Nghe bác sĩ kể chuyện hỗ trợ online chăm sóc F0 tại nhà

Nguyệt Anh
Từ thực tế dịch Covid-19 tại nước ta, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng) cho rằng, cần truyền thông nhiều hơn nữa để các ca F0 cách ly tại nhà không lúng túng. Bởi thực tế hiện nay có tỉ lệ khá lớn người dân không hiểu máy SpO2 là gì, vẫn lo lắng phải điều trị theo phác đồ nào, thuốc gì?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nghe bác sĩ kể chuyện hỗ trợ online chăm sóc F0 tại nhà
Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng tranh thủ thời gian tư vấn, hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà qua điện thoại.

Một ngày của ông diễn ra như thế nào để có thể tròn vai tại Trung tâm oxy cao áp Việt – Nga (Bộ Quốc phòng) vẫn có thể tham gia tích cực vào “Nhóm Bác sĩ Quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà”?

Một ngày của tôi cũng bình thường thôi. Tôi vẫn làm nhiệm vụ, làm công việc chuyên môn, sinh hoạt cùng gia đình nhưng vẫn tham gia trả lời hỗ trợ các F0.

Đặc biệt, tôi không nhận hỗ trợ qua mạng xã hội như Facebook, Zalo mà công khai số điện thoại để mọi người khi cần có thể nhắn tin hoặc gọi điện.

Khi tin nhắn đến, tôi không trả lời được ngay mà sẽ xem qua. Với những trường hợp khẩn cấp như đang lên cơn khó thở hay SpO2 giảm nhiều, tôi sẽ chủ động gọi điện hỗ trợ luôn.

Còn với những trường hợp chưa cấp bách, tôi có thể nhắn lại là “bác sĩ sẽ gọi lại sau, bạn cứ yên tâm” để người ta biết là đã liên hệ đúng người rồi. Sau đó, tôi sẽ chia khoảng thời gian ra để hỗ trợ bệnh nhân.

Buổi sáng trên đường đi làm khoảng gần một tiếng, tôi ngồi trên ô tô cũng hỗ trợ trung bình được 20-25 người. Sau đấy, đến cơ quan làm việc, khi làm xong phần việc của mình, tôi sẽ dành khoảng một tiếng trước giờ nghỉ trưa để trả lời cho bệnh nhân.

Nghỉ trưa xong, buổi chiều có thời gian, tôi lại dành một tiếng. Khi đi làm về, ngồi trên xe ô tô, tôi tiếp tục tranh thủ khoảng thời gian đó để trả lời cho các bệnh nhân. Tóm lại, trung bình một ngày tôi có thể dành được ít nhất 4 tiếng, trả lời cho khoảng 100 bệnh nhân.

Ngoài ra, hôm nào nhiều quá, tôi cũng linh hoạt nới rộng khoảng thời gian để hỗ trợ cho các F0 tại nhà. Buổi tối cũng thế, trước khi đi ngủ, nếu có thể tôi vẫn dành một tiếng để hỗ trợ cho những người cần.

Tôi thường chủ động gọi điện lại chứ không để người ta gọi. Bởi thực tế, mình không biết lúc nào nhận cuộc gọi, nhất là đang lúc “nước sôi lửa bỏng”.

Độ khoảng 70% những cuộc gọi rất ngắn, khoảng 2-3 phút bởi mọi người lo lắng tâm lý là chính. Khoảng 20-30% cuộc gọi cần hỗ trợ nhiều hơn, khoảng 5 -7 phút. Có trường hợp với những ca bệnh nặng thì cuộc gọi có thể lên đến 10 phút. Sau khi gọi xong, tôi thường nhắn tin dặn dò bệnh nhân hoặc người nhà như nên đo SpO2 thường xuyên, nên xúc họng bằng betadine...

Như vậy, một phần người ta cũng yên tâm và cũng để mình đánh dấu là cuộc điện thoại này đã xử lý rồi.

