Hội thảo Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào giải phóng dân tộc tại châu Phi, quan hệ Việt Nam-Morocco

Văn An
Các cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đóng góp rất nhiều cho phong trào giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX ở nhiều nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Các diễn giả tại hội thảo 'Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào giải phóng dân tộc tại châu Phi, quan hệ Việt Nam-Maroc.' (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)
Các diễn giả tại hội thảo 'Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào giải phóng dân tộc tại châu Phi, quan hệ Việt Nam-Morocco'.

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco và Cơ quan Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Morocco tổ chức hội thảo mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào giải phóng dân tộc tại châu Phi, quan hệ Việt Nam-Morocco tại thủ đô Rabat của Morocco ngày 31/5.

Trong tham luận “Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử quan hệ Việt Nam với các nước châu Phi, đặc biệt là Morocco” của Giáo sư Abdallah Saaf, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội, Giáo sư Saaf khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhận ra chỉ có sức mạnh đoàn kết dân tộc kết hợp với đoàn kết quốc tế mới tạo nên sức mạnh tổng hợp cần thiết cho sự thành công của cách mạng Việt Nam.

Tin liên quan
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu tổ chức chương trình giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu tổ chức chương trình giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bài tham luận của Giáo sư Saaf thu hút sự quan tâm của các học giả và các đại biểu dự Hội thảo với những phân tích sâu sắc về chiến thắng Điện Biên Phủ và những ảnh hưởng của chiến thắng dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng những nội dung như sự tham gia của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc đấu tranh của các dân tộc thuộc địa; Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trung tâm của mối quan hệ giữa Morocco và Việt Nam; sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và đấu tranh chống phân biệt chủng tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; mối quan hệ hài hòa giữa chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế trong tư tưởng Hồ Chí Minh và tính liên tục của những tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay.

Giáo sư Saaf khẳng định các cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đóng góp rất nhiều cho phong trào giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX ở nhiều nước.

Ngoài việc hỗ trợ về chính trị và thể hiện tinh thần đoàn kết trong các cuộc đấu tranh giành quyền tự quyết và độc lập dân tộc trên toàn thế giới, Việt Nam còn hỗ trợ nhiều lực lượng giải phóng ở châu Á, châu Phi, Trung Đông và khu vực Mỹ Latinh bằng cách chia sẻ kinh nghiệm và đào tạo cán bộ lãnh đạo.

Trong khi đó, chia sẻ một số kinh nghiệm của Việt Nam trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bạn bè Morocco, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy cho biết: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt coi trọng, ngày càng đi vào nền nếp, thường xuyên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội”.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu vào đời sống, trở thành nếp nghĩ, nếp sinh hoạt hằng ngày, là kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Ông Phan Xuân Thủy hy vọng, lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh với bạn bè thế giới bằng những tình cảm chân thành và việc làm thiết thực.

Với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” cách đây tròn 70 năm, Việt Nam-Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng của ngọn cờ giải phóng dân tộc.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Cùng với Việt Nam, hàng loạt dân tộc thuộc địa trên thế giới và các quốc gia ở châu Phi từ Algeria đến Morocco, từ Congo đến Nigeria đã vùng lên đánh đuổi ách thống trị của thực dân, đế quốc, giành được độc lập, tự do, làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân cũ trên toàn thế giới”.

Tại hội thảo, ông Mustapha El Ktiri, Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Morocco, đã ca ngợi sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng thế giới của dân tộc Việt Nam.

Giáo sư Abdallah Saaf, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Xã hội Maroc tham gia hội thảo với tham luận mang tên 'Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử quan hệ Việt Nam với các nước châu Phi, đặc biệt là Maroc.' (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)
Giáo sư Abdallah Saaf, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học xã hội Morocco phát biểu tại hội thảo.

Trong tham luận mang tên “Chiến thắng Điện Biên Phủ, sự kiện tiên phong cho các phong trào giải phóng ở châu Phi”, Cao ủy Ktiri nhận định: “Không thể phủ nhận rằng chiến thắng dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có ảnh hưởng tích cực đối với các phong trào giải phóng dân tộc ở châu Phi, đánh dấu sự khởi đầu của công cuộc giải phóng khỏi sự áp bức của thực dân phương Tây, không phân biệt màu da và đã thắp lên hy vọng mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức phải chịu đựng sự bất công, đô hộ và sự tàn ác”.

Cao ủy Ktiri khẳng định: “Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ là một dịp thích hợp để tôn vinh, tưởng nhớ những chiến binh của các dân tộc yêu tự do, công bằng và nhân phẩm”.

