Indonesia: Lý do du khách ngày càng sợ 'món' này ở Bali

Tuệ Minh
Đường sá trên đảo nghỉ dưỡng của Indonesia tắc nghẽn và nguy hiểm, và ở những khu vực đông đúc và đông đúc, tình trạng tắc đường khiến người dân địa phương và khách du lịch khó chịu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Indonesia: Lý do du khách ngày càng sợ 'món' này ở Bali
Tắc đường là hiện tượng xảy ra hàng ngày trên các con đường ở Bali, và hàng trăm người tử vong do xe cộ mỗi năm. Ảnh: Dave Smith

Ngày 29/12/2023, video ghi lại cảnh hàng chục du khách ở Bali bỏ taxi và kéo vali dọc theo đường phố đã lan truyền sau khi một tuyến đường thu phí nối sân bay với thị trấn du lịch Nusa Dua bị tắc nghẽn.

Đối với những người thường xuyên sống hoặc đi nghỉ trên đảo Indonesia, đây không phải là tin tức đáng chú ý. Vào đêm giao thừa năm 2022, một DJ người Australia đã mất sáu giờ trong tình trạng kẹt xe để đến một bữa tiệc ở phía nam hòn đảo và chỉ có mặt khi đồng hồ đã điểm thời gian năm mới.

Ở Canggu, một trung tâm lướt sóng và giải trí trên bờ biển phía tây nam, "lối tắt" khét tiếng của Canggu qua các cánh đồng lúa trở thành bãi đậu xe vào mỗi buổi chiều khi hàng nghìn xe máy di chuyển quanh những chiếc ô tô bị tắc nghẽn.

Mọi thứ thậm chí còn tệ hơn ở Ubud, thị trấn đền chùa nổi tiếng nhờ bộ phim bom tấn Hollywood năm 2010 Ăn, cầu nguyện, yêu, trong đó, nữ diễn viên Julia Roberts đang quay cảnh đạp xe thanh thản qua những cánh đồng lúa xanh ngọc lục bảo và dọc theo những con đường nông thôn quanh co.

Thực tế khó có thể khác hơn: mỗi buổi chiều, con đường chính lại biến thành một hàng dài xe hơi dài hàng kilomet. Hầu hết các khách sạn trong thị trấn đã từ bỏ việc cung cấp xe buýt miễn phí, trong khi rất nhiều du khách đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự thất vọng của họ.

“Tôi từng ở đây 14 năm trước và không thể nhớ nơi này lại đông đúc và [căng thẳng] đến vậy. Tôi rất chán nản… Tôi biết Ubud sẽ đông đúc nhưng không đông đúc đến vậy, đặc biệt là vào tháng 4. Tôi đang đi du lịch trong một tháng ở Bali và tôi nghĩ rằng nơi này còn tệ hơn cả Canggu”, một bài đăng điển hình về Ubud trên Reddit viết.

Do đường sá tắc nghẽn, hầu hết mọi người ở Bali thích đi lại bằng xe máy hoặc xe gắn máy. Du khách có thể thuê các phương tiện này mà không cần xuất trình giấy phép. Bali là một trong những nơi cuối cùng trên thế giới mà bất kỳ ai cũng có thể đi xe máy lần đầu tiên.

Nguyên nhân gây ra tình trạng giao thông khủng khiếp ở Bali có thể được chia thành hai loại.

Đầu tiên là sự bùng nổ xây dựng do du lịch; các khách sạn với hàng trăm phòng và một số câu lạc bộ bãi biển lớn nhất thế giới được xây dựng dọc theo những con đường thường không đủ rộng để ô tô có thể tránh nhau khi vào cua.

Hơn nữa, hầu hết các nhà phát triển bất động sản chỉ dành một khoản trợ cấp tối thiểu cho bãi đậu xe, để tăng lợi nhuận trên mỗi mét vuông đất. Người lái xe không có lựa chọn nào khác ngoài việc đỗ xe trên lề đường hẹp này, tạo ra tình trạng tắc nghẽn.

Nguyên nhân thứ hai là thiếu quy hoạch đô thị và tình trạng thiếu đầu tư vào đường sá.

Bali có GDP hàng năm gần 17 tỷ USD và hàng tỷ USD từ thuế và phí mỗi năm, nhưng chỉ có một dự án cải thiện đường lớn ở Canggu được triển khai trong 12 tháng qua: một đường tắt dài 400 mét tại Ngã tư Tibubeneng được xây dựng để giảm bớt tình trạng xe cộ xếp hàng dài hàng km theo mọi hướng.

Nhờ đó, lưu lượng giao thông được cải thiện đôi chút, nhưng tình trạng tắc nghẽn lại chuyển dịch một chút về phía cuối đường.

