Huyện Bác Ái tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững

Kiến An
Là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn với gần 90% dân số là đồng bào dân tộc thiểu sổ, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bác Ái luôn không ngừng nỗ lực vượt khó, phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương ngày càng vững mạnh. Toàn huyện tập trung huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư để tạo bước đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, góp phần tạo diện mạo mới cho khu vực nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân huyện nhà.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Huyện Bác Ái tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững
Ông Hồ Xuân Ninh, Chủ tịch UBND Huyện Bắc Ái.

Kinh tế - xã hội khởi sắc

Huyện Bác Ái là 1 trong 85 huyện nghèo của cả nước, có 9 xã thuộc khu vực III - xã đặc biệt khó khăn với 10 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào Raglai chiếm trên 90%. Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của địa phương, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bác Ái đã có nhiều khởi sắc. Nhiều công trình hạ tầng cơ sở đã được xây dựng. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại dịch vụ, du lịch có chuyển biến tích cực. Sản xuất nông nghiệp đã có sự chuyển dịch đúng hướng, tập quán sản xuất nhỏ lẻ dần chuyển sang phát triển chuỗi giá trị hàng hóa, thân thiện môi trường. Toàn huyện đã thực hiện các mô hình cánh đồng lớn trồng lúa ở xã Phước Chính; mô hình trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao ở xã Phước Bình,… mang lại thu nhập cao cho người dân.

Nhiều chương trình, dự án được đầu tư với quy mô lớn trên địa bàn như: dự án thủy lợi Tân Mỹ; dự án thủy điện tích năng Bác Ái; tuyến đường Phước Đại - Phước Tân; dự án phát triển cây dược liệu, cây ăn quả chất lượng cao Nitatech; Trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ tăng trưởng xanh (xã Phước Tiến); các dự án nông nghiệp công nghệ cao, Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân Sola...đã và đang phát huy hiệu quả tích cực. Thêm vào đó, nhiều nhà đầu tư đã khảo sát, đầu tư các dự án điện năng lượng tái tạo như: Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân Solar Ninh Thuận (xã Phước Trung), Nhà máy điện mặt trời Bác Ái 2 (xã Phước Tân), Nhà máy điện mặt trời Bác Ái 3, 3A, 3B (xã Phước Thành),… qua đó góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu ngân sách trên địa bàn bình quân hàng năm tăng 10%. Các lĩnh vực văn hoá – xã hội cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Hoạt động giáo dục phát triển khá toàn diện. Mạng lưới y tế từ huyện đến xã đáp ứng tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn và phát huy, trong đó các giá trị truyền thống của đồng bào Raglai được bảo tồn và phát huy hiệu quả gắn với phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Riêng trong năm 2021, dù đối mặt với nhiều khó khăn khi thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng kinh tế - xã hội huyện Bác Ái vẫn giữ được sự ổn định, phát triển và đạt được nhiều kết quả. Tổng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 1.593 tỷ đồng, đạt 100,2% KH, tăng 11% so cùng kỳ. Tổng diện tích gieo trồng 11.455 ha/11.200 ha, đạt 102% KH. Tổng đàn gia súc 90.089 con/86.000 con, đạt 104,8% KH; thu ngân sách đạt 15,2 tỷ đồng/11,2 tỷ đồng, đạt 136,4% KH. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt 100% KH; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Để tạo bước chuyển mới về phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2022 và những năm tiếp theo, trước mắt, huyện Bác Ái sẽ đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả theo hướng chủ động, linh hoạt, thích ứng với tình hình mới. Bên cạnh đó, với mục tiêu xây dựng Bác Ái ngày càng phát triển nhanh và bền vững, huyện định hướng tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; kêu gọi, thu hút đầu tư chọn lọc, tập trung vào các ngành, lĩnh vực như: Công nghiệp chế biến, chăn nuôi, nông nghiệp công nghệ cao, năng lượng tái tạo; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ; chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững, từng bước hình thành các vùng sản xuất tập trung chuyên canh, có cơ cấu hợp lý về cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, khả năng cạnh tranh; khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, hình thành không gian văn hóa đặc trưng của đồng bào Raglai Ninh Thuận;…

Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân tại huyện Bác Ái.
Nhà máy điện mặt trời Thiên Tân tại huyện Bác Ái.

Tập trung giảm nghèo bền vững

Trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, huyện Bác Ái luôn ưu tiên các nguồn lực để thực hiện chương trình giảm nghèo kết hợp xây dựng NTM. Đến nay, diện mạo nông thôn huyện miền núi Bác Ái ngày càng thay da, đổi thịt, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Theo đó, toàn huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là chính sách theo Nghị quyết 30a, Chương trình 135 của Chính phủ và một số chương trình, chính sách hỗ trợ khác như Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân các hạng mục đầu tư cơ sở hạ tầng về hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình hiệu quả tập trung vào những hộ nghèo, cận nghèo, các hộ có khả năng thoát nghèo, nhằm giảm nghèo một cách bền vững.

Huyện kết hợp triển khai nhiều mô hình khuyến nông hỗ trợ các địa phương chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển mô hình trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Các chính sách đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, chuyển đổi nghề cho lao động nông thôn cũng được chú trọng thực hiện. Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và người dân, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm trên địa bàn huyện giảm 5,9% và hiện còn 28,75%. Mặt khác, giai đoạn 2015-2021, từ nguồn ngân sách của địa phương và các nguồn quỹ của Trung ương và tỉnh hỗ trợ, huyện Bác Ái đã xây mới, sửa chữa 1.500 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách và người có công, với tổng số tiền trên 21 tỷ đồng, qua đó giúp các hộ từng bước ổn định cuộc sống.

