Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác xây dựng Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước

Đức Khải-Quang Hòa
Chiều nay 22/12, Phiên họp toàn thể về công tác xây dựng Đảng và công tác đảng ngoài nước với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong và ngoài nước góp phần xây dựng ngành Ngoại giao trong sạch, vững mạnh toàn diện” đã diễn trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao 32.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Trương Thị Mai
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp toàn thể.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Hoài Trung, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương. Về phía Bộ Ngoại giao có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao và các Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ, các đồng chí nguyên lãnh đạo Ban Cán sự Đảng ngoài nước, Đảng ủy Ngoài nước, các đồng chí Đại sứ, Bí thư cấp ủy ở ngoài nước; các đồng chí Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện được tiến cử nhiệm kỳ 2024-2027; các cấp ủy, đảng viên, cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao, đại diện các thế hệ cán bộ lão thành Bộ Ngoại giao.

Phát biểu khai mạc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, đây là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với ngành Ngoại giao để nhìn lại, đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng trong ngành Ngoại giao và công tác đảng ngoài nước qua hơn nửa nhiệm kỳ triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, rút ra các bài học kinh nghiệm; trên cơ sở đó, đề ra nhiệm vụ trọng tâm, biện pháp đẩy mạnh hơn nữa xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị của ngành Ngoại giao trong những năm tới…”.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phân tích, từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII của Đảng đến nay, tình hình thế giới và khu vực đã trải qua những biến động lớn, phức tạp, trong đó có những diễn biến chưa từng có tiền lệ, tác động nhiều chiều đến phát triển kinh tế- xã hội của nước ta. Trải qua 4 năm thực hiện Quyết định số 209 ngày 26/11/2019 của Bộ Chính trị về hợp nhất Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao, Đảng bộ Bộ Ngoại giao hiện có quy mô lớn nhất trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có tổ chức bộ máy được kiện toàn với gần 600 tổ chức đảng trong và ngoài nước, đội ngũ đảng viên với hơn 11.000 đảng viên ở khắp các châu lục trên thế giới và hơn 6 triệu quần chúng, đồng bào ta ở nước ngoài.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác xây dựng Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Phiên họp.

Bám sát đường lối đối ngoại Đại hội XIII, các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng về công tác đảng và đảng viên, dưới sự lãnh đạo của Trung ương, trực tiếp và thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ, chính quyền trong ngành Ngoại giao đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thử thách để triển khai đồng bộ, toàn diện công tác xây dựng Đảng và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, các kết quả quan trọng, nổi bật đạt được trong nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng XIII, bao gồm: Một là, đã lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ đối ngoại. Như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá tại Phiên khai mạc Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32, công tác đối ngoại trong 3 năm qua đã “đạt nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng trong toàn bộ những kết quả, thành tựu chung của đất nước trong những năm qua”.

Hai là, nghiên cứu, tham mưu về xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các ban đảng trung ương và các cơ quan liên quan tham mưu Ban Bí thư ban hành các văn bản cụ thể hóa các quy định của Đảng về công tác đảng và đảng viên phù hợp với điều kiện đặc thù của công tác đảng ngoài nước trong tình hình mới.

Ba là, đổi mới phương thức triển khai công tác chính trị, tư tưởng. Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã ban hành và tổ chức thực hiện 3 nghị quyết, trong đó đề ra chủ trương, định hướng lãnh đạo công tác xây dựng Đảng. Việc triển khai Đề án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất ở nước ngoài” đạt nhiều kết quả tích cực, cụ thể. Đến nay, đã có 55 tượng đài, bia, khu tưởng niệm, 5 trường học, 13 đại lộ, con đường mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều công trình nghiên cứu của các học giả quốc tế đã góp phần tích cực lan tỏa sâu rộng tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ra thế giới.

Bốn là, xây dựng tổ chức cơ sở đảng, quản lý đảng viên và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát: Đẩy mạnh rà soát, đổi mới quy trình công tác, cải cách thủ tục hành chính trong công tác đảng, triển khai Đề án số hóa hồ sơ đảng viên; xuất bản Tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng phù hợp với đặc thù của Đảng bộ Bộ Ngoại giao. Chất lượng công tác phát triển đảng được nâng lên; từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp 945 đảng viên mới.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Hoàng Đăng Quang tham luận tại Phiên họp.

