Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 57: Tăng tốc cho 'vụ mùa' cuối năm trên xứ triệu voi

Hà Phương
Ngay trước kỳ Hội nghị Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 (AMM 57) và các Hội nghị liên quan, Đại sứ Trần Đức Bình, Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao đã chia sẻ về ý nghĩa quan trọng của các Hội nghị và những thông điệp xuyên suốt của Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 57: Tăng tốc cho 'vụ mùa' cuối năm trên xứ Triệu Voi
Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự các cuộc họp Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN tại Vientiane, Lào. (Ảnh: BC)

Xin Đại sứ cho biết ý nghĩa và những nội dung trọng tâm của Hội nghị AMM 57 và các Hội nghị liên quan trong thực hiện chương trình nghị sự Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào?

Năm Chủ tịch ASEAN 2024 của Lào, với chủ đề “ASEAN: Thúc đẩy kết nối và tự cường” đã đi được nửa hành trình. Những trọng tâm, ưu tiên được xác định từ đầu năm đang từng bước được hiện thực hóa ở tất cả các kênh hợp tác. Hội nghị AMM 57 và các Hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 24-27/7 tại thủ đô Vientiane của Lào, được kỳ vọng sẽ “tăng tốc” triển khai các sáng kiến, chương trình hợp tác cụ thể, sớm thu hoạch “quả ngọt” cho cuối năm. Với ý nghĩa đó, các Hội nghị lần này sẽ có ba điểm nhấn quan trọng.

Một là nỗ lực và quyết tâm cao độ vì một ASEAN kết nối và tự cường theo đúng tinh thần của chủ đề năm nay. Trong những thập niên đầu tồn tại, các thế hệ đi trước đã sớm định hình tầm nhìn chiến lược về một ASEAN gắn kết, phát triển năng động, là hạt nhân của hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 57: Tăng tốc cho 'vụ mùa' cuối năm trên xứ Triệu Voi
Vụ trưởng Vụ ASEAN, Đại sứ Trần Đức Bình từng là Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng và Nội bộ nhiệm kỳ 2021-2024. (Ảnh: BC)

Tầm nhìn này đã toát lên tinh thần chung về kết nối và tự cường của ASEAN mà chúng ta vẫn nói đến ngày hôm nay. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, nội hàm sẽ có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp với xu hướng và chuyển động của giai đoạn đó.

Trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2024, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Lào đã cùng các nước thành viên xác định các phương diện khác nhau của kết nối, đó là kết nối chặt chẽ hơn giữa các nền kinh tế, kết nối trong kỷ nguyên số và kết nối thông qua văn hóa nghệ thuật.

Ý nghĩa của tự cường cũng mang những sắc thái mới. Đó là tự cường về y tế, môi trường và khí hậu để đáp ứng những quan tâm hiện nay. Đó là tự cường cho những nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, trẻ em để hướng tới phát triển bao trùm. Và đó là tự cường trước các cơ hội, thách thức của hiện tại và tương lai.

Điểm nhấn thứ hai là sự tiếp nối của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. ASEAN sắp hoàn tất Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, và đang hướng tới tầm nhìn dài hạn hơn đến năm 2045.

Quá trình ASEAN xây dựng các chiến lược phát triển mới chính là sự tiếp nối theo trục thời gian, tiếp nối những thành quả của nhiều năm nỗ lực và hợp tác, phản ánh hiện tại và kỳ vọng tương lai; sự kết nối giữa động lực tăng trưởng truyền thống và động lực tăng trưởng mới; và sự kết nối hài hòa giữa lợi ích quốc gia với lợi ích chung của khu vực.

Tương tự, điểm nhấn thứ ba của Hội nghị lần này là tiếp cận rộng hơn khái niệm “tự cường”.

