Hợp tác Quốc hội: Kênh quan trọng tăng cường tin cậy chính trị Việt - Trung

Hà Phương
TGVN. Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (8-12/7) thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của hoạt động đối ngoại Quốc hội. Giao lưu giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc cũng là kênh quan trọng để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy chính trị Việt Nam - Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự chương trình 'Nhịp cầu hữu nghị'
hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp lãnh đạo các doanh nghiệp Trung Quốc
hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư.

Nhận lời mời của Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Chủ tịch Nhân đại - Chủ tịch Quốc hội) Lật Chiến Thư, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 8-12/7.

Lãnh đạo Trung Quốc, nhất là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình nhiều lần khẳng định coi trọng việc củng cố quan hệ hữu nghị và tăng cường hợp tác chiến lược với Việt Nam, coi quan hệ với Việt Nam là “quan hệ song phương hết sức đặc biệt”, mong muốn “từ tầm cao chiến lược và tầm nhìn lâu dài” tăng cường hợp tác toàn diện cùng Việt Nam trên tất cả lĩnh vực.

Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam kể từ sau Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân trên cương vị Chủ tịch Quốc hội, đồng thời cũng là lần gặp gỡ đầu tiên giữa Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân với Ủy viên trưởng Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc Lật Chiến Thư trên cương vị hai người đứng đầu của hai cơ quan Nghị viện hai nước.

Do đó, chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì giao lưu cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước, góp phần củng cố, phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Một trụ cột của nền ngoại giao

Trả lời phỏng vấn TG&VN trước thềm chuyến thăm, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi nhấn mạnh, chuyến thăm lần này thể hiện vai trò ngày càng quan trọng của hoạt động đối ngoại Quốc hội, nhất là của người lãnh đạo cao nhất của Quốc hội, trong tổng thể đối ngoại Nhà nước trong thời kỳ Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng. Đây là sự khẳng định vai trò quan trọng của đối ngoại Quốc hội như một trụ cột trong nền ngoại giao Việt Nam và những đóng góp tích cực của đối ngoại Quốc hội đối với sự nghiệp chung của đất nước trong thời gian vừa qua.

Trên tinh thần đó, quan hệ hợp tác, giao lưu giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc là kênh quan trọng để tăng cường sự hiểu biết và tin cậy chính trị giữa hai bên. Chuyến thăm cũng góp phần thúc đẩy hợp tác giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp; phát huy vai trò hơn nữa trong việc giám sát, đôn đốc Chính phủ hai nước thực hiện các nhận thức chung, các thoả thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, triển khai tích cực các hiệp định và thỏa thuận đã đạt được; tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn liên nghị viện khu vực và thế giới, phối hợp trong việc bảo đảm thực thi các điều ước quốc tế mà hai bên cùng tham gia, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư xem triển lãm ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lần này đúng vào dịp Trung Quốc vừa kỷ niệm 40 năm cải cách mở cửa và đang chuẩn bị kỷ niệm 70 năm thành lập nước. Việt Nam vui mừng trước những thành tựu của Trung Quốc đạt được trong 70 năm qua, nhất là trong 40 năm cải cách mở cửa, luôn coi sự phát triển của Trung Quốc trong những năm qua là một trong những thành tựu quan trọng của nhân loại và mong muốn Trung Quốc tiếp tục phát triển, lớn mạnh, đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào những vấn đề của thế giới và khu vực.

Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, những năm qua, cùng với đà phát triển của quan hệ hai nước, giao lưu và hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc tiếp tục được tăng cường và trở thành một điểm nổi bật trong quan hệ hai Đảng, hai nước.

Tiếp theo chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (12/2015), tháng 11/2016, Ủy viên trưởng Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc Trương Đức Giang có chuyến thăm Việt Nam rất thành công. Đây là chuyến thăm Việt Nam của Người đứng đầu cơ quan lập pháp Trung Quốc sau 15 năm. Tháng 12/2017, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm Trung Quốc. Tới tháng 1/2018, Phó Ủy viên Trưởng Nhân đại Trung Quốc Trần Trúc sang Việt Nam dự Hội nghị Thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Quốc hội, các Ủy ban chuyên trách và Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt - Trung hai bên đã duy trì thăm, gặp gỡ thường xuyên, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Chương trình hoạt động toàn diện

Trong chuyến thăm lần này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Nhân đại Trung Quốc. Tại các cuộc hội kiến, hội đàm, tiếp xúc chính trị quan trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Trung Quốc trao đổi những phương hướng lớn trong quan hệ hai nước cũng như những biện pháp cụ thể thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong tất cả lĩnh vực; các biện pháp nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác đã ký năm 2015 giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại Trung Quốc; các ý kiến về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm cũng như phối hợp tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế...

