Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Chỉ người trong cuộc mới thấu!

Giảng viên Trần Xuân Tiến
TGVN. Hẳn chúng ta ai cũng từng ít nhất một lần nghe đến câu “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Nay học trò lại có thêm điện thoại thông minh trong lớp thì tha hồ mà thể hiện những hành vi phá bĩnh?
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học theo thông tư mới ban hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang vấp phải sự phản biện mạnh mẽ từ dư luận xã hội. Có thể kể ra đây một số trăn trở lớn của những người trực tiếp trong cuộc, đó là giáo viên và phụ huynh.

Thứ nhất, tình huống cho phép học sinh sử dụng điện thoại cá nhân trong lớp hoàn toàn khác với giờ tin học. Vào giờ tin học, hệ thống máy tính đã được cài đặt đồng bộ dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của giáo viên tin học. Trong khi đó, điện thoại của từng học sinh thì lại có những tính năng công nghệ khác nhau. Nhiều học sinh sẽ qua mặt giáo viên, cố ý sử dụng điện thoại thông minh với các mục đích khác ngoài việc phục vụ học tập. Một lớp học ba bốn chục học sinh, một mình giáo viên chắc chắn không thể nào theo dõi hành vi sử dụng điện thoại của từng em. Đối với giáo viên, độ khó trong công tác quản lý, kiểm soát lớp học có thể tăng thêm.

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Chỉ người trong cuộc mới thấu!
Liệu thầy cô có đủ sức theo dõi tất cả học sinh trong lớp để kịp thời ngăn chặn các em chơi game, xem phim, lướt mạng? (Nguồn: VietnamNet)

Đành rằng theo quy định mới ban hành, học sinh chỉ có thể sử dụng điện thoại khi có sự cho phép của giáo viên, nhưng trên thực tế, do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, do cách hiểu của từng Sở GD&ĐT ở từng địa phương, việc triển khai thực hiện tại các trường học, hẳn sẽ có những độ vênh nhất định.

Nếu nhà trường tỏ ra có tinh thần khai phóng, trao hoàn toàn quyền quyết định cho giáo viên, đừng nghĩ rằng đây là một tín hiệu tích cực; vì giả như tình hình bình thường thì không sao, song một khi nảy sinh tình huống phức tạp, bản thân giáo viên sẽ là người đầu tiên hoàn toàn chịu trách nhiệm, áp lực từ phía nhà trường cũng như phụ huynh rất lớn. Gánh nặng lại chồng thêm gánh nặng!

Đây không phải là tâm lý “quản không được thì cấm” mà rõ ràng, có quá ít hành lang pháp lý với những quy định cụ thể để bảo vệ giáo viên trước những tình huống thực tiễn trong không gian sư phạm.

Hẳn chúng ta ai cũng từng ít nhất một lần nghe đến câu “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”. Nay học trò lại có thêm điện thoại thông minh trong lớp thì tha hồ mà thể hiện những hành vi phá bĩnh. Học sinh có thể ghi âm, quay hình với những nội dung không lành mạnh (chụp ảnh dìm hàng, quay cảnh hớ hênh…) hoặc cắt ghép ảnh, video thành những nội dung mang tính chất hư cấu nhằm câu view. Có thể các em chỉ nghĩ làm cho vui, giải trí, nhưng những hậu quả thì thật khôn lường!

Thứ hai, cứ ngỡ phụ huynh sẽ ủng hộ thông tư mới, nhưng kỳ thực, dễ dàng nhận thấy phần đông phụ huynh còn có nhiều ý kiến băn khoăn, lo âu. Công nghệ hiện đại mang lại nhiều hiệu quả tích cực, nhưng đồng thời cũng kéo theo đó là mặt tiêu cực với nhiều hệ lụy. Phụ huynh lo lắng mặt trái của công nghệ sẽ không được kiểm soát tốt nếu con em mình sử dụng điện thoại trong lớp học. Câu hỏi đặt ra là liệu thầy cô có đủ sức theo dõi tất cả học sinh trong lớp để kịp thời ngăn chặn các em có hành động chơi game, xem phim, lướt mạng vô bổ hay lên xem bài giải, đáp án?

Việc ghi chép truyền thống giúp con trẻ nhớ bài bằng phương pháp một lần ghi là một lần nhớ. Nếu lạm dụng điện thoại, phụ huynh lo lắng con trẻ sẽ có khuynh hướng ỷ lại vào công nghệ, sinh ra thói quen chây lười. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh cũng lo ngại vấn đề tâm lý đua đòi của con trẻ lại phát sinh thêm một tình huống mới. Bạn bè dùng điện thoại cao cấp đời mới, khiến trẻ cảm giác thua thiệt; hoặc những bạn dùng điện thoại đời cũ bị các bạn trong lớp tỏ ý chê bai, thậm chí có hành động trẻ con là kêu gọi tẩy chay.

Rõ ràng, việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp sẽ phát sinh hàng loạt các vấn đề, các tình huống có liên quan mà đôi khi ngay cả nhà trường, giáo viên và phụ huynh cũng sẽ lúng túng khi xử lý. Bởi vậy, đòi hỏi cần có những quy định, chế tài, hành lang pháp lý phù hợp thay vì chỉ đơn giản là một câu ngắn gọn trong điều lệ thông tư.

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, không thể không quản được thì cấm!

GS. TS. Huỳnh Văn Sơn: Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học, không thể không quản được thì cấm!

TGVN. Tranh cãi về việc nên hay không nên cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ học vẫn chưa dừng lại. ...

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Có phải 'thả gà ra để đuổi'?

