Hội nghị tổng kết công tác thanh tra chuyên ngành năm 2021

Hải Diễm
Ngày 14/4 tại Hải Phòng, đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác thanh tra chuyên ngành năm 2021 và định hướng công tác thanh tra chuyên ngành năm 2022.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hội nghị do Thanh tra Bộ Ngoại giao tổ chức với sự tham dự của các đại biểu đến từ gần 40 cơ quan ngoại vụ trên toàn quốc.

Hội nghị là hoạt động thường niên, đã được triển khai từ năm 2015, cũng là dịp để Thanh tra Bộ và các Sở Ngoại vụ cùng rà soát, đánh giá những việc đã làm tốt và những vấn đề còn tồn tại; cùng nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân; cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, tăng cường kết nối, tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa Thanh tra Bộ và các Cơ quan ngoại vụ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra ở địa phương.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Hà phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phó Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Hà phát biểu khai mạc Hội nghị.

Chủ động trong công tác thanh tra

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Hà cho biết, Hội nghị năm nay diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt. Năm 2021 là năm đầu tiên các cấp, các ngành và địa phương tập trung triển khai Nghị quyết của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến việc triển khai chương trình, kế hoạch công tác đối ngoại nói chung và công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ngoại giao nói riêng.

Cũng trong tình hình đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan thanh tra các cấp rà soát, điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc thanh tra, kiểm tra chưa thật sự cần thiết, tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị ưu tiên công tác phòng, chống dịch và các nhiệm vụ cấp bách khác.

Bối cảnh đặc thù này đã và đang đặt ra yêu cầu phải lựa chọn cách tiếp cận linh hoạt sáng tạo, chủ động thích ứng, trong công tác đối ngoại cũng như trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Phó Chánh Thanh tra Bộ khẳng định, trong năm 2021, khi xây dựng Kế hoạch thanh tra, Thanh tra Bộ Ngoại giao cũng đã chủ động tính toán phương án điều chỉnh tạm hoãn hoặc dừng các hoạt động thanh tra khi không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, thực hiện hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, để các địa phương ưu tiên nhiệm vụ phòng, chống dịch, Thanh tra Bộ đã kiến nghị Bộ trưởng chuyển Kế hoạch thanh tra chuyên ngành năm 2021 sang năm 2022.

Về phía các Cơ quan ngoại vụ địa phương, dựa trên số liệu báo cáo của 34 Sở Ngoại vụ, hiện 12/34 (35%) Sở có bộ phận thanh tra với 21 cán bộ, đa số đã được cử tham dự các chương trình đào tạo do Trường Cán bộ thanh tra tổ chức, 22/34 (65%) Sở thực hiện theo mô hình kiêm nhiệm. Trong năm 2021, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã được thực hiện tại 16/39 Sở Ngoại vụ, đạt tỷ lệ 41%, tăng 12% so với năm 2020.

Tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm 2021 là 71, tăng 65% so với 43 cuộc trong năm 2020. Nội dung thanh tra, kiểm tra đã bám sát định hướng của Thanh tra Bộ và có sự điều chỉnh linh hoạt tùy thuộc yêu cầu thực tiễn công tác đối ngoại tại từng địa phương.

Với những số liệu tích cực như trên, có thể thấy công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã được triển khai liên tục và ngày càng bài bản. Tuy nhiên, tại một số Sở Ngoại vụ, công tác này còn chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, trong đó một phần nguyên nhân là do lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra tại các Sở Ngoại vụ còn mỏng, một số địa phương chỉ cử cán bộ kiêm nhiệm, do đó chưa phát huy hết vai trò cần có trong công tác tham mưu. Tại nhiều địa phương, việc triển khai thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phụ thuộc nhiều vào sự phối hợp của các phòng, ban thuộc Sở và các Sở, ban ngành khác, do đó chưa có đủ điều kiện để triển khai một cách hoàn toàn chủ động và độc lập.

Tại Hội nghị, các Sở Ngoại vụ đã chia sẻ, đóng góp ý kiến về công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ngoại giao, tiến hành tổng hợp các ưu điểm, hạn chế sau các cuộc thanh tra, kiểm tra trong năm. Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị chưa thanh tra, kiểm tra cũng kịp thời nghiên cứu, áp dụng để hạn chế thấp nhất những lúng túng trong quá trình thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đối ngoại tại địa phương mình.

