Hội đồng Bảo an quý III: Bản lĩnh và bản sắc Việt Nam

Hà Phương
TGVN. Dưới sự chủ trì lần lượt của Đức, Indonesia và Niger trong quý III (Chủ tịch Hội đồng Bảo an các tháng 7, 8 và 9), Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã tiến hành nhiều cuộc họp trên các vấn đề khu vực và chủ đề quan trọng. Trong đó, Việt Nam đã bảo đảm xử lý công việc một cách bản lĩnh, có trách nhiệm, cân bằng và có bản sắc, hài hòa với quan điểm, lợi ích chính đáng của các nước liên quan.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội đồng Bảo an quý III: Bản lĩnh và bản sắc Việt Nam
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu tại Phiên thảo luận mở cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ với chủ đề “Đại dịch và các thách thức đối với hòa bình bền vững”. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Syria, Iran là tâm điểm

Các vấn đề khu vực, đáng chú ý tại HĐBA trong quý III phải nhắc đến vấn đề Iran, Syria, xung đột Nagorno-Karabakh hay dịch Covid-19. Các vấn đề được thảo luận tích cực với nhiều kết quả nổi bật.

Vấn đề Iran được xem là tâm điểm mâu thuẫn tại HĐBA khi Mỹ thất bại trong việc thúc đẩy dự thảo NQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran theo NQ 2231 của HĐBA. Syria tiếp tục là vấn đề quan tâm thường trực, cả về thời lượng (chiếm đến gần 1/5 số cuộc họp trong quý III) và tính chất phức tạp (trên cả ba nội dung là chính trị, nhân đạo và vấn đề vũ khí hóa học).

Nổi bật, xung đột Nagorno-Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan được thảo luận lần đầu tiên tại HĐBA sau 27 năm (dù chỉ dưới đề mục “các vấn đề khác”). Sau cuộc họp, HĐBA đã thống nhất ra Thông tin báo chí để bày tỏ quan ngại về giao tranh quân sự giữa hai nước, ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng Thư ký LHQ, ủng hộ vai trò của Nhóm Minsk-OSCE và kêu gọi các bên hợp tác, đối thoại.

Song song với đó, các khía cạnh liên quan đến đại dịch Covid-19 được trao đổi rộng khắp trong các cuộc họp của HĐBA. Từ chỗ còn ý kiến khác nhau về tác động của đại dịch đối với hòa bình, an ninh quốc tế, tới nay các nước HĐBA đều đánh giá đại dịch có nhiều tác động, hệ lụy lớn đối với an ninh, ổn định khu vực và quốc tế cả trung hạn lẫn dài hạn, làm phức tạp thêm các cuộc xung đột đang diễn ra cũng như các nguyên nhân gốc rễ của xung đột.

Các nước cũng nêu nhiều lo ngại về tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với nguồn lực, quan tâm chính trị cho việc giải quyết các xung đột, hoạt động của các phái bộ, làm bộc lộ rõ hơn những hạn chế của nhiều cơ chế quốc tế, trong đó có HĐBA.

Nhiều bước tiến mới

Trong quý III, HĐBA cũng đã thảo luận nhiều chủ đề khác như biến đổi khí hậu, phụ nữ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình…

Cụ thể, tại Phiên thảo luận mở cấp cao ngày 17/9 về “Các tác động nhân đạo của suy thoái môi trường và ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh quốc tế”, quan điểm của các nước thể hiện sự phân tuyến khá rõ nét giữa một bên cho rằng biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường có thể có những hệ lụy tiêu cực đối với hòa bình, an ninh quốc tế và HĐBA cần phát huy vai trò phù hợp để giải quyết; trong khi một bên bảo lưu quan điểm cho rằng đây là những phạm trù phát triển, không thể gắn với khía cạnh an ninh.

HĐBA cũng lần đầu tiên tổ chức thảo luận mở về hợp tác giữa LHQ và Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), qua đó đề cao vai trò của OIF trong thúc đẩy phòng ngừa xung đột, xây dựng hòa bình, tăng cường sự tham gia của phụ nữ và thanh niên trong duy trì hòa bình an ninh và đào tạo tiếng Pháp tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình.

Ngoài ra, trong quý III, các NQ về thanh niên, phụ nữ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, Tuyên bố Chủ tịch về nạn tấn công nhằm vào các trường học… đều là những bước tiến mới, tạo thêm những nội hàm, thể hiện vai trò của HĐBA về các vấn đề được dư luận quan tâm.

Các vấn đề như phụ nữ, trẻ em, bảo vệ thường dân, nhất là tại các Nhóm làm việc, ngày càng đi sâu thảo luận tình hình các nước cụ thể, lồng ghép nhiều nội dung về dân chủ, nhân quyền, truy cứu trách nhiệm…

Hội đồng Bảo an quý III: Bản lĩnh và bản sắc Việt Nam
HĐBA thảo luận nhiều chủ đề quan trọng, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.

Trách nhiệm và cam kết

Quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng và được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cấp cao cùng sự phối hợp, đóng góp tích cực của Tổ công tác liên ngành về HĐBA gồm Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao đã giúp Việt Nam tiếp tục tham gia chủ động, tích cực vào hoạt động của HĐBA.

Nhờ đó, Việt Nam đã bảo đảm xử lý công việc một cách bản lĩnh, có trách nhiệm, cân bằng và có bản sắc, hài hòa với quan điểm, lợi ích chính đáng của các nước liên quan.