Xuất phát từ lịch sử quan hệ và hợp tác truyền thống tốt đẹp và lâu dài giữa hai nước, ông El Houcine Fardani, nguyên Đại sứ Morocco tại Việt Nam, khẳng định tại Hội thảo, Việt Nam và Morocco đều đang hướng về tương lai của mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai nước bằng niềm tin và tinh thần lạc quan.

Ông Fardani khuyến nghị cả hai bên cần xác định các lĩnh vực tiềm năng để định hướng các dự án hợp tác cụ thể và có tính khả thi cao, trên cơ sở tính đến tiềm năng kinh tế thực sự của cả hai quốc gia và phương tiện, cách thức triển khai.

Phát biểu kết luận Hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, sự kiện rất có ý nghĩa khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Qua câu chuyện của các bạn, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của Việt Nam, Morocco và nhân dân các dân tộc bị áp bức trên thế giới”.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định sự kiện rất có ý nghĩa khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại hội thảo.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trong các tham luận tại hội thảo, “Hồ Chí Minh,” “Điện Biên Phủ” không chỉ vang lên với tình cảm chân thành mà còn là phong trào, động lực cách mạng có ý nghĩa kết nối các dân tộc bị áp bức cùng đứng dậy đấu tranh.

Ông nhấn mạnh: “Nhìn lại sự nghiệp giải phóng các dân tộc của Việt Nam và Morocco, chúng ta càng trân quý hơn mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại là người đặt nền móng”.

Điểm lại quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Morocco được chính thức thiết lập tháng 3/1961, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết quan hệ giữa nhân dân hai nước đã được hình thành ngay từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đầu những năm 50 của thế kỷ 20.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: “Chúng ta còn nhớ, năm 1950, nhiều thanh niên Morocco bị buộc phải đi lính sang chiến trường Việt Nam. Họ xuất thân từ những tầng lớp nghèo khổ trong xã hội, phải lên đường vì miếng cơm manh áo, kiếm sống cho bản thân và gia đình. Khi những người lính Morocco đến Việt Nam cũng là lúc bùng nổ cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc tại Morocco.

Trong thời gian ở Việt Nam, đất nước, con người và cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền cảm hứng cho những người lính Morocco. Phần lớn họ đã tự nguyện ra hàng hoặc chạy sang hàng ngũ bộ đội Việt Minh, vì chính nghĩa mà cùng nhân dân Việt Nam chiến đấu bảo vệ Tổ quốc”.

Khẳng định hai công trình Cổng Morocco tại Việt Nam và Cổng Việt Nam tại Morocco là biểu tượng cho tình hữu nghị và những giá trị chung của hai quốc gia, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: “Lịch sử chính là hành trang, là cầu nối quan trọng gắn kết hai dân tộc Việt Nam-Morocco, hướng tới những triển vọng, tương lai tươi sáng hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực”.

Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương, Đại sứ quán Việt Nam tại Morocco và Cơ quan Cao ủy Cựu kháng chiến và Cựu thành viên Quân đội Giải phóng Morocco đồng tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Morocco của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sự kiện thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, học giả về Việt Nam tại Morocco, bạn bè và cộng đồng người Việt Nam tại Morocco.

Mỹ, Qatar, Ai Cập ra tuyến bố chung kêu gọi Israel và Hamas hoàn thiện thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, nội bộ Israel bất đồng

Mỹ, Qatar, Ai Cập ra tuyến bố chung kêu gọi Israel và Hamas hoàn thiện thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn, nội bộ Israel bất đồng

Theo một tuyên bố do văn phòng truyền thông Qatar đưa ra ngày 1/6, nước này cùng Mỹ và Ai Cập kêu gọi Israel và ...

Ngày càng có nhiều quốc gia công nhận Nhà nước Palestine độc lập

Ngày càng có nhiều quốc gia công nhận Nhà nước Palestine độc lập

Trung Quốc coi giải pháp hai nhà nước là con đường thực tế duy nhất để giải quyết xung đột Palestine-Israel.

Cấp 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cấp 1,8 tỷ USD cho dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Chiều 1/6, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ ký kết hợp đồng cấp tín dụng trị giá 1,8 tỷ USD cho ...

Thêm một quốc gia NATO cho phép Ukraine sử dụng F-16 ở Nga; Moscow và Vatican cảnh báo hậu quả của việc leo thang

Thêm một quốc gia NATO cho phép Ukraine sử dụng F-16 ở Nga; Moscow và Vatican cảnh báo hậu quả của việc leo thang

Ngày 1/6, Ngoại trưởng Hà Lan Hanke Bruins Slot cho biết, nước này đã cho phép không quân Ukraine sử dụng 24 mẫu máy bay ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

3 cách đổi hình nền Apple Watch nhanh chóng, đơn giản

3 cách đổi hình nền Apple Watch nhanh chóng, đơn giản

Cách thay đổi hình nền mặt đồng hồ Apple Watch được khá nhiều người quan tâm. Điều này sẽ giúp bạn chọn được giao diện vừa đẹp mắt, vừa dễ ...
Đổi mới sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, 'lấy cái đẹp, dẹp cái xấu'

