Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia: Đánh dấu một kỷ nguyên mới

"Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN - Australia quan trọng với tất cả chúng ta." - Đại sứ Australia tại ASEAN khẳng định như vậy trong bài viết cho TG&VN...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi Thủ tướng đến thành phố Sydney, dự Hội nghị ASEAN - Australia
hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi An ninh thắt chặt trước thềm hội nghị cấp cao ASEAN - Australia
hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi
Jane Dule Đại sứ Australia tại ASEAN

Khi lãnh đạo cấp cao của các quốc gia Đông Nam Á đến Australia vào cuối tuần này, họ sẽ đánh dấu một kỷ nguyên mới của một trong những mối quan hệ lâu bền nhất của khu vực.

Họ sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN - Australia và đây sẽ là lần đầu tiên các lãnh đạo khu vực đều tụ họp tại Australia. 

Hội nghị này sẽ là một sự kiện lịch sử đồng thời là dịp để duy trì truyền thống ngoại giao lâu dài của chúng ta.

Australia và mỗi quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đều có mối quan hệ hợp tác song phương rất mạnh mẽ.

Và 44 năm trước, Australia đã trở thành đối tác bên ngoài đầu tiên của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Chúng ta đã đến với nhau ở thời điểm nhiều quốc gia trong khu vực đang có những bước đi đầu tiên với tư cách là các quốc gia độc lập để cùng cải thiện cuộc sống của người dân.

Kể từ đó, ASEAN đã giúp người dân trong khu vực được sinh sống trong những thời kỳ ổn định mà không có những cuộc chiến tranh lớn giữa các quốc gia.

Sự ổn định này đã tạo ra sự thịnh vượng, cho phép các quốc gia  thành viên ASEAN hợp tác chặt chẽ hơn về thương mại và kinh tế, cuộc sống vì thế đã trở nên dễ dàng và thịnh vượng hơn cho nhiều gia đình trong khu vực. 

Australia đã luôn song hành cùng ASEAN để đạt các mục tiêu của khối. Hợp tác của Australia và ASEAN ngày nay diễn ra sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Sách Trắng về Chính sách Ngoại giao công bố năm 2017 của Chính phủ Australia đã tái khẳng định ưu tiên cao mà Australia dành cho việc hỗ trợ ASEAN cũng như mối quan hệ song phương giữa Australia và các quốc gia Đông Nam Á.

Chương trình hỗ trợ phát triển của Australia đã và đang giúp ASEAN đương đầu với những vấn đề như buôn bán người và hỗ trợ khát vọng tăng trưởng kinh tế toàn diện hơn, có tính tới lợi ích của nhiều thành phần của ASEAN.

Xã hội của chúng ta đang gần nhau hơn.

Những dân di cư từ Đông Nam Á và gia đình họ đã giúp Australia trở thành một xã hội đa văn hóa thành công nhất trên thế giới. Gần một nửa người Úc hiện nay được sinh ở nước ngoài hoặc có ít nhất một bố hoặc mẹ sinh ở nước ngoài. ASEAN là một phần quan trọng của câu chuyện này. Điều tra dân số quốc gia gần đây cho biết hơn 1 triệu người Australia có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á.

hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi

Quan hệ kinh doanh thương mại giữa Australia và ASEAN cũng đã và đang tăng trưởng mạnh mẽ, qua đó giúp cải thiện mức sống của người dân của khu vực chúng ta.

Lúa mỳ do nông dân Australia trồng là nguyên liệu chính của món mỳ trong bữa ăn của nhiều gia đình ở ASEAN.

Bạn có thể mua sữa, thực phẩm tươi chất lượng và các loại vitamin của Australia  tại nhiều cửa hàng tạp hóa trên toàn khu vực.

Và ở Australia, xe hơi, thiết bị viễn thông, máy vi tính, các loại máy móc và các sản phẩm chế tạo khác nhập khẩu từ ASEAN được bán ngày càng nhiều.

Hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN với Australia và New Zealand tiếp tục là “tiêu chuẩn vàng” mở ra những cơ hội cho thương mại và đầu tư của khu vực. Để tăng cường hội nhập kinh tế khu vực, ASEAN và Australia (cùng với Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand) đang đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Đây là sáng kiến của ASEAN nhằm tận dụng các Hiệp định tự do thương mại hiện có của khu vực này với các đối tác. Bốn quốc gia thành viên ASEAN là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Australia cũng có các hiệp định thương mại trực tiếp với Singapore, Malaysia, Thái Lan và đang đàm phán một hiệp định với Indonesia.

Trên thực tế, 5 trong số 15 đối tác thương mại hàng đầu của Australia là nằm trong khu vực Đông Nam Á.

Trong lĩnh vực giáo dục, rất nhiều gia đình có kế hoạch cho con đi du học đã chọn Australia. Hiện tại có khoảng 100.000 sinh viên trong khu vực đã đăng ký vào các khóa học ở Australia.

Khoảng 1,4 triệu người từ ASEAN đã đến Australia để làm việc, kinh doanh hoặc du lịch trong năm ngoái.

Mỗi năm khoảng 03 triệu người Australia cũng đến các quốc gia ASEAN để thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa.

Cũng giống như người dân Úc trở về nước với những ấn tượng dài lâu, lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á – những người đến Sydney lần này sẽ giúp tạo dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn và có lợi cho tất cả chúng ta.

Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN – Australia do Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull chủ trì hướng đến mục tiêu tăng cường an ninh và thịnh vượng.

