HLV Park Hang-seo, ông là ai?

“Người đặc biệt” của bóng đá Việt Nam, ông là ai? Xuất thân từ đâu? Là người như thế nào? Hãy cùng TG&VN tìm hiểu về sự nghiệp của người đang làm thay đổi bộ mặt của bóng đá Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hlv park hang seo ong la ai Báo Hàn Quốc ca ngợi “phép thuật” của HLV Park Hang-seo
hlv park hang seo ong la ai HLV Park Hang-seo nói gì sau màn ngược dòng hạ U23 Palestine

HLV Park Hang-seo chính thức trở thành HLV trưởng Đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam từ ngày 11/10/2017 với bản hợp đồng có kỳ hạn 2 năm. Và kể từ khi đó, HLV Park Hang-seo đã dẫn dắt các học trò của mình, viết lên lịch sử oai hùng của bóng đá Việt Nam trên trường quốc tế. 

Một sự nghiệp không lẫy lừng

Ông Park Hang-seo sinh ngày 4/1/1959, tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc. Từ khi còn nhỏ, ông đã bộc lộ được khả năng chơi bóng. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông học tại Đại học Hangyang - chuyên ngành nghiên cứu về thảo dược. Đây là Đại học nổi tiếng ở Hàn Quốc, từng lọt vào top 400 Đại học danh giá nhất thế giới.

Đai học Hanyang là nơi từng có nhiều người nổi tiếng trong làng giải trí xứ Hàn theo học. Tuy nhiên, sau khi học Đại học, ông theo con đường bóng đá, khác hoàn toàn chuyên môn được đào tạo.

hlv park hang seo ong la ai
Cầu thủ Park Hang-seo.

Ông từng được khoác áo Đội tuyển Quốc gia Hàn Quốc trong giai đoạn 1978 - 1981. Quãng thời gian thi đấu chuyên nghiệp thăng hoa nhất của cầu thủ Park Hang-seo là khi ông thi đấu cho CLB Lucky-Goldstar Hwangso (nay là FC Seoul) tại K League từ năm 1984 đến năm 1988, ra sân tổng cộng 99 trận và ghi được 15 bàn thắng. Năm 1988 cũng là năm mà ông Park nói lời từ giã bóng đá chuyên nghiệp, chuyển sang sự nghiệp làm HLV.

Trong sự nghiệp huấn luyện, HLV Park Hang-seo từng dẫn dắt đội tuyển U23 Hàn Quốc giành HCĐ ASIAD năm 2002. Tuy nhiên, với bóng đá Hàn Quốc thời điểm đó, chỉ giành hạng ba tại Á vận hội là thất bại lớn. Đấy chính là lý do mà ngay sau đó HLV Park Hang-seo không được Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc ký tiếp hợp đồng. Sau đó, HLV Park lần lượt dẫn dắt các CLB Chunnam Dragons, Sangju Sangmu Phoenix và Changwon FC - ở giai đoạn mà các CLB này không phải là những tên tuổi lớn tại xứ Hàn.

hlv park hang seo ong la ai
HLV Park Hang-seo cùng ban huấn luyện ĐTQG Hàn Quốc tại World Cup 2002. (Nguồn: AFP)

Điều ấn tượng nhất trong sự nghiệp huấn luyện của ông Park Hang-seo là khi làm trợ lý cho HLV Guus Hiddink ở đội tuyển quốc gia Hàn Quốc năm 2002. Tuyển Hàn Quốc năm đó đã lọt được vào bán kết World Cup, nhưng để lại đằng sau là hàng loạt những lời chỉ trích vì những hành vi phi thể thao cùng sự tiếp tay, thiên vị của các trọng tài.

Có thể nói, sự nghiệp bóng đá của HLV Park Hang-seo không quá nổi bật. Tuy vậy, với vóc dáng không mấy cao lớn, thể hình khiêm tốn, nhưng ông Park được nhận xét là có lối chơi bản lĩnh, thông minh, sử dụng chiến thuật hợp lý. Bên cạnh đó, ông còn là người chăm chỉ và ham học hỏi. Những đường chuyền của ông cho đồng đội ở cự ly ngắn nhưng nhanh, chính xác. 

Đến khi chuyển sang làm HLV, ông vẫn không được giới chuyên môn đánh giá cao. Thậm chí, giới chuyên môn bóng đá ở Hàn Quốc còn phân tích và chê bai lối đá và phát triển bóng ngắn, phối hợp đến tận cầu môn của ông Park Hang-seo là “đơn điệu” và “không có nhiều đột phá”. 