Huyện đã triển khai Chương trình 30a của Chính phủ với tổng kinh phí phân bổ hàng trăm tỷ đồng, đầu tư trên 220 hạng mục công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh. Đến nay, 100% đường liên huyện, xã, thôn trên địa bàn huyện đã được trải nhựa, cấp phối hoặc bê tông hóa; trên 95% hộ đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng điện lưới quốc gia; 9/9 xã có trường mầm non, trường tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế; mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội của người dân được nâng lên đáng kể. Kết quả này góp phần thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM. Hiện, số tiêu chí đạt chuẩn NTM toàn huyện tăng gần gấp 3,5 lần, đạt trung bình mỗi xã hơn 10 tiêu chí, không có xã dưới 5 tiêu chí.

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn cũng như vùng đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Bác Ái phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để đưa công cuộc giảm nghèo đi vào thực chất, giảm nghèo nhanh và thật sự bền vững, giúp cho các hộ nghèo tự chủ vươn lên thoát nghèo, từng bước về đích nông thôn mới và xây dựng trung tâm Phước Đại thành trị trấn, đô thị đặc trưng miền núi.

Ninh Thuận: Nâng cao hiệu quả và sức hút đầu tư tại các khu công nghiệp

Ninh Thuận: Nâng cao hiệu quả và sức hút đầu tư tại các khu công nghiệp

Năm 2000, từ một tỉnh thuần nông, Ninh Thuận đã khoác lên mình “áo mới” là đột phá nền kinh tế với phát triển các ...

Ninh Thuận: Ngành nông nghiệp tăng trưởng đột phá

Ninh Thuận: Ngành nông nghiệp tăng trưởng đột phá

Năm 2022, Ninh Thuận sẽ tiếp tục hỗ trợ các địa phương rà soát, nâng cao chất lượng các tiêu chí và xây dựng nông ...

Đọc thêm

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Ấn Độ bước vào giai đoạn 2 của cuộc bầu cử Hạ viện

Có 158,8 triệu cử tri, trong đó có 80,8 triệu nam giới và 78 triệu nữ giới đủ điều kiện tham gia giai đoạn hai của cuộc bầu cử Hạ ...
Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam: Hiệp định Geneva gợi nhắc về tầm quan trọng của hòa bình

Dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva, các Đại sứ nước ngoài tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng, các bài học của sự ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 27/4/2024: Bảo Bình hạnh phúc êm ấm

Tử vi hôm nay 27/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim cổ trang

Thông tin về việc diễn viên Song Hye Kyo sắp trở lại đóng phim và kết đôi với nam diễn viên tài năng Goo Yoo đang khiến người hâm mộ ...
Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà Nẵng

Cục trưởng Cục Lãnh sự Doãn Hoàng Minh đã trao Giấy Chấp nhận lãnh sự cho ông Mori Takero, tân Tổng Lãnh sự của Nhật Bản tại thành phố Đà ...
Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc hội đàm: Bắc Kinh kêu gọi Washington 'đừng giẫm lên lằn ranh đỏ'

Trong vài năm qua, quan hệ Mỹ-Trung Quốc đã trải qua những thăng trầm, nhưng đang 'bắt đầu ổn định'.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

ASEAN và Anh ra mắt chương trình kinh tế hội nhập

Ngày 25/4, Phái đoàn Anh tại ASEAN và Ban Thư ký ASEAN đã khởi động Chương trình Hội nhập Kinh tế ASEAN - Anh (EIP) tại Jakarta, Indonesia.
Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Tài sản Nga bị phong tỏa: Mỹ nêu 'bước đi mang tính xây dựng'; Moscow tuyên bố sẽ đáp trả về kinh tế và chính trị

Nga có thể xem xét hạ cấp quan hệ ngoại giao với Mỹ nếu Washington thực hiện kế hoạch tịch thu tài sản Moscow đang bị phong tỏa.
Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Vì lý do này, hàng triệu thùng dầu Nga tiếp tục đổ vào Anh

Dầu Nga đang được bán cho các nước đồng minh với Moscow để chế biến, trước khi xuất khẩu sang Anh.
Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

Sau năm 2023 mạnh mẽ đáng kinh ngạc, kinh tế Mỹ mất đà, tăng trưởng chậm nhất gần 2 năm

GDP của nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,6% trong quý I/2024, trong khi tốc độ tăng trưởng của quý trước đó là 3,4%.
Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ tiếp tục trừng phạt thực thể và cá nhân liên quan việc bán bí mật UAV cho Iran

Mỹ trừng phạt các cá nhân và thực thể đã tham gia hỗ trợ và hậu thuẫn tài chính cho các hoạt động bán UAV cho quân đội Iran.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía Nam.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4: Yen Nhật lên mức mức cao nhất 16 năm so với Euro

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/4 ghi nhận Yen chạm mức thấp nhất trong 34 năm so với USD và mức cao nhất trong 16 năm so với Euro.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4: Yen Nhật neo mức thấp nhất 34 năm, USD 'lấy lại phong độ'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/4 ghi nhận tăng nhẹ trở lại, phục hồi so với hầu hết các loại tiền tệ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Phiên bản di động