Không có phương tiện giao thông công cộng có ý nghĩa nào tồn tại ở Bali. Số lượng xe buýt công cộng ít ỏi hoạt động thì nóng nực, quá đông đúc, chậm chạp và thường lái xe nguy hiểm. Taxi và ứng dụng gọi xe là giải pháp thay thế khả thi duy nhất, nhưng lại gây ra tình trạng tắc nghẽn nhiều hơn.

Đi bộ không phải là một lựa chọn. Một số ít đường mòn còn tồn tại ở Bali hầu như đều bị hư hỏng, không hoàn thiện và đầy rẫy nguy hiểm và chicanes.

Indonesia: Lý do du khách ngày càng sợ 'món' này ở Bali
Canggu là một khu phố nổi tiếng ở Bali, điều này được phản ánh qua tình trạng giao thông khủng khiếp ở đây. Ảnh: Shutterstock

Ở Ubud, các quầy hàng trái phép dựng trên vỉa hè buộc người đi bộ phải đi ra đường. Và trong khi các vỉa hè mới đã được xây dựng ở trung tâm và ven Canggu, chúng thường được những người lái xe máy sử dụng để tránh giao thông hơn là người đi bộ.

Một câu hỏi là tại sao không khuyến khích xe đạp. Thực tế thì ở Bali không có làn đường dành riêng cho xe đạp và nhiều người cũng không dám xử dụng phương tiện này. Một người người Anh mới tham gia môn thể thao xe đạp đã gặp tai nạn khi bị một người đi xe máy tông vào hông.

Với số lượng du khách đến Bali tăng lên gấp đôi mỗi năm, tình hình sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Ánh sáng duy nhất cuối đường hầm chính là các chính trị gia từng coi tình trạng tắc nghẽn là dấu hiệu tích cực của sự phát triển kinh tế cuối cùng đã nhận ra sai lầm của mình.

Bộ trưởng Giao thông Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết vào tháng 12: "Ngày nay, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng tắc đường kinh niên, điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng của Bali như một điểm đến du lịch quốc tế nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề này".

Hai tháng sau đó, vị bộ trưởng này đã công bố giải pháp được ca ngợi là giải pháp lớn đầu tiên cho tình trạng giao thông ở Bali, khi ông nói với các phóng viên rằng việc xây dựng Tuyến đường sắt nhẹ Bali (LRT) được mong đợi từ lâu sẽ khởi công vào tháng 9.

Tuyến LRT sẽ có bốn tuyến riêng biệt với tổng chiều dài 85km kết nối sân bay với bốn thị trấn du lịch lớn: Canggu, Ubud, Nusa Dua ở phía Nam và Sanur ở bờ biển phía Đông. Một số tuyến sẽ bao gồm các đoạn ngầm và chi phí ước tính là 20 tỷ USD.

Người ta hy vọng hai giai đoạn đầu tiên, kết nối sân bay với Canggu và Nusa Dua, sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động vào năm 2031, tức là bảy năm nữa.

Tuy nhiên, LRT rất khó xây dựng. Mạng lưới đường sắt nhẹ mới của Sydney, Australia, dài 25km, có chi phí xây dựng hơn 2,1 tỷ USD.

Việc đặt đường dây ngầm thậm chí còn tốn kém và phức tạp hơn. Dự án City and Southwest Metro ở Sydney, bao gồm một đường hầm dưới Cảng Sydney, đã vượt quá ngân sách hơn 4 tỷ USD – và điều đó xảy ra ở một nơi có lịch sử lâu đời về việc thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng lớn.

Ngược lại, Bali chỉ mới thực hiện được hai dự án lớn: Đường thu phí Mandara dài 8km mà du khách buộc phải đi bộ đến sân bay vào tháng 12; và Đường Sunset, một xa lộ dài 10km, tám làn xe chạy từ sân bay đến thị trấn du lịch Seminyak.

Dự án lớn thứ ba – Đường thu phí Gilimanuk-Mengwi dài 96km, nối Denpasar với bờ biển phía tây của hòn đảo và phà đến đảo Java ở miền trung Indonesia – đã bị trì hoãn hơn hai năm sau khi nhà đầu tư ban đầu không đảm bảo được nguồn tài trợ.

Trong khi đó, Sân bay quốc tế Bắc Bali được mong đợi từ lâu đã bị loại khỏi danh sách các dự án chiến lược quốc gia của Indonesia vì thiếu tiến triển.

Theo tác giả bài báo, mạng lưới LRT được đề xuất của Bali chắc chắn là một bước đi đúng hướng. Bây giờ chính quyền phải chứng minh họ có đủ khả năng biến những mong muốn này thành hiện thực.

Gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga 'tắc đường': Thêm một nước EU hoài nghi, Hungary không còn ‘cô đơn’ với những vấn đề nhạy cảm

Gói trừng phạt thứ 11 nhằm vào Nga 'tắc đường': Thêm một nước EU hoài nghi, Hungary không còn ‘cô đơn’ với những vấn đề nhạy cảm

Các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga đang bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng, khi có thêm sự không đồng thuận ...

