Hộ chiếu vaccine: Chìa khóa mở cửa phục hồi

Thu Trang
Công tác đàm phán, công nhận lẫn nhau đối với hộ chiếu vaccine ở mặt trận đối ngoại diễn ra quyết liệt, khẩn trương, nhằm tạo điều kiện đi lại quốc tế, góp phần quan trọng vào chiến lược tổng thể về phục hồi kinh tế của Việt Nam hậu Covid-19.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tiếp tục thúc đẩy chính sách gắn với hộ chiếu vaccine để hỗ trợ công dân ta khi ra nước ngoài.
Tiếp tục thúc đẩy chính sách gắn với hộ chiếu vaccine để hỗ trợ công dân ta khi ra nước ngoài.

Việc cấp hộ chiếu vaccine ở Việt Nam được triển khai trên toàn quốc từ ngày 15/4. Các cá nhân có đủ thông tin tiêm chủng, đủ mũi tiêm, sẽ được cấp hộ chiếu vaccine.

Đây là điều kiện thuận lợi để thực hiện việc đi lại kết nối giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Đây cũng là điều kiện thúc đẩy phía nước ngoài công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam, góp phần quan trọng trong việc triển khai chính sách phục hồi kinh tế - xã hội, mở cửa du lịch của đất nước sau đại dịch.

Trao đổi với báo TG&VN, ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao đã nêu bật những đóng góp của công tác đối ngoại nhằm triển khai hộ chiếu vaccine, chiếc chìa khóa mở cánh cửa ra thế giới sau đại dịch Covid-19.

Thưa ông, hộ chiếu vaccine là khái niệm mới xuất hiện trong bối cảnh đại dịch. Việc học hỏi kinh nghiệm của các nước đi trước trong việc áp dụng hộ chiếu vaccine là rất quan trọng. Đi đến bước triển khai hộ chiếu vaccine ngày hôm nay, hẳn không dễ dàng?

Từ năm 2021, xu hướng chung trên thế giới là điều chỉnh chính sách xuất nhập cảnh, cách ly theo hướng ưu tiên người đã mang hộ chiếu vaccine. Các chính sách này có thể là việc mở cửa riêng đối với người đã được tiêm chủng đến từ vùng dịch, cho phép người nhập cảnh có hộ chiếu vaccine được hưởng ưu đãi về các biện pháp kiểm soát y tế (giảm thời gian hoặc miễn cách ly tập trung, giảm số lần xét nghiệm…).

Xuất phát từ tình hình đó, Bộ Ngoại giao đã tham mưu và được Lãnh đạo Chính phủ đồng ý về việc điều chỉnh chính sách xuất, nhập cảnh và các vấn đề liên quan, trong đó có việc đàm phán, công nhận lẫn nhau đối với hộ chiếu vaccine nhằm tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam và người Việt Nam khi ra nước ngoài.

Từ tháng 6/2021, Bộ Ngoại giao đã tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về triển khai hộ chiếu vaccine, các tiêu chí, thông tin hiển thị trên loại giấy này, điều kiện để sử dụng cho việc đi lại quốc tế (phải có tiếng Anh, có thông tin cá nhân, loại vaccine…).

Trên cơ sở các nghiên cứu này, chúng tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thông qua các tiêu chí về hộ chiếu vaccine của Việt Nam và công nhận hộ chiếu vaccine nước ngoài mang vào Việt Nam để các ban, bộ, ngành cùng triển khai.

Cho đến nay, dù ta đã bỏ tiêu chí về hộ chiếu vaccine trong chính sách xuất, nhập cảnh (không yêu cầu người nhập cảnh phải có hộ chiếu vaccine, biện pháp y tế sau nhập cảnh, không có sự phân biệt giữa người đã tiêm và chưa tiêm vaccine phòng Covid-19) nhưng trên thực tế nhiều nước/vùng lãnh thổ trên thế giới vẫn tiếp tục duy trì chính sách gắn với hộ chiếu vaccine. Do đó, việc tiếp tục thúc đẩy vấn đề này vẫn có ý nghĩa trong việc hỗ trợ công dân khi ra nước ngoài.

Tin liên quan
Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 19 nước Việt Nam đạt thỏa thuận công nhận hộ chiếu vaccine với 19 nước

Tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã công nhận hộ chiếu vaccine với bao nhiêu nước?

