Học thật, thi thật phải bắt đầu từ trường chuyên

Phi Khanh
Quyết không chạy theo thành tích, câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật triển khai đầu tiên phải là ở các trường THPT chuyên.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Học thật, thi thật, nhân tài thật phải bắt đầu từ trường chuyên
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, học thật, thi thật, nhân tài thật phải bắt đầu từ trường chuyên.

Đó là một trong những thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 21/1.

Tránh coi trường chuyên để có... huy chương, giải thưởng

Theo Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Đề án đã có tác động điều chỉnh về nhận thức của xã hội đối với hệ thống trường chuyên và việc bồi dưỡng nhân tài. Quá trình thực hiện Đề án cũng là quá trình lãnh đạo các địa phương quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng nhân tài, gia tăng chất lượng đào tạo tại địa phương thông qua đầu tư phát triển hệ thống trường chuyên.

Cũng qua thực hiện Đề án, hệ thống cơ sở vật chất trường chuyên đã có những thay đổi đáng kể, một số trường chuyên của các địa phương được đầu tư nguồn kinh phí lớn, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia, khu vực.

Đề án trường chuyên còn là cú hích để các địa phương, đơn vị đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần gia tăng chất lượng đội ngũ không chỉ cho trường chuyên mà còn cho hệ thống giáo dục phổ thông nói chung.

Học sinh các trường chuyên đã đạt được rất nhiều kết quả trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, là nguồn tuyển rất tốt cho bậc đại học, cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao.

"Có thể nói Đề án 'Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020' đã trở thành cú hích, đóng góp chung vào sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, mà trực tiếp nhất là giáo dục phổ thông", Bộ trưởng nói.

Trao đổi về những việc cần làm và cần làm mạnh mẽ hơn nữa để phát triển hệ thống trường chuyên cả về quy mô và chiều sâu trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh đến việc cần tiếp tục nhìn nhận phát triển trường chuyên trong đổi mới giáo dục và đào tạo nói chung, là khâu quan trọng trong phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng nhân tài.

Tiếp tục củng cố, phát huy tính tiên phong, mũi nhọn của hệ thống trường chuyên, vai trò của trường chuyên không chỉ cho trường chuyên và cần lan tỏa trong hệ thống, đặc biệt là về phương pháp, cách thức tổ chức và khoa học giáo dục.

"Một số trường chuyên hiện nay đạt đến đào tạo nhân tài với quan điểm, phương pháp phù hợp, nhưng một phần vẫn đang dừng ở mức là trường chất lượng cao và trường chọn mà chưa phải trường chuyên. Cần tránh quan điểm coi trường chuyên là để có học sinh giỏi, có các giải thưởng, các huân huy chương… mà cần có quan điểm đúng về đào tạo, bồi dưỡng nhân tài và lấy đó làm trọng tâm trong phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý.

Học thật, thi thật phải bắt đầu từ trường chuyên

Với quan điểm đào tạo phát triển toàn diện, Bộ trưởng cho rằng, đào tạo chuyên dẫu đặc biệt nhưng vẫn là đào tạo phổ thông, vẫn lấy nền tảng nhân cách, cảm xúc, thẩm mỹ, lấy phát triển con người làm đầu.

Vì vậy, đào tạo trường chuyên cần theo hướng toàn diện, không thiên lệch, đào tạo không phải vì tấm huy chương, mà trước hết vì chính con người họ, đó cũng là nền tảng để có nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Quyết không chạy theo thành tích, ứng thí, huân huy chương, câu chuyện học thật, thi thật, nhân tài thật triển khai đầu tiên phải là ở các trường THPT chuyên".

Bộ trưởng đồng thời nhắc tới áp lực tuyển sinh trường chuyên mà ở đó không ít bậc phụ huynh còn chưa suy nghĩ thấu đáo, còn chạy theo trường chuyên vì mong muốn của bản thân, dẫn tới học sinh có lựa chọn không phù hợp.

"Nếu vào học không phù hợp sẽ là nỗi khổ của học sinh, nỗi vất vả của thầy cô và nỗi lo của xã hội. Phải tránh tiêu cực trong tuyển sinh, tránh ngồi nhầm trường. Nhân tài không phải là câu chuyện của nhiều người nên phải có cách thức phù hợp", Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ.

Về việc các địa phương dành đầu tư lớn cho hệ thống trường chuyên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý: "Không nên quá đầu tư cho hệ thống trường chuyên mà quên hệ thống trường khác.

Đành rằng trong điều kiện khó khăn phải đầu tư tập trung nhưng bên cạnh trường chuyên được đầu tư lộng lẫy là nhóm trường khác còn chưa được kiên cố hóa thì thực sự phản cảm. Phát triển nhóm trên nhưng phải nâng đỡ nhóm dưới một cách hài hòa".