Trước khi tới Bắc Kinh, Chủ tịch Quốc hội đã thăm các thành phố Nam Kinh và Tô Châu của tỉnh Giang Tô; tiếp Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô Lâu Cần Kiệm; Bí thư Thành ủy Tô Châu Châu Nãi Tường và Chủ tịch một số doanh nghiệp Trung Quốc.

Giang Tô là địa phương có bề dày lịch sử, văn hóa, đồng thời là khu vực đầu tàu phát triển kinh tế miền Đông của Trung Quốc. Do đó, nhân dịp này, phía tỉnh Giang Tô mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong phát triển kinh tế, phát triển khu công nghiệp, giao lưu nhân dân, văn hóa và du lịch.

Trước các doanh nghiệp Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội cho biết Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương với nhiều quốc gia, gần đây nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA)… Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam hiện nay và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh với dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam rất quan tâm tới vấn đề phát triển xanh, phát triển bền vững, tăng trưởng đi đôi với bảo vệ môi trường; đồng thời chia sẻ trong những năm qua, Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, thu hút đầu tư nước ngoài đạt nhiều kết quả tốt. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đến hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc lần này, Chủ tịch Quốc hội tham dự “Ngày văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc”. Đây là điểm nhấn quan trọng của chuyến thăm và là hoạt động khởi đầu cho kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc.

Bên cạnh đó, theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, Chủ tịch Quốc hội sẽ đi thăm một số cơ sở kinh tế, khoa học kỹ thuật của Trung Quốc. Tuy lịch trình chuyến thăm rất bận, Chủ tịch Quốc hội vẫn dành thời gian thăm gặp gỡ đại diện người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Trung Quốc, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người Việt Nam ở nước ngoài và thông báo những tình hình mới nhất của đất nước và hoạt động của Quốc hội đến bà con.

Năm 2018, kim ngạch thương mại Việt - Trung đạt 106,7 tỷ USD (tăng 13,8% so với năm 2017). Trong 4 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại Việt-Trung đạt 33,24 tỷ USD (tăng 11,58%) so với cùng kỳ năm 2018.

Tính đến cuối tháng 5/2019, Trung Quốc có 2.387 dự án đầu tư có hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 15,1 tỷ USD, đứng thứ 7/131 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Về du lịch, 4 tháng đầu năm 2019, có 1,3 triệu lượt du khách Trung Quốc đến Việt Nam. Mỗi năm có hơn 1 triệu du khách Việt Nam đi Trung Quốc du lịch. Nếu tính cả giao lưu qua biên giới thì mỗi năm số lượng qua lại giữa hai bên đạt khoảng 12 triệu lượt người.

hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung

Chủ tịch Quốc hội đến Bắc Kinh, tiếp tục chuyến thăm Trung Quốc

TGVN. Trưa 10/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến thủ đô ...

hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bí thư Thành ủy Tô Châu

TGVN. Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, ngày 9/7, tại thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn ...

hop tac quoc hoi kenh quan trong tang cuong tin cay chinh tri viet trung

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, chiều 8/7, tại thành phố Nam Kinh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Bí ...

Đọc thêm

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? ...
Nhận định, soi kèo MU vs Burnley, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo MU vs Burnley, 21h00 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo MU vs Burnley tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4.
Bạn gái người mẫu Laura Celia Valk tâm sự về Jude Bellingham của Real Madrid

Bạn gái người mẫu Laura Celia Valk tâm sự về Jude Bellingham của Real Madrid

Truyền thông Anh cho biết, tiền vệ trẻ của Real Madrid đang nổi Jude Bellingham yêu người mẫu Hà Lan hơn 5 tuổi Laura Celia Valk.
Xe điện Mazda EZ-6 chính thức ra mắt, thay thế Mazda 6 tại Trung Quốc

Xe điện Mazda EZ-6 chính thức ra mắt, thay thế Mazda 6 tại Trung Quốc

Hãng xe Nhật Bản chính thức ra mắt Mazda EZ-6 tại Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024, mẫu xe điện này sẽ thay thế Mazda 6 tại thị trường ...
Cách thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 đẹp mặt cực đơn giản

Cách thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 đẹp mặt cực đơn giản

Thêm ảnh nổi bật trên iPhone iOS 16 là thủ thuật được khá nhiều người tìm kiếm, bởi iOS 16 tích hợp nhiều tính năng mới và thú vị, trong ...
Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng Trung Đông

Việt Nam ủng hộ mọi nỗ lực hòa giải hướng tới một giải pháp bền vững, lâu dài cho cuộc xung đột đang diễn ra và tiến trình hòa bình ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động