Cho đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với 19 quốc gia công nhận chính thức đối với hộ chiếu vaccine (Nhật Bản, Mỹ, Anh, Australia, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia, Iran, Indonesia, Malaysia) và Hong Kong (Trung Quốc) (tổng 20 đối tác).

Vừa qua, trên cơ sở phối hợp cùng các bộ, cơ quan liên quan, Bộ Ngoại giao cũng đã tiến hành trao đổi và nộp hồ sơ đề nghị Liên minh châu Âu (EU) công nhận hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam. Nếu được thông qua, hộ chiếu vaccine của Việt Nam (đáp ứng các tiêu chí về vaccine) sẽ được công nhận tại 27 quốc gia thuộc EU và khoảng 33 quốc gia ngoại khối.

Theo thông tin từ các cơ quan đại diện ở nước ngoài, nhiều nước mặc dù không thông báo chính thức nhưng trên thực tế cho phép người có hộ chiếu vaccine Việt Nam (với điều kiện có chữ ký, con dấu, có tiếng Anh) được sử dụng trực tiếp mà không cần hợp pháp hóa lãnh sự/xác nhận như Algeria, Morocco, Hà Lan, Phần Lan, Ba Lan, Israel, Bangladesh, Brunei, Pakistan…

Trong khi đó, một số nước đã gỡ bỏ hạn chế nhập xuất cảnh gần như hoàn toàn, không bắt buộc người nhập cảnh phải có hộ chiếu vaccine (như Venezuela, Colombia, Barbados, Grenada, Saint Vincent và Grenadine, Mông Cổ, Đan Mạch, Slovakia, Nga, Cuba, Mexico, Hungary, Na Uy…). Cũng có những quốc gia/vùng lãnh thổ không công nhận hộ chiếu vaccine của bất kỳ đối tác nào, tiếp tục duy trì chính sách hạn chế nhập xuất cảnh để phòng, chống Covid-19.

Trước tình hình đó, Cục Lãnh sự đã và đang tiếp tục phối hợp với Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các đối tác nước ngoài để tổng hợp thông tin cập nhật, liên quan về vấn đề này.

Hộ chiếu vaccine: Chìa khóa mở cửa phục hồi
Hộ chiếu vaccine, chìa khóa mở cửa phục hồi

Quá trình đàm phán công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam với phía nước ngoài gặp phải những vấn đề gì, thưa ông?

Trước hết, việc mẫu Giấy chứng nhận tiêm chủng của ta cấp trong nước không theo mẫu, không thống nhất, đặc biệt trong giai đoạn đầu triển khai tiêm chủng, gây khó khăn trong việc giới thiệu với các nước. Một số nước bày tỏ quan ngại về việc mẫu giấy này có thể bị làm giả.

Thứ hai, hộ chiếu vaccine (điện tử) được Bộ Y tế chính thức ban hành ngày 20/12/2021, và Bộ Ngoại giao đã giới thiệu ngay mẫu giấy tờ này cho các nước, đề nghị công nhận và cho phép sử dụng khi nhập cảnh. Tuy nhiên từ 15/4, ta mới chính thức triển khai cấp cho người dân.

Trong quá trình đàm phán, trao đổi, một số nước băn khoăn và đặt câu hỏi về tình hình triển khai trên thực tế, về cơ chế xác thực loại giấy tờ điện tử này khi người dân chưa được cấp hộ chiếu vaccine điện tử.

Thứ ba, một số nước chỉ chấp nhận vaccine được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận.

Trong bối cảnh Việt Nam mở cửa và nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch, công tác lãnh sự đã được chú trọng ra sao nhằm tạo thuận lợi tối đa cho công dân Việt Nam và người nước ngoài?

Từ tháng 3/2020, để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan từ đi lại quốc tế, Việt Nam đã tạm dừng cấp thị thực, giấy miễn thị thực, tạm dừng cho người nước ngoài nhập cảnh, trừ một số trường hợp ngoại lệ như ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia, nhân đạo…); áp dụng cách ly tập trung bắt buộc 14 ngày đối với các trường hợp nhập cảnh, bao gồm cả công dân và người nước ngoài thuộc diện ngoại lệ.