Học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học: Có phải 'thả gà ra để đuổi'?

TGVN. Sau thông tin Bộ GD&ĐT cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học khiến không ít phụ huynh hoang mang, lo ...

Đáng lo ngại khi học sinh được sử dụng điện thoại di động trong trường học?

Đáng lo ngại khi học sinh được sử dụng điện thoại di động trong trường học?

TGVN. Thông tư 32 ban hành Điều lệ trường THCS, THPT của Bộ Giáo dục và Đạo tạo chỉ cho phép học sinh sử dụng ...

Trần Xuân Tiến

Xem nhiều

Đọc thêm

Mỹ mở căn cứ tên lửa mới ở Ba Lan, khẳng định quyết tâm chiến lược

Mỹ mở căn cứ tên lửa mới ở Ba Lan, khẳng định quyết tâm chiến lược

Ngày 13/11, Mỹ chính thức khai trương căn cứ phòng không mới tại bờ biển Baltic của Ba Lan.
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vladimir, Liên bang Nga

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vladimir, Liên bang Nga

Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Nga do Đại sứ Đặng Minh Khôi dẫn đầu, thăm và làm việc tại tỉnh Vladimir nhằm thúc đẩy quan hệ ...
Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Ấn Độ

Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ đánh giá cao sự ưu tiên của Việt Nam đối với Ấn Độ trong việc tăng cường thúc đẩy quan ...
Hà Nội giữ vững vị trí lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Hà Nội giữ vững vị trí lá cờ đầu trong xây dựng nông thôn mới

Baoquocte.vn. Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã mang lại diện mạo mới văn minh, hiện đại cho khu vực nông thôn Thủ đô.
Dự báo thời tiết ngày mai (14/11): Nhiều khu vực ngày nắng, gió nhẹ; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm trời lạnh, sương mù nhẹ rải rác

Dự báo thời tiết ngày mai (14/11): Nhiều khu vực ngày nắng, gió nhẹ; Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sáng sớm trời lạnh, sương mù nhẹ rải rác

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (14/11) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Phan Đình Trạc làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11-15/11.
Dự báo bão số 8: Liên tục đổi hướng di chuyển trên Bắc Biển Đông, sóng gần tâm bão cao 4-6m

Dự báo bão số 8: Liên tục đổi hướng di chuyển trên Bắc Biển Đông, sóng gần tâm bão cao 4-6m

Hồi 13h ngày 13/11, tâm bão số 8 vào khoảng 20,5 độ vĩ Bắc; 115,5 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.
Từ ngày 1/1/2025, nhường đường tại nơi đường giao nhau như thế nào?

Từ ngày 1/1/2025, nhường đường tại nơi đường giao nhau như thế nào?

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) trong đó có quy định về nhường đường tại nơi đường giao nhau.
Quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt từ năm 2025

Quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt từ năm 2025

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Dự báo bão số 8: Chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, trên vùng biển Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông

Dự báo bão số 8: Chủ yếu di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, trên vùng biển Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông

Hồi 4h ngày 13/11, vị trí tâm bão số 8 ở vào khoảng 20,1 độ vĩ Bắc; 116,8 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông.
Chủ nhân kênh YouTube triệu người theo dõi chia sẻ thành công từ công việc sáng tạo nội dung trò chơi

Chủ nhân kênh YouTube triệu người theo dõi chia sẻ thành công từ công việc sáng tạo nội dung trò chơi

Vài năm trở lại đây, sáng tạo nội dung đã trở thành một nghề được giới trẻ theo đuổi và đam mê. Cô gái 10x Trần Thúy Quỳnh một trong những trường hợp như vậy.
Khi nào khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2025? sau bao lâu có kết quả?

Khi nào khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2025? sau bao lâu có kết quả?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp nội dung khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự 2025, sau bao lâu có kết quả?
Hình thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN ở TP. Hồ Chí Minh

Hình thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN ở TP. Hồ Chí Minh

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển hệ thống y tế TP. Hồ Chí Minh trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN'.
Ca nhiễm H5N1 đầu tiên phát hiện ở người tại Canada thuộc tuổi vị thành niên

Ca nhiễm H5N1 đầu tiên phát hiện ở người tại Canada thuộc tuổi vị thành niên

Giới chức y tế Canada cho biết trường hợp nghi ngờ đầu tiên mắc cúm gia cầm H5N1 ở người tại Canada đã được phát hiện tại bang British Columbia.
Chuyên gia cảnh báo: Cứ 3 giây có 1 người đột quỵ

Chuyên gia cảnh báo: Cứ 3 giây có 1 người đột quỵ

Thông tin trên được nêu tại Hội nghị đột quỵ quốc tế năm 2024 do Hội đột quỵ Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tổ chức.
Châu Phi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống bệnh lao

Châu Phi đã đạt được tiến bộ đáng kể trong cuộc chiến chống bệnh lao

Báo cáo Bệnh lao toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố cho thấy châu Phi đã đạt được những tiến bộ đáng kể.
Ăn trứng vịt lộn sao cho đúng cách?

Ăn trứng vịt lộn sao cho đúng cách?

Trứng vịt lộn có tác dụng tu âm, dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể tăng trưởng, tuy nhiên, cần lưu ý 3 vấn đề cần tránh khi sử dụng thực phẩm này.
Những lợi ích tuyệt vời từ chạy bộ

Những lợi ích tuyệt vời từ chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao tốt cho sức khỏe, làm tăng bè xương, tăng lắng đọng canxi ở xương, từ đó giúp xương chắc khỏe, lưu thông khí huyết tốt hơn.
Phiên bản di động