Bộ trưởng cũng cho rằng, cần tính đến hệ thống tiêu chuẩn cơ sở vật chất riêng cho trường chuyên để mỗi trường có thể khác nhau, trong đó có thể xem xét có hệ thống chuẩn đa dạng, tôn trọng sự khác biệt trên một nền chung.

Xác định trường chuyên là môi trường áp dụng các phương pháp giáo dục đặc biệt, Bộ trưởng bày tỏ sự cổ vũ với phương pháp giáo dục cá thể hóa.

Theo Bộ trưởng, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài và để nuôi dưỡng được nhân tài cần phương pháp phù hợp; trong đó cần phát huy được năng lực tự học của học sinh và khích lệ để tài năng tỏa ra. Trong sự phát triển trường chuyên, ngoài cơ sở vật chất, ngoài đầu tư cần lưu ý phương pháp phù hợp cho hệ thống này.

"Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho đơn vị chuyên môn chuẩn bị quy chế về trường chuyên mới, dự kiến sẽ sớm ban hành để làm chỗ dựa cho các đơn vị, địa phương triển khai. Chúng ta đã có 10 năm đầu tư phát triển. Chặng đường mới sẽ tiếp tục đổi mới, đã đầu tư sẽ tiếp tục đầu tư nhưng đúng và trúng. Từ các công việc khác nhau để phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài - một việc rất hệ trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai", Bộ trưởng nhấn mạnh.

"Trường chuyên là điển hình của đổi mới giáo dục"

Báo cáo về mục tiêu của Đề án, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, hệ thống trường chuyên được củng cố và phát triển từ 68 trường chuyên năm 2010 tăng lên 77 năm 2020, đảm bảo mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có ít nhất một trường chuyên, có nơi có 2 trường chuyên phù hợp với điều kiện và mục tiêu phát triển của địa phương.

Quy mô số lượng học sinh đã tăng và hiện tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2,7% số học sinh THPT trên toàn quốc.

Các trường chuyên được đầu tư nâng cấp thành các trường đạt chuẩn quốc gia, tăng từ 21 trường năm 2010 lên 60 trường năm 2020 và có chất lượng giáo dục cao.

Cùng đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của các trường chuyên từng bước được tăng cường: thiết bị dùng chung và thiết bị dạy học môn chuyên phục vụ cho giảng dạy, bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Có 15 trường trọng điểm quốc gia phát triển, trở thành hình mẫu của các vùng.

Hiện, các tỉnh đều có quy định về chính sách đặc thù để thu hút giáo viên về dạy trường chuyên, đảm bảo yêu cầu số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp...

So với trường THPT bình thường khác, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của trường chuyên đã có những bước đột phá về trình độ đạo tạo, năng lực chuyên môn. Theo ông Độ, đây cũng là thành tựu nổi bật đáng ghi nhận khi triển khai thực hiện Đề án.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại trà được cải thiện rõ rệt. Tỉ lệ học sinh giỏi của trường chuyên trong cả nước tăng dần qua các năm, năm 2020 tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

“Có thể nói chất lượng giáo dục của các trường chuyên đã phần nào trở thành những điển hình về đổi mới giáo dục, có vai trò tiên phong cho các trường THPT khác học tập”, ông Độ nói.

Sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường chuyên với việc đào tạo ở đại học tuy còn hạn chế nhưng đã có bước phát triển tích cực; học sinh có năng khiếu nổi bật được vào học tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các trường đại học chất lượng cao trong nước và các trường đại học có uy tín ở nước ngoài để tiếp tục đào tạo, phát triển năng khiếu.

Đại dịch Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ bạo hành trẻ em?

Đại dịch Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ bạo hành trẻ em?

Nguồn tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, các biện pháp giãn cách xã hội có thể ...

Nghe bác sĩ kể chuyện hỗ trợ online chăm sóc F0 tại nhà

Nghe bác sĩ kể chuyện hỗ trợ online chăm sóc F0 tại nhà

Từ thực tế dịch Covid-19 tại nước ta, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc ...