Từ tháng 8/2021, tiếp nối thành công của chiến dịch tiêm chủng toàn quốc, Việt Nam dần chuyển đổi chính sách chống dịch sang thích ứng an toàn và đẩy mạnh phục hồi kinh tế. Chính phủ đã dần có những điều chỉnh về chính sách thị thực cũng như biện pháp y tế theo hướng nới lỏng một số hạn chế như giảm thời gian cách ly y tế tập trung, cho phép cá nhân mang thị thực, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân mang giấy miễn thị thực còn giá trị được nhập cảnh Việt Nam.

Đến ngày 15/3, trên cơ sơ để xuất của các bộ, ngành, Chính phủ đã quyết định việc khôi phục chính sách xuất, nhập cảnh, áp dụng như trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Cùng ngày, Bộ Y tế cũng ban hành Hướng dẫn y tế mới, theo đó người nhập cảnh không cần chứng nhận tiêm chủng, chỉ cần kết quả xét nghiệm Covid-19 (test PCR hoặc test nhanh) và chỉ cần theo dõi sức khỏe 10 ngày, không cần cách ly.

Trên cơ sở đó, Bộ Ngoại giao đã thông báo cho các Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam cũng như chỉ đạo Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài khôi phục việc thực hiện chính sách xuất, nhập cảnh như trước khi có dịch. Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan hữu quan tổng hợp, nghiên cứu, và đề xuất chính sách nhập xuất cảnh của người nước ngoài trong tình hình mới.

Thời gian tới, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, và sự vào cuộc của các bộ, ban ngành liên quan, tôi tin tưởng các hoạt động đi lại quốc tế, đặc biệt là du lịch sẽ phục hồi trở lại, góp phần quan trọng vào chiến lược tổng thể về phục hồi kinh tế của chúng ta sau đại dịch.

Hộ chiếu vaccine thực tế là cách gọi khác của Giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine/Giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 khi người dân sử dụng Giấy này cho mục đích di chuyển, đảm bảo sự an toàn về y tế trong hoạt động đi lại.

Người mang hộ chiếu vaccine được hiểu là đã tiêm chủng đầy đủ và đang trong thời gian vaccine phát huy hiệu quả từ 14 ngày đến 12 tháng sau khi tiêm vaccine mũi cuối cùng.

Việt Nam đang duy trì hai mẫu chứng nhận. Một là, giấy chứng nhận tiêm chủng do các cơ sở tiêm chủng cấp, mẫu này thường không đồng nhất do các cơ sở tiêm chủng thường tự thêm logo, ký hiệu riêng của mình. Hai là, mẫu hộ chiếu vaccine (điện tử), ban hành kèm theo Công văn số 5772/BYT-YTDP ngày 20/12/2020 của Bộ Y tế.

Việt Nam bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 cho người dân từ ngày 15/4

Việt Nam bắt đầu cấp hộ chiếu vaccine Covid-19 cho người dân từ ngày 15/4

Hộ chiếu vaccine điện tử của Việt Nam sử dụng các tiêu chuẩn do WHO và EU ban hành, hiện đang được sử dụng tại ...

Tiêm chủng vaccine - chìa khóa để sống chung với Covid-19

Tiêm chủng vaccine - chìa khóa để sống chung với Covid-19

Bước vào “trạng thái bình thường mới”, tiêm chủng vaccine vẫn sẽ là chìa khóa để sống chung với Covid-19, trong đó, vaccine mạnh mẽ, ...

(thực hiện)

Đọc thêm

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Ninh Bình kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới

Tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa và thiên nhiên thế ...
Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài tại Osaka, Nhật Bản

Chiều 26/4, Lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 đã được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản.
Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga long trọng tổ chức kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiếp Trưởng Ban công tác Á-Úc thuộc Hội đồng châu Âu

Ngày 26/4, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã tiếp ông Michal Safianik, Trưởng đoàn Ban công tác Á-Úc (COASI) thuộc Hội đồng châu Âu.
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt tham dự cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20

Các nước ASEAN đánh giá cao vai trò của Nga và đề nghị Nga phối hợp thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả hơn nữa, tương xứng với tầm vóc mối quan hệ.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Sâu lắng chương trình 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' chào mừng lễ 30/4 và 1/5

Đêm nhạc 'Cùng hát vang bài ca cuộc đời' trình diễn các ca khúc được viết lời bởi PGS.TS Lê Thanh Bình để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động