Việt Nam khẳng định lập trường ủng hộ tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, cam kết đối với chủ nghĩa đa phương, ủng hộ tìm kiếm các giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột khu vực và quốc tế, nỗ lực đóng góp giải quyết các thách thức toàn cầu.

Tin liên quan
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi Thông điệp tới Phiên cấp cao kỷ niệm Ngày Quốc tế về Xóa bỏ hoàn toàn Vũ khí hạt nhân Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi Thông điệp tới Phiên cấp cao kỷ niệm Ngày Quốc tế về Xóa bỏ hoàn toàn Vũ khí hạt nhân

Những chủ trương, quan điểm lớn nêu trên đã được Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định mạnh mẽ qua thông điệp tham dự các sự kiện cấp cao trong khuôn khổ Khóa 75 Đại hội đồng LHQ.

Cụ thể tại HĐBA, việc Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham gia và phát biểu tại ba Phiên thảo luận mở Cấp cao trực tuyến của HĐBA về các vấn đề “Biến đổi khí hậu và an ninh”, “Đại dịch và các thách thức đối với giữ vững hòa bình” và “Duy trì hòa bình và an ninh quốc tế: Quản trị toàn cầu hậu Covid-19” và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao tham gia các Phiên họp trực tuyến Cấp cao về “Đại dịch và an ninh” và “Mối quan hệ giữa khủng bố và tội phạm có tổ chức” đã thể hiện tiếng nói, quan điểm của Việt Nam về các vấn đề được quốc tế quan tâm hàng đầu hiện nay, đồng thời cũng thể hiện sự ủng hộ tích cực đối với Đức, Indonesia và Niger (Chủ tịch HĐBA các tháng 7, 7 và 9), được các bạn trân trọng, cảm kích.

Việt Nam đã tích cực tham gia thảo luận và thương lượng xây dựng các văn kiện của HĐBA, thể hiện quan điểm, tiếng nói có trách nhiệm đối với các vấn đề thuộc quan tâm chung hiện nay và Việt Nam có lợi ích trực tiếp như tham gia Nhóm Đồng quan điểm (LMG) về biến đổi khí hậu do Đức khởi xướng; tham gia đồng tác giả NQ về Thanh niên, hòa bình và an ninh, NQ về Phụ nữ tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình; đồng tổ chức cuộc họp Arria về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu trước nguy cơ tấn công mạng.

Việt Nam cũng đóng góp nhiều nội dung tích cực trong NQ 2532 của HĐBA về Covid-19; thúc đẩy bảo đảm nguồn lực cho hoạt động gìn giữ hòa bình, vai trò của tổ chức khu vực; hạn chế các nội hàm phức tạp về nhân quyền, an ninh hóa vấn đề phát triển trong thảo luận về các vấn đề Công lý trong giai đoạn chuyển tiếp, biến đổi khí hậu và an ninh...

Đặc biệt, Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò “kép” là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên Không thường trực HĐBA thông qua việc chủ động phối hợp lập trường với Indonesia trên nhiều vấn đề, thể hiện quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa Việt Nam và Indonesia cũng như tinh thần đoàn kết ASEAN.

Trong thời gian qua, các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam và các cơ quan báo chí đã phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tham gia của ta tại HĐBA, đồng thời có chỉ đạo, định hướng phù hợp để đưa tin khách quan, cân bằng về các vấn đề được thảo luận tại HĐBA.

Trong quý III, HĐBA có tổng cộng 87 cuộc họp cấp Đại sứ trở lên, 20 cuộc họp thông qua Nghị quyết, 30 cuộc họp nghe báo cáo, 30 cuộc tham vấn về các vấn đề khu vực. Ngoài ra, HĐBA tổ chức sáu cuộc họp theo thể thức Arria (hình thức họp không chính thức của HĐBA) và một cuộc đối thoại tương tác không chính thức (IID). Trong quý III, HĐBA đã thông qua tổng cộng 14 Nghị quyết; hai Tuyên bố Chủ tịch; chín Tuyên bố báo chí và bốn lượt ra Thông tin báo chí.
Việt Nam đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ các sáng kiến của ASEAN ứng phó với Covid-19

Việt Nam đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ các sáng kiến của ASEAN ứng phó với Covid-19

TGVN. Tối ngày 21/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Liên hợp ...

Biển Đông: Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ kêu gọi các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, thúc đẩy xây dựng lòng tin

Biển Đông: Trưởng phái đoàn Việt Nam tại LHQ kêu gọi các bên liên quan tuân thủ luật pháp quốc tế, thúc đẩy xây dựng lòng tin

TGVN. Chiều ngày 20/10, trong khuôn khổ Ủy ban Pháp lý (Ủy ban 6) của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75, Đại sứ ...

Việt Nam khẳng định vai trò xây dựng và trách nhiệm tại Liên hợp quốc

Việt Nam khẳng định vai trò xây dựng và trách nhiệm tại Liên hợp quốc

TGVN. Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 đã kết thúc ngày 2/10. Đại dịch Covid-19 không phải là vấn ...

Hà Phương

Bài viết cùng chủ đề

Việt Nam - thành viên Liên hợp quốc

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Nhóm Visegrad: Phép cộng không đơn giản

Kết quả Hội nghị thượng đỉnh nhóm Visegrad vừa diễn ra tại Czech, một lần nữa cho thấy các thành viên của nhóm lại không cùng nhìn về một hướng.
NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

NATO kết nạp Thụy Điển, một nước cờ khó lường trên bàn cờ thế cuộc

Điều gì đến cũng sẽ đến. Đó là cảm nhận của nhiều chuyên gia, học giả quốc tế đối với việc Quốc hội Hungary bỏ phiếu chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động