Trong thế giới nhiều biến động, làm thế nào để ASEAN nâng cao tự cường và tự chủ chiến lược là ưu tiên hàng đầu hiện nay. Các vấn đề như Biển Đông, Myanmar, hay Bán đảo Triều Tiên, Trung Đông, xung đột Nga-Ukraine, các thách thức phi truyền thống như biến đổi khí hậu, an ninh mạng, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, sẽ tiếp tục được đặt trên bàn nghị sự của các Bộ trưởng.

Quan ngại, khác biệt, trao đổi, tranh luận đều có khả năng xảy ra, song điều quan trọng là ASEAN tiếp tục khẳng định bản lĩnh, củng cố lập trường nguyên tắc cân bằng, khách quan cũng như vai trò trung tâm của mình, được các đối tác tôn trọng và ủng hộ, cùng nhau nỗ lực và hợp tác vì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển bền vững.

Với tinh thần đó, đoàn Việt Nam sẽ có những sáng kiến, thông điệp nào muốn nhấn mạnh trong khuôn khổ các Hội nghị, thưa Đại sứ?

Gần ba thập niên tham gia ASEAN, chúng ta luôn mong muốn và nỗ lực ở mức cao nhất cho thành công trọn vẹn của Hiệp hội.

Điều này không chỉ xuất phát từ ý thức về nghĩa vụ thành viên của chúng ta, mà cao hơn là trách nhiệm đóng góp vì sự phát triển chung của ASEAN và trách nhiệm đối với hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Với tâm thế đó, chúng ta đã chủ động tham gia chuẩn bị cho Hội nghị AMM 57 ngay từ những ngày đầu và sắp tới đây, đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị với nhiều trọng trách mang theo, sẽ tiếp tục đóng góp tích cực và trách nhiệm vào thành công chung.

Thứ nhất, dung hòa khác biệt và hài hòa lợi ích tiếp tục là định hướng xuyên suốt cho sự tham gia của chúng ta. Đoàn kết, thống nhất của ASEAN có ý nghĩa quan trọng hơn bao giờ hết trong bối cảnh hiện nay. Ngôi nhà ASEAN chỉ có thể vững mạnh khi các thành viên sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ, hài hòa quan tâm của mình với quan tâm chung của khu vực, cùng nhau tìm giải pháp cho những khác biệt trên tinh thần tin cậy và thấu hiểu.

Thứ hai, góp phần triển khai thành công nghị sự kết nối. Tầm quan trọng của kết nối đã được ASEAN nhận thức từ rất sớm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực, thúc đẩy phát triển bao trùm và củng cố ý thức Cộng đồng.

Theo đó, ta sẽ cùng các nước xác định cách tiếp cận tổng thể và toàn diện để tăng cường kết nối khu vực, kết nối với các nước đối tác, không chỉ cụ thể hóa kết nối về hạ tầng, thể chế và con người mà mở rộng những lĩnh vực, xu hướng mới liên quan đến chuỗi cung ứng, đổi mới sáng tạo, kết nối số, thanh toán xuyên biên giới, mạng lưới điện…

Thứ ba, tiếp tục cùng các nước định hình tương lai ASEAN tự cường, năng động, sáng tạo và lấy người dân làm trung tâm như đề ra trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045.

Vừa qua, triển khai sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ta đã tổ chức rất thành công Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, thu hút sự tham sự của hơn 500 đại biểu với những chia sẻ, gợi mở thiết thực về những vấn đề thiết yếu đang đặt ra cho tương lai của ASEAN. Diễn đàn không chỉ bổ trợ cho tiến trình thảo luận đang diễn ra của ASEAN về các chiến lược triển khai Tầm nhìn 2045, mà còn là đóng góp kịp thời, kết nối quan tâm của khu vực với Hội nghị thượng đỉnh Tương lai của Liên hợp quốc sẽ được tổ chức vào tháng 9 tới.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào vừa diễn ra, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức giúp Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2024 và Chủ tịch Hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA) 45, Đại sứ có thể chia sẻ thêm về thông điệp này của Chủ tịch nước?