Trong công tác thanh tra, Sở Ngoại vụ tỉnh Đồng Tháp đã chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch và phương pháp tiến hành thanh tra chuyên ngành trong bối cảnh đại dịch Covid-19, qua đó thể hiện sự chủ động và linh hoạt thích ứng của Sở trong công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Trong công tác kiểm tra, Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai và Long An đã đóng góp ý kiến, đưa ra những gợi ý về phương pháp tiến hành kiểm tra liên ngành hoặc kiểm tra độc lập, qua đó phát huy vai trò rõ nét hơn của các cơ quan ngoại vụ trong bối cảnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai các hoạt động đối ngoại tại địa phương nhưng không thể bố trí thành lập riêng bộ phận Thanh tra Sở.

Quyền Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Xuân Ánh phát biểu kết luận Hội nghị.
Quyền Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Xuân Ánh phát biểu kết luận Hội nghị.

Định hướng trong năm 2022

Phát biểu kết luận Hội nghị, Quyền Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao Nguyễn Xuân Ánh cho biết, các Sở đã có nhiều nỗ lực để chủ động thích ứng, khắc phục những khó khăn mang tính khách quan, phát huy nội lực, linh hoạt “mượn lực” để công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành triển khai đúng hướng, bám sát kế hoạch, cách thức tiến hành ngày càng bài bản, hiệu quả quản lý ngày càng nâng cao.

Để khắc phục được những khó khăn, hạn chế và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành ngoại giao, đồng thời nâng cao tính thực chất của các hoạt động đối ngoại tại địa phương, trong năm 2022, công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành cần tập trung vào một số nội dung như sau:

Đối với Thanh tra Bộ, cần phải (i) triển khai thực hiện Kế hoạch thanh tra chuyên ngành ngoại giao năm 2022 đối với 5 địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Ninh Thuận và Bình Thuận; (ii) hoàn thiện, trình Chính phủ xem xét, quyết định đối với “Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam; hoạt động của tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam và hoạt động chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự”; (iii) iếp tục phối hợp chặt chẽ với các Sở Ngoại vụ, các Văn phòng UBND (tại các tỉnh không thành lập Sở Ngoại vụ), đặc biệt trong việc định hướng công tác và hướng dẫn nghiệp vụ.

Đối với các Cơ quan ngoại vụ: (i) quan tâm công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra; (ii) chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đảm bảo phù hợp với yêu cầu quản lý của địa phương và thực lực của Cơ quan ngoại vụ; (iii) tiếp tục chuẩn hóa công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng bộ hồ sơ nguyên tắc phục vụ công tác; (iv) tiếp tục tham mưu bổ sung, hoàn thiện thiện hệ thống văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể của địa phương trên các lĩnh vực đối ngoại để làm cơ sở pháp lý cho hoạt động thanh tra, kiểm tra; (v) Chú trọng đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị của đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức và cá nhân.

Quyền Chánh Thanh tra Bộ Ngoại giao bày tỏ hy vọng Hội nghị lần này sẽ giúp chia sẻ, lan tỏa những kinh nghiệm hữu ích và cần thiết cho các Cơ quan ngoại vụ để triển khai tốt hơn, hiệu quả hơn hoạt động thanh tra, kiểm tra trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao lần thứ tám, sơ kết công tác quý I/2022

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao lần thứ tám, sơ kết công tác quý I/2022

Sáng 12/4, Bí thư Đảng ủy Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ Bộ ...

Bộ Ngoại giao: Đề xuất thiết lập cơ chế phòng ngừa chặt chẽ ‘không thể tham nhũng’

Bộ Ngoại giao: Đề xuất thiết lập cơ chế phòng ngừa chặt chẽ ‘không thể tham nhũng’

Bộ Ngoại giao luôn chú trọng việc quán triệt, phổ biến các quy định của pháp luật nói chung và pháp luật về phòng, chống ...

Đọc thêm

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU, đã đi học tiếng Anh

Theo tin tức mới nhất từ tờ L’Equipe (Pháp), cựu thuyền trưởng Real Madrid - Zinedine Zidane - thích MU hơn Bayern Munich.
Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Khủng hoảng y tế Hàn Quốc: Chính phủ đã nhượng bộ, vẫn không có đột phá trong bế tắc

Cuộc khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc vẫn chưa thể được giải quyết, dù chính phủ Hàn Quốc đã có nhượng bộ, vì lý do gì?
Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu

Bầu cử Mỹ 2024: Nỗ lực bảo vệ lá phiếu, Đảng Cộng hòa triển khai chương trình chống gian lận phiếu bầu
Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai và món quà của những chiến binh thầm lặng

Được tặng danh hiệu Gương sáng Pháp luật, với Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, là sự ghi nhận đối với cán bộ ngoại giao làm công tác pháp luật.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Phiên bản di động