Thậm chí, ông Park còn được chính giới truyền thông quê nhà đặt cho biệt danh “The Sleeping One” (người ngủ gật) vì ông thường có cách ngồi như đang ngủ gật trên khu kỹ thuật, ngay khi trận đấu đang diễn ra. Lí giải về giai thoại này, chiến lược gia 59 tuổi cho hay: "Câu chuyện về biệt danh mà báo chí đặt cho tôi có nhiều vấn đề xung quanh, nhưng đương nhiên là tôi không ngủ gật. Đó chỉ là lời nói đùa mà thôi!".

Cái duyên “trời định” 

Thời điểm HLV Park Hang-seo chuẩn bị sang Việt Nam, ông không nhận được nhiều sự đón nhận cũng như hy vọng từ người hâm mộ Việt Nam. Do khi đó, Đội tuyển Việt Nam đã thay rất nhiều HLV nội và ngoại khác nhau nhưng cũng không có nhiều thay đổi, cũng như đạt được nhiều thành công trong các giải đấu khu vực và quốc tế.

hlv park hang seo ong la ai
HLV Trưởng ĐTQG Việt Nam tại lễ ra mắt ngày 11/10/2017. (Nguồn: CAND)

Không được đánh giá quá cao về chuyên môn cũng như không đạt được nhiều thành tích nổi bật, thậm chí, chiến lược gia người Hàn Quốc chỉ là sự lựa chọn thứ hai của Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), sau HLV người Nhật Bản Sekizuka Takashi. HLV Takashi Sekizuka được ưu tiên thương thảo đầu tiên vì ông đã từng đưa đội tuyển U23 Nhật Bản giành vị trí thứ 4 tại Olympic London 2012, từng làm trợ lý cho HLV trưởng đội tuyển Nhật Bản và được các CLB hàng đầu Nhật Bản đánh giá cao về chuyên môn.

Tuy vậy, HLV người Nhật Bản đã tế nhị từ chối lời mời sang Việt Nam. Ngay lập tức, VFF đã chuyển hướng sang phương án hai là HLV Park Hang-seo. Điều đáng chú ý, khi đó vị thuyền trưởng người Hàn Quốc đang dẫn dắt CLB Changwon City, nhưng chỉ thi đấu ở giải hạng 3 Hàn Quốc. Thậm chí, CLB Changwon của ông còn thi đấu bết bát tới mức chỉ xếp thứ 7/8 đội tại giải hạng 3 và khả năng cao rơi xuống giải hạng tư.

Duyên phận đưa HLV Park Hang-seo đến với Việt Nam cũng khá tình cờ khi ông không phải người trực tiếp nộp đơn ứng cử vào vị trí HLV Trưởng của Đội tuyển Việt Nam mà là người đại diện Lee Dong-jun, hiện cũng là người đại diện của cầu thủ Lương Xuân Trường. Quá trình thương thảo để ký hợp đồng chính thức cũng diễn ra rất chóng vánh, tất cả được hoàn thành trong 1 ngày.

Hồi sinh sự nghiệp và viết nên lịch sử bóng đá Việt Nam

Mặc cho những hoài nghi, mặc cho những lời bình luận có phần tiêu cực đến từ giới chuyên môn và người hâm mộ, khi ra mắt tại Việt Nam, ông Park Hang-seo vẫn một mực giữ nguyên triết lý bóng đá của mình: “Về lý thuyết, lối chơi mà tôi xây dựng cho Đội tuyển Việt Nam là bóng ngắn, nhỏ, di chuyển nhiều và linh hoạt thay đổi chiến thuật tùy hoàn cảnh. Lối chơi này đòi hỏi cầu thủ phải nhanh nhẹn, khéo léo, có khả năng tư duy, luôn quan sát các đồng đội trên sân và đặc biệt là bước 1”. – HLV Park Hang-seo trả lời báo giới tại lễ ra mắt tuyển Việt Nam ngày 11/10/2017.

hlv park hang seo ong la ai
HLV Park Hang-seo luôn biết cách đem lại niềm vui cho người hâm mộ bóng đá nước nhà. (Nguồn: VnExpress)

Và kể từ ngày đó, HLV Trưởng Đội tuyển Quốc gia Việt Nam cùng các học trò của mình đã viết lên những trang sử hào hùng mới của nền bóng đá nước nhà, lần lượt đánh bại các ông lớn, "có máu mặt" ở châu Á, đánh bay đi những ngờ vực về một vị HLV “có chuyên môn thấp”.