Việc Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN 2024 và Chủ tịch AIPA-45 đã được khẳng định mạnh mẽ trong chuyến thăm Lào vừa qua của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Đây là sự hỗ trợ đúng lúc, đúng thời điểm bởi nửa cuối năm 2024 sẽ là giai đoạn cao điểm của các sự kiện cấp cao của ASEAN, như Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị liên quan, AIPA 45. Sự ủng hộ và hỗ trợ này cũng thể hiện sâu sắc truyền thống phối hợp chặt chẽ và thường xuyên giữa hai nước tại ASEAN và các khuôn khổ hợp tác khu vực và toàn cầu khác, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

"Như Lãnh đạo cấp cao ta đã nhiều lần khẳng định, ASEAN là ưu tiên hàng đầu và lựa chọn chiến lược của Việt Nam. Thông điệp được đưa ra trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới một lần nữa khẳng định rõ nét ASEAN có ý nghĩa quan trọng chiến lược, là bộ phận không thể tách rời trong chính sách đối ngoại của Việt Nam".

Việc ta ủng hộ và hỗ trợ Lào đảm nhiệm thành công các trọng trách trên cũng là đóng góp vào thành công chung của ASEAN, thể hiện nhất quán phương châm tham gia ASEAN của ta là chủ động, tích cực và có trách nhiệm.

Như Lãnh đạo cấp cao ta đã nhiều lần khẳng định, ASEAN là ưu tiên hàng đầu và lựa chọn chiến lược của Việt Nam. Thông điệp được đưa ra trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới một lần nữa khẳng định rõ nét ASEAN có ý nghĩa quan trọng chiến lược, là bộ phận không thể tách rời trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Trên tinh thần đó, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch Lào và các nước, đối tác, cùng nỗ lực kiến tạo những thành quả mới cho hợp tác ASEAN trong năm 2024.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ Việt Nam tại Iran tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại hợp tác châu Á lần thứ 19

Đại sứ Việt Nam tại Iran tham dự Hội nghị Bộ trưởng Đối thoại hợp tác châu Á lần thứ 19

Đại sứ Lương Quốc Huy nhấn mạnh, bất chấp biến động, bất ổn của tình hình khu vực, thế giới và nền kinh tế toàn ...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 tại Lào

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 tại Lào

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 (AMM-57) và các Hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 24-27/7 tại Vientiane, ...

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đứng thứ nhất ASEAN

Tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đứng thứ nhất ASEAN

Bộ Thông tin và Truyền thông ước tính, tỷ trọng kinh tế số trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Việt Nam năm 2023 đạt ...

Việt Nam sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa trong khả năng để Lào đảm nhiệm thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam sẽ phối hợp, hỗ trợ tối đa trong khả năng để Lào đảm nhiệm thành công Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 (AMM-57) và các Hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 24-27/7 tại ...

Bài viết cùng chủ đề

ASEAN

Xem nhiều

Đọc thêm

Nga tăng cường dùng loại tên lửa 'đánh đâu trúng đó', Ukraine thừa nhận muốn sớm kết thúc xung đột

Nga tăng cường dùng loại tên lửa 'đánh đâu trúng đó', Ukraine thừa nhận muốn sớm kết thúc xung đột

Quân đội Nga đã tăng cường sử dụng tên lửa chống tăng Vikhr trong khu vực triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 25/7/2024: Bọ Cạp có biến động tình cảm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Năm ngày 25/7/2024: Bọ Cạp có biến động tình cảm

Tử vi hôm nay 25/7/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - xổ số miền Nam ngày 24 tháng 7 - XSMN 24/7 - xổ số hôm nay 24/7/2024

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - xổ số miền Nam ngày 24 tháng 7 - XSMN 24/7 - xổ số hôm nay 24/7/2024