Nói chung, cách quản lý cũng không quá phức tạp và thực tế tôi vẫn dành thời gian đi cà phê, thậm chí vẫn đi sang làng hoa đi xem và mua hoa. Đó không phải vấn đề gì lớn, quan trọng là phải làm sao để việc hỗ trợ ít ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của mình nhất.

Từ đó, mình mới có thể “chiến đấu” lâu dài, chứ không thể làm một cách quá sức xong được vài ngày mệt quá lại nghỉ thì khác nào “bỏ con giữa chợ” thì không ổn.

Hà Nội vẫn đang dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm trong ngày, do vậy số ca F0 tự cách ly điều trị tại nhà khá lớn. Khi các bệnh nhân gọi đến, vấn đề mà mọi người cần tư vấn nhiều nhất là gì? Và ông đã trấn an tâm lý thế nào?

Thực ra, mọi người chủ yếu cần hỗ trợ về tâm lý là chính. Nếu đã tiêm 2 mũi vaccine, không có bệnh nền thì người bị nhiễm bệnh cũng không cần hỗ trợ gì nhiều về mặt chuyên môn, về y tế mà chủ yếu là về tâm lý.

Tôi nhận thấy, đa phần người gọi đến thường lo lắng trong trường hợp cần, có vấn đề gì thì hỏi ai? Nếu kết nối được với một bác sĩ thì họ cũng yên tâm hơn. Do đó, theo tôi, trước mắt người bệnh, đặc biệt những người cách ly điều trị tại nhà rất cần hỗ trợ về mặt tâm lý để đỡ hoang mang.

Nghe bác sĩ kể chuyện hỗ trợ online chăm sóc F0 tại nhà
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng cho rằng, cần đối xử tốt hơn với nhân viên y tế.

Theo ông, làm sao để bệnh nhân có thể yên tâm điều trị tại nhà, làm sao để đảm bảo việc các ca F0 không bị lúng túng, tiếp cận dễ dàng với y tế tại cơ sở cũng như không bị “đói thuốc” trị Covid-19?

Thứ nhất, vẫn là truyền thông. Theo tôi, cần truyền thông nhiều hơn nữa. Thực tế hiện nay vẫn có tỉ lệ khá lớn người dân không hiểu máy SpO2 là gì, vẫn hoang mang, lo lắng phải điều trị theo phác đồ nào, thuốc gì?

Từ thực trạng đó, cần truyền thông mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các kênh để người ta hiểu, khi bị bệnh cũng không nên quá lo lắng, ở nhà cần trang bị những máy gì, thuốc gì. Trong đó, tôi nhấn mạnh là cần có máy đo SpO2.

Thứ hai, hiện nay người dân cũng không thiếu thuốc. Tuy nhiên, theo tôi, nên nhập thuốc kháng virus về và bán cho dân. Bởi, dù Bộ Y tế đã hướng dẫn nhưng thực tế nhiều người dân không biết mua thuốc ở đâu, dẫn đến tình trạng hoang mang, lúng túng.

Thứ ba, vấn đề oxy rất quan trọng, làm sao để khi trở nặng thì người ta có thể dễ dàng có bình oxy. Bây giờ có các chương trình “ATM oxy” nhưng cũng chưa nhiều người biết nên thực tế họ vẫn lo lắng. Đồng thời, lúc cấp bách, người ta cần có bình oxy ngay để hỗ trợ trong lúc chuyển viện thì tìm ở đâu.

Cùng với đó, các ca F0 điều trị tại nhà cần hỗ trợ về mặt chuyên môn. Tức là, người bị bệnh làm sao để gặp được những người có chuyên môn. Tránh tình trạng khi người ta gọi y tế xã, phường không được, gọi đường dây nóng cũng không được thì người ta chả biết trông cậy vào ai. Đôi khi, bệnh nặng xuất phát từ sự hoang mang, lo lắng hơn là bản thân do virus.

Một khâu nữa tôi nghĩ là cần đó là phát triển y tế cơ sở. Hà Nội là một điểm nóng cần quan tâm hơn nữa về vấn đề này. Chuyên môn không phải là vấn đề mà nằm ở chính sách đãi ngộ cho nhân viên y tế.