Gần đây nhất là khi ông Park cùng đội tuyển U23 Việt Nam làm rạng danh bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên thi đấu tại trận chung kết trong khuôn khổ giải U23 châu Á (AFC U23 Championship). Tuy phải chịu thất bại 2-1 trước một U23 Uzbekistan to khỏe và dồi dào thể lực hơn rất nhiều, nhưng HLV Park Hang-seo đã để lại cho người hâm mộ Việt Nam những khoảnh khắc và cảm xúc không thể nào quên được.

Và đến bây giờ, khi Đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam đang phải gồng mình thi đấu tại Á Vận hội lần thứ 18 (ASIAD 18), HLV Park Hang-seo cùng các học trò lại lập nên được một kỳ tích rạng rỡ không kém: lần đầu tiên giành được tấm vé đi đến vòng bán kết và với thành tích toàn thắng, không để thủng lưới một lần nào.

Tâm huyết của ông dành cho bóng đá Việt Nam cũng là một điều không thể chối cãi, ông luôn làm hết mình để đưa ra những con bài chiến thuật tốt nhất. Thậm chí, trong trận đấu tứ kết ASIAD với U23 Syria, camera còn bắt được cảnh vị HLV này ném từng chai nước, tiếp tế cho các cầu thủ khi trận đấu gián đoạn.

hlv park hang seo ong la ai
HLV Park Hang-seo ăn mừng cùng các cầu thủ sau chiến thắng trước Olympic Syria ngày 27/8.

Báo chí trong nước và quốc tế không ngớt lời khen ngợi dành cho HLV Park Hang-seo và các học trò của mình tại ASIAD 2018 năm nay. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn giữ nguyên cho mình lối đá ngắn quen thuộc, xây dựng một “bức tường” phòng ngự vững chắc, tâm lý của các cầu thủ lúc nào cũng được đẩy lên mức cao nhất, biến Olympic Việt Nam trở thành “một tập thể rất khó bị đánh bại và trở thành đội bóng duy nhất chưa để thủng lưới bàn nào tại ASIAD 2018.” – theo trang chủ của AFC.

Với những gì ông Park và các học trò đã thể hiện, vị HLV người Hàn Quốc đã tìm được cho mình một bến đỗ mới, một ngôi nhà mới để giúp “hồi sinh lại” sự nghiệp cầm quân của mình. Có thể nói, Việt Nam chính là “đất lành” để ông Park Hang-seo "đậu" và thể hiện hoàn hảo triết lý bóng đá của mình, đập tan đi mọi ngờ vực bao xung quanh ông kể từ khi bắt đầu công việc này.

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam giờ có thể yên tâm hơn, dành trọn tình yêu với nền bóng đá nước nhà mà trong suốt khoảng thời gian vừa qua đã bị lãng quên. Hy vọng rằng, HLV Park Hang-seo sẽ đưa Đội bóng của Việt Nam đi xa hơn nữa, có cơ hội cọ sát và thi đấu bình đẳng với các đội tuyển hàng đầu khu vực và trên thế giới.

hlv park hang seo ong la ai ASIAD 2018: Truyền thông quốc tế ca ngợi chiến thắng của Olympic Việt Nam

“Họ tiếp tục lập được chiến công” là tiêu đề được trang Facebook của hãng Fox Sports Asia đăng tải sau khi Olympic Việt Nam ...

hlv park hang seo ong la ai Park Hang-seo, Ngôi sao sáng nhất trận

HLV Park và các học trò của ông đang cho thấy một ĐT Olympic Việt Nam không thể cản bước. Có vẻ như trận tứ ...

hlv park hang seo ong la ai Báo Hàn Quốc tin tưởng Việt Nam sẽ vào bán kết Asiad 2018

Tờ SportsSeoul tin rằng “phép thuật” của HLV Park Hang-seo sẽ lại phát huy tác dụng để giúp Olympic Việt Nam vượt qua Olympic Syria ...

Quang Đào

Đọc thêm

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Lịch cúp điện An Giang hôm nay ngày 30/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại An Giang theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 30/3/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 -  Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; Bundesliga vòng 27 - Munich vs Dortmund

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 30/3 và sáng 31/3: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 30 - Brentford vs MU; La Liga vòng 30 - ...
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động