Chính phủ Indonesia yêu cầu chứng nhận Halal cho sản phẩm gốm sứ, thủy tinh trong nước vào năm 2026. (Nguồn: Tempo) |
Phát biểu tại lễ khai mạc “Twin Fest 2024: Đồ dùng bằng gốm sứ & thủy tinh Indonesia" vừa qua tại thủ đô Jakarta, Tổng thanh tra Bộ Công nghiệp Indonesia Mohammad Rum nhấn mạnh: “Giống như các mặt hàng tiêu dùng khác, chính phủ sẽ yêu cầu chứng nhận Halal cho các sản phẩm đồ dùng bằng gốm sứ và thủy tinh trong nước vào năm 2026”.
Ông Mohammad Rum cho biết, chính sách này nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trong nước trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ hàng nhập khẩu. Bộ Công nghiệp cam kết hỗ trợ sự phát triển của ngành bằng cách khuyến khích cải tiến chất lượng liên tục để đáp ứng nhu cầu của cả thị trường trong nước và toàn cầu.
Dữ liệu từ nửa đầu năm 2024 cho thấy, tỷ lệ sử dụng của ngành đồ dùng bằng gốm sứ cả nước vẫn dưới 50% mặc dù công suất sản xuất là 253.796 tấn mỗi năm. Tương tự như vậy, ngành đồ thủy tinh của Indonesia có công suất sản xuất là 286.380 tấn mỗi năm và ngành bao bì thủy tinh là 403.679 tấn mỗi năm, chủ yếu tập trung vào các sản phẩm thủy tinh vôi soda.
Bất chấp những thách thức này, Bộ Công nghiệp vẫn lạc quan về triển vọng dài hạn của ngành trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng cả trong nước và quốc tế.
Ngoài chứng nhận Halal bắt buộc, chính phủ đang thực hiện một số biện pháp chiến lược để hỗ trợ tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của ngành. Thứ nhất, việc thiết lập Tiêu chuẩn quốc gia Indonesia (SNI) là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả các sản phẩm gốm sứ, qua đó bảo vệ thị trường trong nước khỏi hàng nhập khẩu chất lượng thấp.
Thứ hai, chính phủ đã đưa ra các ưu đãi như quy định giá khí đốt tự nhiên ở mức 6,5 USD/MMBTU chứng tỏ hiệu quả trong việc giảm chi phí sản xuất và kích thích đầu tư mới trong lĩnh vực gốm sứ.
Ngoài ra, Bộ Công nghiệp đang tích cực thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực sản xuất với việc triển khai lộ trình Making Indonesia 4.0. Các sáng kiến chính bao gồm nâng cao hiệu quả sản xuất thông qua việc áp dụng các phương pháp tốt nhất và công nghệ tiên tiến, thúc đẩy sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường (công nghệ xanh), hiện đại hóa các nhà máy thông qua việc tích hợp công nghệ in kỹ thuật số và thúc đẩy đổi mới trong thiết kế đồ dùng bằng gốm sứ và sản phẩm thủy tinh để phù hợp với xu hướng thị trường hiện tại.
Cho đến nay, 6 ngành công nghiệp đồ dùng bằng gốm sứ đã tham gia các chương trình đào tạo công nghiệp 4.0 do Tổng cục Công nghiệp chế biến xi măng, gốm sứ và khoáng sản phi kim loại (ISKPBGN) tổ chức. Bộ Công nghiệp đặt mục tiêu tăng số lượng công ty tham gia trong tương lai, qua đó nâng cao hiệu quả và khả năng cạnh tranh chung của ngành.
| Nhiều cánh cửa vào thị trường Halal đang mở ra cho nông sản Việt Nam Với số lượng 2,2 tỷ người tiêu dùng từ thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal), các ngành hàng nông sản Việt Nam như ... |
| Công nghiệp Halal không chỉ dừng lại ở chứng nhận Halal Chia sẻ với TG&VN, ông Addy Perdana Soemantry, Trưởng Bộ phận thương mại, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam (người đang trực tiếp thúc ... |
| Thị trường Halal - ‘chìa khóa’ mở thêm cánh cửa cho xuất khẩu nông thủy sản Việt Nam Với quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu ước đạt 7.700 tỷ USD vào năm 2025, dự kiến sẽ tăng lên 10.000 tỷ USD ... |
| Việt Nam cần có thêm nhiều Hội nghị, triển lãm về sản phẩm Halal Đây là nội dung được bà Phạm Thị Bích Phượng - Giám đốc Kinh doanh của Công ty CP Thực phẩm Sao Khuê (SKFoods) chia ... |
| Indonesia tham vọng trở thành số 1 về du lịch Halal Chính phủ Indonesia đang tiếp tục thúc đẩy cải thiện du lịch Halal như một phần trong nỗ lực trở thành điểm đến du lịch ... |