồng người Việt tại Nhật; đồng hành với các chương trình tư vấn khởi nghiệp cho các bạn trẻ người Việt tại Nhật.

Thông qua các sự kiện thể thao, giao lưu văn hóa, văn nghệ, kêu gọi cộng đồng quyên góp giúp đỡ những trường hợp người Việt tại Nhật không may bị thất nghiệp vì dịch bệnh, các trường hợp gặp hoàn cảnh khó khăn như mắc bệnh hiểm nghèo, tại nạn lao động, tử nạn…

Ngoài chức năng phổ cập thông tin về pháp luật, Hội thực hiện công việc biên phiên dịch các hồ sơ tài liệu phổ biến kiến thức về pháp luật. Hỗ trợ biên phiên dịch cho các vụ án liên quan tới người Việt Nam tại sở cảnh sát, viện kiểm sát, tòa án…

Thêm vào đó, FAVIJA tổ chức thường niên cuộc thi hùng biện tiếng Nhật dành cho người Việt Nam; giới thiệu miễn phí cho các trường đại học, các trung tâm giảng dạy tiếng Nhật trong nước tiếp nhận giáo viên người Nhật sang giảng dạy theo hình thức tình nguyện viên..

Trong thời gian tới, Hiệp hội mở rộng các hoạt động thể thao khác để đáp ứng được sở trường khác nhau của đông đảo kiều bào ta tại Nhật.

Chúng tôi dự kiến thành lập CLB võ thuật truyền thống Vovinam, để giới thiệu rộng rãi hơn nữa môn thể thao này tới người dân Nhật Bản, với mong muốn môn thể thao truyền thống của Việt Nam sẽ được tổ chức ở các đấu trường quốc tế; tăng cường hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, trung tâm đào tạo thể dục thể thao trong nước nhanh tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật của Nhật Bản trong lĩnh vực y học thể thao, kinh tế thể thao…

FAVIJA ra đời vào năm 2018, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, là sợi dây gắn kết, giúp thắt chặt hơn nữa tình cảm thân thiết giữa chính phủ và nhân dân hai nước. (Ảnh: NVCC)
FAVIJA ra đời vào năm 2018, đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản, là sợi dây gắn kết, giúp thắt chặt hơn nữa tình cảm thân thiết giữa chính phủ và nhân dân hai nước. (Ảnh: NVCC)

Những việc cần chú trọng

Người Nhật thấy gì qua các hoạt động văn hóa, thể thao của cộng đồng người Việt?

Thông qua những hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa Việt tại Nhật, những người Nhật chưa từng đặt chân tới Việt Nam cũng có cái nhìn thiện chí và yêu mến Việt Nam hơn.

Họ nhận thấy người Việt Nam một cách thực tế với bản tính cần cù, thông minh, thân thiện, đoàn kết, thật thà. Đó là những nét tốt đẹp chung và có nhiều điểm tương đồng với người dân Nhật Bản, không phải cách nhìn phiến diện qua một số cá nhân “con sâu làm rầu nồi canh”.

Ông hãy điểm thêm những hoạt động mà FAVIJA sẽ triển khai để tăng cường tình hữu nghị hai ngước nhân kỷ niệm dấu mốc 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản?

Một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước là Giải bóng đá FAVIJA KANTO CUP 2023 với sự tham dự của 87 đội bóng. Bên cạnh đó, Hiệp hội tổ chức Lễ hội Việt Nam “Vietnam Festival” vào tháng 6/2023 tại công viên Yoyogi (Tokyo).

Thời gian tới, FAVIJA cùng khoa văn hoá và ngôn ngữ Nhật Bản - Đại học Đông Á phối hợp triển khai dự án phát triển văn hoá truyện tranh của Nhật Bản tại Việt Nam, xây dựng CLB chuyện tranh, môn truyện tranh và tiến tới thành lập khoa truyện tranh tại Đại học Đông Á.

Theo ông, phải làm gì để quan hệ Việt-Nhật phát triển hơn nữa trong tương lai?

Theo tôi, giáo dục là vấn đề then chốt quyết định thành công trong mọi lĩnh vực. Rất mong chính phủ hai nước tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục, để nhân lực Việt Nam khi làm việc với người Nhật không bị rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể hơn là cần chú trọng yếu tố này tại các trung tâm giảng dạy tiếng Nhật, các công ty môi giới du học và xuất khẩu lao động đi Nhật.

Các cơ quan liên quan hai chính phủ cần có những chính sách phù hợp tạo môi trường thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống tại Nhật và ngược lại tạo điều kiện cho người Nhật, doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Việt Nam.

Sôi động 'Xuân gắn kết, Tết tình thân' tại Nhật Bản

Sôi động 'Xuân gắn kết, Tết tình thân' tại Nhật Bản

Chiều 14/1, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản (VYSA) đã tổ chức Tết VYSA 2023 với chủ đề “Xuân gắn kết, ...

Trang phục truyền thống: Nhịp cầu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản

Trang phục truyền thống: Nhịp cầu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản

Không chỉ đơn thuần là những trang phục truyền thống của hai đất nước, những bộ kimono Nhật Bản sẽ có dịp được kết hợp ...

Chùa Một cột - Địa điểm giao lưu văn hóa Việt Nam-Thái Lan trên đất Khon Kaen

Chùa Một cột - Địa điểm giao lưu văn hóa Việt Nam-Thái Lan trên đất Khon Kaen

Chính quyền tỉnh Khon Kaen ở Đông Bắc Thái Lan cùng Tổng lãnh sự quán Việt Nam và Hội người Thái gốc Việt tỉnh Khon ...

Mở màn chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia

Mở màn chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại, giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia

Ngày 27/3, chuỗi hội thảo xúc tiến thương mại giáo dục, văn hóa và ẩm thực Việt Nam-Australia nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan ...

Sôi nổi Chương trình giao lưu văn hóa kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản

Sôi nổi Chương trình giao lưu văn hóa kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản

Ngày 25/3, tại Nhà hát lớn Hà Nội đã diễn ra Chương trình giao lưu văn hóa kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 và vai trò của ASEAN trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh ...
Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Câu chuyện về chiếc đồng hồ vàng của hành khách giàu nhất từng có mặt trên tàu Titanic

Chiếc đồng hồ vàng được tìm thấy từ thi thể của người đàn ông giàu nhất thế giới từng có mặt trên con tàu bi kịch Titanic.
Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia hợp tác cùng Việt Nam phát triển ngành tài nguyên bền vững hơn

Australia có thể hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu phát triển các hoạt động khai thác mỏ bền vững hơn.
Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone đơn giản có thể bạn chưa biết

Biết cách thêm tài khoản Gmail trên iPhone, người dùng có thể đăng nhập vào không chỉ một mà nhiều tài khoản Gmial trên điện thoại từ đó dễ dàng ...
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động