Bí thư Ban Cán sự Đảng ủy Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, những kết quả nêu trên của công tác xây dựng Đảng là nền tảng quan trọng giúp ngành Ngoại giao thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đóng góp vào thành tựu to lớn của công tác đối ngoại trong hơn nửa nhiệm kỳ khóa XIII vừa qua. Những thành quả đó có được là nhờ đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta về đối ngoại và xây dựng, chỉnh đốn Đảng; sự lãnh đạo, chỉ đạo sáng suốt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương; sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ của các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng bộ các cơ quan trung ương và địa phương; là kết tinh nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng bộ Bộ Ngoại giao.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình tham luận tại Phiên họp.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, từ nay đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII và những năm tiếp theo, thế giới đứng trước những bước ngoặt chuyển sang cục diện mới với tính bất ổn, bất định tiếp tục gia tăng. Do đó, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Ngoại giao sẽ nặng nề hơn, đồng thời đặt ra yêu cầu cao hơn đối với công tác xây dựng Đảng và công tác đảng ngoài nước. Trên tinh thần quán triệt, bám sát chủ trương, đường lối Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác đối ngoại và xây dựng Đảng, Bộ trưởng nhấn mạnh một số vấn đề sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đảng cả về tư tưởng, cán bộ và tổ chức. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Đảng có vững cách mệnh mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy”, ở đâu tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng thì cơ quan, đơn vị đó hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ hai, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu quả nghiên cứu, tham mưu về công tác xây dựng Đảng và công tác đảng ngoài nước. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong và ngoài nước, trước hết là vai trò người đứng đầu, gương mẫu của đồng chí Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện vừa là “tư lệnh”, vừa là “chính ủy”.

Thứ ba, về quản lý đảng viên trong tình hình mới. Với gần 10 nghìn đảng viên khắp thế giới, việc quản lý đảng viên ngoài nước có những đặc thù so với trong nước, nhất là kiểm tra, giám sát, đánh giá nội dung, chất lượng và kết quả hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên ngoài nước cũng như xử lý những vấn đề phức tạp mới nảy sinh như quản lý đảng viên sinh hoạt lẻ, đi ngắn hạn, đảng viên hai quốc tịch… Cần có nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng những vấn đề này trong quá trình tổng kết thi hành Điều lệ Đảng, đóng góp vào chuẩn bị các nội dung về xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đại hội lần thứ XIV.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, khẳng định, thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ ngoại giao “phải luôn vì lợi ích của dân tộc mà phục vụ”, cán bộ, đảng viên ngành Ngoại giao luôn nhận thức rõ trách nhiệm, bổn phận trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân, nguyện hết sức phụng sự Đảng, Tổ quốc và phục vụ nhân dân, quyết tâm xây dựng ngành Ngoại giao thực sự vững mạnh toàn diện, hiện đại, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin cậy giao phó.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại Phiên họp.

