“Hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại Đông Nam Á phù hợp với lợi ích của cả ASEAN và Hoa Kỳ”

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh như vậy tại cuộc gặp Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-Hoa Kỳ tại Hawaii Hoa Kỳ ngày 30/9.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoa binh on dinh va thinh vuong tai dong nam a phu hop voi loi ich cua ca asean va hoa ky Cộng đồng kinh tế ASEAN: Những trở ngại và tiềm năng
hoa binh on dinh va thinh vuong tai dong nam a phu hop voi loi ich cua ca asean va hoa ky ASEAN – Đối tác tiềm năng lớn mà Australia nên tận dụng

Cuộc gặp có sự tham dự của Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ. Cuộc họp đã chia sẻ ý kiến về các vấn đề an ninh khu vực và thảo luận các biện pháp để phát triển hợp tác quốc phòng giữa ASEAN và Hoa Kỳ ngày càng hiệu quả và thực chất.

Hoa Kỳ khẳng định duy trì chiến lược “tái cân bằng”

Phát biểu tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Aston Carter khẳng định, chiến lược “tái cân bằng” của Hoa Kỳ sẽ được tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ của Tổng thống mới. Những cam kết của Hoa Kỳ đối với châu Á - Thái Bình Dương vẫn được triển khai. Ông Aston Carter đánh giá cao đóng góp của ASEAN trong việc bảo đảm an ninh ở châu Á – Thái Bình Dương và nhấn mạnh Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và các cơ chế hợp tác do ASEAN dẫn dắt ở khu vực.

Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tái khẳng định các cam kết hợp tác được lãnh đạo các nước ASEAN và Hoa Kỳ đưa ra tại Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ ở Sunnyland, Hoa Kỳ vào tháng 2/2016 và Hội nghị cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ hồi tháng 9/2016 tại Lào. Các Bộ trưởng đã thảo luận về một mạng lưới an ninh khu vực dựa trên luật lệ và dung nạp để các nước có thể đóng góp vào việc bảo đảm hòa bình và thịnh vượng. Các Bộ trưởng cũng đã trao đổi ý kiến về vấn đề an ninh biển, chống khủng bố và đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

hoa binh on dinh va thinh vuong tai dong nam a phu hop voi loi ich cua ca asean va hoa ky
Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch (bên phải) và các đại biểu chụp ảnh chung. (Nguồn: TTXVN)

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, các nước cần có nỗ lực chung để đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống như thảm họa thiên tai, cướp biển… Ông Aston Carter cho rằng, thảm họa, thiên tai ảnh hưởng nặng nề với người dân trong khu vực vì vậy việc phối hợp của ASEAN trong vấn đề hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa (HADR) là hết sức cần thiết.

Các Bộ trưởng nhất trí đánh giá các trung tâm HADR của ASEAN đã phát huy hiệu quả tốt trong thời gian qua. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng nêu ý kiến về việc ASEAN nên tham khảo kinh nghiệm tổ chức mô hình thiết lập cầu hàng không HADR như ở châu Âu.

Về vấn đề an ninh biển, phía Hoa Kỳ đề nghị tăng cường hợp tác giữa các lực lượng thực thi pháp luật trên biển của Hoa Kỳ với các nước ASEAN. Ông Aston Carter cho biết Hoa Kỳ mong muốn cùng các nước nỗ lực duy trì tuyến đường hàng hải có tính chất sống còn đối với thế giới ở khu vực Đông Nam Á được an toàn và tự do lưu thông.

Để thúc đẩy hợp tác, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã mời Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN đến thăm Cơ quan liên ngành miền Nam Hoa Kỳ về thực thi luật pháp trên biển, có trụ sở ở bang Florida.

Liên quan đến vấn đề chống khủng bố, các Bộ trưởng nhất trí cho rằng, cần tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin trong bối cảnh có những quan ngại về các hoạt động khủng bố có chiều hướng gia tăng tại khu vực.

Chú trọng hợp tác an ninh phi truyền thống

Chia sẻ ý kiến của các Bộ trưởng tại cuộc gặp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, cho rằng hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực nói chung và Đông Nam Á nói riêng phù hợp với lợi ích của cả ASEAN và Hoa Kỳ.