Một vai trò cơ bản của tất cả các chính phủ là đảm bảo công dân của họ được an toàn, an ninh và tự do.

Khu vực của chúng ta đang phải đối diện với những nguy cơ mà không riêng một nước nào có thể giải quyết

Để bảo vệ người dân của chúng ta khỏi tội phạm và khủng bố thì việc chia sẻ thông tin, kỹ năng và kiến thức là những việc làm tốt nhất.

Australia và ASEAN đã cùng hợp tác với nhau trong một thời gian dài để chống lại những mối đe dọa này.

Hội nghị Thượng đỉnh sẽ củng cố những nỗ lực này và chuẩn bị đương đầu với những mối đe dọa từ những mặt trận mới như công nghệ và an ninh mạng.

Hội nghị cũng sẽ tập trung vào vấn đề tăng trưởng kinh tế - một trong những câu chuyện thành công lớn nhất của Khu vực Đông Nam Á.

Cả Australia và ASEAN đều là những minh chứng cho thấy chúng ta trở nên thịnh vượng hơn vì nền kinh tế và doanh nghiệp của chúng ta xích lại gần nhau hơn.

Kinh tế Australia đang ở trong năm thứ 27 tăng trưởng liên tục.

Sự thịnh vượng của ASEAN, cụ thể là Tổng thu nhập Quốc nội (GDP) đã tăng gấp 4 lần trong 15 năm qua, tạo ra một lực lượng trung lưu mới đông đảo.

Hội nghị Thượng đỉnh lần này sẽ quy tụ rất nhiều doanh nhân từ các công ty đa quốc gia đến công ty nhỏ nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại chặt chẽ hơn.

Tương lai thịnh vượng, an toàn và an ninh không tự đến.  Quyền lực trên thế giới đang thay đổi và sự cạnh tranh về ảnh hưởng đang thách thức khu vực chúng ta.

Sẽ có những sự kiện mà khu vực chúng ta không trông đợi.

Tuy nhiên chúng ta có thể xây dựng các chính sách khuyến khích và thúc đẩy mở cửa kinh tế và ủng hộ những luật lệ giúp chúng ta an toàn và thịnh vượng hơn.

Đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh Đặc biệt ASEAN - Australia cho thấy cam kết mạnh mẽ của Australia đối với ASEAN và mối quan hệ hơp tác lâu dài giữa hai bên.

Hội nghị này có thể chỉ có các nhà lãnh đạo tham dự nhưng nó quan trọng với tất cả chúng ta.

Hội nghị Đặc biệt ASEAN – Australia được tổ chức tại Sydney, Australia từ ngày 17-18/3/2018 với chủ đề “Tăng cường An ninh và Thịnh vượng ở khu vực". Đây là lần đầu tiên Hội nghị này được tổ chức theo đề xuất của Thủ tướng Australia nhằm tái khẳng định cam kết của Australia đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN trong giai đoạn mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị và sẽ tham gia 3 phát biểu chính tại Hội nghị.

Trước Hội nghị Cấp cao, sẽ diễn ra 2 sự kiện bên lề vào ngày 16 và 17/3/2018, gồm: (1) Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN-Australia (có mời các CEO của Việt Nam), và: (2) Hội nghị quốc tế về Chống khủng bố (ASEAN- Australia Counter Terrorism Conference).

Dự kiến, các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia sẽ thông qua Tuyên bố Sydney, tuyên bố chung của Hội nghị và Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Chính phủ Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế; công bố khoảng 13 sáng kiến/dự án theo các lĩnh vực.

* Tiêu đề bài viết do TG&VN đặt

hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi Việt Nam - Australia: Đối tác chiến lược

Trước thềm chuyến thăm chính thức Australia và tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia theo lời mời của Thủ tướng Australia Malcom ...

hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi Australia mời lãnh đạo ASEAN tham dự hội nghị cấp cao đặc biệt tại Canberra

Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia, dự kiến tổ chức ở Canberra năm 2018, trong bối cảnh Australia thúc đẩy quan hệ ...

hoi nghi cap cao dac biet asean australia danh dau mot ky nguyen moi ​ Những điều cần lưu ý về Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia

Tuần này, các nhà lãnh đạo ASEAN, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN ...

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024: Giá vàng thế giới phá kỷ lục, ngân hàng bán tháo USD 'gom hàng'; trong nước tiếp tục bứt phá?

Giá vàng hôm nay 30/3/2024, thế giới tăng giá như không thể ngăn cản, các ngân hàng trung ương bán tháo USD để mua vàng. Điều gì đang xảy ra?
Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024, người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền cho hàng chất lượng cao, nông dân khó khăn với nhiều lựa chọn thay thế cây tiêu

Giá tiêu hôm nay 30/3/2024 tại thị trường trong nước giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.000 – 95.000 đồng/kg.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Nga

Đại sứ quán Việt Nam tại Nga kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng ...
Luồng gió mới của chính trường Senegal

Luồng gió mới của chính trường Senegal

Tân Tổng thống Bassirou Diomaye Faye hứa hẹn định hình lại tương lai ổn định và phát triển của Senegal.
XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. dự đoán XSMB 30/3/2024

XSMB 30/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày ...
XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 30/3/2024. SXMT 30/3/2024

XSMT 30/3 - Kết quả xổ số ngày 30 tháng 3. SXMT 30/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 30/3/2024. xổ số hôm nay 30/3. xổ số miền ...
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động