Nhật Bản: Cáp treo công cộng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào năm 2025?

Nhật Bản: Cáp treo công cộng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào năm 2025?

Nhật Bản có thể sẽ có hệ thống giao thông công cộng mới sử dụng cáp treo vào năm 2025. Những cabin hình con nhộng ...

(Theo SCMP)

Xem nhiều

Đọc thêm

Hai người phụ nữ cao và thấp nhất thế giới gặp nhau lần đầu

Hai người phụ nữ cao và thấp nhất thế giới gặp nhau lần đầu

Người phụ nữ thấp nhất thế giới Jyoti Amge lần đầu gặp gỡ và thưởng thức bữa trà chiều với Rumeysa Gelgi - cô gái giữ kỷ lục cao nhất ...
Đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica

Đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các công trình dân dụng, công nghiệp và năng lượng tại Dominica.
Sự cố đứt cáp ngầm ở Biển Baltic: Nga gạt phắt cáo buộc dính líu, Mỹ thận trọng không suy đoán, Đức cảnh báo 'chiến tranh hỗn hợp'

Sự cố đứt cáp ngầm ở Biển Baltic: Nga gạt phắt cáo buộc dính líu, Mỹ thận trọng không suy đoán, Đức cảnh báo 'chiến tranh hỗn hợp'

Hai sự cố đứt cáp viễn thông ngầm ở Biển Baltic hồi cuối tuần trước đã dấy lên những đồn đoán về hành vi phá hoại cũng như chủ mưu ...
Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11: Xung đột Nga-Ukraine leo thang căng thẳng, giá dầu tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 22/11, tăng gần 2% khi xung đột Nga -Ukraine gia tăng nhanh chóng khiến thị trường lo ngại về nguồn cung dầu thô.
Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca

Siêu cảng Chancay hiện thực hóa con đường Inca

Sau tám năm thi công, giai đoạn đầu tiên của khu phức hợp siêu cảng Chancay trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và con đường khánh thành tại Peru.
Tiểu sử Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Chủ tịch nước Lương Cường tiếp đón chính thức tại Việt Nam

Tiểu sử Tổng thống Bulgaria Rumen Radev - Nguyên thủ quốc gia đầu tiên được Chủ tịch nước Lương Cường tiếp đón chính thức tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11, Tổng thống Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường.
Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Một lễ hội của các ngôn ngữ châu Âu

Ngày Ngôn ngữ châu Âu năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 23/11 tại Goethe-Institut Hà Nội dành cho bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa.
Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Định vị thương hiệu Thủ đô qua phẩm chất thanh lịch của người Hà Nội

Baoquocte.vn. Hào hoa, thanh lịch là nét văn hóa ứng xử có tính chuẩn mực của người Hà Nội xưa và nay, trở thành một thương hiệu riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

18 họa sĩ không chuyên tôn vinh nét đẹp Hà Nội

Chiều tối 20/11, tại 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm màu nước 'Tôi vẽ Hà Nội' đã chính thức khai mạc.
Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin – Giá trị cốt lõi làm nên kỳ tích trong giáo dục

Niềm tin vào thầy cô sẽ được chuyển hóa thành sức mạnh, mang lại hy vọng và quả ngọt cho sự nghiệp 'trồng người'.
Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Hòa nhạc kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại Gabriel Fauré

Viện Pháp Việt Nam tổ chức các buổi hòa nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ dương cầm tài năng Olivier Moulin, trong chuyến lưu diễn tại các thành phố lớn.
Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Sôi động lễ hội Kanagawa Nhật Bản 2024 tại Hà Nội

Lễ hội Kanagawa giới thiệu những nét văn hóa độc đáo mang đậm màu sắc truyền thống Nhật Bản thông qua nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Vịnh Hạ Long và những lần được thế giới trao 'vương miện'

Cách đây gần 30 năm, ngày 17/12/1994, tại Thái Lan, lần đầu tiên Vịnh Hạ Long được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.
Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Di sản văn hóa phi vật thể: 15 năm bảo tồn, phát huy giá trị Dân ca Quan họ Bắc Ninh

Bắc Ninh đã không ngừng nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Dân ca Quan họ với nhiều cơ chế đặc thù.
Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Khám phá xác tàu đắm bí ẩn nhiều thế kỷ trong hồ lớn nhất Na Uy

Một xác tàu đắm được các nhà nghiên cứu Na Uy phát hiện ra tại Hồ Mjøsa của nước này, được xác định là có niên đại khoảng 7 thế kỷ trước.
Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các bảo vật quốc gia của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Mang tên 'Khơi dậy tinh hoa, nối dài di sản', bộ sưu tập độc đáo đến từ thượng hiệu lụa DeSilk đã được giới thiệu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.
Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Nghiên cứu xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có Công văn gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xây dựng Bảo tàng Quốc gia 'Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình'.
Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Trung Quốc

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề 'Dấu chân Hồ Chí Minh ở Trung Quốc'.
Phiên bản di động