XSMN 24/7 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam thứ 4 ngày 24/7/2023. xổ số miền Nam ngày 24 tháng 7. xổ số hôm nay 24/7. SXMN 24/7. ...
Lịch thi đấu môn bóng đá nam Olympic Paris 2024

Lịch thi đấu môn bóng đá nam Olympic Paris 2024

Cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam tại Olympic Paris 2024 nhanh, đầy đủ và chính xác.
Giá cà phê hôm nay 24/7/2024: Giá cà phê lao dốc mạnh, hàng trong nước cực khan hiếm, cần linh hoạt trong chiến lược kinh doanh

Giá cà phê hôm nay 24/7/2024: Giá cà phê lao dốc mạnh, hàng trong nước cực khan hiếm, cần linh hoạt trong chiến lược kinh doanh

Giá cà phê hôm nay 24/7/2024: Giá cà phê lao dốc mạnh, hàng trong nước cực khan hiếm, cần linh hoạt trong chiến lược kinh doanh...
Lãnh đạo cấp cao ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Lãnh đạo cấp cao ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN ra Tuyên bố chung chia buồn về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, thể hiện tinh thần đoàn kết của ...
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Algeria tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Algeria tại Việt Nam

Ngày 24/7, Phó Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước Vũ Hoàng Yến đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Algeria tại Việt Nam.
Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Sangiampongsa gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam.
Ngoại giao Việt Nam đóng góp thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển công nghệ bán dẫn và AI

Ngoại giao Việt Nam đóng góp thúc đẩy hợp tác quốc tế phát triển công nghệ bán dẫn và AI

Bộ Ngoại giao và Hội đồng Lý luận Trung ương tổ chức Hội thảo 'Xu thế phát triển công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, hàm ý cho ngoại giao Việt Nam'.
Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan

Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 57 và các Hội nghị liên quan

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam dự cuộc họp của các Quan chức cao cấp ASEAN.
Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Argentina và Đại sứ Đức tại Việt Nam

Tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Argentina và Đại sứ Đức tại Việt Nam

Phó Cục trưởng phụ trách Cục Lễ tân Nhà nước tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ Argentina tại Việt Nam và Đại sứ Đức tại Việt Nam.
Khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương

Khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương

Vụ Biên Phiên dịch đối ngoại tổ chức lễ khai giảng khóa học kỹ năng phiên dịch tiếp xúc đối ngoại dành cho cán bộ ngoại vụ địa phương năm 2024.
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tiếp tục triển khai biện pháp bảo hộ công dân vụ người Việt tử vong ở Bangkok

Ngày 19/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan hỗ trợ lo hậu sự cho các nạn nhân thiệt mạng tại khách sạn Grand Hyatt Erawan, Bangkok, Thái Lan
Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Việt Nam triển khai công tác bảo hộ công dân liên quan vụ việc 4 người Việt thiệt mạng tại Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi về vụ việc nhóm 6 người, trong đó có 4 người Việt Nam, thiệt mạng tại Thái Lan.
Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Vụ 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Thái Lan: Đại sứ quán sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân

Đó là khẳng định của Đại sứ Phạm Việt Hùng về vụ 6 người nước ngoài, trong đó có 4 công dân Việt Nam, tử vong tại Khách sạn ở Bangkok, Thái Lan.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin vụ việc 6 người thiệt mạng tại khách sạn ở Bangkok, Thái Lan

Theo thông tin mới nhất của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, các cơ quan chức năng Thái Lan cho biết 4 trong 6 người tử vong là công dân Việt Nam.
Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ quán Việt Nam đang xác định nhân thân của các nạn nhân liên quan đến vụ việc xảy ra tại một khách sạn ở Bangkok

Đại sứ Phạm Việt Hùng cùng cán bộ Đại sứ quán đã đến hiện trường và đang phối hợp làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân.
Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Hết lòng phụng sự bảo hộ công dân

Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện đang nỗ lực triển khai bảo hộ công dân nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả...
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động