Tôi biết, nhân viên y tế, đặc biệt là y tế cơ sở rất vất vả, làm nhiều việc, việc gì cũng đến tay nhưng đãi ngộ thì quá eo hẹp. Nhiều đồng chí đi chống dịch từ hơn một năm trước mà tiền phụ cấp vẫn chưa về tài khoản. Trong khi đó, họ cũng phải lo về mặt kinh tế, vất vả, xa gia đình, phải nhờ người trông bố mẹ già, trông con trẻ để đi… chống dịch.

Nhưng sự hỗ trợ trở lại cho họ rất ít hoặc không có gì. Từ đó, động lực làm việc sẽ kém đi, hiệu quả y tế cơ sở sẽ rất “nhiễu”. Do vậy, cần đối xử tốt với nhân viên y tế hơn nữa.

Dưới góc độ một bác sĩ, theo ông phải làm gì để một năm mới tốt đẹp hơn trong thời kỳ thích ứng an toàn? Có phải, chỉ khi xem Covid-19 như một bệnh lý chuyên khoa, ta mới có thể yên tâm quay lại cuộc sống bình thường?

Theo tôi, các vụ đại dịch trên thế giới đến lúc nào đấy tự nhiên nó sẽ tự điều chỉnh, tự dưng hết, tự dưng mất. Sự tác động của con người chỉ ở góc độ chính sách, mang tính chất câu giờ để không quá tải hệ thông y tế.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần nhận biết sự chuyển biến của dịch để có phương án phù hợp ứng phó phù hợp nhất. Cá nhân tôi cho rằng, con người khó mà có khả năng tạo ra những thay đổi lớn về diễn biến trong những vụ dịch quy mô toàn cầu như thế này.

Xin cảm ơn ông!

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần giữ bản sắc văn hóa để không trở thành 'bản sao mờ' của quốc gia khác

ĐBQH Bùi Hoài Sơn: Cần giữ bản sắc văn hóa để không trở thành 'bản sao mờ' của quốc gia khác

Trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng như hiện nay, bất kỳ một dân tộc, quốc gia nào không gìn giữ được những ...

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng: Nên có mã số duy nhất để quản lý F0

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng: Nên có mã số duy nhất để quản lý F0

Chia sẻ với báo TG&VN, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga, Bộ Quốc phòng) nêu quan ...

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Vai trò của lực lượng vũ trang đối với thành công của Hiệp định Geneva

Vai trò của lực lượng vũ trang đối với thành công của Hiệp định Geneva

Cách đây 70 năm, thành công của Hội nghị Geneva khẳng định vai trò của lực lượng vũ trang, không chỉ trên mặt trận quân sự mà còn trong đấu ...
Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva

Sáng nay, 25/4, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam chính thức khai mạc tại Hà Nội.
Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Lịch thi đấu của đội tuyển Futsal Việt Nam tại vòng play-off Futsal châu Á 2024

Mặc dù dừng bước ở tứ kết giải Futsal châu Á 2024 nhưng cơ hội đến VCK World Cup của đội tuyển Futsal Việt Nam vẫn còn nhờ cánh cửa ...
Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Bị xa lánh ở EU, khí đốt Nga có thể ‘hái ra tiền’ ở thị trường Trung Quốc? Dự án Power of Siberia 2 có đáng?

Việc vận chuyển khí đốt Nga bằng đường bộ sẽ là một điểm cộng cho an ninh năng lượng của Trung Quốc và điều này sẽ gây ấn tượng với ...
Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay 25/4: Miền Nam tăng nhẹ; bệnh dịch tả xuất hiện ở 3 huyện của tỉnh Đắk Nông

Giá heo hơi hôm nay chỉ còn tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 ...
Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Thắng đậm Lorient, PSG tiến dần đến chức vô địch Ligue 1 mùa giải 2023/24

Bộ đôi tiền đạo Kylian Mbappe và Dembele cùng tỏa sáng với cú đúp bàn thắng để giúp PSG giành chiến thắng 4-1 trước đội chủ nhà Lorient.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động