Đổi mới sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, 'lấy cái đẹp, dẹp cái xấu'

Thông qua hội nghị tập huấn, các nhà báo có thêm kiến thức, thông tin để nâng cao chất lượng sáng tác các tác phẩm báo chí về xây dựng ...
ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

Theo ADB, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước.
Triều Tiên phóng tên lửa: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệp tập họp khẩn, Mỹ-Nhật-Hàn phản ứng

Triều Tiên phóng tên lửa: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệp tập họp khẩn, Mỹ-Nhật-Hàn phản ứng

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệu tập một cuộc họp đánh giá tình hình an ninh để thảo luận vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều ...
Thủ môn Jordan Pickford lập kỷ lục giữ sạch lưới của tuyển Anh tại các giải đấu lớn

Thủ môn Jordan Pickford lập kỷ lục giữ sạch lưới của tuyển Anh tại các giải đấu lớn

Thủ môn Jordan Pickford đi vào lịch sử bóng đá Anh sau trận hoà Slovenia tại lượt cuối bảng C EURO 2024.
Cận cảnh xe tay ga cỡ nhỏ Honda Ruckus 2024 ra mắt tại Mỹ, giá gần 2.899 USD

Cận cảnh xe tay ga cỡ nhỏ Honda Ruckus 2024 ra mắt tại Mỹ, giá gần 2.899 USD

Honda Ruckus 2024 là phiên bản mới nhất của dòng xe tay ga này do Honda Powersport - nhà sản xuất và phân phối xe máy Honda tại Mỹ phát ...
‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

‘NATO nhỏ’ ở Bắc Âu

Không chỉ chia sẻ trách nhiệm trong NATO, ba nước Bắc Âu này còn đang muốn khẳng định vai trò như một 'NATO nhỏ' trong khu vực.
Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Hội nghị thượng đỉnh G7, định vị, gia tăng ảnh hưởng trong lo âu, bất an

Các nhà lãnh đạo G7 nhóm họp tại Fasano, Italy trong bối cảnh muôn trùng thách thức, khẳng định nỗ lực duy trì vị thế của câu lạc bộ 'nhà giàu'.
Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Hội nghị hòa bình Ukraine: Vẫn chỉ là hy vọng

Xung đột ở Ukraine cần phải sớm được kết thúc. Nhưng hiện tại, điều đó vẫn chỉ là hy vọng, bởi sáng kiến hòa bình vốn đã ít ỏi lại vướng nhiều hạn chế.
Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình và những gương mặt chiến tranh

Hòa bình vẫn là xu thế, khát vọng của nhân loại nhưng nhiều gương mặt chiến tranh khiến cho một số khu vực vẫn nóng...
Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Bầu cử Nghị viện châu Âu: Mối lo sát sườn

Cử tri châu Âu nhìn chung đang rời xa cách tiếp cận mang tính ý thức hệ, mà thực dụng hơn trong các cuộc bầu cử.
Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Bước ngoặt lịch sử ở Mexico

Với một đất nước mà bạo lực nhằm vào nữ giới đang là vấn nạn, việc nhiều khả năng Mexico lần đầu tiên sẽ có nữ Tổng thống có thể coi là bước ngoặt...
Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Bầu cử Mỹ 2024: Tổng thống Biden tìm cách giành 'át chủ bài' của ông Trump

Những chính sách mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến vấn đề nhập cư dường như đang tác động không nhỏ đến cục diện bầu cử Mỹ năm 2024.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Bộ trưởng Quốc phòng Israel mang theo 'mớ bòng bong' tới Mỹ, gỡ chỗ này lại rối chỗ kia

Không chỉ câu chuyện xung đột ở dải Gaza, căng thẳng leo thang giữa Israel-Hezbollah cũng khiến Mỹ phải đau đầu tìm giải pháp.
Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Tổng thống Mỹ Joe Biden và ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ đối đầu trực tiếp lần đầu tiên vào ngày 27/6.
Financial Times: Nâng cao năng lực cạnh tranh là điều cấp thiết với châu Âu

Financial Times: Nâng cao năng lực cạnh tranh là điều cấp thiết với châu Âu

Trọng tâm hành động của Nghị viện châu Âu (EP) trong những năm tới là thay đổi mô hình kinh tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của châu Âu.
Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga được truyền thông quan tâm với những đánh giá ấn tượng, cho thấy vị thế ngày càng cao của Việt Nam.
Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Tờ Bangkok Post của Thái Lan phỏng vấn nhiều người dân Việt Nam về cảm nhận đối với Tổng thống Nga Putin.
Phiên bản di động