Theo Đại tướng Ngô Xuân Lịch, sự tham gia có trách nhiệm của Hoa Kỳ cũng như các nước đối tác khác vì hòa bình, ổn định và phát triển tại Đông Nam Á, cũng như tại châu Á - Thái Bình Dương sẽ giúp ASEAN hiện thực hóa mục tiêu Cộng đồng ASEAN 2025 và xa hơn. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: “ASEAN luôn phấn đấu duy trì đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm, động lực trong hợp tác với các đối tác. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác của Hoa Kỳ sẽ góp phần củng cố đoàn kết, thống nhất và nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN”.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam cho rằng quan hệ giữa ASEAN và Hoa Kỳ và các đối tác ngoài khu vực có vai trò quan trọng đối với hòa bình, an ninh và phát triển. Do đó, tăng cường đối thoại ASEAN - Hoa Kỳ, nhất là đối thoại không chính thức để tham vấn, tăng cường hiểu biết về chính sách cũng như các ưu tiên của nhau là rất quan trọng. ASEAN và Hoa Kỳ cần phát huy các cơ chế hợp tác và đối thoại như Cấp cao Đông Á (EAS), Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+), Diễn đàn khu vực ASEAN và Đối thoại Shangri-La. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh, bất cứ nỗ lực nào vì mục đích duy trì hòa bình, thúc đẩy hợp tác và phát triển đều cần phải được ủng hộ và thúc đẩy.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ASEAN và Hoa Kỳ cũng cần tập trung xây dựng năng lực hành động chung trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống. Thực tiễn việc cứu hộ thiên tai và hỗ trợ nhân đạo thời gian qua trong khu vực cho thấy nhu cầu tăng cường chia sẻ thông tin kịp thời, hỗ trợ huấn luyện-đào tạo, nâng cao năng lực phối hợp cụ thể giữa ASEAN và các nước đối tác. Hoa Kỳ là quốc gia có thế mạnh trong xử lý các thách thức an ninh phi truyền thống. Vì vậy, Đại tướng Ngỗ Xuân Lịch đề nghị Hoa Kỳ tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nâng cao năng lực cho các nước ASEAN, nhất là trong tìm kiếm cứu nạn tại khu vực Đông Nam Á.

Tại cuộc gặp, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao việc ASEAN thành lập các trung tâm chia sẻ thông tin về hàng hải, trung tâm quân y, trung tâm điều phối hoạt động hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa. Việt Nam đã và sẽ cử sĩ quan tham gia các trung tâm này. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cho rằng, sự ra đời và hoạt động của các trung tâm này đã góp phần tăng cường sự đoàn kết và phối hợp hoạt động của các nước ASEAN cũng như giữa ASEAN và các đối tác, vì vậy ASEAN cần phát huy các nỗ lực hợp tác như vậy.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch thông báo trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tháng 5 vừa qua, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký Ý định thư thành lập nhóm công tác về Sáng kiến lưu trữ trang thiết bị y tế và nhân đạo (CHAMSI). CHAMSI là thỏa thuận dân sự và mang ý nghĩa thuần túy nhân đạo. Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định:“Trong bối cảnh khu vực thường xuyên phải hứng chịu các thảm họa thiên nhiên như hiện nay, CHAMSI là rất thiết thực, cho phép triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ hậu quả thiên tai, hỗ trợ nhân đạo kịp thời và hiệu quả hơn, góp phần phát triển kinh tế xã hội và cải thiện đời sống của người dân trong khu vực’’.

Cuộc gặp Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Hoa Kỳ tại Hawai đã ghi thêm một dấu mốc trong quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ. Việc Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam, do Đại tướng Ngô Xuân Lịch dẫn đầu, tham dự Cuộc gặp đã thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với các hoạt động của ASEAN cũng như khẳng định vai trò và vị thế của Việt Nam thông qua các hoạt động tại các diễn đàn đa phương, thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực.

* Bên lề Cuộc gặp Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN - Hoa Kỳ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã tiếp xúc song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore. Tại các cuộc tiếp xúc, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và các Bộ trưởng nhất trí đẩy mạnh hợp tác quốc phòng thực chất vì lợi ích của mỗi nước cũng như đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực. Các Bộ trưởng cũng cho rằng, cần tăng cường tiếp xúc giữa lãnh đạo quân đội các nước ASEAN để hợp tác ngày càng hiệu quả cũng như củng cố sự đoàn kết của ASEAN.

hoa binh on dinh va thinh vuong tai dong nam a phu hop voi loi ich cua ca asean va hoa ky Việt Nam tham gia các hoạt động ngày gia đình ASEAN tại Pháp

Ngày 24/9, Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp đã tích cực tham gia các hoạt ...

hoa binh on dinh va thinh vuong tai dong nam a phu hop voi loi ich cua ca asean va hoa ky Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hoa Kỳ

Ngày 23/9 tại New York (Hoa Kỳ), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự Hội nghị không chính thức ...

hoa binh on dinh va thinh vuong tai dong nam a phu hop voi loi ich cua ca asean va hoa ky Nói chuyện chuyên đề về ASEAN và bảo vệ chủ quyền biển đảo

Sáng nay (20/9), Công đoàn Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Liên hiệp Hà Nội đã và đang tích cực thúc đẩy, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động