Hội nghị đã nghe phát biểu tham luận của lãnh đạo các ban Đảng, đảng ủy trực thuộc Trung ương và các đồng chí Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện - Bí thư cấp ủy về các lĩnh vực công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác chính trị tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát và bảo vệ chính trị nội bộ, công tác vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và vai trò của các tổ chức đảng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đối ngoại… Các phát biểu thể hiện trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong hệ thống chính trị trong công tác xây dựng Đảng ngành Ngoại giao và công tác đảng ngoài nước.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Toàn cảnh Phiên họp toàn thể về công tác xây dựng Đảng và công tác đảng ngoài nước với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong và ngoài nước góp phần xây dựng ngành Ngoại giao trong sạch, vững mạnh toàn diện”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Bộ Ngoại giao đã đạt được trong triển khai nhiệm vụ chính trị đối ngoại toàn diện trên các mặt ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá, công tác lãnh sự và bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Công tác xây dựng Đảng trong ngành Ngoại giao và công tác đảng ngoài nước đã đạt được 5 kết quả nổi bật: (i) Quán triệt đường lối chủ trương của Đảng, cụ thể hoá sát với yêu cầu thực tiễn, chú trọng triển khai đồng bộ 10 nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng; (ii) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ; (iii) Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, đặc biệt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở ngoài nước; (iv) Công tác vận động quần chúng gắn với đặc thù của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; (v) Công tác quản lý đảng viên đảm bảo không đảng viên nào ra ngoài nước không được tổ chức bố trí và sinh hoạt đảng.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chụp ảnh cùng các Đại biểu tham dự Phiên họp.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư cũng chỉ ra những thách thức, những vấn đề đặt ra đối với tổ chức đảng và đảng viên ở ngoài nước, trong đó có những nguyên nhân khách quan và chủ quan xuất phát từ đặc thù của công tác đảng ngoài nước. Đồng chí đề nghị toàn Đảng bộ cần tiếp tục coi trọng xây dựng chỉnh đốn Đảng, coi đây là nền tảng căn bản hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị; nghiên cứu tham mưu những vấn đề sát thực tiễn để có mô hình cơ chế phù hợp cho cán bộ, đảng viên ở ngoài nước; đổi mới phương thức hoạt động, đặc biệt đổi mới sinh hoạt đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, gắn chặt với nhiệm vụ chính trị; quan tâm công tác quản lý đảng viên; chủ động tham mưu đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý đảng viên ở nước ngoài. Đồng chí cũng yêu cầu đảng viên, cán bộ Bộ Ngoại giao cần tiếp tục rèn luyện, đóng góp hiệu quả vào việc nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước. Đồng chí Trương Thị Mai tin tưởng Đảng bộ Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương để phát huy hơn nữa công tác đảng ngoài nước, góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tiếp thu phát biểu chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, những chỉ đạo sâu sắc nhưng rất cụ thể của dồng chí Thường trực Ban Bí thư tại Hội nghị hôm nay cũng như những chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị Ngoại giao trong những ngày vừa qua đã khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với công tác đối ngoại; là nguồn cổ vũ lớn lao, tiếp thêm sức mạnh và khí thế mới cho cán bộ, đảng viên ngành Ngoại giao bền bỉ cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Ban cán sự đảng và Đảng ủy Bộ Ngoại giao quán triệt, tiếp thu các chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư và ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành và địa phương để cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, biện pháp tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và công tác đảng ngoài nước, nâng cao hơn nữa sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng Đảng bộ và ngành Ngoại giao vững mạnh toàn diện, hiện đại.

Cũng tại Hội nghị, Bộ Ngoại giao đã tổ chức trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác đảng và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao Bằng khen cho Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đại diện Đảng ủy Bộ Ngoại giao nhận Bằng khen.
Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao Bằng khen cho Đảng bộ tại Mỹ và Chi bộ Vụ Chính sách đối ngoại đã “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền, 2018-2022.
Hội nghị Ngoại giao 32: Công tác Đảng góp phần hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng phát triển đất nước
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng ủy Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tặng Bằng khen cho 8 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023.
Các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai công tác đảng:
  • Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.
  • Đảng bộ tại Mỹ và Chi bộ Vụ Chính sách đối ngoại đã “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền, 2018-2022.

Các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023:

  • Đại sứ quán Việt Nam tại Nga;
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản;
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc;
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Lào;
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia;
  • Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar;
  • Văn phòng Đảng ủy – Đoàn thể;
  • Báo Thế giới và Việt Nam.

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32

Đọc thêm

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham vọng chinh phục vũ trụ.
Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Châu Á oằn mình trong nắng nóng kỷ lục

Nhiệt độ cao kỷ lục bao trùm Philippines, Thái Lan, Bangladesh và Ấn Độ do El Nino, khiến mùa nóng năm nay trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết.
MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

MONUSCO hoàn tất sứ mệnh tại CHDC Congo sau 25 năm hoạt động

Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc (MONUSCO) chính thức đóng cửa một căn cứ quan trọng tại Bukavu, Cộng hòa Dân chủ Congo (CHDC Congo) vào ngày ...
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 28/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 28/4/2024.
Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Iran-Pakistan: Tình thân láng giềng

Sau những sóng gió, tình thân láng giềng giữa Iran và Pakistan đang nồng ấm trở lại.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động