Nhỏ Bình thường Lớn

Trực tiếp kiểm tra điều kiện sống của các lao động "kêu cứu"

Liên quan thông tin các lao động Việt Nam bị bạc đãi tại Nhật Bản, ĐSQ Việt Nam tại Nhật Bản đã có buổi làm việc với công ty tiếp nhận những người này và sẽ trực tiếp đến kiểm tra điều kiện sống, làm việc của họ.
truc tiep kiem tra dieu kien song cua cac lao dong keu cuu
Phòng nghỉ của các lao động Việt Nam đang "kêu cứu". (Nguồn: Facebook Lê Nguyễn Hương Trà)

Ngày 16/3, theo nguồn tin từ báo Lao Động, hơn 43 lao động Việt Nam được đưa sang Nhật theo diện kỹ sư đã bị buộc phải làm việc như lao động phổ thông, chi phí sinh hoạt cao và làm việc trong môi trường độc hại. Trên thực tế chỉ có 33 lao động Việt Nam nhập cảnh vào Nhật Bản ngày 17/9/2015 theo hợp đồng ký trực tiếp với Công ty First Cardea (FC) với tư cách kỹ sư.

Ngay sau khi nhận thông tin, Cục Lãnh sự đã trao đổi với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản (ĐSQ) đề nghị xác minh vụ việc.

Ngày 15/3, Ban Quản lý lao động tại Nhật Bản đã gặp và làm việc với anh Nguyễn Quang Hưng, một trong số 33 lao động có liên quan đến vụ việc này. Sau khi nhập cảnh, anh Hưng cùng 8 người khác được chuyển đến nhà máy Seinans, tỉnh Iwate làm nghề đúc bê tông. 15 người khác làm việc tại Toyko và 9 người làm việc tại tỉnh Akita. Nhóm của anh Hưng phải làm việc trong môi trường độc hại mà không có phụ cấp, hàng tháng bị trừ lương vô lý và điều kiện sinh hoạt cũng rất thiếu thốn.

Ngày 16/3, Đại sứ quán đã có buổi làm việc với công ty FC và được biết theo thông lệ các kỹ sư nước ngoài tại Nhật Bản phải tự thuê nhà, tuy nhiên công ty Seinans (công ty sử dụng lao động) đã đứng ra thuê nhà cho lao động Việt Nam do trình độ tiếng Nhật chưa cao. Đối với các phản ánh liên quan đến điều kiện làm việc, sinh hoạt, ăn uống… FC sẽ kiểm tra lại và hứa giải quyết thỏa đáng. Ngoài ra, việc anh Hùng phải về nước là do vi phạm kỷ luật lao động, không liên quan đến những nội dung như anh đã khiếu nại.

Đại sứ quán đã yêu cầu công ty FC xem xét lại việc chủ sử dụng lao động thu các khoản tiền quá cao so với điều kiện mà người lao động ở, sinh hoạt và đề nghị thu xếp để Đại sứ quán đến kiểm tra điều kiện sống, làm việc và trao đổi trực tiếp với các lao động Việt Nam tại công ty Seinans. Nếu công ty Seinans không giải quyết, đề nghị công ty FC bố trí tìm đơn vị khác tiếp nhận các lao động Việt Nam. Trong trường hợp cần thiết, Đại sứ quán sẽ đề nghị các cơ quan chức năng của Nhật Bản can thiệp.

Cục Lãnh sự đã có điện gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đề nghị tiếp tục thúc đẩy để sớm làm việc với chủ sử dụng lao động và người lao động để kiểm tra điều kiện ăn ở, làm việc, đảm bảo quyền lợi của công dân; sớm thông báo kết quả về nước để phối hợp giải quyết.

PV.