Phi Khanh (tổng hợp)

Đọc thêm

Israel: Khai quật, thu thập bằng chứng về một tu viện cổ giàu có

Israel: Khai quật, thu thập bằng chứng về một tu viện cổ giàu có

Dẫn lời các nhà khảo cổ Israel, một khuôn đá vôi có niên đại khoảng 1.400 năm được phát hiện tại khu di tích Hyrcania ở sa mạc Judea (Bờ ...
Tinh thần yêu nước thời đại mới từ mỗi con người bình dị

Tinh thần yêu nước thời đại mới từ mỗi con người bình dị

Tinh thần yêu nước thời đại mới được định hình từ những con người bình dị mà xuất sắc.
Lộ diện tân binh đầu tiên của Real Madrid năm 2026

Lộ diện tân binh đầu tiên của Real Madrid năm 2026

Nếu không có bất ngờ xảy ra, Nico Paz sẽ trở thành cầu thủ đầu tiên của Real Madrid trong năm 2026.
Asia Clean Capital Việt Nam: Đối tác tin cậy cho hành trình chuyển đổi năng lượng bền vững

Asia Clean Capital Việt Nam: Đối tác tin cậy cho hành trình chuyển đổi năng lượng bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh lộ trình Net Zero và chuyển dịch sang mô hình tăng trưởng xanh, nhu cầu về các giải pháp năng lượng sạch, ...
Họa tiết 'truyền kỳ' của người H'Mông

Họa tiết 'truyền kỳ' của người H'Mông

Từ hoa văn trang phục đến họa tiết kiến trúc, người H’Mông đã hình thành một hệ ngôn ngữ tạo hình độc đáo, trong đó cái đẹp không chỉ để ...
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường ngày 26-27/12

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường ngày 26-27/12

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường vào hai ngày 26-27/12 để phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường ngày 26-27/12

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI: Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường ngày 26-27/12

Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện một số tuyến đường vào hai ngày 26-27/12 để phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Ra mắt chương trình giáo dục tiên phong tại Việt Nam, khuyến khích khả năng lựa chọn thực phẩm thông qua khái niệm truy xuất nguồn gốc

Ra mắt chương trình giáo dục tiên phong tại Việt Nam, khuyến khích khả năng lựa chọn thực phẩm thông qua khái niệm truy xuất nguồn gốc

Video truy xuất nguồn gốc do Trung tâm thông tin và chương trình giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chủ trì vừa chính thức ra mắt.
Australia đón Giáng sinh trong thời tiết khác biệt bất thường

Australia đón Giáng sinh trong thời tiết khác biệt bất thường

Australia có tuyết rơi vào sáng ngày Giáng sinh 25/12 tại một bang, trong khi nhiều bang khác hứng chịu thời tiết khắc nghiệt.
Triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026

Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ban hành Kế hoạch triển khai phong trào 'Tết Nhân ái' Xuân Bính Ngọ năm 2026 cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn...
Lễ vinh danh 'Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá' lần thứ I – năm 2025

Lễ vinh danh 'Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá' lần thứ I – năm 2025

Báo Văn Hóa phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các đơn vị liên quan tổ chức Lễ vinh danh “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá” lần thứ I.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẵn sàng khai mạc

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI sẵn sàng khai mạc

Sáng 24/12, tại Hà Nội, Cục Báo chí thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức họp báo Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bữa sáng tăng hiệu quả giảm cân

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bữa sáng tăng hiệu quả giảm cân

Bữa sáng cân bằng dinh dưỡng, tỷ lệ phù hợp giúp ổn định đường trong máu, tăng khả năng đốt cháy chất béo, hỗ trợ kiểm soát ăn uống hiệu quả.
Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững

Đặt con người ở trung tâm phát triển bền vững

Luật Dân số mới của Việt Nam thể hiện sự chuyển dịch tư duy lập pháp, đặt con người làm trung tâm trong chiến lược phát triển quốc gia.
Luật Dân số: Hướng đi mới cho phát triển bền vững từ góc nhìn con người

Luật Dân số: Hướng đi mới cho phát triển bền vững từ góc nhìn con người

Ngày Dân số Việt Nam năm nay là dịp để khẳng định một chiến lược quan trọng: Lấy chất lượng dân số làm nền tảng cho phát triển bền vững.
Luật Dân số mới: Bước ngoặt trong chính sách phát triển dân số Việt Nam

Luật Dân số mới: Bước ngoặt trong chính sách phát triển dân số Việt Nam

Luật Dân số mới đánh dấu bước chuyển đổi từ kiểm soát số lượng sang nâng cao chất lượng dân số, cam kết đặt con người làm trung tâm phát triển.
5 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng khiến cơ thể cần điều chỉnh

5 dấu hiệu sức khỏe buổi sáng khiến cơ thể cần điều chỉnh

Theo Tiến sĩ Matthew Walker, nếu buổi sáng liên tục cho cảm giác mệt mỏi, đó là lời nhắc rằng cơ thể đang cần được điều chỉnh.
Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Chuyến bay sinh tử giữa trùng khơi: Cấp cứu đường không đưa hai bệnh nhân nguy kịch từ Trường Sa về đất liền

Trong tình huống khẩn cấp trên biển, ê kíp cấp cứu đường không của Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với tổ bay Binh đoàn 18 đã thực hiện một chuyến bay đặc biệt ...
Phiên bản di động